[Tư Vấn] Làm Cầu Răng Sứ Có Bị Tiêu Xương Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Làm cầu răng sứ là biện pháp được nhiều người lựa chọn hiện nay nhờ những ưu điểm nổi bật về độ cứng chắc, đảm bảo khả năng ăn nhai. Tuy nhiên, làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không? Đây chính là lý do khiến một số trường hợp bị mất răng băn khoăn. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin làm rõ vấn đề này. 

Chuyên gia giải đáp thắc mắc: Làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không?

Trồng răng giả bằng cầu răng sứ là giải pháp nha khoa giúp khôi phục một hoặc nhiều chiếc răng bị mất, được nhiều người đánh giá cao hiện nay. Cầu sứ bao gồm 2 hay nhiều trụ cầu là răng trên cung hàm hoặc trụ implant, còn nhịp cầu sẽ là một hoặc nhiều răng đã bị mất. 

Các trụ sẽ là điểm tựa để giữ phần răng đã bị mất và đảm bảo vị trí này có thể thực hiện khả năng ăn nhai như bình thường. Còn tình trạng tiêu xương được các chuyên gia ViDental Implant đánh giá là sự suy giảm về kích thước cũng như mật độ xương hàm.

Tình trạng tiêu xương hàm có thể diễn ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, phổ biến nhất là bởi mất răng và viêm nha chu. Sau khi mất răng, xương hàm sẽ không còn nhận được các kích thích ở hoạt động ăn nhai, lâu dần, răng sẽ thoái hóa và tiêu dần. Tình trạng này có thể diễn ra theo cả chiều ngang và chiều dọc. 

Làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không là điều nhiều người băn khoăn
Làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không là thắc mắc phổ biến

“Làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không” là thắc mắc chung của những ai có nhu cầu sử dụng phương pháp này. Theo chuyên gia, sau khi làm cầu sứ vẫn sẽ có tình trạng tiêu xương hàm do vị trí chân răng bị mất không có tác động của răng thay thế. Điều này dẫn tới mô nướu phía bên dưới cầu răng co lại và không còn đầy đặn như ban đầu. 

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.

Theo thời gian, vị trí chân răng bị mất sẽ không có lực tác động, dẫn tới việc kích thích xương hàm, khiến cả chiều cao và chiều rộng của xương bị sụt giảm. Biểu hiện rõ ràng nhất của vấn đề này là vùng mô nướu ở dưới cầu răng lõm xuống, lộ ra khoảng trống giữa răng giả và nướu. 

Như đã nói ở trên cấu tạo của một cầu răng sứ sẽ bao gồm: Phần mão sứ bọc lên chân răng làm trụ và răng giả nằm ở giữa thay thế răng đã mất. Chính vì vậy, về bản chất, phương pháp chỉ giúp khôi phục phần chân răng ở trên nướu và không tái tạo chân răng bị mất. 

Một số nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng tiêu xương khi làm cầu xứ bao gồm:

  • Bác sĩ chuyên khoa thực hiện sai kỹ thuật dẫn tới việc răng sứ không sát khít với viền nướu, thức ăn mắc lại sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, gây tiêu xương. 
  • Vật liệu làm răng sứ không đảm bảo, dẫn tới kích ứng nướu và làm tiêu xương.
  • Việc vệ sinh răng không được thực hiện thường xuyên, không đúng cách gây ra hiện tượng mòn cổ răng.

Làm cầu răng sứ bao lâu thì xương hàm bị tiêu?

Giải đáp thắc mắc “làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không”, bác sĩ chuyên khoa cho rằng, tình trạng này hoàn toàn có thể xảy ra. Xương hàm luôn luôn cần tới sự kích thích thường xuyên để duy trì sự ổn định. 

Ngoài ra, lực nhai của xương mỗi ngày là yếu tố để xương có thể phát triển ổn định. Do đó, khi bạn bị mất răng và sử dụng cầu sứ để thay thế vị trí răng đã bị mất, không có lực để tác động vào chân răng thì sẽ đồng nghĩa với việc mất đi sự tác động tới xương hàm, điều này dẫn tới hiện tượng tiêu xương hàm. 

Tình trạng tiêu xương hàm diễn ra nhanh chóng trong vòng 6 tháng đầu tiên
Tiêu xương hàm diễn ra nhanh chóng trong vòng 6 tháng đầu

Do đó, chuyên gia kết luận quá trình tiêu xương hàm sau khi mất răng là một quy luật tất yếu nhưng mức độ như thế nào sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Quá trình tiêu xương thường diễn ra nhanh nhất trong vòng 6 tháng đầu tiên với khoảng 60% khối lượng xương bị mất. Sau thời gian 2 năm nếu như không được khắc phục thì tình trạng sẽ càng nghiêm trọng hơn. 

Vì thế, khi bị mất răng, bạn nên cân nhắc các phương pháp nha khoa có khả năng khôi phục phần chân răng bị mất, vừa có thể đảm bảo khả năng ăn nhai, vừa giúp ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm.

Xem thêm

Một số ảnh hưởng của tiêu xương khi làm cầu răng sứ

Trên đây đã giải đáp các vấn đề liệu làm cầu răng sứ có ảnh hưởng như thế nào đến việc tiêu xương hàm, tuy nhiên vậy ngược lại thì sao? Tình trạng tiêu xương hàm có ảnh hưởng gì đến quá trình cũng như hiệu quả việc phục hình bằng cách bắc cầu răng sứ không?

