Lấy Tủy Răng Thực Hiện Như Thế Nào? Chi Phí Bao Nhiêu?

Lấy tủy răng là thủ thuật nha khoa được thực hiện nhằm loại bỏ hoàn toàn phần mô tủy răng bị hoại tử hoặc viêm nhiễm từ đó giúp giải quyết tình trạng đau nhức và bảo vệ răng tốt hơn. Để hiểu rõ hơn về quy trình, giá thành thực hiện và một số vấn đề liên quan về phương pháp điều trị này, bạn có thể theo dõi những thông tin ngay sau đây của Viện Nha Khoa.

Lấy tủy răng là gì?

Tủy răng là bộ phận bên trong lõi răng, đảm nhiệm vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cho răng. Bên trong tủy răng có chứa các dây thần kinh và những mạch máu được bao bởi ngà răng và men răng. Tủy răng bao gồm 2 bộ phận chính là buồng tủy và ống tủy. Khi bị viêm nhiễm, bộ phận này sẽ tác động xấu đến cấu tạo nâng đỡ răng và về lâu dài sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất cho răng. Lúc này răng của bạn sẽ bị dần bị suy yêu và cần được thăm khám và lấy bỏ tủy viêm.

Lấy tủy răng nhằm loại bỏ hoàn toàn phần mô tủy răng bị hoạt tử hoặc viêm nhiễm
Lấy tủy răng nhằm loại bỏ hoàn toàn phần mô tủy răng bị hoạt tử hoặc viêm nhiễm

Lấy tủy răng là kỹ thuật điều trị được ứng dụng rộng rãi trong nha khoa. Theo đó, các nha sĩ sẽ hút lấy tủy răng đã chết, bị viêm nhiễm hoặc hoại tử rồi vệ sinh sạch bên trong ống tủy và hàn lấp những lỗ trống của tủy bằng vật liệu chuyên dụng là xi măng, nhựa Composite hoặc sứ,….

Tại sao phải lấy tủy răng? Nên rút tủy răng khi nào?

Việc lấy tủy răng được áp dụng khi tủy răng đang bị tổn thương nghiêm trọng, hoại tử hoặc chết hoàn toàn. Trong trường hợp bệnh nhân chủ quan không lấy tủy và trám lại có thể đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cụ thể, tủy răng bị viêm sẽ gây ra các cơn đau dữ dội lan từ miệng lên tận thái dương. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như các cơ quan khác trong cơ thể. Bên cạnh đó, tủy răng bị viêm nhiễm còn tạo ra mùi hôi khó chịu trong miệng và gây rụng răng.

Vậy nên lấy tủy răng khi nào? Không phải tất cả các trường hợp đều bắt buộc phải lấy tủy. Việc có nên lấy tủy răng hay không, thực hiện khi nào sẽ do bác sĩ chỉ định sau khi thăm khám. Thông thường, chỉ những trường hợp bệnh nặng, không có cách xử lý khác mới phải áp dụng đến phương pháp điều trị này.

Những trường hợp bác sĩ thường sẽ chỉ định lấy tủy răng:

  • Răng bị gãy do va chạm, chấn thương mạnh làm lộ tủy răng.
  • Răng bị sâu ăn mòn đến sát chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng đi sâu vào trong tủy răng và gây đau đớn cho người bệnh.
  • Chân răng xuất hiện các mụn mủ trắng kèm mùi hôi khó chịu – một triệu chứng viêm tủy răng điển hình.

Điều trị lấy tủy răng có ảnh hưởng gì không?

Lấy tủy răng có ảnh hưởng gì không hiện vẫn đang là thắc mắc của khá nhiều người. Về vấn đề này, các chuyên gia cho biết, sau khi răng được lấy tủy bị viêm nhiễm, hoại tử, người bệnh sẽ không còn bị đau nhức, người bệnh có thể ăn uống bình thường.

Điều trị tủy răng đem lại nhiều lợi ích mà không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe
Điều trị tủy răng đem lại nhiều lợi ích mà không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe

Tuy nhiên răng bị lấy tủy sẽ không còn được khỏe mạnh như ban đầu. Cụ thể, do đã mất các dây thần kinh nên nó không cảm nhận được cảm giác nóng lạnh đồng thời dễ bị vỡ, mẻ hơn khi ăn các thức ăn cứng… Mặc dù vậy những điều này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn. Lúc này, bạn chỉ cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ trong việc ăn uống và chăm sóc răng miệng để có thể giữ cho hàm răng luôn khỏe mạnh.

