Viêm nướu răng – Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục

Viêm nướu răng là căn bệnh không hiếm lạ nhưng ít ai biết nó mang đến rất nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Mọi người nên tìm hiểu thông tin cẩn thận để có phương pháp điều trị và phòng ngừa căn bệnh này

Viêm nướu răng là gì? Triệu chứng của viêm nướu răng

Nướu là phần mô mềm bao quanh xương ổ răng và có nhiệm vụ giữ kín răng. Khi bị kích ứng bởi các mảng bám lâu ngày, nướu sẽ bị sưng tấy, đau đớn, nhiễm trùng và dễ chảy máu. Hiện tượng này được gọi là viêm nướu răng. Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn khởi phát của bệnh viêm nha chu.

Các biểu hiện của viêm nướu chân răng không mấy rõ ràng, dễ biến mất nên người bệnh thường không lưu tâm khiến bệnh tình trở nên nặng hơn gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vì thế mọi người cần tìm hiểu kĩ các dấu hiệu viêm nướu để có phương án xử lý kịp thời. Một số biểu hiện của viêm nướu răng cụ thể như:

  • Nướu bị sưng to, chuyển màu đỏ tươi sang đỏ thẫm hoặc tím thẫm
  • Chân răng và nướu dễ bị chảy máu đặc biệt là khi vệ sinh răng miệng và thực hiện hoạt động ăn uống
  • Vùng má bị khó chịu, phù nề do nướu bị sưng quá to
  • Hơi thở có mùi khó chịu
  • Tụt nướu khiến chân răng bị lộ
  • Răng bị ê buốt, đau nhức, lung lay
  • Khoảng cách giữa các răng đột nhiên rộng hơn, khớp cắn bị sai lệch
  • Loét miệng
Viêm nướu răng - Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục
Viêm nướu răng – Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục

Nguyên nhân gây viêm nướu răng

Tình trạng này gây ra những cơn đau nhức vô cùng khó chịu đồng thời khiến việc ăn uống của người bệnh trở nên khó khăn. Tại sao bị viêm nướu răng? Người bệnh nên tìm câu trả lời để có biện pháp khắc phục tình trạng này. Các nguyên nhân phổ biến gây ra viêm nướu chân răng bao gồm:

Vệ sinh răng miệng chưa tốt

Mảng bám và cao răng luôn là tác nhân hàng đầu gây các bệnh về răng miệng. Nếu vệ sinh răng miệng sai cách sẽ khiến các mảng bám tích tụ trong khoang miệng ngày càng nhiều. Từ đó vi khuẩn ở mảng bám có không gian sinh sôi, phát triển và phá hủy các mô xung quanh răng gây ra hiện tượng viêm lợi.

Mọc răng khôn

Trường hợp răng khôn mọc xô lệch, mọc ngầm, nằm ngang hay đâm vào răng khác sẽ làm tổn thương vùng nướu xung quanh gây ra tình trạng nướu bị viêm nhiễm, sưng tấy. Người bệnh sẽ phải hứng chịu những cơn đau nhức kéo dài.

Sử dụng chất kích thích

Việc lạm dụng quá nhiều các chất độc hại trong thuốc lá, rượu,bia … khiến răng rất khó vệ sinh dẫn đến hiện tượng răng bị ố vàng. Từ đó tạo thành các mảng bám, vi khuẩn từ mảng bám lại gây hại cho vùng mô xung quanh răng dẫn đến viêm nướu chân răng.

Rối loạn nội tiết

Hầu hết phụ nữ đến thời kỳ kinh nguyệt, đang mang thai hay trong giai đoạn sau sinh đều có sự thay đổi về hormone. Lúc này sức đề kháng sẽ yếu hơn mức bình thường khiến vi khuẩn dễ xâm nhập gây ra nhiều bệnh, trong đó có viêm nướu.

