Điều trị viêm nướu răng thế nào là an toàn và hiệu quả?

Viêm nướu răng không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị dứt điểm và nhanh chóng, bệnh có thể phát triển thành bệnh viêm nha chu gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng. Song song với điều đó, người bệnh cũng cần tìm hiểu một số cách điều trị bệnh lý này một cách triệt để.

Cách điều trị viêm nướu răng an toàn, nhanh chóng

Viêm nướu răng gây ra nhiều nguy cơ với sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe tổng thể của người bệnh nói chung. Để tránh gây ra những ảnh hưởng đáng tiếc cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số cách điều trị viêm nướu răng, cụ thể như sau:

Chữa viêm nướu răng bằng phương thức dân gian tại nhà

Với những trường hợp người bệnh bị viêm lợi đang ở thể nhẹ, phương pháp đầu tiên để điều trị viêm nướu răng đó là sử dụng những cách chữa dân gian ngay tại nhà mang lại hiệu quả bất ngờ đối với người bệnh. Bạn có thể áp dụng chữa trị viêm nướu răng bằng những cách sau sẽ hỗ trợ điều trị bệnh ban đầu rất đáng kể:

Mật ong

Phương pháp chữa viêm nướu răng tại nhà đầu tiên phải kể đến là mật ong. Trong mật ong có chứa ít nhất khoảng 100 loại hóa học khác nhau với công dụng tốt cho sức khỏe tổng thể và sức khỏe răng miệng của nhiều người. Ngoài ra, mật ong có chứa những hợp chất chống oxy hóa, chất hydrogen peroxide để khử trùng và kháng khuẩn hiệu quả. Do đó, với những công dụng hữu hiệu của mật ong có thể xem là một loại thuốc điều trị viêm nướu răng hiệu quả.

Cách làm:

  • Dùng mật ong trực tiếp: Người bệnh có thể sử dụng mật ong nguyên chất để thoa trực tiếp vào phần nướu răng bị viêm nhiễm giúp kháng khuẩn và giảm sưng viêm hiệu quả. Tuy nhiên, tránh thoa trực tiếp lên vùng răng nhằm tránh chất ngọt của mật ong gây ra tình trạng sâu răng.
  • Kết hợp mật ong với quế: Một công thức chữa viêm nướu răng tại nhà là bạn nên kết hợp mật ong với quế để súc miệng hàng ngày từ 2 – 3 lần. Bạn chỉ cần đun 2 loại này với nhau để tạo thành hỗn hợp có thể cải thiện được tình trạng viêm lợi nhanh chóng.
  • Pha mật ong với chanh: Bạn chỉ cần hòa mật ong với nước cốt chanh theo đúng tỷ lệ 2:1. Sau đó khuấy đều và thoa lên phần nướu răng đang sưng viêm. Nên ngậm hỗn hợp này trong khoảng từ 2 – 3 phút và súc miệng lại với nước sạch.
Mật ong công dụng tốt cho sức khỏe tổng thể và sức khỏe răng miệng của nhiều người
Mật ong công dụng tốt cho sức khỏe tổng thể và sức khỏe răng miệng của nhiều người

Điều trị viêm nướu răng tại nhà bằng tép tỏi

Tỏi là nguyên liệu được nhiều người sử dụng trong quá trình điều trị viêm nướu răng tại nhà hiệu quả. Bởi đây là nguyên liệu mà mọi người dễ dàng kiếm tìm. Tỏi không chỉ chữa viêm nướu răng mà còn có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, trị hôi miệng và giảm đau tự nhiên hiệu quả.

Cách làm:

  • Thực hiện nghiền nát một tép tỏi và cho thêm một chút muối
  • Sử dụng hỗn hợp này đắp vào phần răng bị sưng viêm trong khoảng 3 phút ngậm trong miệng.
  • Sau đó, súc miệng lại bằng nước ấm
  • Cần phải thường xuyên thực hiện để đạt được hiệu quả cao.

Đinh hương 

Một trong những cách chữa viêm nướu răng tại nhà an toàn và hiệu quả là bạn nên sử dụng đinh hương. Bởi đây là nguyên liệu có chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất như magie, vitamin, sắt, kẽm, canxi,…. Đặc biệt thành phần chính có trong đinh hương đó là eugenol – có tính kháng khuẩn mạnh, giảm viêm nhiễm. Người bệnh có thể sử dụng những nguyên liệu này để điều trị viêm nướu răng hiệu quả từ nụ đinh hương, tinh dầu đinh hương hoặc bột đinh hương.

