Bệnh viêm nha chu cấp có gây nguy hiểm không? Cách điều trị và phòng ngừa

Viêm nha chu cấp là bệnh thường gặp với nhiều đối tượng bị viêm lợi nặng và dễ gây ra tình trạng mất răng ở người trưởng thành. Mọi người thường chủ quan trước chứng viêm lợi nên không điều trị kịp thời hay dứt điểm ngay. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến bệnh trở nặng diễn biến thành viêm nha chu cấp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Viêm nha chu cấp là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh viêm nha chu là tình trạng bệnh lý răng miệng gây viêm nhiễm vùng nướu làm tổn thương nghiêm trọng đến phần mô mềm và phá hủy xương xung quanh răng. Khi đến giai đoạn viêm nha chu cấp tính, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu nghiêm trọng như việc hình thành những túi mủ, giữa răng và nướu khiến răng bắt đầu bị lung lay và có cảm giác khó chịu ở phần chân răng.

Tổ chức xung quanh răng bao gồm nướu răng, xương ổ răng, dây chằng, lợi và gai lợi được gọi là nha chu. Khi nướu bị viêm nhiễm nhưng không được điều trị kịp thời sẽ khiến vi khuẩn lây lan phá hủy xương ổ răng và toàn bộ cấu trúc nha chu. Lúc này bệnh tình diễn biến phức tạp và được gọi là viêm nha chu cấp.

Nguyên nhân lớn nhất gây ra viêm nha chu cấp là những mảng bám. Khi quá trình vệ sinh răng miệng chưa tốt hay sai cách sẽ tạo điều kiện cho những mảng bám tích tụ với lượng vi khuẩn ngày càng tăng. Các vi khuẩn này gây viêm lợi tiếp đến là viêm nha chu và cuối cùng là viêm nha chu cấp. Ngoài ra còn một số nguyên nhân gây viêm nha chu cấp như:

  • Hút thuốc lá sẽ làm hỏng men răng, gia tăng mức độ mắc bệnh viêm lợi và khiến vi khuẩn lan rộng gây nên viêm nha chu cấp.
  • Thói quen sử dụng vật nhọn, cứng như tăm tre để xỉa răng dễ gây hở kẽ răng, chảy máu tạo không gian cho vi khuẩn tích tụ làm vùng khoang miệng bị viêm nhiễm.
  • Người ở độ tuổi dậy thì hay phụ nữ mang thai bị rối loạn nội tiết tố nên nướu rất nhạy cảm dễ bị viêm nhiễm gây ra viêm nha chu cấp.
  • Người mắc một số bệnh lý nền khiến hệ miễn dịch bị suy giảm như: HIV/AIDS, đái tháo đường, béo phì… khiến vi khuẩn trong khoang miệng có cơ hội phát triển gây viêm nhiễm…
Mảng bám là nguyên nhân lớn nhất gây ra viêm nha chu cấp.
Mảng bám là nguyên nhân lớn nhất gây ra viêm nha chu cấp.

Dấu hiệu của viêm nha chu cấp

Viêm nha chu cấp có những biểu hiện giống với các bệnh răng miệng thông thường, khó phân biệt nên khiến người bệnh chủ quan không điều trị kịp thời để bệnh diễn biến nặng hơn. Các triệu chứng thường thấy của viêm nha chu cấp bao gồm:

  • Nướu sưng, dễ chảy máu, bị chuyển thành màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm
  • Răng trông dài hơn bình thường, giữa răng và nướu có khoảng trống vì khi bị viêm nhiễm, nướu không thể bao chặt răng
  • Xuất hiện tình trạng hôi miệng khiến hơi thở có mùi khó chịu do dịch mủ giữa răng và nướu chảy ra
  • Răng dễ chảy máu và có hiện tượng lung lay
  • Răng nướu bị đau nhức khi thực hiện hoạt động nhai nuốt

Viêm nha chu cấp có nguy hiểm không?

