Trụ Implant Là Gì, Có Mấy Loại, Phân Biệt Như Thế Nào?

Trụ Implant đang được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về đặc tính và cơ chế hoạt động của loại trụ răng này. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra thông tin chi tiết giúp bạn đọc dễ dàng lựa chọn.

Trụ Implant là gì?

Trụ Implant là thiết bị nha khoa có dạng hình ống được chế tạo từ Titanium tinh khiết hoặc Zirconia. Trong đó, Titanium là vật liệu đã xuất hiện từ những năm 1950 và được các nhà khoa học đánh giá cao. Zirconia mới được phát triển trong thời gian gần đây, hoàn toàn không chứa kim loại, an toàn cho nướu và có độ bền cao.

Trụ Implant đang được ưa chuộng trong thời gian gần đây
Trụ Implant đang được ưa chuộng trong thời gian gần đây

Để hài hòa, một số cơ sở chế tác trụ Implant đã kết hợp 2 chất liệu Titanium và Zirconia để tạo ra một sản phẩm hợp lý. Theo đánh giá, tỉ lệ kết hợp đem lại kết quả tốt nhất là 85% Titanium & 15% Zirconia. 

Ưu điểm của trụ Implant là gì?

Trụ Implant được ứng dụng rộng rãi và nhận được phản hồi tích cực từ người dùng nhờ những ưu điểm sau:

  • Có khả năng hoạt động như răng thật: Phục hồi toàn diện khả năng nhai thức ăn, bù đắp phần trống tại vị trí răng bị mất. Bạn hoàn toàn có thể vệ sinh răng theo cách thông thường giống như đối với răng thật.
  • Răng Implant có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt: Nếu như các loại răng sứ thông thường chỉ sử dụng được trong khoảng 5-10 năm hoặc vài chục năm thì trụ răng Implant có độ bền đến suốt đời. 
  • Chất liệu an toàn, không độc hại: Hai chất liệu chính làm nên trụ Implant đều hoàn toàn không độc hại, tương thích tốt với nướu. Từ đó hạn chế được nguy cơ viêm nhiễm nướu và các răng lân cận.
  • Ngăn ngừa nguy cơ tiêu biến xương hàm: Tại vị trí răng bị mất không có răng thay thế sẽ khiến xương răng hàm tại vùng này bị tiêu biến đi. Do đó, việc cấy ghép răng kịp thời sẽ ngăn chặn được những ảnh hưởng không tốt tới khuôn hàm.
  • Giảm nguy cơ xô lệch các răng bên cạnh răng bị mất: Thông thường, các răng bên cạnh sẽ bị xô lệch về khoảng trống do răng bị mất để lại. Vì vậy, nếu gắn trụ răng thay thế răng đã mất sẽ giúp cố định răng không bị lệch khớp cắn.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh về nướu: Lỗ hổng tại vị trí răng bị mất nếu không được che chắn khiến thức ăn dễ rơi vào tạo thành ổ viêm, gây ra các bệnh lý về nướu.

Những ai nên và không nên trồng răng Implant?

Theo các chuyên gia, những đối tượng nên trồng răng Implant gồm:

  • Răng bị hư hỏng nặng cần nhổ bỏ. 
  • Người bị nha chu nghiêm trọng.
  • Bị mất răng lâu ngày.
  • Mất nhiều răng ở cạnh nhau.
  • Người mất răng toàn hàm.
Những người bị mất răng cần gắn trụ để ổn định xương hàm
Những người bị mất răng cần gắn trụ để ổn định xương hàm

Những người tuyệt đối không sử dụng trụ Implant gồm:

  • Phụ nữ đang mang bầu: Khi mang bầu, cơ địa và hệ miễn dịch của phụ nữ trở nên kém. Hơn nữa, việc chụp X-quang, dùng thuốc giảm đau khi gắn trụ răng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.
  • Trẻ em chưa đủ tuổi 18: Dưới 18 tuổi xương hàm của trẻ chưa phát hiện ổn định nên việc gắn trụ răng Implant có thể làm gián đoạn quá trình phát triển bình thường của hàm.
  • Người đang mắc bệnh lý mãn tính: Người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh mãn tính khác không nên cấy trụ Implant vì có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.
  • Người hút thuốc lá, sử dụng nhiều rượu bia: Các sản phẩm rượu bia, thuốc là có chứa hoạt chất khiến cơ thể bị ức chế khả năng chữa lành các tế bào. Do đó, gây khó khăn cho việc gắn trụ và hồi phục sau đó.
  • Xương hàm không tương thích để cấy trụ răng: Trường hợp bệnh nhân có khe răng hẹp, mật độ xương thấp sẽ khiến việc phẫu thuật khó có thể thực hiện.