Theo các bác sĩ, nếu bệnh nhân bị mất răng lâu ngày, dẫn đến chân răng tiêu biến, giảm thể tích xương hàm tức hiện tượng tiêu xương xuất hiện thì sẽ gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc hàm và khuôn mặt. Các chân răng bên cạnh vị trí răng mất dễ bị xô lệch, gây biến dạng xung hàm và làm cả khuôn mặt hóp, méo. Ngoài ra, xương hàm cũng trở nên bị yếu dần theo thời gian.

Những điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả và độ bền của cầu răng sứ, cụ thể:

  • Vị trí trống của răng đã mất bị thiếu để thay thế bằng răng sứ bởi các răng khác trên cung hàm bị xô lệch dần theo sự tiêu biến của xương. Điều này gây khó khăn cho bác sĩ khi thực hiện bắc cầu răng sứ cho bệnh nhân sao cho đảm bảo hàm răng đều đẹp, cân xứng.
  • Xương yếu dần dẫn đến chân răng cũng yếu, dễ lung lay, gãy. Lúc này, nếu mài răng làm trụ bắc cầu sứ thì cầu răng sứ khó đảm bảo được độ vững chắc và tuổi thọ như mong muốn. Nếu vẫn thực hiện bắc cầu răng sứ khi xương tiêu biến nhiều, chân răng thật yếu thì có thể chỉ 2 – 5 năm chân răng yếu có thể bị gãy, rụng. Điều này đã rút ngắn nghiêm trọng tuổi thọ của cầu răng sứ và ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai của khách hàng.
  • Sau khi làm cầu sứ, sự tiêu biến xương hàm vẫn diễn ra làm tăng nguy cơ co nướu, lộ chỗ trống giữa phần nướu và răng sứ, từ đó làm sụt giảm nghiêm trọng tính thẩm mỹ của cầu răng. Khoảng trống lớn giữa răng giả và nướu còn tạo điều kiện thuận lợi cho thức ăn thừa, mảng bám, vi khuẩn tích tụ gây nên các bệnh nha khoa và mùi hôi khó chịu.

Như vậy, tiêu xương hàm là một tình trạng có thể gây nên nhiều biến chứng và vấn đề tiêu cực ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt, tính thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng của người bị mất răng.

Hiểu thêm về: Trồng Răng Khi Bị Tiêu Xương Hàm

Hướng dẫn khắc phục tình trạng tiêu xương hàm hiệu quả

Câu trả lời cho câu hỏi làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không đã có, vậy làm sao để khắc phục tình trạng này? Theo các bác sĩ chuyên khoa, cách duy nhất để ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm khi mất răng là cấy ghép Implant. Bác sĩ sẽ thực hiện việc đặt trụ implant vào xương hàm để thay thế phần chân răng đã mất.

Phần mão sứ sau đó sẽ được gắn cố định lên phía trên trụ implant thông qua khớp nối Abutment. Lớp màng sinh học bên ngoài trụ implant sẽ giúp kích thích xương hàm phát triển đồng thời duy trì mật độ ổn định, giảm thiểu tối đa tình trạng tiêu xương hàm. Một số ưu điểm nổi bật của phương pháp cấy ghép Implant như sau:

  • Tính thẩm mỹ cao và khôi phục lại chức năng ăn nhai tương đương so với răng thật.
  • Thời gian sử dụng lâu dài, thậm chí có thể duy trì vĩnh viễn nếu như có biện pháp chăm sóc, vệ sinh tốt. 
  • Phương pháp không xâm lấn đến cấu trúc của răng thật do không cần mài răng.

Đọc thêm: Cách Chăm Sóc Cầu Răng Sứ Chuẩn Nha Khoa Tại Nhà

ViDental Implant là địa chỉ cấy ghép Implant được nhiều người lựa chọn
ViDental Implant là địa chỉ cấy ghép Implant được nhiều người lựa chọn

Tuy nhiên để cấy ghép Implant thành công, an toàn bạn cần tới các cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng. Hiện nay, ViDental Implant – Trung Tâm Trồng Răng, Phục Hình Thẩm Mỹ là địa chỉ hàng đầu, được nhiều khách hàng đánh giá cao khi có nhu cầu Trồng răng Implant, bọc sứ, làm cầu răng sứ, niềng răng,…

Đơn vị quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nha khoa hàng đầu, dày dặn kinh nghiệm. Ngoài ra, đội ngũ y tá, điều dưỡng của cơ sở cũng thường xuyên được tham gia các lớp nâng cao tay nghề và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. 

Vật liệu nha khoa sử dụng tại đây được nhập khẩu, đảm bảo chất lượng, tuổi thọ sử dụng cao nhất. Nhờ sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị nha khoa hiện đại, quá trình khám, điều trị của khách hàng diễn ra nhanh chóng, mang đến sự hài lòng. 

Hiện nay, số lượng khách hàng tới ViDental Implant mỗi ngày khá đông, vì thế để tránh phải chờ đợi, bạn nên liên hệ đặt lịch trước. Địa chỉ liên hệ như sau:

  • Địa chỉ: Số 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, thuộc phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Hotline 24/7: 0989 518 448. 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalimplant/.
  • Website: https://viennhakhoa.org/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/1EyQxaHT3g2R7aXP8

Làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không là vấn đề nhiều người quan tâm, tình trạng vẫn có thể diễn ra gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Bạn nên tới các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn các giải pháp phù hợp, hiệu quả khi không may bị mất răng.

Xem thêm:

Click ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448