Viêm nha chu cấp là gì, có gây nguy hiểm không? Theo các chuyên gia răng miệng, chứng bệnh này khiến bệnh nhân có nguy cơ cao bị viêm tủy gây mất răng vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, viêm nha chu cấp gây ra hôi miệng khiến người bệnh mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Các cơn đau nhức cũng khiến người bị viêm nha chu cấp mất khẩu vị, gặp khó khăn trong ăn uống. Việc này khiến người bệnh dễ rơi vào tình trạng thiếu chất, hóp mặt gây mất thẩm mỹ ngoại hình do cơ hàm không hoạt động và ảnh hưởng lớn đến dạ dày.

Ngoài ra viêm nha chu cấp còn làm đau vùng thái dương khiến tâm lý người bệnh bị stress và tạo ra những cơn đau đầu. Bệnh nhân bị viêm nha chu cấp nên điều trị kịp thời để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian điều trị.

Viêm nha chu gây khó khăn cho hoạt động ăn uống của người bệnh.
Viêm nha chu gây khó khăn cho hoạt động ăn uống của người bệnh.

Xem thêm: Chữa viêm nha chu ở đâu tốt? Gợi ý 15 bệnh viện, nha khoa uy tín

Phương pháp điều trị viêm nha chu cấp

Viêm nha chu cấp là giai đoạn bệnh đã trở nặng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Vì thế người bị viêm nha chu cấp nên tìm cho mình một phương pháp phù hợp để điều trị kịp thời.

Điều trị viêm nha chu cấp tại nhà

Nếu không muốn tốn chi phí đến nha khoa, người bệnh có thể sử dụng những phương pháp dân gian đơn giản để điều trị viêm nha chu cấp ngay tại nhà.

Trị viêm nha chu cấp bằng cây lược vàng

Cây lược vàng bao gồm nhiều thành phần có tác dụng kháng khuẩn và tiêu viêm rất tốt như Quercetin, Kaempferol, Steroid…  Bên cạnh đó loài cây này còn có khả năng chống oxy hóa và tăng sức bền mạch máu.

Để sử dụng lược vàng điều trị viêm nha chu cấp người bệnh chỉ cần đem 2-3 cây lược vàng rửa sạch với nước muối loãng rồi thái nhỏ. Sau khi phơi khô, người bệnh cho vào bình rồi đổ ngập rượu trắng lên, ngâm trong khoảng 3 tuần.

Mỗi ngày 2 lần, người bị viêm nha chu cấp lấy 1 ít rượu lược vàng ra ngậm vài phút rồi súc miệng. Áp dụng chữa viêm nha chu bằng cây lược vàng trong 1 tuần liên tục, người bệnh sẽ thấy hiệu quả.

Chữa viêm nha chu cấp bằng gừng

Gừng là một vị thuốc nam có rất nhiều tác dụng, trong đó, có điều trị viêm nha chu. Vì gừng có vị cay, tính ấm có thể tiêu viêm, diệt khuẩn đồng thời làm ấm răng lợi. Thêm vào đó, trong gừng còn chứa các chất như gingerol, shogaol, panadol… mang lại hiệu quả rất tốt trong việc giảm đau và sưng viêm ở các tổ chức quanh răng và điều trị áp xe răng hiệu quả.

Người bị viêm nha chu lấy 2-3 lát gừng tươi đun cùng 300ml nước lọc để thu lấy phân nửa rồi thêm vài hạt muối vào khuấy đều. Uống nước gừng khi còn ấm. Lưu ý ngậm trong miệng khoảng một vài phút trước khi nuốt để mang lại hiệu quả hơn.

Gừng có khả năng tiêu viêm và loại bỏ viêm nha chu hiệu quả.
Gừng có khả năng tiêu viêm và loại bỏ viêm nha chu hiệu quả.

Trị viêm nha chu cấp bằng cây cỏ mực 

Cỏ mực là thảo dược có vị chua và tính mát nên có thể thanh nhiệt, giải độc. Bên cạnh đó, trong cỏ mực có chứa một số hoạt chất như tanin, caroten và các ancaloit có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giảm ê buốt và hỗ trợ giảm đau tương đối nhanh. Chính vì thế cỏ mực trở thành dược liệu điều trị viêm nha chu phổ biến.

