Viêm Nướu Răng Sứ: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Khắc Phục

Làm răng sứ là một trong những phương pháp chỉnh nha được nhiều người áp dụng để có một hàm răng đẹp. Tuy nhiên trong quá trình làm răng, có một số người bị viêm lợi răng sứ gây đau đớn và khó khăn trong quá trình ăn nhai hàng ngày. Vậy viêm nướu răng sứ bắt nguồn từ nguyên nhân nào gây ra? Cần phải khắc phục tình trạng này như thế nào để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng? 

Làm răng sứ bị viêm nướu đáng lo ngại thế nào? Dấu hiệu nhận biết

Viêm lợi răng sứ thường được nhận thấy khi phần lợi, nướu và mô mềm nơi tiếp xúc với răng sứ có dấu hiệu bị tấy đỏ khiến răng bị yếu đi gây ra tình trạng bị hôi miệng, chảy máu khi đánh răng hay đau nhức, khó chịu thì đó là dấu hiệu người bệnh đang bị viêm nướu răng sứ.

Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài nếu không có phương pháp điều trị triệt để có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng của nhiều người.

Dưới đây là những dấu hiệu khi người bệnh bị viêm nướu răng sứ như sau:

  • Tình trạng viêm lợi răng sứ thường có biểu hiện như tấy đỏ, vùng lợi bị sưng lên. Vị trí tiếp xúc giữa răng sứ và nướu gây ra cảm giác cho người bệnh bị đau đớn và làm mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Điều này làm ảnh hưởng đến việc giao tiếp hàng ngày cũng như suy giảm chất lượng cuộc sống.
  • Làm răng sứ bị viêm nướu gây ra mất thẩm mỹ cũng chính đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi miệng và chảy máu chân răng của nhiều người.
  • Nghiêm trọng hơn, trường hợp người bệnh bị viêm nướu răng sứ có thể khiến người bệnh có thể không duy trì được quá trình phục hình sứ. Ngoài ra, viêm lợi răng sứ cũng có thể xảy ra tình trạng bị tiêu xương ổ răng. Lâu dần theo thời gian dẫn đến răng bị lung lay hoặc gãy rụng làm ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. Do đó khiến cấu trúc khuôn mặt bị méo mó và làm mất thẩm mỹ nghiêm trọng.
Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi miệng và chảy máu chân răng
Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi miệng và chảy máu chân răng

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nướu răng sứ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nướu răng sứ có thể do quá trình bọc răng sứ thẩm mỹ dẫn đến sai sót hoặc có thể do chế độ chăm sóc răng miệng của người bệnh chưa tốt và không đúng cách. Để xác định được đúng nguyên nhân sẽ giúp cho việc điều trị khi bị viêm lợi diễn ra dễ dàng và hiệu quả nhanh chóng.

Dưới đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng làm răng sứ bị viêm nướu như sau:

Vệ sinh răng miệng kém dẫn đến tình trạng viêm lợi

Đa số nhiều người sau khi bọc răng sứ đều có tính chủ quan không để ý tới việc vệ sinh răng miệng xem răng sứ có độ bền chắc, khả năng chống nhiễm màu tốt hay không? Tuy nhiên răng sứ cũng như răng thật, cũng cần được chăm sóc và bảo vệ mới có thể duy trì được độ bền đẹp trong nhiều năm.

Việc vệ sinh răng miệng kém làm gia tăng nguy cơ viêm nướu răng sứ khiến bạn phải đối mặt với những biến chứng như hôi miệng, ê buốt răng, đau nhức, sâu răng và viêm lợi.

Trong đó có đến 80% số người bị viêm nướu răng sứ là do chế độ vệ sinh răng miệng kém và không đúng cách. Giải pháp cho vấn đề này là:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Nên sử dụng loại bàn chải lông mềm để có thể loại bỏ được những vi khuẩn gây hại sâu bên trong khoang miệng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa răng để có thể làm sạch tối đa những thức ăn còn sót lại trong kẽ răng. Bên cạnh đó, kết hợp cả sử dụng nước súc miệng để có thể vệ sinh răng miệng sạch sẽ hơn.
  • Thi thoảng nên sử dụng ngón tay để massage phần nướu nhẹ nhàng để có thể giúp máu lưu thông tốt hơn.
Việc vệ sinh răng miệng kém làm gia tăng nguy cơ viêm nướu răng sứ
Việc vệ sinh răng miệng kém làm gia tăng nguy cơ viêm nướu răng sứ

Viêm lợi răng sứ do xâm phạm khoảng sinh học

Thông thường phần lợi xung quanh cổ răng có độ bám dính chân răng tạo ra hàng rào bảo vệ và ngăn chặn được những vi khuẩn lây bệnh từ những tác nhân bên ngoài như thức ăn, đồ uống tác động xuống vùng mô nha chu phía dưới gây ra viêm nhiễm và phá hủy tổ chức xung quanh răng.