Tác dụng phụ của thuốc

Nước bọt có khả năng diệt khuẩn đồng thời bảo vệ vùng miệng khỏi nhiễm trùng. Tuy nhiên tác dụng phụ của một số loại thuốc lại làm giảm lượng nước bọt tiết ra. Điều này  gây ra tình trạng người bệnh bị khô miệng và thường sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển  gây ra tình trạng bị viêm nướu răng làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Hệ miễn dịch suy giảm

Một trong những nguyên nhân gây viêm nướu chân răng là người bệnh có hệ miễn dịch suy giảm. Khi hệ miễn dịch của mọi người bị suy giảm khi mắc một số bệnh như ung thư, tiểu đường, HIV,… Khi hệ miễn dịch kém, người bệnh sẽ mất khả năng chống lại vi khuẩn và có nguy cơ cao bị viêm nướu.

Tác hại của viêm nướu răng

Khi bị viêm nướu răng người bệnh nên tìm phương pháp điều trị càng nhanh càng tốt để hạn chế những biến chứng nguy hiểm, cụ thể như:

Viêm nha chu

Người bị viêm nướu sưng má nếu không được chữa dứt điểm, các vi khuẩn sẽ tiếp tục lan rộng xâm nhập và phá hủy sự liên kết của các xương ổ răng. Thời điểm này viêm nướu đã diễn biến nặng thành viêm nha chu.

Viêm nướu không được chữa trị kịp thời sẽ diễn biến nặng thành viêm nha chu.
Viêm nướu không được chữa trị kịp thời sẽ diễn biến nặng thành viêm nha chu.

Viêm nha chu là nguyên nhân gián tiếp gây ra đột quỵ, tiêu xương hàm, nhiễm trùng huyết, đái tháo đường, các bệnh về tim mạch. Phụ nữ bị viêm nha chu sẽ có nguy cơ sinh non cao hoặc bị thiếu cân khi mang bầu.

Mất răng, tiêu xương

Khi viêm nướu phát triển nặng thành bệnh nha chu, tình trạng tiêu xương ổ răng và giãn dây chằng quanh răng sẽ xuất hiện khiến răng bị lung lay thậm chí dẫn đến mất răng vĩnh viễn.

Viêm phổi

Viêm nướu chân răng không được điều trị kịp thời sẽ khiến nướu bị chuyển màu, sưng tấy. Các mảng bám cũng bắt đầu dày lên tạo cơ hội tốt cho vi khuẩn gia tăng số lượng và tích tụ trong khoang miệng. Người bệnh lúc này có khả năng cao hít vi khuẩn vào phổi, gây ra viêm phổi.

Xem thêm: Điều trị viêm nướu răng thế nào là an toàn và hiệu quả?

Phương pháp điều trị viêm nướu răng

Viêm nướu gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như tiêu xương, mất răng, viêm phổi…Vì thế khi phát hiện bị viêm nướu răng, người bệnh nên tìm ngay một phương pháp điều trị phù hợp để giải quyết vấn đề này.

Mẹo điều trị viêm nướu răng tại nhà

Khi viêm nướu răng đang ở mức độ nhẹ, cách đơn giản và tiết kiệm nhất là người bệnh nên sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên dưới đây để điều trị tại nhà:

Tỏi chữa viêm nướu răng

Tỏi an toàn và dễ sử dụng nên sẽ là lựa chọn hàng đầu trong việc điều trị viêm nướu.. Nguyên liệu này có thể sát khuẩn hiệu quả và làm dịu cơn đau nhanh chóng. Người bệnh đập dập 1 tép tỏi rồi trộn cùng vài hạt muối. Cuối cùng đem hỗn hợp tỏi và muối đắp lên phần nướu bị viêm. Kiên trì thực hiện, vi khuẩn viêm nướu sẽ bị tiêu diệt.

Kinh giới và lá lốt trị viêm nướu chân răng

Kinh giới và lá lốt có thể giảm những cơn đau nhức do viêm nướu gây ra rất tốt. Để thực hiện, người bệnh giã nát một lượng vừa đủ kinh giới và lá lốt rồi đắp lên vùng nướu bị sưng. Sau 1-2 ngày viêm nướu sẽ giảm dần và hết hẳn.