Người bị viêm nha chu lấy 1 nắm cỏ mực đem ngâm rửa với nước muối loãng. Sau khi để ráo, tiếp tục giã nhuyễn cỏ rồi thêm 30ml nước vào và lọc lấy nước cốt. Bước tiếp theo thêm vào nước cỏ mực 1 ít mật ong nguyên chất rồi khuấy đều. Người bệnh lấy hỗn hợp mật ong cỏ mực thoa trực tiếp lên vùng nha chu bị viêm hàng ngày sẽ thấy hiệu quả sau 10 ngày.

Trị viêm nha chu cấp bằng hoa cúc

Hoa cúc bao gồm các thành phần adenin, cholin, acid amin và vitamin A, B1 có hiệu quả rất tốt trong việc giảm sưng, giảm đau, kháng viêm và tiêu thũng.

Để trị viêm nha chu cấp bằng hoa cúc, người bệnh lấy 5 – 7 bông hoa cúc khô, đổ vào đó khoảng 500ml nước sôi rồi hãm trong 20 – 30 phút. Sử dụng trà hoa cúc này hằng ngày. Lưu ý nên ngậm trà hoa cúc trong miệng khoảng một vài phút.

Chữa viêm nha chu cấp bằng hương nhu 

Hương nhu tía là thảo dược được sử dụng khá phổ biến để chữa bệnh viêm nha chu cấp và một số bệnh lý như viêm nướu, sâu răng,…. Vì trong hương nhu có chứa các thành phần như caryophylen, elemol, eugenol, caryophylen oxy… có tác dụng kháng viêm, giảm đau đồng thời ức chế hoạt động của nhiều vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

Người bệnh cho 20g hương nhu tía tươi vào nồi, thêm vào 1 lượng nước vừa đủ rồi sắc trên lửa nhỏ tầm 5 đến  7 phút rồi chắt lấy nước uống. Có thể áp dụng phương pháp điều trị viêm nha chu bằng hương nhu 2 lần/ ngày trong nhiều ngày liền để thấy hiệu quả.

Các thành phần trong hương nhu có khả năng kháng viêm, giảm đau đồng thời ức chế hoạt động của nhiều vi khuẩn có hại.
Các thành phần trong hương nhu có khả năng kháng viêm, giảm đau đồng thời ức chế hoạt động của nhiều vi khuẩn có hại.

Điều trị viêm nha chu cấp bằng Tây Y

Người bệnh bị viêm nha chu cấp có thể được chỉ định sử dụng kháng sinh, kháng viêm, gel bôi trực tiếp hoặc các loại thuốc giảm đau để chữa trị. Sau đây là các loại thuốc chữa viêm nha chu phổ biến được tin dùng:

Cefixim

Cefixim thuộc nhóm thuốc kháng sinh Cephalosporin với thành phần chính là Cefixim Trihydrat. Loại thuốc này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây ra viêm nha chu.

  • Cách sử dụng: Cần theo chỉ định của bác sĩ. Lưu ý uống thuốc Cefixim này sau khi ăn no và không sử dụng Cefixim cho người bị suy gan thận.
  • Giá bán tham khảo: 45.000 – 60.000 VNĐ/hộp 10 viên.

Gel bôi Metrogyl Denta 

Metrogyl Denta được sử dụng khá phổ biến để chữa trị viêm nha chu. Thuốc có dạng gel màu trắng đục, bao gồm các thành phần như Chlorhexidine, Metronidazole Benzoate BP, Gluconate Solution BP (20%)… có khả năng kháng khuẩn cao. Ngoài ra Metrogyl Denta còn giúp loại bỏ các ổ vi khuẩn tồn tại bên trong phần lợi và chân răng gây ra viêm nha chu.

  • Cách sử dụng: Lấy một lượng thuốc vừa đủ bôi lên vùng lợi và chân răng bị viêm nha chu 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và tối. Lưu ý bôi sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ.
  • Giá bán tham khảo: 40.000 VNĐ/tuýp.

Thuốc trị viêm nha chu Metronidazol Stada 

Metronidazol Stada được đánh giá cao trong việc điều trị viêm nha chu cấp. Loại thuốc này sở hữu các chất như Metronidazol, Lactose, monohydrate, acid stearic, magnesi stearat… có khả năng ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn kỵ khí.

  • Cách sử dụng: Uống 200mg x 3 lần trong ngày. Mỗi đợt điều trị bằng Metronidazol Stada kéo dài 3 ngày.  Lưu ý phải uống thuốc trị viêm nha chu Metronidazol Stada sau khi ăn no.
  • Giá tham khảo: 11.000 VNĐ/ hộp 2 vỉ x 14 viên.

