Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Chăm Sóc Răng Sau Khi Cắm Implant

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Sau khi hoàn tất phẫu thuật trồng răng implant bạn có thể gặp phải một số triệu chứng đau nhức, chảy máu hoặc sưng nhẹ. Hãy lưu ý chăm sóc răng sau khi cắm implant thật tốt để phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra.

9 lưu ý chăm sóc răng sau khi cắm implant phần trụ 

Việc chăm sóc răng sau khi trồng implant rất quan trọng. Theo các bác sĩ, sau khi cắm implant sẽ tạo ra vết thương hở ở vùng hàm, có thể gây sưng tấy, viêm nhiễm hoặc biến chứng nếu không được chăm sóc đúng cách.

Răng implant sau khi cắm cần được chăm sóc cẩn thận
Răng implant sau khi cắm cần được chăm sóc cẩn thận

Quá trình trồng răng Implant có thể chia làm 2 giai đoạn chính là: Phẫu thuật cắm phần trụ Implant và gắn mão sứ. Tùy thuộc mỗi giai đoạn, bạn cần lưu ý chăm sóc răng sau khi cắm implant cẩn thận để giảm tình trạng sưng đau, chảy máu và phòng tránh nhiễm trùng.

Chăm sóc răng sau khi cắm implant phần trụ để giảm sưng đau

Khá nhiều khách hàng thắc mắc rằng cắm răng implant có đau không. Trên thực tế quá trình phẫu thuật bạn được sử dụng thuốc gây tê nên thường không có cảm giác gì. Tuy nhiên, sau phẫu thuật khi thuốc tê mất tác dụng bạn sẽ có cảm giác khá đau nhức và hơi rỉ máu nhẹ. 

Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, do quá trình phẫu thuật sẽ tạo ra vết thương ở vùng hàm. Hiện tượng này có thể kéo dài từ 1 – 3 ngày đầu sau phẫu thuật. Để giảm bớt sự đau nhức và cầm máu tốt hơn, bạn có thể áp dụng những cách sau:

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.
  • Để tránh rỉ hoặc chảy nhiều máu, bạn hãy cắn chặt bông gòn sau phẫu thuật để việc cầm máu hiệu quả hơn. Bác sĩ thường yêu cầu bạn cắn chặt bông gòn trong khoảng 30 phút. Nếu sau đó máu vẫn chảy nhiều thì hãy báo ngay lại để được xử lý kịp thời.
  • Lưu ý tuyệt đối không sử dụng nước muối loãng súc miệng trong vòng 1 – 2 tuần đầu sau khi cắm răng implant, bởi nó sẽ khiến vết thương chậm lành hơn.
  • Giảm sưng đau: Để giảm bớt cơn đau nhức và sưng ở vùng hàm vừa cắm răng implant, bạn có thể chườm đá ở vùng má gần với vị trí hàm vừa cấy trụ implant. Đá lạnh có tác dụng giảm sưng rất tốt và cũng giúp giảm bớt cơn đau cho bạn.
Chườm đá giúp giảm sưng và đau sau phẫu thuật cắm implant
Chườm đá giúp giảm sưng và đau sau phẫu thuật cắm implant
 

Không hút thuốc lá sau phẫu thuật cấy implant

Tương tự như tất cả các loại phẫu thuật khác, sau khi cắm răng implant bạn sẽ được khuyên không hút thuốc lá trong ít nhất vài tháng. Nguyên nhân là bởi trong thuốc lá được nghiên cứu cho thấy có chứa thành phần carbon monoxide. Chất độc này khi đi vào máu sẽ khiến lượng dưỡng khí dùng để nuôi các mô lành bị sụt giảm, khiến cho phần hàm vừa phẫu thuật khó lành hơn.

Ngoài ra, khi hút thuốc lá phần miệng sử dụng lực mạnh có thể khiến các cục máu đông hình thành sau phẫu thuật bị vỡ ra. Từ đó dẫn đến hiện tượng chảy máu nhiều quanh implant và gây nguy cơ nhiễm trùng.

Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ

Sau phẫu thuật cắm trụ implant, bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê đơn một số loại thuốc nhằm hỗ trợ làm lành nhanh vết thương và chống nhiễm trùng. Bạn cần sử dụng theo đúng đơn bác sĩ kê với liều lượng như hướng dẫn. Tuyệt đối tránh việc tự ý dùng thuốc giảm đau hay kháng sinh khác có thể gây tương tác thuốc.

Trong đơn thuốc của bác sĩ nha khoa thông thường đã bao gồm giảm đau liều lượng phù hợp và các thuốc kháng sinh không chứa Aspirin. Nếu bạn tự ý sử dụng loại thuốc khác và có chứa thành phần này, rất dễ dẫn tới tình trạng chảy máu kéo dài, ảnh hưởng tới quá trình phục hồi sau khi cấy implant, dẫn đến kết quả không như kỳ vọng.

