Nhổ Răng Khôn Mọc Lệch Diễn Ra Như Thế Nào? Chi Phí Nhổ Bỏ

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch được đánh giá là khó loại bỏ hơn so với răng khôn mọc thẳng. Vậy nên khi muốn nhổ bỏ chiếc răng này, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải là người có kinh nghiệm cùng kỹ thuật, hệ thống thiết bị hiện đại. Để biết chi tiết hơn về quy trình thực hiện nhổ răng khôn mọc lệch cũng như chi phí thực hiện, lưu ý khi chăm sóc thì có thể tham khảo thêm trong bài viết dưới đây. 

Răng khôn mọc lệch có nên nhổ hay không?

Răng khôn mọc lệch có nên nhổ hay không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Nếu chiếc răng số 8 mọc bình thường, không có dấu hiệu bị bệnh lý hay bội nhiễm thì không bắt buộc phải nhổ bỏ. Tuy nhiên với những trường hợp răng mọc lệch có xu hướng ảnh hưởng xấu tới chức năng của răng miệng hoặc răng khác thì cần phải nhổ bỏ. 

Xem thêm: Nhổ Răng Khôn Bao Nhiêu Tiền? Lưu Ý Khi Lựa Chọn Nha Khoa

Răng khôn mọc lệch gây đau đớn kéo dài
Răng khôn mọc lệch gây đau đớn kéo dài

Hơn nữa, những chiếc răng mọc lệch thường gây ra các cơn đau âm ỉ kéo dài trong khoảng 2 – 3 ngày. Những cơn đau này sẽ lặp lại nhiều lần trong suốt quá trình mọc răng khôn nên chúng ta cần thiết phải loại bỏ chúng. 

Trong trường hợp không nhổ răng khôn mọc lệch, bạn có thể phải đối diện với nhiều rắc rối khác nhau. Chẳng hạn như răng số 8 mọc lệch đâm sang chiếc răng khỏe mạnh số 7 dần bị tiêu hủy, lung lay có thể dẫn tới nguy cơ mất răng sớm. Thêm vào đó, răng khôn ở trong cùng nên việc vệ sinh khá khó khăn, vi khuẩn dễ dàng tích tụ gây bệnh lý răng miệng như sưng, đau hôi miệng, viêm lợi, viêm nha chu,… 

Nếu không được can thiệp và xử lý kịp thời thì chúng sẽ gây nhiễm trùng lây lan qua các khu vực xung quanh như mang tai, mắt, cổ, má,… Răng khôn mọc lệch ảnh hưởng tới dây thần kinh, gây hậu quả nghiêm trọng thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Những trường hợp bác sĩ chỉ định nhổ răng khôn tức là răng của bạn mọc sai tư thế, mọc lệch, ngầm gây biến chứng đau, khít hàm, sưng viêm hoặc sâu răng,… Răng mọc lệch lạc ra khỏi cung hàm không có tác dụng gì trong quá trình ăn nhai, trái lại nó còn gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng. 

Quá trình nhổ răng khôn mọc lệch chuẩn nha khoa

Trước khi tiến hành nhổ răng bạn cần chụp x-quang để xác định chiếc răng đó mọc thẳng, mọc lệch hay nằm ngang, nằm ngầm trong xương hàm. Đồng thời, phim x-quang cũng cho bạn thấy cấu trúc giải phẫu quan trọng như ống thần kinh răng dưới, xoang hàm, hình thể chân răng cũng như vị trí chiếc răng chính xác theo 3 chiều không gian. 