Ngược lại, việc không lấy tủy răng đã chết khi cần thiết càng khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, gây nhiều đau đớn cho người bệnh. Vi khuẩn trong tủy răng lúc này sẽ có cơ hội ăn sâu xuống chân răng sẽ gây viêm chóp răng, dẫn đến mất răng, tiêu xương hàm. Thậm chí chúng cũng có thể lây lan sang các răng bên cạnh và gây nên hàng loạt các vấn đề về răng miệng.

Quy trình rút tủy răng sâu chuẩn nha khoa

Rút tủy răng sâu cần thực hiện tại địa chỉ nha khoa uy tín, đảm bảo chất lượng. Có như vậy răng sau khi lấy tủy mới phục hồi nguyên trạng, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm về sau.

Quy trình lấy tủy răng sâu chuẩn nha khoa bao gồm các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bác sĩ thăm khám tổng quát, chụp phim tại vùng răng bị nghi viêm tủy, chết tủy để xác định chính xác tình trạng viêm nhiễm. Bên cạnh đó, việc kiểm tra ống tủy cũng có thể được tiến hành để biết độ khó của ca điều trị và thông báo cho bệnh nhân phác đồ rút tủy cần áp dụng.
  • Bước 2: Gây tê và đặt đê cao su ôm sát vào răng cần lấy tủy. Mục đích chính của việc làm này là để cách ly răng viêm khỏi nước bọt, từ đó giúp cho răng của người bệnh được điều trị trong môi trường khô và sạch sẽ.
  • Bước 3: Mở tủy, lấy tủy, tạo hình ống tủy sau đó chụp phim đo chiều dài chân răng, ống tủy. Đây là bước làm quan trọng giúp đảm bảo cho mục đích tạo hình chuẩn đồng thời tiêu diệt vi khuẩn hoàn toàn cho ống tủy.
  • Bước 4: Trám bít và chụp x-quang ống tủy lần cuối để đảm bảo việc phẫu thuật hoàn thành tốt đẹp.
Răng sau khi rút tủy sẽ được trám kín lại để phục hồi hình dáng ban đầu
Răng sau khi rút tủy sẽ được trám kín lại để phục hồi hình dáng ban đầu

Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến lấy tủy răng

Ngoài quy trình thực hiện, vẫn còn khá nhiều vấn đề liên quan đến lấy tủy răng cần tìm lời giải đáp.

Lấy tủy răng có đau không?

Với thắc mắc lấy tủy răng có đau không thì hầu hết các bệnh nhân thường không cảm thấy đau đớn khi thực hiện thủ thuật này. Bởi trước khi tiến hành rút tủy răng, răng và khu vực xung quanh răng sẽ được nha sĩ gây tê để giảm cảm giác đau đớn.

Trong một vài ngày sau khi điều trị tủy răng, người bệnh có thể cảm thấy đau đớn và nhạy cảm với các kích ứng nhất định. Lúc này nha sĩ sẽ khuyên dùng thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin hoặc ibuprofen để giảm bớt sự khó chịu tạm thời. Thông thường, cảm giác đau sau khi rút tủy răng sẽ biến mất trong vòng 3 – 5 ngày tủy cơ địa của mỗi người.

Chú ý: Trường hợp cơn đau sau lấy tủy không hề thuyên giảm sau vài ngày hoặc nướu bị sưng đau, có mủ màu trắng kèm mùi hôi, bạn cần đến ngay cơ sở nha khoa để được kiểm tra lại. Bởi đây thường là những dấu hiệu điển hình của biến chứng nhiễm trùng.

Lấy tủy răng mất bao lâu?

Thông thường, một ca rút tủy răng sẽ mất khoảng 20 phút sau đó cần thêm 30 phút để hàn trám buồng tủy. Tuy nhiên, đối với những chiếc răng có nhiều ống tủy thì người bệnh sẽ cần 2 biểu điều trị. Trong đó buổi thứ nhất, bác sĩ tiến hành mở ống tủy, lấy tủy sau đó làm sạch các ống tủy. Vào buổi thứ hai buồng tủy sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng rồi hàn trám lại.