Xem thêm

Bạn nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ nha khoa
Bạn nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ nha khoa

Chăm sóc răng sau khi cắm implant cần tránh để thức ăn rơi vào vị trí cắm trụ

Sau khi cắm trụ răng implant, bạn cần lưu ý việc ăn uống. Không nên ăn thức ăn quá là cứng, hoặc quá dẻo, hoặc chất lỏng quá nóng có thể ảnh hưởng tới vết thương. Tốt nhất nên chọn loại thức ăn mềm và giàu dưỡng chất. 

Ngoài ra, khi ăn nên nhai bên hàm không phải phẫu thuật để tránh thức ăn rơi vào phần trụ implant vừa cắm. Nếu không chú ý vấn đề ăn uống, rất dễ gây tổn thương vị trí trụ implant vừa được cấy, dẫn tới chảy máu kéo dài và có thể nhiễm trùng, dẫn đến biến chứng.

Sau khoảng 1 tuần đầu ăn uống giữ gìn, bạn có thể tăng dần độ cứng của thực phẩm và ăn trở lại bình thường. Mặc dù vậy vẫn cần lưu ý không nên sử dụng các thực phẩm quá cứng, hoặc quá dai đòi hỏi lực mạnh từ hàm.

Hạn chế vận động mạnh hoặc va chạm trực tiếp vào vết thương

Sau phẫu thuật cắm implant bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn cơ thể sẽ giúp cho vết thương nhanh chóng lành lại hơn. Nếu cố gắng vận động mạnh như chạy bộ, chơi thể thao có thể vô tình tác động khiến phần trụ implant vừa cắm bị lung lay.

Ngoài ra cần lưu ý, sau khi cắm trụ tuyệt đối không dùng tay, vật cứng hay đồ sắc nhọn như tăm chạm vào vùng hàm vừa phẫu thuật. Bởi việc này sẽ ảnh hưởng tới việc tích hợp trụ răng với hàm và khiến quá trình bình phục mất nhiều thời gian hơn.

Không nên sử dụng lực mạnh khi đánh răng

Lưu ý sau khi cắm implant không nên dùng lực quá mạnh khi chải răng, hoặc chải răng quá nhiều lần trong ngày. Bạn hãy lựa chọn những loại bàn chải có phần lông mềm mại, thao tác nhẹ nhàng để làm sạch răng mà không ảnh hưởng tới vết thương.

Chăm sóc răng sau khi cắm implant cần nhẹ nhàng, cẩn thận
Chăm sóc răng sau khi cắm implant cần nhẹ nhàng, cẩn thận

Lưu ý để tránh xảy ra viêm xoang

Các bác sĩ khuyên rằng, sau phẫu thuật cắm trụ implant không nên sử dụng ống hút để uống nước, hạn chế tối đa việc xì mũi trong ít nhất 15 ngày. Nếu muốn hắt hơi cần há miệng để hơi thoát ra từ đường miệng, súc miệng nên nhẹ nhàng.

Ngoài ra cần hạn chế di chuyển bằng máy bay trong tuần đầu tiên sau phẫu thuật. Những điều này nhằm giảm thiểu nguy cơ viêm xoang cho bạn. Tuy nhiên, nếu đã phòng ngừa mà tình trạng viêm xoang vẫn xảy ra, hãy liên hệ với bác sĩ điều trị để được tư vấn và sử dụng thuốc.

Ghi nhớ lịch tái khám và cắt chỉ

Khi phẫu thuật cấy trụ implant, bệnh nhân sẽ được bác sĩ khâu vết thương bằng chỉ phẫu thuật chuyên dụng. Do đó, phần chỉ này phải được cắt theo lịch chỉ định của bác sĩ. Đồng thời việc tái khám cũng giúp bác sĩ theo dõi sát sao quá trình tích hợp của trụ với xương hàm.

Trường hợp nào cần liên hệ bác sĩ nha khoa ngay?

Một số trường hợp nếu sau phẫu thuật nghi ngờ biến chứng, hoặc có các biểu hiện bất thường như: sốt cao trên 38,5 độ, vùng phẫu thuật sưng tấy nhiều, đau nhức quá mức hoặc chảy máu liên tục thì cần liên hệ với bác sĩ để kiểm tra.