Gel bôi chữa viêm nha chu cấp Dentosmin P 

Dentosmin P xuất xứ từ Đức và được sử dụng rộng rãi để điều trị các bệnh về răng miệng tronh đó có viêm nha chu. Trong thuốc bao gồm thành phần chlorhexidinebis có khả năng loại bỏ vi khuẩn gây hại đến mô mềm của lợi và làm sạch răng lợi hiệu quả.

  • Cách sử dụng: Sử dụng tăm bông chấm Dentosmin P rồi bôi lên vùng bị viêm nha chu. Sau khoảng vài phút, nhổ ra rồi súc miệng lại với nước sạch.
  • Giá bán tham khảo: khoảng 200.000 VNĐ/tuýp.

Thuốc bôi Emofluor Gel chữa viêm nha chu

Emofluor Gel có khả năng hỗ trợ điều trị viêm nha chu đồng thời hỗ trợ giảm tình trạng sưng lợi. Thành phần của Emofluor Gel  bao gồm Glycerin, Propyleglycol, Aroma… giúp ngăn chặn vi khuẩn gây  hại tấn công vào răng nướu.

Emofluor Gel giúp giảm tình trạng sưng lợi nhanh chóng.
Emofluor Gel giúp giảm tình trạng sưng lợi nhanh chóng.
  • Cách sử dụng: Lấy một lượng Emofluor gel vừa đủ thoa lên vùng bị viêm nha chu. Sau khoảng 1 phút nhổ thuốc và súc miệng lại nhưng tuyệt đối không được nuốt thuốc.
  • Giá bán tham khảo: 230.000 VNĐ/tuýp 75ml.

Điều trị viêm nha chu cấp tại nha khoa

Khi viêm nướu diễn biến nặng đến giai đoạn viêm nha chu, người bệnh nên đến nha khoa để được thăm khám tư vấn và điều trị kịp thời. Thông thường điều trị viêm nha chu cấp ở nha khoa bao gồm:

Điều trị viêm nha chu không phẫu thuật

Giai đoạn viêm nha chu chưa phát triển nặng, người bệnh có thể sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để chữa trị. Thêm vào đó bác sĩ sẽ tiến hành cạo vôi bằng laser, sóng siêu âm hay một số dụng cụ truyền thống để chữa trị viêm nha chu.

Ngoài ra bác sĩ còn có thể bào láng gốc răng để làm mịn bề mặt chân răng, ngăn chặn cao răng tích tụ đồng thời loại bỏ các sản phẩm phụ của vi khuẩn góp phần gây viêm nha chu cấp.

Điều trị phẫu thuật

Khi bị viêm nha chu cấp, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định một số phương pháp phẫu thuật như:

  • Phẫu thuật giảm túi: Bác sĩ sẽ tiến hành rạch các vết nhỏ trong nướu khiến chân răng lộ ra để có khoảng rộng thực hiện hiệu quả hơn quá trình cạo vôi và bào láng gốc răng.
  • Ghép mô liên kết lấp đầy: Trong trường hợp người bệnh bị mất mô nướu, bác sĩ sẽ lấy một lượng nhỏ mô từ vòm miệng hoặc vị trí khác gắn vào nơi bị mất nướu.
  • Ghép xương: Trong trường hợp vi khuẩn đã đã phá hủy xương xung quanh chân răng. Bác sĩ sẽ sẽ tiến hành ghép xương để giữ răng cố định và tạo nền tảng cho xương được tái tạo.
  • Protein kích thích mô: Bác sĩ sẽ sử dụng một loại gel đặc biệt bôi vào chân răng bị bệnh để kích thích xương và mô phát triển khỏe mạnh.

Điều trị viêm nha chu duy trì

Sau khi áp dụng các phương pháp điều trị viêm nha chu khiến bệnh có tiến triển tích cực, bác sĩ sẽ theo dõi, thăm khám định kỳ và áp dụng điều trị duy trì để kiểm soát, ngăn ngừa sự tái phát và tiến triển của bệnh.

Nên khám viêm nha chu ở đâu?