Theo các bác sĩ nha khoa, lấy tủy răng mất bao lâu phụ thuộc vào mức độ viêm tủy và vị trí của răng chữa tủy. Do vậy tốt nhất bạn hãy đến nha khoa thăm khám để bác sĩ xác định quá trình điều trị cũng như thời gian rút tủy răng.

Chúng ta có nên lấy tủy răng ở trẻ em không?

Thông thường khi trẻ ở độ tuổi từ 3 tuổi trở lên, nguy cơ viêm tủy răng cũng sẽ tăng cao. Vậy có nên lấy tủy răng ở trẻ em không? Thực tế cho thấy, việc lấy tủy răng sữa hoàn toàn không làm ảnh hưởng gì đến việc mọc răng vĩnh viễn sau này.

Xem thêm

Trẻ cần được điều trị tủy răng nếu thực sự cần thiết
Trẻ cần được điều trị tủy răng nếu thực sự cần thiết

Ngược lại, nếu răng sữa bị chết tủy do bị viêm nhiễm mà không tiến hành điều trị thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể tình trạng viêm có nguy cơ cao lây lan sang các răng khác, phá hoại các mô mềm xung quanh và gây hoại tử. Các chất hoại tử này khi thoát qua lỗ chóp chân răng và đi ra ngoài có thể gây viêm tổ chức liên kết quanh răng, viêm xương hàm,… Nghiêm trọng hơn, chúng còn tích tụ lại ở chân răng gây u hạt, u nang chân răng. Vì vậy, bắt buộc cần phải tiến hành lấy tủy răng ở trẻ em khi có dấu hiệu chết tủy.

Tuy nhiên, với mỗi trường hợp bác sĩ nha khoa sẽ đưa ra quyết định có nên lấy tủy răng ở trẻ em không. Cụ thể:

  • Nên rút tủy răng ở trẻ em trong trường hợp vi khuẩn hoặc vi trùng đã lây lan và xâm phạm tới khu vực tủy răng. Tùy vào từng mức độ tổn thương mà bác sĩ sẽ đánh giá có thực sự cần diệt tủy răng hay không.
  • Trẻ em không hoàn toàn cần lấy tủy răng khi vi khuẩn, vi trùng mới chỉ tác động ở phần men răng, ngà răng và chưa xâm nhập được tới tủy răng.

Lấy tủy răng giá bao nhiêu?

Lấy tủy răng bao nhiêu tiền phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Cụ thể:

  • Răng cần rút tủy có 1 chân hay nhiều chân: Răng hàm tại vị trí số 4, 5, 6, 7 là những chiếc răng nhiều chân, có cấu tạo phức tạp nên việc điều trị tủy nếu không cẩn thận sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó mà giá thành thực hiện rút tủy răng của chúng sẽ cao hơn so với răng có một chân là răng cửa và răng nanh (răng số 1, 2, 3).
  • Độ tuổi thực hiện: Thông thường, chi phí lấy tủy răng ở trẻ em thường thấp hơn so với người lớn.
  • Địa chỉ lấy tủy răng: Lấy tủy răng ở cơ sở nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi và dịch vụ tốt sẽ có chi phí cao hơn với các địa chỉ khác bình dân hơn.
  • Công nghệ lấy tủy răng: Các nha khoa áp dụng công nghệ lấy tủy răng hiện đại giúp hạn chế cảm giác đau, hồi phục vết thương nhanh sẽ có giá rút tủy cao hơn.
Lấy tủy răng giá bao nhiêu phụ thuộc vào vị trí răng cần loại bỏ tủy
Lấy tủy răng giá bao nhiêu phụ thuộc vào vị trí răng cần loại bỏ tủy

Theo khảo sát thực tế, hiện nay giá lấy tủy răng thường dao động từ 500.000 – 1.000.000 đồng. Để biết chính xác về thông tin này trong từng thời điểm cụ thể, tốt nhất bạn hãy liên hệ trực tiếp với các cơ sở nha khoa uy tín mà mình đang quan tâm.

Vậy lấy tủy răng có được bảo hiểm không? Chữa tủy răng là giải pháp điều trị bệnh lý nằm trong danh sách hợp lệ quy định của bảo hiểm Y Tế. Do đó bạn hoàn toàn có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để điều trị tủy răng. Mức chi trả của bảo hiểm thông thường sẽ từ 50-100% tùy chính sách của từng công ty.

Lấy tủy răng kiêng ăn gì?