Bạn sẽ được thăm khám tổng quát trước khi tiến hành nhổ răng
Bạn sẽ được thăm khám tổng quát trước khi tiến hành nhổ răng

Sau khi xác định được mức độ và tình trạng răng khôn mọc lệch thì bác sĩ sẽ chỉ định và tư vấn bạn nên thực hiện nhổ răng hay không, chi phí và một vài lưu ý trước khi thực hiện. Cụ thể quá trình nhổ răng khôn mọc lệch sẽ được diễn ra như sau: 

Tiêm thuốc tê

Đầu tiên, nha sĩ sẽ tiến hàng gây tê, loại thuốc tê được sử dụng phổ biến nhất là lidocain hoặc articaine của Pháp. Bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ xung quanh chiếc răng cần nhổ hoặc gây tê tại vùng vào thần kinh ống răng dưới. Với những trường hợp tiên lượng ca nhổ khó, nha sĩ có thể kết hợp cả hai biện pháp trên.

Tiến hành rạch mở lợi để nhổ răng khôn mọc lệch

Sau khi thuốc tê có tác dụng, nha sĩ sẽ rạch mở lợi để bộc lộ thân răng. Ưu điểm của rạch mở lợi là dễ quan sát để thao tác cắt xương, chia chân răng. Nhưng chúng lại gây ra nhiều sang chấn dẫn tới sưng nề, đau nhiều. 

Khi thân răng đã lộ ra ngoài, nếu quan sát thấy răng hàm số 8 bị che phủ 1 phần bởi xương hàm thì bác sĩ sẽ giải phóng phần răng bị kẹt bằng mũi khoan tròn với tay khoan thích hợp. Bác sĩ cũng có thể sử dụng máy rung siêu âm piezotome tùy độ há miệng của bệnh nhân. Mức độ cắt xương để giải phóng điểm kẹt không nên quá rộng mà chỉ cần vượt qua đường vòng lớn nhất của thân răng là được. 

Cắt thân răng

Sau đó, bác sĩ sẽ cắt đôi thân răng, dùng tay khoan nhanh hoặc chậm với mũi khoan trụ để tiến hành cắt đôi phần thân răng đâm vào răng số 7 nhằm giải phóng điểm kẹt. Việc làm này rất quan trọng và gần như luôn được áp dụng với tình trạng răng khôn mọc lệch nằm ngang. Bởi nếu không thì khi bẩy răng khôn, có thể làm lung lay răng số 7 hoặc thậm chí là nhổ cả răng số 7 lên. 

Đọc ngay: Khi Nào Thì Nên Nhổ Răng Khôn Hàm Trên? Có Nguy Hiểm Không?

Nha sĩ sẽ cắt đôi phần thân để dễ dàng lấy răng ra
Nha sĩ sẽ cắt đôi phần thân để dễ dàng lấy răng ra

Đường cắt được thực hiện phải làm đứt hoàn toàn thân răng số 8 mà không cắt phạm quá vào phần xương và mô xung quanh. Đồng thời diện cắt mở rộng về phía trên để lấy thân răng ra một cách dễ dàng. 

Ở bước tiếp theo, nha sĩ dùng dụng cụ bẩy để tách phần thân răng ra rồi lấy lên trước. Với những phần răng còn sót lại, nha sĩ sẽ đánh giá số lượng, hình thái, hướng của chân răng, chân dài, cong hay phức tạp để dùng mũi khoan trụ hợp lý tách các chân và lấy từng chân ra. 

Việc chia ra để lấy chân răng chỉ cần sử dụng một lực bẩy nhỏ để giảm thiểu tình trạng gây ra sang chấn cũng như loại trừ nguy cơ tổn thương khớp thái dương hàm cho bệnh nhân. Điều này cũng giúp hạn chế tối đa nguy cơ gãy xương hàm khi nhổ răng. Với những chân răng ngắn và nhỏ, nha sĩ có thể không cần chia nhỏ mà có thể thực hiện lấy ra toàn bộ. 

Đối với trường hợp chân răng mảnh, chân răng dùi trống thì việc lấy ra sẽ khó khăn, nha sĩ có thể phải cần chủ động mở rộng đường thoát chân răng. Nghĩa là nha sĩ cần khoét xương vùng chân răng cho rộng ra rồi mới sử dụng piezotome. Khi dùng piezotome, tình trạng sang chấn được giảm, nha sĩ cũng có thể dễ dàng quan sát vị trí nhổ rõ nét hơn so với việc sử dụng khoan tay. 