Tiêu chí lựa chọn trụ Implant chất lượng

Dưới đây là một số tiêu chí giúp khách hàng chọn được loại trụ Implant bền đẹp, phù hợp với tình trạng răng miệng và nhu cầu của bản thân:

Tiêu chí 1: Lựa chọn loại trụ răng implant thuần chất

Trụ Implant sẽ được cấy trực tiếp vào xương hàm, vì vậy với xương hàm thì đây chính là “vật thể lạ”. Chính vì vậy, dù được làm từ từ chất liệu titanium có khả năng tương thích cao với xương hàm thì cũng cần một khoảng thời gian nhất định để chúng có thể liên kết với nhau. Sau đó, xương hàm dần làm quen mới có thể giữ lại chân răng nhân tạo này.

Bởi vậy, vật liệu làm trụ implant cần được lựa chọn kỹ lưỡng, Titanium càng thuần khiết thì khả năng tích hợp với xương hàm càng cao. Điều này không chỉ giúp loại bỏ tối đa nguy cơ gây kích ứng cho xương hàm và cơ thể, mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của trụ răng implant.

Tiêu chí lựa chọn trụ Implant chất lượng
Tiêu chí lựa chọn trụ Implant chất lượng

Tiêu chí 2: Khả năng tích hợp xương tốt

Để đảm bảo chức năng ăn nhai của răng như răng thật, trụ implant được chọn để cấy ghép răng cần có khả năng tích hợp xương tốt, không bị đào thải. Với khả năng tích hợp xương càng cao thì chân răng nhân tạo càng khỏe mạnh. Bên cạnh đó, thời gian trụ răng implant liên kết với xương hàm càng nhanh và giúp tiết kiệm chi phí điều trị.

Với phương pháp trồng răng implant, trong quá trình cấy ghép ngoài kỹ thuật phục hình thì chất lượng trụ răng giữ vai trò quan trọng hàng đầu đến khả năng tích hợp xương nhanh hay chậm. Vì vậy, khách hàng cần lưu ý chọn loại trụ phù hợp cho quá trình cấy ghép răng.

Tiêu chí 3: Đảm bảo trụ răng implant phải cứng chắc

Mục đích chính khi thực hiện cấy ghép implant là thay thế cho răng thật đã mất và nâng đỡ mão răng sứ ở bên trên, từ đó tạo lực để đảm bảo cho chức năng ăn nhai trong thời gian dài. Đồng thời, trụ răng sẽ phải chịu lực tác động trong một thời gian dài. Do đó, một trong những tiêu chí quan trọng nhất khi chọn trụ implant là cần có độ chịu lực tốt và độ cứng cao. Khi thực hiện tại địa chỉ trồng răng uy tín, với chất lượng bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn nên chọn sản phẩm nào phù hợp nhất.

Còn hiện nay trong cấy ghép nha khoa có nhiều vật liệu khác nhau được sử dụng để tạo trụ implant. Trong đó, đa phần chúng được làm từ các vật liệu như titan, UCLA, emax, zirconia,… có độ cứng chắc và bền cao nhất hiện nay. Những loại trụ này ra đời đã dần thay thế cho những trụ răng bằng nhôm trước kia. Đặc biệt là trụ titan không chỉ có độ bền cao mà tính tương thích sinh học còn vô cùng tốt, do đó đang đang sử dụng phổ biến hàng đầu.