Cách làm:

  • Đối với nụ đinh hương: Bạn có thể sử dụng đinh hương khô để nhai trực tiếp đến khi tinh dầu thấm vào phần răng bị viêm nhiễm sẽ giúp cho phần bị sưng thuyên giảm nhanh chóng. Lưu ý cần ngậm nụ hoa trong khoảng từ 1 – 2 phút.
  • Dùng tinh dầu: Đối với tinh dầu đinh hương bạn có thể dễ dàng mua tại những hiệu thuốc tây. Việc sử dụng tinh dầu pha loãng cùng với nước để súc miệng hàng ngày sẽ giúp loại bỏ những vi khuẩn gây hại có trong khoang miệng cũng như ngăn ngừa viêm nha chu hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng cách nhỏ 1 – 2 giọt tinh dầu lên kem đánh răng để vệ sinh răng miệng thường xuyên.
  • Bột đinh hương: Để điều trị viêm nướu răng tại nhà bạn có thể sử dụng thêm bột đinh hương chấm trực tiếp vào chỗ viêm và sưng. Nên duy trì thói quen này thường xuyên hơn với tần suất 2 lần/ngày có thể nhận được hiệu quả nhanh chóng sau mỗi lần sử dụng.
Đinh hương giúp kháng khuẩn và giảm viêm hiệu quả
Đinh hương giúp kháng khuẩn và giảm viêm hiệu quả

Dùng dầu dừa để chữa viêm nướu răng tại nhà 

Một số người bệnh lựa chọn dầu dừa để điều trị viêm nướu răng tại nhà bởi trong dầu dứa có chứa thành phần axit lauric. Đây là một loại axit béo chuỗi trung bình có tác dụng tấn công những loại vi khuẩn có trong khoang miệng. Ngoài ra, dầu dừa còn là nguyên liệu số 1 để điều trị những bệnh lý về răng miệng như sâu răng, hôi miệng và viêm nướu. Bạn có thể mua dầu dừa tại siêu thị hoặc có thể tự làm ngay tại nhà với những nguyên liệu đơn giản.

Cách làm:

  • Sử dụng dầu dừa để súc miệng: Mỗi lần ngậm 1 thìa dầu dừa vào miệng và súc miệng để làm sạch toàn bộ khoang miệng. Thực hiện liên tục từ 10 – 15 phút hàng ngày, sau đó súc miệng lại bằng nước ấm sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại tấn vào làm viêm nướu răng.
  • Kết hợp dầu dừa và kem đánh răng: Việc kết hợp dầu dừa, baking soda và tinh dầu bạc hà là một cách điều trị viêm nướu răng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần đun sôi dầu dừa, cho baking soda và khuấy đều. Sau đó cho tinh dầu bạc hà để hỗn hợp được sánh và sử dụng hỗn hợp này như một loại kem đánh răng để vệ sinh toàn bộ răng miệng hàng ngày.

Cách chữa trị viêm nướu răng tại nhà bằng gừng 

Gừng là một trong những nguyên liệu phổ biến và thân thuộc trong gian bếp của nhiều gia đình. Bởi trong gừng có chứa chất gingerol giúp kháng khuẩn, chống viêm, giảm ê buốt và chống oxy hóa mạnh. Do đó, nhiều người lựa chọn gừng để điều trị viêm nướu răng và loại bỏ những vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.

Cách làm:

  • Đun sôi gừng với nước: Với phương pháp này bạn nên sử dụng để uống hàng ngày vào mỗi buổi sáng. Nên lưu ý chỉ sử dụng nước gừng sau khi ăn và điều chỉnh tùy theo mức độ sức khỏe bao tử của bạn. Bởi gừng có tính nóng, nếu lạm dụng quá nhiều có thể gây ra tình trạng loét dạ dày.
  • Dùng gừng trực tiếp: Lột vỏ củ gừng và cắt thành từng lớp mỏng hoặc băm nhỏ tùy theo cách làm của bạn. Sau đó, đặt hỗn hợp gừng vào phần nướu răng bị sưng viêm sẽ giúp phần răng bị sưng sẽ thuyên giảm nhanh chóng.
Gừng có tính cay nồng giúp trị viêm nướu răng nhanh chóng
Gừng có tính cay nồng giúp trị viêm nướu răng nhanh chóng