Sau nhổ răng

Sau nhổ răng, bạn sẽ được kiểm tra huyệt ổ răng gồm có bơm rửa và nạo sạch hết các tổ chức viêm nhiễm quanh răng, làm nhẵn thành xương sắc hay còn gọi là xương gai. Tiếp đó, bác sĩ sẽ tiến hành khâu đóng vết nhổ và cho thuốc, dặn dò bạn về chế độ chăm sóc sau nhổ.

Hãy quay lại phòng khám nha khoa sau khoảng 7 – 10 ngày để kiểm tra lại vết thương. Nếu trong quá trình hậu phẫu có xảy ra các biểu hiện như chảy máu không cầm, sưng nề nhiều, sốt cao, há miệng hạn chế,… thì các bạn cần liên hệ với nha khoa để có những biện pháp hỗ trợ tốt nhất. 

Sau khi nhổ răng khôn mọc lệch, bác sĩ sẽ kê cho bạn một số loại thuốc để giảm đau
Sau khi nhổ răng khôn mọc lệch, bác sĩ sẽ kê cho bạn một số loại thuốc để giảm đau

Mỗi nha khoa sẽ có quy trình nhổ răng khác nhau tùy theo tình trạng răng của người bệnh cũng như cơ sở vật chất. Tuy nhiên, phần lớn các nha khoa đều phải tuân theo những bước cơ bản như đã nêu trên. 

Loại bỏ răng khôn mọc lệch có đau không?

Phần lớn các bệnh nhân đang gặp tình trạng “phiền toái” răng miệng do răng khôn gây nên hoặc được chỉ định nhổ bỏ răng đều lo lắng việc nhổ răng khôn mọc lệch có đau không. Đương nhiên khi nhổ răng khôn cảm giác đau nhức sẽ không thể tránh khỏi nhưng nếu được thực hiện đúng cách, nhanh chóng và nhẹ nhàng theo kỹ thuật hiện đại thì sẽ giúp giảm tối đa cảm giác đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân. 

Hiện nay, công nghệ, dụng cụ tách nướu cũng được cải tiến cho phép bác sĩ tác nướu nhanh, chuẩn vừa đủ để lấy sạch chân răng khôn một cách hiệu quả. Sau đó, vết rách nướu sẽ được bác sĩ khâu lại bằng chỉ tự tiêu nha khoa. Việc làm này sẽ giúp tránh được những tổn thương cho nướu. 

Ngoài ra, trong quá trình nhổ răng khôn mọc lệch, bệnh nhân cũng được bác sĩ gây tê tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái hơn. Khi quy trình loại bỏ răng kết thúc, bệnh nhân còn được bác sĩ kê thuốc giảm đau nhằm giúp xoa dịu cảm giác đau nhức cho bệnh nhân. 

Nhổ răng hàm số 8 mọc lệch có nguy hiểm không?

Độ khó dễ của quá trình nhổ răng phụ thuộc vào vị trí cũng như hình dạng của chân răng. Bác sĩ sẽ cho bạn biết mức độ khó dễ sau khi có hình ảnh chụp phim x-quang. Răng khôn hàm trên thường dễ hơn so với hàng số 8 hàm dưới. 

Sau khi nhổ răng khôn, miệng của bạn sẽ bị sưng trong một vài ngày nhưng vùng nhổ răng sẽ sớm lành thương và sẽ không có gì khác với khuôn mặt trước đó. Để giúp cho quá trình lành thương được diễn ra nhanh chóng thì bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, việc lựa chọn các cơ sở y tế uy tín với chuyên môn cao sẽ đóng vai trò quyết định trong việc thành công của một ca nhổ răng khôn mọc lệch. 