Đảm bảo trụ răng implant phải cứng chắc
Đảm bảo trụ răng implant phải cứng chắc

Tiêu chí 4: Lựa chọn loại trụ có kích cỡ nhỏ

Nhằm giúp quá trình cấy ghép implant đạt hiệu quả tối ưu nhất, cũng như tương thích với xương hàm nhanh nhất, không làm ảnh hưởng đến các chân răng kế cận, các bạn nên lựa chọn loại trụ răng có kích thước nhỏ. Khi kích thước và đường kính trụ răng implant nhỏ sẽ giúp liên kết với xương hàm tốt nhất, rút ngắn thời gian điều trị.

Cụ thể, khi cấy ghép trụ implant vào những nơi có kích thước rãnh răng hẹp để thay thế cho các răng có đường kính cổ răng nhỏ như trường hợp mất răng cửa bên hàm trên và răng cửa hàm dưới nên lựa chọn loại trụ có đường kính nhỏ hơn 3.5mm. Bởi đây là vị trí có chiều rộng trung gian bị hạn chế, nên cần giảm thiểu tối đa việc xâm lấn sinh học đến các răng bên cạnh.

Tiêu chí 5: Chi phí phải chăng

Các sản phẩm đắt tiền được làm từ chất liệu cao cấp được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý, để xác định được loại trụ implant tốt không chỉ đơn giản dựa vào chi phí. Việc tốn kém chi phí không liên quan quá nhiều đến hiệu quả cấy ghép, khi quyết định thực hiện trồng răng implant, việc bạn cần quan tâm hàng đầu đến tỉ lệ cấy ghép thành công tại đơn vị để lựa chọn.

Một số loại trụ Implant phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều trụ Implant với chất lượng khác nhau. Tuy nhiên, một số loại đang thịnh hành nhất tại Việt Nam và thế giới có thể kể đến như:

Trụ Implant Dentium – Korea

Dentium là thương hiệu trụ Implant nổi tiếng của thương hiệu Dentium Korea tại Hàn Quốc. Ưu điểm nổi bật của sản phẩm này là giá thành rẻ hơn so với các loại trụ của thương hiệu khác. Hãng đã cho ra mắt 7 dòng trụ Implant khác nhau gồm: SuperLine, Simple Line II, Overdenture System, SlimLine, Implantium, Implantium ll, NR Line.

Đây là dòng trụ răng hướng tới đối tượng phổ thông, có chất lượng tiêu chuẩn. Vì thế, trụ Implant Dentium vẫn còn 1 số hạn chế như:

  • Thời gian tích hợp xương chưa nhanh chóng.
  • Không có nhiều lựa chọn về thiết kế trụ.
  • Không có khả năng sử dụng với các trường hợp khó.
Trụ Implant Dentium – Korea
Trụ Implant Dentium – Korea

Hiện, trụ răng của thương hiệu này đang có giá lắp ghép khoảng 16.000.000 VNĐ/trụ.

Trụ Straumann – Thụy Sĩ

Trụ Thụy Sĩ Straumann có mức giá khá cao, tích hợp được công nghệ hiện đại vào nghiên cứu và phát triển trụ răng. Các sản phẩm đều được thử nghiệm trong vòng 5 năm nhằm đảm bảo sự an toàn cho người dùng.

Chính vì vậy, loại trụ này được coi là lựa chọn hàng đầu đối với các trường hợp ghép răng khó. Giá của trụ Straumann giao động khoảng 30.000.000 – 35.000.000 VNĐ/trụ.

Trụ răng Implant Pháp Tekka

Trụ Implant Pháp Tekka hiện là sản phẩm thuộc tập đoàn Global D. Đây là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nha khoa với các sản phẩm phân khúc tầm trung có chất lượng tốt. Giá mỗi trụ dao động trong khoảng 24.000.000 VNĐ.

Trụ Implant Osstem

Đây cũng là sản phẩm đến từ Hàn Quốc, tuy chưa được sử dụng phổ biến nhưng Osstem được ưu ái nhờ giá thành rẻ, chất lượng đạt chuẩn. Giá lắp ghép trụ răng hiện khoảng 16.000.000 VNĐ/trụ.