Nha đam 

Phương pháp rất hay ho để điều trị viêm nướu là sử dụng nha đam. Đây là một trong những nguyên liệu có chứa rất nhiều hoạt chất hoàn hảo cho cơ thể có thể chữa được rất nhiều loại bệnh. Trong nha đam có chứa nhiều vitamin, lignin tốt cho da, những khoáng chất như canxi, oxy hóa và natri có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, trong nha đam còn chứa hoạt chất chlorhexidine, đây là chất có tác dụng khử khuẩn, sát trùng và làm giảm đi những vết sưng và viêm của nướu răng gây ra.

Cách làm:

  • Dùng gel nha đam trực tiếp: Bạn chỉ cần rửa sạch nha đam, gọt vỏ và lấy phần chất nhờn trực tiếp từ lá để sử dụng. Bôi phần gel nha đam vào chỗ bị sưng viêm trên bề mặt của răng. Thực hiện liên tục trong khoảng thời gian ít nhất từ 2 – 3 ngày sẽ giúp cho tình trạng viêm nướu răng được thuyên giảm nhanh chóng.
  • Dùng nha đam để làm thành nước súc miệng: Sử dụng phần thịt nha đam sau khi gọt vỏ và băm nhỏ. Nấu phần nha đam đã băm nhuyễn với nước dùng. Dùng phần hỗn hợp nha đam đã nấu như một loại nước súc miệng. Thực hiện ngậm dung dịch ít nhất trong khoảng thời gian từ 30 – 45 phút hàng ngày và khoảng 2 – 3 lần/ngày.

Cách điều trị viêm nướu bằng thuốc Tây

Ngoài cách điều trị viêm nướu răng tại nhà bằng những phương pháp dân gian, nhiều người cũng lựa chọn điều trị bằng việc sử dụng thuốc kháng sinh. Bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh dạng viêm hoặc gel bôi trực tiếp lên phần nướu bị sưng. Chúng không chỉ có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, giảm sưng đau mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng tái phát trở lại.

Dưới đây là một số loại thuốc kháng sinh được chỉ định để điều trị viêm nướu răng bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh thông thường: Loại thuốc này thường có tác dụng giảm đau được nhiều người lựa chọn sử dụng như Paracetamol, Aspirin,…
  • Thuốc Metronidazol: Đây là loại thuốc có tác dụng tiêu diệt mọi vi khuẩn có trong khoang miệng. Với loại thuốc này, người bệnh cũng cần phối hợp với thuốc Spiramycin để giúp điều trị chứng viêm nướu răng và một số loại bệnh lý khác về răng miệng.
  • Thuốc Spiramycin: Thuốc này có tác dụng tiêu diệt những vi khuẩn có hại có trong khoang miệng gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng cho người bệnh.
  • Thuốc Amoxicillin và Phenoxymethylpenicilin: Đây là hai loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm Beta – lactam có tác dụng điều trị tình trạng nhiễm khuẩn nướu, lợi và khoang miệng. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tiêu diệt mọi vi khuẩn tụ cầu và liên cầu:
  • Thuốc Erythromycin: Với những sử dụng thuốc Erythromycin thường tác dụng có thể loại trừ đi những loại vi khuẩn gây hại và viêm nhiễm cho khoang miệng.
  • Thuốc Doxycycline: Thuốc kháng sinh này thuộc vào nhóm thuốc Tetracyclin có tác dụng tiêu diệt và loại bỏ những vi khuẩn răng miệng phổ biến.
Người bệnh có thể sử dụng thuốc tây để chữa viêm nướu
Người bệnh có thể sử dụng thuốc tây để chữa viêm nướu

Lưu ý:

  • Trước khi sử dụng thuốc kháng sinh cần có sự chỉ định của bác sĩ. Không được tự tiện sử dụng thuốc tránh trường hợp phản ứng phụ do không sử dụng thuốc đúng liều lượng.
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú không nên sử dụng thuốc kháng sinh để chữa viêm nướu. Bởi trong thành phần của thuốc có thể làm ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của trẻ nhỏ.
  • Đối với những trẻ nhỏ bị viêm nướu răng, phụ huynh cần xin ý kiến của các nha sĩ trước khi cho con sử dụng thuốc.
  • Đối với một số loại thuốc kháng sinh có thể xảy ra những tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, hoa mặt,…. Lúc này, bạn nên tạm ngưng việc sử dụng thuốc một thời gian và tìm gặp bác sĩ để xin ý kiến về cách điều trị phù hợp nhất.