Tìm hiểu: Nhổ răng sữa cho trẻ bao nhiêu tiền? Bảng giá chi tiết nhất ba mẹ nên tham khảo

Nhổ răng khôn mọc lệch có nguy hiểm không còn phụ thuộc trình độ của bác sĩ
Nhổ răng khôn mọc lệch có nguy hiểm không còn phụ thuộc trình độ của bác sĩ

Chi phí loại bỏ răng số 8

Chi phí nhổ bỏ răng hàm số 8 không có sự thống nhất giữa các nha khoa mà chúng có sự chênh lệch nhất định. Mức giá này còn thay đổi dựa theo tình trạng răng mọc lệch, sức khỏe răng miệng của bệnh nhân và phương pháp nhổ răng được áp dụng. 

Thông thường, chi phí nhổ răng khôn mọc lệch sẽ dao động từ 900.000 – 3.000.000 đồng. Tại các nha khoa, mức giá này sẽ được chia dựa theo vị trí mọc răng hàm trên hay hàm dưới, độ khó của răng. Dưới đây là bảng giá nhổ răng cụ thể mà bạn có thể tham khảo như sau: 

Nhổ răng khôn

Đơn vị Mức giá
Răng khôn mọc thẳng hoặc mọc ngầm hàm trên 1 răng 900.000 – 1.500.000 đồng
Răng khôn mọc thẳng hoặc mọc lệch hàm dưới 1 răng 1.200.000 – 1.800.000 đồng
Răng số 8 khó kết hợp với máy Piezotome 1 răng 3.000.0000 đồng
Nhổ răng số 8 sử dụng máy Piezotome 1 răng 500.000 đồng

Mức giá trên đây không phải nha khoa nào cũng áp dụng, chúng chỉ dùng để tham khảo. Do đó, nếu các bạn muốn biết chi phí phải thanh toán hãy hỏi trực tiếp bác sĩ thực hiện để được tư vấn thêm. 

Sau nhổ răng nên ăn gì? Kiêng gì để nhanh khỏi đau, sưng miệng

Trước và sau khi nhổ răng khôn, các bạn nên ăn uống đầy đủ, đảm bảo chất dinh dưỡng đẻ không làm ảnh hưởng tới vết thương cũng như hỗ trợ giúp vết thương nhanh lành hơn. Dưới đây là nhóm thực phẩm sau khi nhổ răng mà bạn nên bổ sung và nên kiêng. Cụ thể: 

Thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng khôn mọc lệch

Lúc đầu bạn cần ăn những loại thực phẩm mềm như sinh tố, sữa chua, bánh pudding rồi chuyển qua ăn súp ấm và sang cơm. Cụ thể như sau:

  • Cháo, súp: Những thức ăn thuộc dạng lỏng, mềm như cháo hay súp sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho những người mới loại bỏ răng số 8. Những món ăn này sẽ không yêu cầu người bệnh phải nhai hay hoạt động cơ miệng quá nhiều nên tránh được các tổn thương và giúp vết thương hồi phục nhanh hơn. Bạn có thể xay nhuyễn thịt heo, thịt bò, thịt gà, rau xanh,… để đảm bảo dinh dưỡng. 
  • Rau xanh, trái cây: Một số loại rau xanh, trái cây sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những người vừa nhổ răng khôn. Vitamin, các loại khoáng chất hỗ trợ rất tốt cho việc phục hồi vết thương cũng như đảm bảo được lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nên bạn cần lưu ý dụng nạp đầy đủ. Những loại rau củ, trái cây tốt nhất mà bạn có thể tham khảo bổ sung gồm có khoai lang, cà rốt, đu đủ, táo, quả bơ, các loại rau (trừ rau muống),…
  • Uống nhiều nước lọc: Một ngày bạn nên uống từ 1.5 – 2 lít nước lọc để giúp cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng như giúp làm sạch khoang miệng tốt hơn. Việc uống nhiều nước không chỉ giúp vết thương nhanh lành mà còn hỗ trợ giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm. 