Trụ Nobel Biocare

Đây là trụ Implant của thương hiệu nha khoa hàng đầu thế giới, người sáng lập chính là Per-Ingvar Branemark, “cha đẻ” của ngành Implant. Nobel Biocare còn là đơn vị đầu tiên phát triển kỹ thuật cấy ghép Implant All On 4, Implant All On 6 cho những người bị mất răng nguyên hàm. Khả năng phục hình răng sau khi cấy trụ lên tới 98% nên được nhiều nha sĩ ưu tiên lựa chọn.

Giá tham khảo của dòng trụ Implant này khoảng 24.000.000 VNĐ/trụ.

Xem thêm: [Cập Nhật] Chi Tiết Bảng Giá Trồng Răng Implant trọn gói 2023

Những điểm giống và khác nhau giữa các loại trụ implant

Để việc cấy ghép implant thành công, yếu tố quan trọng hàng đầu là bạn cần lựa chọn được loại trụ chất lượng và phù hợp với tình trạng của bản thân.

Giống nhau

Các loại trụ implant có hình dáng và cấu trúc gần như tương tự nhau, vì vậy nếu không phải là người trong ngành, để phân biệt được chúng là điều vô cùng khó khăn. Thực tế, trụ implant đóng vai trò tương tự như chân răng, liên kết trực tiếp với cấu trúc hàm để thực hiện chức năng ăn nhai. 

Thông thường trụ implant sẽ có 2 bộ phận
Thông thường trụ implant sẽ có 2 bộ phận

Thông thường trụ implant sẽ có 2 bộ phận chính cấu thành là thân trụ implant (thay thế cho chân răng) và khớp nối abutment (giữ nhiệm vụ gắn kết trụ răng và mão răng sứ):

  • Thân trụ Implant: Bộ phận này có hình trụ tròn, được bọc bởi các xoắn ốc xung quanh. Thân trụ implant có chiều dài tối thiểu là 3mm, còn kích thước tương đối đa dạng, khác nhau giữa các dòng sản phẩm. Đặc biệt, thân trụ phủ bởi các phân tử để giúp máu, mô mềm và xương hàm nhanh chóng bám chặt vào để hoạt động ăn nhai diễn ra tốt nhất. Ngoài ra, khi trụ implant được cấy ghép vào xương hàm sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tiêu xương do mất răng gây ra.
  • Khớp nối abutment: Khớp nối này giữ vai trò liên kết thân trụ và mão sứ tạo thành một chiếc răng hoàn chỉnh không chỉ đảm bảo chức năng ăn nhai mà còn tăng tính thẩm mỹ cho răng, giữ một hàm răng đều đẹp. Khớp abutment còn giúp cho việc thay thế mão sứ dễ dàng hơn, không lo ảnh hưởng đến trụ răng phía dưới. Bởi trụ implant nếu được chăm sóc, bảo vệ tốt có thể tồn tại vĩnh viễn trong xương hàm, còn mão sứ sau một thời gian sử dụng cần phải thay thế để đảm bảo chức năng của răng.

Khác biệt giữa các loại trụ

Các chuyên gia nha khoa cho biết điểm khác biệt giữa các dòng trụ răng là ở công nghệ xử lý bề mặt và công nghệ xử lý vùng đỉnh trụ. Cụ thể:

Công nghệ xử lý bề mặt

Để đảm bảo răng có thể hoạt động tốt nhất sau khi cấy ghép là trụ răng cần nhanh chóng tương thích với xương hàm, đồng thời điều này cũng giúp ngăn ngừa tình trạng tiêu xương. Để tăng tính tương thích cho trụ implant và xương hàm, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là bề mặt răng cần được xử lý tinh tế, tỉ mỉ.

Với mỗi dòng trụ sẽ ứng dụng một công nghệ xử lý bề mặt khác nhau, trong đó phổ biến nhất là:

  • Công nghệ xử lý bằng thuỷ phân axit (EA): Trụ implant chỉ được nhúng qua axit do đó vẫn còn độ thô ráp nhất định. Trong các khe hở thô ráp, tế bào xương có thể phát triển.
  • Công nghệ xử lý SLA – Implant thế hệ Active: Với công nghệ SLA – Implant thế hệ Active, trụ răng được nhúng axit sau khi hoàn thiện, đồng thời bên ngoài bọc một lớp Ti-6AI-4V + AS để dẫn tạo xương và tăng cảm ứng sinh xương. Nhờ đó quá trình hợp giữa trụ răng và xương hàm nhanh chóng hơn, giúp người dùng ăn nhai chắc chắn và tự nhiên như răng thật.
Khác biệt giữa các loại trụ implant
Khác biệt giữa các loại trụ implant

