TOP 4 Cách Chăm Sóc Cầu Răng Sứ Chuẩn Nha Khoa Tại Nhà

Nhiều người sau khi làm cầu răng sứ không biết cách vệ sinh răng miệng sao cho đúng cách để giữ gìn cầu sứ được bền nhất, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc cầu răng sứ chuẩn nha khoa tại nhà.

4 Cách chăm sóc cầu răng sứ tại nhà hiệu quả nhất 

Làm cầu răng sứ là phương pháp rất nhiều người lựa chọn sử dụng để khắc phục tình trạng mất răng. Nha sĩ sẽ mài 2 răng 2 bên và chụp 1 lúc 3 mão sứ hoặc 5 mão sứ, 2 chiếc răng lành bên cạnh có tác dụng làm trụ cố định và định hình răng bị mất.

Làm cầu răng sứ
Làm cầu răng sứ

Vậy làm thế nào để vệ sinh răng miệng đúng cách? 

Chải răng 2 ngày 1 lần bằng bàn chải lông mềm

Chải răng là cách làm sạch răng miệng thông dụng phổ biến và thường xuyên nhất, chính vì thể cần chải răng đúng cách để bảo vệ răng miệng. Thời điểm chải răng hợp lý là sáng và tối sau bữa ăn khoảng 30-40 phút. 

Bàn chải khi chải răng nên chọn loại lông chải mềm, không quá to cũng không quá nhỏ để có thể vệ sinh những vùng mặt trong của răng. Khi chải răng cần di chuyển bàn chải từ trên xuống dưới, không cố gắng dùng lực cọ xát quá mạnh. 

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.

Quá trình lựa chọn bàn chải và đánh răng các bạn nên lưu ý 1 số điều sau: 

  • Không ăn vặt ngay sau khi chải răng, và không nên chải răng quá nhiều lần 1 ngày sẽ ảnh hưởng đến men răng thật và dải cầu răng sứ đang làm. 
  • Nên thay bàn chải 3-4 lần 1 năm để đảm bảo chất lượng bàn chải khi tiếp xúc với men răng. 
  • Nên đợi sau khi ăn 30 phút mới chải răng để tránh làm phản ứng giữa kem đánh răng với các loại axit trong thực phẩm làm hại men răng.

Dùng chỉ nha khoa thay cho tăm truyền thống.

Sau khi vệ sinh răng miệng có thể bàn chải chưa lấy hết được thức ăn trong kẽ răng có thể sử dụng chỉ nha khoa mềm mỏng để loại bỏ sạch thức ăn khỏi kẽ răng. 

Nha sĩ cảnh báo không nên dùng tăm tre truyền thống vì tăm rất cứng khi dùng để chọc vào kẽ răng sẽ gây chảy máu, viêm nhiễm và thưa chân răng. Đặc biệt với cầu răng sứ có thể gây mẻ hở kẽ chân răng. 

Cách dùng chỉ nhà khoa làm sạch răng
Cách dùng chỉ nhà khoa làm sạch răng

Súc miệng bằng nước muối sinh lý

Bạn nên súc miệng bằng nước muối sinh lý 4-5 ngày/ tuần để khử khuẩn khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn, nước muối sinh lý còn có tác dụng sát khuẩn và làm trắng răng. 

Loại nước muối sinh lý được khuyên dùng có chỉ số Natri 0.9% được bán tại các hiệu thuốc. Không nên tự pha nước muối sinh lý tại nhà bằng muối ăn hay muối hạt. Vì nước muối tự pha không đảm bảo nồng độ sẽ gây hại cho men răng. 

Dùng tăm nước làm sạch khoang miệng

Ngoài chỉ nha khoa bạn có thể sử dụng tăm nước để vệ sinh răng miệng làm sạch mảng bám và không gây tổn thương nướu răng, phù hợp với mọi lứa tuổi. 

Tăm nước được nha sĩ khuyên dùng vì loại bỏ sạch tới 90% mảng bám mà không gây hại cho nướu hay men răng, nhưng đồng thời sau khi dùng tăm nước vẫn cần chải răng hằng ngày để diệt vi khuẩn. 

Cách sử dụng tăm nước đúng cách
Cách sử dụng tăm nước đúng cách

Xem thêm: Review Làm Cầu Răng Sứ Có Đau Không? Thực Hiện Ở Đâu Tốt?

Các thói quen nên và không nên sau khi làm cầu răng sứ

Khi làm cầu sứ chúng ta cần đặc biệt để ý tới cách chăm sóc răng miệng để cầu răng sứ được bền lâu. Có những cách sau đây để chăm sóc răng miệng cần lưu ý: 

Tạo thói quen ăn uống lành mạnh, hợp lý 

Thói quen răng uống lành mạnh được dựa trên những điểm sau: 

  • Trong thời gian đầu khi mới làm cầu răng sứ cần ăn những loại thực phẩm mềm như : Cháo, súp, các loại thịt mềm hoặc rau củ mềm. 
  • Nên tránh những thực phẩm cứng hoặc quá dai để giảm tác động và lực kéo cho răng sứ.
  • Khi mới làm cầu sứ cần hạn chế những món đồ quá nóng tránh tác động đến quá trình phục hình và tương thích của răng sứ. 
  • Tăng sức đề kháng bổ sung các vitamin C,D cần thiết từ hoa quả như Cam, Bưởi hay rau củ quả như cà chua, cà rốt, bông cải,…

Hạn chế các thói quen xấu để chăm sóc cầu răng sứ

Muốn chăm sóc cầu răng sứ tốt nhất nên kiêng hoặc bỏ tuyệt đối các thói quen xấu và thực phẩm có hại đến răng sứ và cả khoang miệng như : 

  • Bỏ hoàn toàn thuốc lá, ngoài tác dụng ai cũng biết tới sức khỏe như phá hủy phổi hay làm ố vàng , ăn mòn chân răng hôi miệng thì trong thuốc lá có nicotin sẽ làm giảm đáng kể khả năng tương thích của răng sứ. 
  • Bỏ tật nghiến răng ban đêm vì khi nghiến răng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cầu sứ bởi lực nghiến mạnh và kéo dài gây vỡ mẻ răng sứ. 
  • Cắn đầu bút, vỏ chai, móng tay, cũng là 1 trong những thói quen của nhiều người , nhưng chúng ta nên bỏ vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ răng sứ. 
Thuốc lá kẻ thù của răng miệng
Thuốc lá kẻ thù của răng miệng

Thăm khám răng miệng kiểm tra và chăm sóc cầu răng sứ

Thăm khám răng miệng để biết tình hình của cầu răng sứ là điều rất quan trọng để bác sĩ kịp thời phát hiện ra những bất thường và đưa ra lời khuyên cho bạn để bảo vệ cầu sứ.

Khi làm răng sứ bạn nên qua thăm khám nha sĩ tốt thiểu 2 lần/ năm. Vệ sinh răng miệng như lấy cao răng là cần thiết để luôn có một hàm răng sạch khỏe. 

Chăm sóc cầu răng sứ tại nhà là điều kiện cần thiết khi người dùng muốn cầu răng sứ bền chắc. Ngoài việc vệ sinh lành mạnh và ăn uống đúng chuẩn chuyên gia thì bạn cần kết hợp thăm khám tại nha khoa để có kết quả tốt nhất. 

Bài viết trên đã trả lời cho bạn những câu hỏi về cách vệ sinh răng miệng khi làm cầu răng sứ. Chúc bạn luôn có 1 hàm răng chắc khỏe.

Tìm hiểu thêm:

QUAN TÂM NHIỀU VỀ TRỒNG RĂNG

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309