Mất 4 Răng Cửa: Hậu Quả, Cách Khắc Phục Và Địa Chỉ Trồng Lại

Mất 4 răng cửa khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều nguy cơ như tiêu xương, lão hoá sớm, khiến răng xô lệch, sai khớp cắn. Nếu gặp tình trạng này, bạn cần nhanh chóng tìm kiếm giải pháp khắc phục kịp thời để tránh gặp biến chứng nguy hiểm. 

3 hậu quả phổ biến của việc bị mất 4 răng cửa 

Mất 4 răng cửa trước hết khiến người bệnh cảm thấy tự ti khi giao tiếp hơn nữa, nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả ăn nhai, giao tiếp mà còn có thể dẫn tới các hậu quả nghiêm trọng như sau:

Tiêu xương, gây lão hoá sớm

Mất 4 răng cửa đồng nghĩa với việc lực tác động kích thích xương hàm phát triển cũng bị mất đi. Lâu ngày, vùng xương hàm sẽ bị tiêu biến. Hậu quả là các răng xung quanh bị xô lệch, lung lay thậm chí có thể mất răng toàn hàm.

Xương hàm bị tiêu cũng ảnh hưởng tới cấu trúc gương mặt. Vùng má người bệnh có thể bị hóp, da mặt nhăn nheo, chảy xệ, xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hoá sớm. Lúc này, người mặt của người bệnh sẽ trông già đi trông thấy.

Mất 4 răng cửa gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng
Mất 4 răng cửa gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

Chức năng ăn nhai bị ảnh hưởng 

Mất 4 răng cửa khiến chứng năng ăn nhai của người bệnh giảm đi đáng kể. lúc này, thức ăn không được nghiền nhỏ trước khi xuống dạ dày khiến dạ dày phải tiết nhiều dịch vị hơn để tiêu hoá thức ăn. Hậu quả là người bệnh dễ mắc các bệnh lý tiêu hoá như bệnh dạ dày, giảm khả năng hấp thu, chán ăn, suy dinh dưỡng.

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.

Răng dễ bị sai lệch khớp cắn, dễ mất răng toàn hàm

Việc răng cửa bị mất sẽ tạo khoảng trống trên cung hàm, điều này khiến các răng xung quanh bị xô lệch, nghiêng về phía khoảng trống. Các răng phía đối diện cũng có nguy cơ bị đẩy lên trên dẫn tới sai khớp cắn, gây đau nhức khớp hàn, rối loạn khớp thái dương hàm, đau dây thần kinh,… 

Ưu, nhược điểm của 3 biện pháp khắc phục khi mất 4 răng cửa

Biện pháp khắc phục hiệu quả nhất khi mất 4 răng cửa là trồng răng giả. Một số phương pháp trồng răng giả mà người bệnh có thể áp dụng phải kể tới:

Dùng hàm giả tháo lắp 

Đây là phương pháp sử dụng hàm giả gắn trực tiếp lên nướu. Hàm giả có cấu tạo hai phần gồm phần nền hàm và răng giả. Trong đó, nền hàm được làm từ nhựa dẻo, có màu sắc tương tự như nướu thật và phần răng giả được làm từ sứ hoặc kim loại. Hai phần của hàm giả sẽ được gắn cố định trên răng bằng móc làm bằng Titan. 

Dùng hàm giả tháo lắp để phục hình 4 răng cửa bị mất đáp ứng được các tiêu chí như:

  • Quy trình thực hiện đơn giản, nhanh chóng, không cần phẫu thuật hay thực hiện các biện pháp xâm lấn nào khác.
  • Người dùng có thể dễ dàng tháo lắp để vệ sinh mỗi ngày.
  • Chi phí thấp, chỉ từ 500.000 VND – 5.000.000 VND tùy thuộc vào chất lượng của hàm và răng sứ.

Xem thêm

Hàm giả tháo lắp giúp phục hình 4 răng cửa
Hàm giả tháo lắp giúp phục hình 4 răng cửa

Tuy nhiên, bên cạnh đó, hàm giả tháo lắp sẽ còn một số vấn đề nhược điểm như sau:

  • Chỉ có thể đáp ứng được một phần khả năng ăn nhai (khoảng 40 – 60%). Do vậy, người bệnh chỉ nên ăn các loại thức ăn mềm, nhỏ, dễ cắn.
  • Trong quá trình sử dụng hàm giả tháo lắp, hàm có thể bị lỏng, tuột, nên cần thay thế thế mới, tuổi thọ thường từ 3 – 5 năm.
  • Người sử dụng cần vệ sinh hàm thường xuyên và liên tục để tránh bị hôi miệng trong quá trình sử dụng. 
  • Tính thẩm mỹ của hàm giả tháo lắp không cao, kém nhất trong các phương pháp đang được áp dụng hiện nay. 
  • Vẫn có thể xảy ra tình trạng tiêu xương hàm, gây biến dạng, lão hoá khuôn mặt do không có chân răng thay thế.