Trà xanh trị viêm nướu răng

Cũng như tỏi, trà xanh có thể kháng viêm, tránh tình trạng hôi miệng và tiêu diệt vi khuẩn. Người bệnh lấy một nắm lá trà tươi đã rửa sạch bỏ vào bình. Tiếp theo đun nước sôi đổ vào bình chứa trà xanh trong khoảng 15 phút. Chắt lấy nước để súc miệng hàng ngày, tình trạng viêm nướu chân răng sẽ giảm đáng kể.

Dùng nước trà xanh súc miệng hàng ngày có thể giảm bớt tình trạng viêm nướu.
Dùng nước trà xanh súc miệng hàng ngày có thể giảm bớt tình trạng viêm nướu.

Nước muối 

Nước muối bao gồm cả nước muối sinh lý và nước muối tự pha đều có khả năng loại bỏ vi khuẩn gây viêm nướu răng. Người bệnh nên sử dụng nước muối súc miệng ngày tối thiểu 2 lần để các cơn đau giảm dần theo thời gian.

Nước chanh trị viêm nướu răng

Chanh có đặc tính sát khuẩn và chống viêm cực kì tốt. Vì thế, người bệnh có thể sử dụng ngay một muỗng nước cốt chanh hòa cùng một ít muối biển sạch rồi thoa lên vùng nướu bị viêm ngày từ 1-3 lần. Phương pháp đơn giản này sẽ giúp người bệnh giảm viêm nướu chân răng nhanh chóng.

Điều trị viêm nướu răng tại nha khoa

Người bị bệnh viêm nướu răng tốt hơn hết là nên đến gặp bác sĩ nha khoa để tiết kiệm thời gian và được điều trị triệt để, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc. Thông thường bác sĩ sẽ tùy vào tình trạng viêm nướu của người bệnh để chỉ định hướng chữa trị phù hợp.

Trường hợp nướu sưng đỏ, bị viêm nhẹ

Khi nướu chỉ mới bị viêm nhẹ, bác sĩ sẽ thực hiện cạo vôi răng cho người bệnh để loại bỏ hoàn toàn mảng bám đồng thời phá hủy không gian cư trú của vi khuẩn. Tiếp theo người bệnh cần tuân thủ các chỉ định, hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách của bác sĩ để ngăn ngừa viêm nướu xuất hiện.

Trường hợp viêm nướu răng có mủ

Khi vi khuẩn lan rộng, các ổ mủ bắt đầu xuất hiện. Người bệnh sẽ có nguy cơ cao bị viêm tủy, sâu răng thậm chí là mất răng. Lúc này bác sĩ sẽ khám và chỉ định điều trị bằng phương pháp cạo vôi răng kết hợp sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý chạm vào ổ mủ hay tự ý dùng thuốc.

Trường hợp viêm nướu do mọc răng khôn

Sau khi khám và xác định tình trạng răng miệng, bác sĩ sẽ tư vấn nhổ răng khôn cho người bệnh để cải thiện tình trạng viêm nướu và không làm ảnh hưởng đến các răng kế cận.

Trường hợp viêm nướu phát triển thành viêm nha chu

Viêm nha chu khiến răng bị lung lay và có nguy cơ cao bị mất răng vĩnh viễn. Lúc này các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ phần nha chu tổn thương, kết hợp ghép thêm vạt nướu để tránh tình trạng mất răng có thể xảy ra. Trong trường hợp đã mất răng vĩnh viễn, bác sĩ sẽ tư vấn các phương pháp phục hình răng giả như: cấy ghép Implant hay cầu răng sứ để đảm bảo các chức năng ăn nhai, thẩm mỹ, phát âm không thay đổi.

Khám viêm nướu răng ở đâu?