Công nghệ xử lý vùng cổ trụ 

Thực tế thống kê cho thấy nhiều trường hợp khách hàng sau khi trồng răng implant được 2 năm gặp phải tình trạng tiêu xương ở vị trí tiếp giáp giữa trụ và nướu răng. Do khu vực này thường xuyên phải chịu nhiều áp lực trong quá trình ăn nhai. Hơn nữa nếu có khe hở, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào và phát triển.

Chính vì vậy, điểm khác biệt giữa các loại trụ implant là nằm ở việc xử lý cổ trụ. Đây là điều vô cùng quan trọng trong quá trình chế tác, được nhiều nhà sản xuất hướng đến. Hiện nay có 3 công nghệ xử lý vùng cổ trụ được áp dụng phổ biến nhất là:

  • Công nghệ vi ren: Nhờ lớp vi ren sẽ giúp tăng đáng kể diện tích tiếp xúc giữa vùng cổ trụ và xương hàm, đồng thời hạn chế tối đa các khe hở.
  • Công nghệ Laser: Khi sử dụng các tia laser xử lý vùng cổ trụ sẽ giúp tạo ra các đảo vi lưu, đảo tế bào nhân tạo. Nhờ đó, xương và nướu có thể bám vào trụ tốt hơn.
  • Công nghệ Platform Switching: Với công nghệ này sẽ giúp tế bào xương phát triển ổn định hơn, đồng thời giảm thiểu lực nhai ở cổ chân răng.

Địa chỉ gắn trụ Implant uy tín

Nếu bạn cần gắn răng Implant có thể tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín như ViDental Implant – Trung Tâm Trồng Răng, Phục Hình Thẩm Mỹ để thực hiện. Đây là địa chỉ nha khoa chuyên sâu về trồng răng giả được khách hàng đánh giá cao nhất hiện nay.

Trung tâm có chất lượng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, nhiều năm trong nghề, tận tâm với khách hàng, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước. Ngoài tốt nghiệp chuyên khoa Răng Hàm Mặt, hoàn thành các khóa đào tạo nghiệp vụ trồng răng, implant, đội ngũ bác sĩ của Trung tâm còn thường xuyên tham gia các chương trình tu nghiệp tại nước ngoài.

ViDental Implant - Trung Tâm Trồng Răng, Phục Hình Thẩm Mỹ
ViDental Implant – Trung Tâm Trồng Răng, Phục Hình Thẩm Mỹ

Hiện ViDental Implant cung cấp các dịch vụ cấy ghép implant, trồng răng sứ, phục hình răng giả với các tiêu chuẩn tốt nhất. Để thực hiện chuẩn hóa trong phục vụ thăm khám và cấy ghép răng, Trung tâm đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại nhập khẩu từ quốc gia đầu ngành về công nghệ nha khoa như Pháp, Thụy Sĩ…

Bên cạnh đó, Trung tâm còn sử dụng công nghệ cấy ghép Implant độc quyền IMPLANT SuperSAFE của Hoa Kỳ. Đây là công nghệ tiên tiến giúp phân tích đa chiều cấu trúc xương hàm, mật độ xương hàm cụ thể của từng bệnh nhân. Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, tối ưu nhất.

Đặc biệt, ViDental Implant còn rất linh hoạt trong chính sách thanh toán, hỗ trợ khách hàng tham gia chương trình trả góp. Chính vì thế, ViDental Implant – Trung Tâm Trồng Răng, Phục Hình Thẩm Mỹ đã và đang trở thành điểm đến tin cậy của nhiều khách hàng gặp vấn đề về mất răng, vỡ, hỏng răng.

Bài viết trên đây đã giới thiệu tới bạn đọc các thông tin chi tiết về trụ Implant. Bạn nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn trung tâm nha khoa uy tín để có kết quả tốt nhất, phòng tránh biến chứng nguy hiểm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309