Để có một kết quả điều trị viêm nha chu hiệu quả, an toàn, nhanh chóng, người bệnh nên lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám như một số nha khoa dưới đây:

Nha khoa Kim

Nha khoa Kim là một nha khoa được đánh giá cao trong việc chữa trị viêm nha chu. Vì nơi này có sự chuyên sâu trong quy trình thực hiện điều trị đồng thời có sự ứng dụng các công nghệ hiện đại và đội ngũ y bác sĩ tài năng. Bên cạnh đó nha khoa Kim đã trải qua hơn 10 năm hoạt động và được hàng ngàn bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn mỗi khi gặp vấn đề răng miệng.

  • Địa chỉ: Cơ sở 1 tại số 74 Ngô Quyền, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội
  • Cơ sở 2 tại số 162A đường Tôn Đức Thắng, Phường Hàng Bột, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
  • Số điện thoại: +84 902 898 258, +84 909 903 258
Nha khoa Kim là lựa chọn lý tưởng để điều trị viêm nha chu cấp.
Nha khoa Kim là lựa chọn lý tưởng để điều trị viêm nha chu cấp.

Bệnh viện Răng hàm mặt quốc tế Sài Gòn

Bệnh viện Răng hàm mặt quốc tế Sài Gòn là nơi được nhiều người gặp vấn đề răng miệng chọn mặt gửi vàng. Nơi đây đã trải qua hơn 15 năm hoạt động và phát triển và đang từng bước khẳng định vị trí hàng đầu về chất lượng dịch vụ điều trị nha khoa đặc biệt là viêm nha chu. Nếu thực hiện điều trị viêm nha chu tại tại đây, người bệnh sẽ được  điều trị lâu dài và có lại hàm răng đẹp và khỏe mạnh như mong muốn.

  • Địa chỉ: CS1 – 31 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP. HCM
  • CS2 – 101 Sương Nguyệt Ánh, P. Bến Thành, Quận 1, TP. HCM
  • Số điện thoại: +84 902 898 258

Nha khoa Sài Gòn BH

Nha khoa Sài Gòn B.H là một trong những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy trong việc điều trị viêm nha chu. Với sự hỗ trợ của các thiết bị tiên tiến hiện đại như: Máy chụp X – Quang CT3D, máy hấp tiệt trùng Autoclave, đèn tẩy trắng Glumacool, … các bước điều trị viêm nha chu ở đây luôn tuân theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

  • Địa chỉ: Số 565 Trần Hưng Đạo, P Cầu Kho, Quận 1, TP HCM
  • Số điện thoại : 1800 1015

Trung tâm Nha khoa Điều trị ViDental Care

Một trong những địa chỉ chữa viêm nha chu là Trung tâm điều trị trực thuộc Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam. Trung tâm sở hữu đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm và chuyên môn cao giúp khắc phục các bệnh từ nhẹ đến nặng cho mọi đối tượng. Ngoài ra, tại đây người bệnh sẽ được điều trị bởi những trang thiết thị hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, giúp bạn có thể an tâm trong quá trình điều trị bệnh.

Cách phòng ngừa viêm nha chu

Viêm nha chu gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên cần tuân thủ một số nguyên tắc sau để phòng ngừa và ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn:

  • Vệ sinh răng miệng tối thiểu 2 lần/ngày, súc miệng bằng nước muối loãng sau khi vệ sinh, sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ triệt để vụn thức ăn dính trong kẽ răng
  • Không sử dụng tăm hay các vật cứng, nhọn tiếp xúc với răng
  • Thăm khám và cạo vôi răng định kỳ từ 4 đến 6 tháng/lần
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường hệ miễn dịch răng miệng tránh được tình trạng viêm nhiễm nướu gây ra viêm nha chu.
  • Bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá, sử dụng bia, rượu,… vì dễ gây hôi miệng, khiến răng ố vàng, đen chân răng, làm hỏng men răng. Từ đó dẫn đến viêm nướu rồi tiến triển nên viêm nha chu cấp.

Bài viết đã cung cấp những thông tin chi tiết nhất về bệnh viêm nha chu cấp. Hy vọng sẽ giúp độc giả có thêm kiến thức để chữa trị và ngăn ngừa căn bệnh này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448