Tuy nhiên, nếu như bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật, mài răng quá sâu xuống lợi làm xâm phạm khoảng sinh học sẽ có thể tạo cơ hội cho vi khuẩn và thức ăn xâm nhập làm phá hủy tổ chức xung quanh răng, gây ra tình trạng viêm lợi.

Tình trạng viêm nướu răng sứ do xâm phạm khoảng sinh học là một trong những nguyên nhân khó xử lý và khá phức tạp nhất để có thể điều trị được bệnh.

Chế tác răng sứ không đúng kích thước

Trong quá trình chế tác răng sứ, do tay nghề bác sĩ kém khiến độ chuẩn xác không được trùng khớp với cùi răng thật nên có thể dẫn đến tình trạng bị hở, cong, vênh sau khi phục hình. Điều này tạo điều kiện cho thức ăn và vi khuẩn có thể tích tụ, lâu dần hình thành nên hôi miệng và viêm lợi.

Viêm nướu do cơ địa dị ứng với chất liệu sứ hoặc răng sứ kém chất lượng

Có một số ít những khách hàng vì ham rẻ mà lựa chọn răng sứ kém chất lượng hoặc cơ địa bị dị ứng với kim loại nên sau khi bọc răng sứ thường dẫn đến tình trạng bị kích thích mô nướu và có thể bị viêm lợi. Trong khi đó, điều này hầu như không xảy ra ở những trường hợp phục hình răng toàn sứ có chất lượng tốt hơn, không gây dị ứng và không làm kích thích mô nướu dẫn đến viêm lợi răng sứ.

Viêm nướu răng sứ do sót xi măng gắn răng sứ

Trong quá trình bọc răng sứ được gắn chặt cùng với cùng răng bằng xi măng chuyên dụng. Sau khi gắn xong, các nha sĩ cần phải lấy sạch chất gắn dư, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến răng dẫn tới hình thành những mảng bám có thể gây kích ứng cho lợi và có thể khiến người bệnh bị viêm lợi.

Việc sót xi măng gắn sứ cũng gây viêm lợi
Việc sót xi măng gắn sứ cũng gây viêm lợi

Xem thêm: Viêm lợi tụt lợi, tìm hiểu triệu chứng và cách điều trị

Cách điều trị khi bị viêm nướu răng sứ

Sau khi bọc răng sứ, nếu bạn gặp phải tình trạng bị viêm lợi răng sứ thì cần phải đến ngay cơ sở nha khoa y tế nơi thực hiện bọc răng sứ hoặc lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín khác để có thể xử lý được tình trạng này dứt điểm. Tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như các mức độ của viêm lợi mà bác sĩ sẽ có những chỉ định khác nhau, cụ thể như sau:

Viêm nướu răng sứ nhẹ hoặc kéo dài

Với những người bệnh ở giai đoạn đầu khi bị viêm lợi răng sứ, các bác sĩ sẽ thực hiện tiến hành việc vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ đặc biệt là vùng lợi bị viêm cần phải loại bỏ cao răng, chất gắn răng còn dư. Để tránh được răng sứ chụp lên lợi quá nhiều, bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch phần viêm nhiễm sau đó cắt bớt phần lợi cho người bệnh.

Cắt lợi là phương pháp được áp dụng cho nhiều trường hợp bị viêm nướu kéo dài dẫn đến tình trạng bị tiêu xương ổ răng. Khi đó, các bác sĩ sẽ làm sạch toàn bộ phần lợi bị viêm nhiễm, sau đó cắt bớt phần lợi nhằm mục đích không bị răng sứ chụp lên quá nhiều và cuối cùng sẽ làm lại răng sứ mới để đảm bảo được tính thẩm mỹ cũng như sức khỏe tổng thể cho người bệnh.

Viêm nướu răng sứ ở mức độ nặng

Khi người bệnh bị viêm nướu răng sứ ở mức độ nặng, các bác sĩ cần tiến hành tháo bỏ răng sứ cũ, vệ sinh và sát khuẩn vùng nướu bị viêm nhiễm. Sau đó thực hiện phẫu thuật lại toàn bộ vùng lợi bị viêm để có thể di dời nhằm tái lập lại khoảng sinh học. Cuối cùng là thiết kế và bọc lại răng sứ mới để có thể bảo vệ phần cùi răng và cải thiện thẩm mỹ tối đa cho người bệnh có thể tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.