Hãy liên hệ với bác sĩ nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào
Hãy liên hệ với bác sĩ nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào

3 lưu ý chăm sóc răng sau khi cắm implant hoàn tất phần gắn mão sứ

Khi trụ implant được bác sĩ xác định đã tích hợp với xương hàm, thì bệnh nhân sẽ được tiến hành gắn mão sứ lên trên. Sau bước này, thì quá trình trồng răng bằng implant đã hoàn tất và bạn sẽ phục hồi hoàn toàn chức năng ăn uống của hàm. Ở giai đoạn này cần lưu ý về cách chăm sóc răng như sau:

Lựa chọn các loại thức ăn mềm

Sau khi gắn mão sứ chiếc răng mới đã hoàn thiện, tuy nhiên vẫn cần một thời gian để bạn bình phục hoàn toàn và sử dụng răng mới một cách tự nhiên. Trong khoảng thời gian này, việc chăm sóc răng sau khi cắm implant với mão sứ là rất quan trọng.

Hãy cố gắng chọn những loại thức ăn mềm trong vài ngày đầu rồi từng bước tăng dần độ cứng của thực phẩm cho đến khi bạn có thể nhai tốt như bình thường. Không nên nhai quá mạnh hoặc giằng xé thức ăn ngay khi vừa gắn mão sứ vì có thể gây đau nhức hoặc ê buốt răng.

Chăm sóc răng sau khi cắm implant hoàn tất cần chú ý việc vệ sinh

Sau khi hoàn tất toàn bộ quá trình cắm răng implant bạn cần lưu ý vệ sinh răng sạch sẽ, cẩn thận. Nên sử dụng chỉ nha khoa sau khi ăn để loại bỏ toàn bộ thức ăn thừa mắc lại ở các kẽ răng. Dùng bàn chải lông mềm để đánh răng hàng ngày, súc miệng thường xuyên để loại bỏ các vi khuẩn bám trong khoang miệng.

Nhớ lịch tái khám

Cho dù sau khi hoàn tất cắm răng implant bạn vẫn cần tới tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ nha khoa. Điều này giúp bạn sĩ kiểm tra và theo sát tiến độ bình phục của hàm, căn chỉnh khớp và lực nhai cho phù hợp. Đặc biệt, nếu thấy có bất kỳ bất thường nào như răng bị đau nhức, nhai cảm giác vướng víu hoặc ê buốt thì bạn có thể tái khám ngay để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Việc tái khám định kỳ rất cần thiết để kiểm tra tình trạng hậu cấy implant
Việc tái khám định kỳ rất cần thiết để kiểm tra tình trạng hậu cấy implant

ViDental Implant – Địa chỉ trồng răng và phục hình thẩm mỹ tin cậy hàng đầu

Trực thuộc hệ thống Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam, Trung tâm trồng răng và phục hình thẩm mỹ ViDental Implant đã và đang trở thành địa chỉ uy tín hàng đầu, được đông đảo khách hàng tìm đến để trồng răng Implant.

Với lợi thế về kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực nha khoa, cùng đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, từng tu nghiệp tại Đại học Harvard, ViDeltal Implant đã thực hiện thành công hàng nghìn ca phẫu thuật cấy ghép Implant. Giúp cho đông đảo khách hàng phục hình thành công, khôi phục hoàn toàn chức năng của hàm.

Tới thăm khám và phục hình răng tại ViDental, khách hàng luôn nhận được sự tư vấn tận tâm từ các bác sĩ nha khoa giỏi, sở hữu nhiều chứng chỉ hành nghề và bằng cấp có giá trị quốc tế như: Chứng chỉ Implant chuyên sâu, chứng chỉ chỉnh nha quốc tế, chứng chỉ từ Hiệp hội Bọc răng sứ Quốc tế…

Không chỉ tư vấn chi tiết, các bác sĩ luôn theo sát trong suốt quá trình trồng răng, hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc răng sau khi cắm implant và kiểm tra định kỳ, phát hiện bất thường sớm.

Trồng răng tại Trung Tâm ViDental Implant: NHANH CHÓNG - AN TOÀN - SIÊU BỀN
Trồng răng tại Trung Tâm ViDental Implant: NHANH CHÓNG – AN TOÀN – SIÊU BỀN

Bên canh đó, tại Trung Tâm ViDental Implant cũng đang áp dụng quy trình xử lý 3K nhằm tối ưu quyền lợi cho khách hàng. Với quy trình này, ViDental luôn thực hành Không đổ lỗi, Không trì hoãn, Không bỏ sót. Sẵn sàng chịu trách nhiệm với bất cứ sai sót nào xảy ra. Bằng sự tôn trọng tuyệt đối, ViDental cam kết không tự ý sử dụng bất cứ hình ảnh nào của khách hàng mà chưa được sự cho phép.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý quan trọng để chăm sóc răng sau khi cắm implant giúp quá trình phục hồi của bạn diễn ra suôn sẻ hơn và tránh các biến chứng. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo để hiểu rõ hơn về công nghệ trồng răng implant nhé.

Đọc thêm:

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448