Muốn quá trình điều trị viêm nướu được an toàn và đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên tìm đến các cơ sở uy tín. Một số cơ sở y khoa dưới đây được nhiều người bệnh đánh giá cao trong quá trình điều trị viêm nướu:

Khoa Răng của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội)

Khoa răng bệnh viện 108 ngụ tại số 1 Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thường được nhiều người bệnh tìm đến khi gặp các vấn đề về răng miệng nhất là viêm nướu. Vì tại đây có các kỹ thuật tiên tiến nhất như trâm xoay Protaper, kỹ thuật nắn chỉnh nha cố định Bracket, cấy ghép Implant, hàn răng thẩm mỹ bằng Composite… Ngoài ra bệnh viên còn có đội ngũ y bác sĩ ưu tú, các chế độ BHYT và nhân dân mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là cơ sở đáng tin cậy để điều trị viêm nướu răng.
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là cơ sở đáng tin cậy để điều trị viêm nướu răng.

Khoa răng miệng của Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội)

Khoa răng miệng của Bệnh viện Quân y 103 ngụ tại số 261 Phùng Hưng quận Hà Đông, Hà Nội đã khám và điều trị cho hơn 5000 bệnh nhân mỗi năm.

Hiện tại khoa đã triển khai đồng thời tiếp cận với các kỹ thuật mới trong điều trị các vấn đề răng miệng. Bên cạnh đó, bệnh viện quân y 103 còn có các y bác sĩ tận tâm lành nghề và thiết bị hiện đại như máy định vị chóp Propex II, máy X quang kỹ thuật số thế hệ mới, Moto điều trị nội nha X – Smart,…để phục vụ quy trình điều trị viêm nướu được tốt nhất.

Bệnh viện răng hàm mặt (TP. HCM)

Bệnh viện răng hàm mặt ở Phú Nhuận, quận 10 đã trải qua 44 năm kinh nghiệm hoạt động. Tiền thân của nơi này là trạm Răng Hàm Mặt trực thuộc Sở Y Tế được thành lập năm 1976. Đây cũng là bệnh viện Nha khoa lâu đời nhất tại TP. HCM. Bệnh viện có hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao đã được bệnh nhân tin tưởng và đem lại uy tín cho bệnh viện.

Nha khoa Đông Nam (TP. HCM)

Nha khoa Đông Nam nằm trong danh sách các trung tâm nha khoa lớn nhất tại Sài Gòn. Nơi này có phòng khám được sắp xếp riêng biệt đạt chuẩn vô trùng. Các thiết bị, máy móc đều được kiểm tra kỹ lưỡng và đổi mới theo định kỳ để giúp người bệnh có sự trải nghiệm thoải mái và an toàn nhất. Cùng với kinh nghiệm 15 năm hoạt động, nha khoa Đông Nam đã khiến người bệnh tin tưởng và tìm đến mỗi khi gặp vấn đề về răng miệng.

Cách phòng ngừa viêm nướu răng

Để tránh được việc tốn chi phí và thời gian chữa trị viêm nướu, mọi người nên tìm hiểu các phương pháp để phòng ngừa căn bệnh này. Một số phương pháp cơ bản để phòng tránh viêm nướu bao gồm:

  • Vệ sinh răng miệng 2 lần/1 ngày kết hợp nước súc miệng để làm sạch triệt để khoang miệng.
  • Nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, không dùng tăm xỉa răng vì dễ gây tổn thương dẫn đến viêm nhiễm và chảy máu chân răng.
  • Khám răng và cạo vôi răng định kỳ 6 tháng một lần để loại bỏ mảng bám đồng thời xử lý sớm các vấn đề răng miệng nếu có.
  • Không sử dụng thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích vì sẽ khiến răng trở nên nhạy cảm, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ, lành mạnh và khoa học để nướu răng khỏe mạnh ngăn ngừa sự xuất hiện của vi khuẩn gây viêm nướu.
  • Massage nướu răng nhẹ nhàng bằng ngón tay đã vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ các cơn đau răng, giúp lưu thông máu.

Bài viết đã gửi đến độc giả thông tin về nguyên nhân, triệu chứng, tác hại, phương pháp điều trị và phòng ngừa viêm nướu răng một cách chi tiết nhất. Hy vọng sẽ giúp độc giả có thêm kiến thức để hạn chế tối đa khả năng mắc phải chứng bệnh này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448