Gợi ý một vài địa chỉ khám viêm nướu răng sứ tốt nhất hiện nay

Để giúp việc điều trị viêm nướu răng sứ tốt hơn, bạn có thể tham khảo một số địa chỉ khám chữa bệnh, cụ thể như sau:

Bệnh viện đa khoa Phương Đông

Một trong những địa chỉ đầu tiên để khám viêm nướu răng sứ đó là bệnh viện đa khoa Phương Đông. Tại đây bệnh viện có khoa Răng hàm mặt cùng đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh lý về răng miệng. Hệ thống với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, nhập khẩu từ Châu Âu để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhiều người.

  • Chi phí khám bệnh tại bệnh viện đa khoa Phương Đông có giá khoảng 150.000 VNĐ/lượt.
  • Địa chỉ thăm khám tại số 9, Phố Viên, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Bệnh viện Bạch Mai

Khoa Răng hàm mặt tại bệnh viện Bạch Mai là địa chỉ được nhiều người đặc biệt quan tâm đến thăm khám và điều trị. Các bác sĩ tại bệnh viện đều là những người có chuyên môn cao giúp người bệnh khắc phục các bệnh lý về răng miệng cũng như phục hình nha khoa thẩm mỹ. Bên cạnh đó, bệnh viện không ngừng phát triển và cung cấp những trang thiết bị hiện đại nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Hiện tại, bệnh viện tiếp nhận thăm khám và điều trị theo giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 theo hai khung giờ như sau:

  • Buổi sáng từ 6h30 – 12h00
  • Buổi chiều từ 13h30 – 18h00

Ngoài ra vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần bạn có thể lựa chọn thăm khám tại bệnh viện theo dịch vụ.

Bệnh viện Chợ Rẫy – TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ thăm khám tiếp theo để chữa viêm nướu răng sứ là bệnh viện Chợ Rẫy tại TP. Hồ Chí Minh. Tại đây bệnh viện có khoa Răng hàm mặt được các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành điều trị các bệnh lý về răng miệng cũng như phục hình nha khoa thẩm mỹ. Cùng với đó, bệnh viện Chợ Rẫy luôn đem đến chất lượng dịch vụ hàng đầu trong việc chăm sóc người bệnh để an tâm điều trị.

  • Chi phí khám bệnh tại bệnh viện Chợ Rẫy có giá khoảng 125.000 VNĐ/lượt khám.
  • Địa chỉ khám bệnh tại số 201B Nguyễn Chí Thanh, P.12, Q.5, thành phố Hồ Chí Minh.

Trung tâm Nha khoa Điều trị

Địa chỉ khám viêm nướu răng sứ tốt nhất mà bạn không nên bỏ qua tiếp theo chính là Trung Tâm ViDental Implant tên đầy đủ là Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam trực thuộc Trung tâm Nha khoa Điều trị. Tại đây, các y bác sĩ đều là những người có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm trong việc điều trị các bệnh về răng miệng cũng như phục hình răng thẩm mỹ. Bên cạnh đó, Trung tâm luôn đem đến cho người bệnh những dịch vụ tốt nhất cùng với các thiết bị nha khoa y tế hiện đại.

Lưu ý cần ghi nhớ khi viêm nướu răng sứ

Trong quá trình tìm ra những phương pháp để điều trị viêm nướu răng sứ, bạn cũng cần lưu ý một số nhưng điều sau đây:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Cùng với đó kết hợp súc miệng nước muối và chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám. Điều này giúp cho bạn ngăn chặn được sự hình thành của vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Không được hút thuốc lá, đồ uống có gas, thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột,…. để tránh tình trạng hôi miệng, răng bị sưng viêm. Bổ sung thêm những loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ và vitamin để giúp cho răng luôn được chắc khỏe.
  • Khám răng theo định kỳ ít nhất từ 3 – 6 tháng/lần để nha sĩ có thể kiểm tra tình trạng răng miệng hiện tại và khắc phục một số bệnh lý khác.
Cần phải bảo vệ răng miệng khi bị viễm nhiễm
Cần phải bảo vệ răng miệng khi bị viễm nhiễm

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về việc viêm nướu răng sứ. Trong trường hợp bạn cảm thấy khó chịu, cộm hoặc đau nhức cần phải đến ngay cơ sở nha khoa y tế để được các bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời nếu không sẽ gây những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe răng miệng.

Gợi ý xem thêm: Áp xe quanh chóp răng: Những điều cơ bản cần biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448