Xem thêm: Viêm lợi tụt lợi, tìm hiểu triệu chứng và cách điều trị

Điều trị viêm nướu răng tại nha khoa

Hầu hết những người bị mắc viêm nướu răng từ thể nhẹ đến nặng và nguyên nhân chủ yếu gây ra mất răng ở người trưởng thành. Trong trường hợp người bệnh bị viêm nướu răng ở thể nặng. Điều quan trọng trước hết là cần phải đến ngay cơ sở nha khoa y tế để được các bác sĩ thăm khám và xử lý vết thương nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến những tổ chức răng khác xung quanh.

Khi đến nha khoa, tùy theo từng thể trạng bệnh cũng như mức độ sưng viêm mà bác sĩ đưa ra 2 phương án chính để điều trị viêm nướu răng cho người bệnh, cụ thể như sau:

Làm sạch cao răng

Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến người bệnh bị viêm nướu răng. Các mảng bám từ thức ăn bám dính lại trên thân răng khiến vi khuẩn dễ dàng thâm nhập và gây hại đến răng.

Lúc này, nha sĩ sẽ bắt đầu tiến hành làm sạch phần cao răng dưới nướu và trên thân răng. Khi cao răng được loại bỏ hoàn toàn thì phần nướu sẽ phục hồi và tình trạng bị viêm nhiễm sẽ được thuyên giảm. Đây cũng là một trong những cách chữa viêm nướu răng an toàn mà hiệu quả nhất

Nhổ răng

Khi tình trạng người bệnh bị viêm nướu răng ở thể nặng mà không thể sử dụng những cách điều trị bằng những phương pháp như trên. Phần răng đã bị tổn thương nặng, nha sĩ sẽ thực hiện phương pháp nhổ răng để loại bỏ đi phần răng bị viêm nhiễm. Sau đó mới thực hiện làm sạch những ổ viêm đó để không làm ảnh hưởng đến tổ chức răng xung quanh. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ khuyên người bệnh nên trồng răng giả để đảm bảo về mặt thẩm mỹ cũng như thuận tiện hơn trong quá trình ăn nhai hàng ngày.

Trong trường hợp bệnh nặng bác sĩ sẽ phải nhổ răng
Trong trường hợp bệnh nặng bác sĩ sẽ phải nhổ răng

Cách phòng ngừa viêm nướu răng

Bên cạnh những cách điều trị viêm nướu răng bằng những phương pháp khác nhau thì việc phòng ngừa bệnh là điều cần thiết là bạn nên làm như sau:

  • Thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách và sạch sẽ bằng cách đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Ngoài ra, cần kết hợp sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa để có thể loại bỏ những mảng bám cũng như tránh vi khuẩn gây hại làm tổn thương đến khoang miệng.
  • Hạn chế xỉa răng vì việc này sẽ khiến chảy máu nướu, mòn men răng và khiến khe răng bị ảnh hưởng. Việc này không chỉ hạn chế được những tổn thương của nướu mà còn góp phần khử đi vi khuẩn và giảm thiểu tình trạng hôi miệng.
  • Bổ sung thêm những thực phẩm tốt cho sức khỏe và cung cấp vitamin để răng miệng được khỏe mạnh, loại bỏ mọi vi khuẩn gây hại. Bên cạnh đó, cũng nên loại bỏ những thói quen xấu khi lạm dụng quá nhiều việc ăn những thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột, đồ uống có gas và hút thuốc lá thường xuyên.
  • Khám răng theo định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để các bác sĩ sẽ lấy cao răng, làm sạch những mảng bám trên thân răng và có thể phát hiện cũng như điều trị sớm hơn những bệnh lý về răng miệng.

Bài viết trên đây đã cung cấp một số thông tin cũng như cách điều trị viêm nướu răng cho người bệnh với nhiều phương pháp hữu hiệu. Ngoài việc điều trị, bạn cũng cần chăm sóc răng miệng thật tốt để tránh được những bệnh lý về răng miệng khác.

Gợi ý xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448