Sử dụng cầu răng sứ 

Phương pháp phục hình 4 răng cửa bị mất này sử dụng dãy cầu sứ gồm nhiều răng giả dính liền nhau để thay thế cho răng đã mất. Để gắn dãy răng giả này, bác sĩ sẽ mài nhỏ hai răng khỏe mạnh kế cận để làm trụ và dùng kéo nha khoa để cố định răng giả. Sau khi cầu răng được cố định, người dùng không thể tháo lắp hàm như biện pháp tháo dùng hàm giả tháo lắp như bình thường.

Sử dụng cầu răng sứ giúp đáp ứng khả năng ăn nhai, thẩm mỹ của người bệnh và một số ưu điểm như sau:

  • Đảm bảo khả năng ăn nhai tưới 80%, thẩm mỹ cao, không dễ bị rơi rớt như hàm giả tháo lắp.
  • Cầu răng sứ có tuổi thọ cao tới 7 – 10 năm. 
  • Chất liệu răng sứ khá an toàn, lành tính với cơ thể của người sử dụng. 

Tuy nhiên, cầu răng sứ cũng còn tồn tại một số khuyết điểm như sau: 

  • Có  thể gây ảnh hưởng tới răng thật bởi cần mài nhỏ hai răng kế cận để làm cầu sứ. Trong quá trình sử dụng, nếu răng làm trụ bị tổn thương, người bệnh không thể tiếp tục sử dụng cầu sứ mà cần áp dụng biện pháp phục hình răng khác.
  • Không ngăn được tình trạng tiêu xương do không thay thế cho chân răng đã mất. Về lâu về dài, có thể xuất hiện khoảng trống giữa cầu răng và lợi, tạo điều kiện cho vi khuẩn, mảng bám tích tụ gây viêm nhiễm.

ĐỌC THÊM: Tháo Trụ Implant: Quy Trình, Trường Hợp Cần Thực Hiện, Lưu Ý

Bắc cầu sứ giúp đảm bảo chức năng ăn nhai, thẩm mỹ tốt
Bắc cầu sứ giúp đảm bảo chức năng ăn nhai, thẩm mỹ tốt

Trồng răng Implant 

Trồng răng Implant là phương pháp tối ưu nhất cho trường hợp bệnh nhân bị mất 4 răng bởi không chỉ đảm bảo khả năng ăn nhai mà còn ngăn được tình trạng tiêu xương, lão hoá sớm. Để trồng răng Implant, bác sĩ sẽ cấy ghép một trụ kim loại từ Titanium vào xương hàm khu vực bị mất răng. Sau đó, mão răng sứ sẽ được gắn lên trụ răng thông qua khớp nối Abutment. Các bộ phận sẻ liên kết với nhau để thay thế đầy đủ cấu trúc cho một chiếc răng thật từ chân răng tới thân răng. 

Trong trường hợp mất 4 răng cửa, bác sĩ có thể sử dụng 2 –  3 trụ Implant nhằm đảm bảo khả năng chịu lực, phân tán đều lực lên xương hàm và giữ chắc 4 răng giả ở phía trên. 

Phương pháp trồng răng Implant có các ưu điểm vượt trội như:

  • Răng được phục hình sẽ đảm bảo chức năng ăn nhai gần như răng thật, đạt tới 90 – 100%. 
  • Răng giả hoạt động như răng thật, giảm thiểu tối đa nguy cơ tiêu xương, tụt lợi, viêm lợi do có phần trụ Implant thay thế chân răng đã mất.
  • Răng có tuổi thọ cao, có thể sử dụng 10 – 20 năm hoặc thậm chí trọn đời nếu chăm sóc tốt. 
  • Tính thẩm mỹ của răng rất cao, rất khó phát hiện đây là răng giả.

Tuy nhiên, răng Implant cũng còn tồn tại một hạn chế như:

  • Để thực hiện thành công, người bệnh cần mất thời gian từ 3 – 6 tháng/ 
  • Nếu xương hàm đã bị tiêu trước khi trồng răng, người bệnh cần thực hiện ghép xương. 
  • Phương pháp có chi phí thực hiện cao nhất trong số các phương pháp, chi phí từ 5.000.000 VND – 35.000.000 VND/răng.
Trồng răng Implant là giải pháp tối ưu cho trường hợp bị mất răng cửa
Trồng răng Implant là giải pháp tối ưu cho trường hợp bị mất răng cửa

Lựa chọn phương pháp phục hình 4 răng cửa theo tiêu chí ra sao?

Có nhiều phương pháp phục hình 4 răng cửa, tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng của mỗi người mà bạn nên lựa chọn phương pháp phù hợp. Để có thể lựa chọn được cách phục hình răng hiệu quả nhất, bạn cần dựa vào 4 tiêu chí như sau:

Vị trí mất răng 

Để biết nên chọn phương pháp nào, người bệnh cần dựa vào vị trí răng đã mất để lựa chọn. Nếu mất 4 răng cửa liên tiếp, bạn có thể lựa chọn phương pháp cấy ghép Implant bởi bác sĩ chỉ cần sử dụng 1-2 trụ để nâng đỡ toàn bộ 4 răng giả. Cách làm như vậy vừa giúp giảm lượng trụ Implant cần sử dụng vừa đảm bảo khả năng ăn nhai tốt.  