Tham khảo: Có nên nhổ răng sữa chưa lung lay hay không? Lưu ý quan trọng

Uống nhiều nước lọc để giúp khoang miệng được làm sạch, mau lành vết thương
Uống nhiều nước lọc để giúp khoang miệng được làm sạch, mau lành vết thương
  • Các loại sinh tố: Bên cạnh việc uống nhiều nước lọc thì bạn cũng nên bổ sung thêm một số loại nước ép, sinh tố hoặc sữa đậu nành, sữa chua sau khi nhổ răng hàm số 8. Việc làm này sẽ giúp bạn tạo ra đa dạng các loại thức uống cũng như hỗ trợ tốt cho việc đẩy nhanh quá trình lành thương. Bạn có thể dùng nước ép dâu tây, vì dâu tây có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng tương tự như Aspirin sẽ hỗ trợ giảm đau rất nhiều. 

Thực phẩm không nên tránh

Để bảo vệ răng miệng tốt hơn sau khi nhổ, ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết thì bạn cũng nên kiêng một số thực phẩm nhằm đảm bảo vết thương sau nhổ sẽ lành nhanh hơn. Cụ thể:

  • Không ăn thực phẩm quá dai hay quá cứng như bánh kẹo, các loại hạt,… 
  • Hạn chế tối đa việc dung nạp các thực phẩm chiên giòn như đồ chiên, rán, bánh quy,…
  • Không nên ăn các món cay, chua, nóng trong thời gian vừa nhổ răng.
  • Kiêng uống nước ngọt nước uống có ga sau khoảng 1 tuần sau tiểu phẫu.
  • Không sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe tổng thể và răng miệng như bia, rượu, cà phê, thuốc lá,… 

Cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng số 8 mọc lệch

Sau khi nhổ răng khôn, các bạn sẽ cảm thấy đau nhức, sưng tấy nhiều hơn so với những chiếc răng bình thường nên chúng ta cần có chế độ chăm sóc phù hợp để vết thương nhanh lành hơn. Cụ thể:

  • Đầu tiên, người bệnh cần thực hiện cầm máu theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Trong thời gian này, các bạn không nên sử dụng đồ cứng, súc miệng hoặc dùng vật sắc nhọn, vật lạ chọc vào vị trí nhổ răng trong tuần đầu tiên. 
Không nên sử dụng ống hút khi vừa nhổ răng xong
Không nên sử dụng ống hút khi vừa nhổ răng xong
  • Như đã đề cập ở phía trên, bạn hãy ăn các thực phẩm mềm, lỏng, tránh nhai ở phía răng vừa nhổ xong. Bạn cũng không nên sử dụng đồ ăn quá lạnh, quá nóng, bánh kẹo vì chúng dễ làm kích thích vết nhổ, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng.
  • Nên chườm đá bên ngoài vùng má vừa loại bỏ răng để làm giảm đau, giảm sưng tấy. Những ngày tiếp đó, bạn có thể sử dụng khăn ấm để chườm thay cho đá. Việc làm này sẽ khiến giảm tình trạng tụ máu, đồng thời đừng quên dùng thuốc theo hướng dẫn theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Thư giãn, nghỉ ngơi 1 – 2 ngày sau khi nhổ răng là điều cần thiết để giúp vết thương dần ổn định, tránh mất sức. Bởi những hoạt động mạnh có thể khiến máu chảy nhiều và đau nhức hơn. Nếu xuất hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào hoặc tình trạng máu chảy nhiều không cầm được thì cần liên hệ ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Nhổ răng khôn mọc lệch là một trong những thủ thuật nha khoa cơ bản nhưng không phải nha khoa nào cũng có thể thực hiện một cách an toàn, đảm bảo chất lượng. Vì thế, hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín để được hiện, người bệnh không nên ham rẻ vì có thể dẫn tới những biến chứng khó lường. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448