Trong trường hợp các răng cửa bị mất không liền nhau, bạn có thể lựa chọn phương án dùng cầu răng sứ hoặc hàm giả tháo lắp để tiết kiệm chi phí thực hiện. Tuy nhiên, theo các bác sĩ nha khoa, trường hợp mất 4 răng cửa thì trồng Implant vẫn được đánh giá tối ưu hơn cả bởi nó giúp việc nghiền nát, xé nhỏ thức ăn tốt nhất và giúp ngăn ngừa tình trạng tiêu xương, lão hoá sớm.

Tình trạng răng của người bệnh

Mỗi phương pháp sẽ đòi hỏi điều kiện thực hiện riêng. Do vậy, bạn cần dựa vào tình trạng răng miệng để lựa chọn. Cụ thể: 

  • Trồng răng bằng bắc cầu sứ: Người bệnh cần có hai răng kế cận răng bị mất khoẻ mạnh, đáp ứng yêu cầu để làm trụ sứ.
  • Cấy ghép Implant: Cần có đủ xương hàm để cấy ghép trụ Implant, nếu xương bị tiêu, người bệnh cần thực hiện nâng xoang, ghép xương trước khi thực hiện. Ngoài ra, cấy ghép Implant không áp dụng cho trẻ dưới 16 tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh như tim mạch, huyết áp, tiểu đường,….

Dựa vào giá cả của các phương pháp 

Trong số các phương pháp trồng răng cửa bị mất, trồng răng Implant có chi phí cao nhất. Tuy nhiên, đây lại là phương pháp tối ưu nhất cho người bệnh. Do đó, nếu đủ điều kiện tài chính, bạn có thể lựa chọn trồng răng Implant để đảm bảo chức năng ăn nhai tốt, thẩm mỹ cao, không lo tiêu xương, lão hoá, xô lệch hàm.

Ngược lại, nếu điều kiện kinh tế chưa cho phép, bạn có thể tham khảo các biện pháp trồng răng sứ bắc cầu hoặc hàm giả tháo lắp đề tiết kiệm chi phí. Cần lưu ý, các phương pháp này chi phí rẻ hơn nhưng thời gian sử dụng cũng ngắn hơn so với việc trồng răng Implant.

Chất lượng ăn nhai 

Để đảm bảo khả năng ăn nhai thoải mái, không lo tiêu xương thì trồng răng Implant là phương pháp tối ưu nhất. Tuy nhiên, trường hợp mất 4 răng cửa, bạn vẫn có thể sử làm cầu răng sứ hay hàm giả tháo lắp bởi vị trí răng cửa không cần quá nhiều lực ăn nhai. 

Trồng lại 4 răng cửa bị mất tại địa chỉ nào uy tín?

Trước khi lựa chọn phục hình 4 răng cửa đã mất bằng phương pháp nào, hãy liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng sức khoẻ và được tư vấn giải pháp phù hợp nhất. Bạn có thể liên hệ với các bác sĩ tại Trung tâm Trồng răng và Phục hình Thẩm Mỹ Vidental Implant, đơn vị nha khoa chuyên sâu về phục hình răng để được tư vấn cụ thể phương pháp phù hợp nhất với bản thân.

Trồng răng tại Vidental ứng dụng công nghệ cao
Trồng răng tại Vidental ứng dụng công nghệ cao

Hiện tại, Vidental cung cấp đầy đủ các dịch vụ trồng răng bằng hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ hoặc cấy ghép Implant. Tại đây, người bệnh sẽ được khám và tư vấn giải pháp bởi các chuyên gia giỏi với hơn 10 năm kinh nghiệm, các bác sĩ đề từng có thời gian dài tu nghiệp nước ngoài và sở hữu nhiều chứng chỉ và bằng cấp có giá trị trong lĩnh vực nha khoa. 

Quá trình trồng răng cũng được áp dụng các công nghệ mới nhất, sử dụng trang thiết bị hiện đại, tiên tiến nhằm đảm bảo mang tới kết quả chính xác cao như công nghệ IMPLANT SuperSAFE, máy chụp X-Quang Conebeam CT 3D mới nhất, máy X-Quang Panorex, công nghệ thiết kế mão sứ CAD/CAM

Bên cạnh đó, ViDental cũng cung cấp dịch vụ bảo hành và bảo hiểm riêng cho từng dịch vụ. Trong và sau quá trình phục hình răng, người bệnh sẽ được trực tiếp các chuyên gia hàng đầu theo sát. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi trồng răng tại đây.

Nếu không may mất 4 răng cửa, hãy nhanh chóng tìm kiếm giải pháp điều trị, khắc phục kịp thời để ngăn ngừa biến chứng không mong muốn. Hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất với tình trạng mà bản thân đang gặp phải.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448