Sau khi lấy tủy răng, các bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân của mình thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Trong đó nên ăn các thực phẩm mềm, dễ nuốt, giàu vitamin và các thành phần chống viêm.

Vậy lấy tủy răng nên kiêng ăn gì để nhanh hồi phục? Một số gợi ý mà Viện Nha Khoa dành cho bạn là:

  • Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, quá dai hoặc quá cứng.
  • Đồ ăn, nước uống có màu đậm hoặc chứa phẩm màu.
  • Nước ngọt, đồ uống có gas, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…
  • Thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột không tốt cho người mới điều trị tủy răng.
  • Đồ chua lên men.

Làm tủy răng ở đâu uy tín?

Việc lựa chọn địa chỉ rút tủy răng uy tín là yếu tố quan trọng để toàn bộ quá trình điều trị được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Bên cạnh đó, răng sau khi loại bỏ tủy cũng được bảo vệ tối đa, ngăn ngừa biến chứng nhiễm trùng nguy hiểm.

Trong mọi tình huống, bạn nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để điều trị
Trong mọi tình huống, bạn nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để điều trị tủy răng

Một số địa chỉ rút tủy răng uy chất lượng mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội: Đây là đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực răng hàm mặt ở khu vực miền Bắc. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại, các dịch vụ tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội đều được khách hàng đánh giá tốt, trong đó có rút tủy răng. Hơn nữa, do là đơn vị y tế công lập nên chi phí điều trị tại đây thường thấp hơn so với các phòng khám nha khoa tư nhân. Do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội để loại bỏ tủy răng.
  • Phòng khám Răng Hàm Mặt của Bệnh viện 103: Phòng khám Răng Hàm Mặt thuộc Bệnh viện 103 có diện tích 100m2 với 4 phòng chức năng, trong đó có 1 phòng đón tiếp, 2 phòng điều trị và 1 phòng chụp X-Quang. Nơi đây được trang bị đầy đủ các máy móc hiện đại nhất như máy laser, máy X-Quang, máy định vị chóp răng,… Đây là yếu tố quan trọng giúp người bệnh được trải nghiệm dịch vụ có chất lượng cao, an toàn và giá cả phải chăng. Hiện tại, phòng khám Răng Hàm Mặt của Bệnh viện 103 đang có dịch vụ điều trị tủy răng kỹ thuật cao. Do đó bạn hoàn toàn có thể tới đây nếu có nhu cầu.
  • Nha khoa Quốc tế 108: Thế mạnh của nha khoa Quốc tế 108 chính là đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, có thời gian dài công tác tại các bệnh viện lớn. Ngoài ra, cơ sở này còn sở hữu các thiết bị, máy móc hiện đại và trang bị hệ thống vô trùng tuyệt đối. Trước khi rút tủy răng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ thăm khám và chụp X-Quang để đánh giá tổn thương tủy, sau đó là bước vệ sinh răng miệng, gây tê, đặt đê cao su, hút tủy và trám bít toàn bộ ống tủy. Toàn bộ quy trình trên tại Quốc tế 108 đều được thực hiện tại phòng vô trùng và khép kín nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm.
  • Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa – ViDental: Đây là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ gây tê tân tiến, giúp kiểm soát hiệu quả cơn đau trong quá trình thực hiện. Hiện tại ViDental đang sở hữu các trang thiết bị thông minh, trong đó phải kể đến File máy X-Smart Plus, máy chụp X-Quang tại chỗ, máy định vị chóp Propex II, vi phẫu nội nha Quarree Dental Wandsbek. Tất cả những máy móc này đều hỗ trợ quá trình điều trị tủy răng đạt hiệu quả tối đa chỉ trong một liệu trình. Do đó, nếu có nhu cầu, bạn đừng ngần ngại mà lựa chọn ViDental là nơi rút tủy răng.
Những ưu thể vượt trội của Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa - ViDental
Những ưu thể vượt trội của Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa – ViDental

Một số lưu ý khi điều trị tủy răng

Để đảm bảo an toàn khi điều trị tủy răng, tốt nhất bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Việc điều trị tủy răng thông thường có thể thực hiện thuận lợi bởi các bác sĩ nha khoa tổng quát có chuyên môn và trình độ. Tuy nhiên, riêng một số trường hợp điều trị tủy phức tạp hơn, bạn cần phải tìm đến những bác sĩ chuyên môn về nội nha để thực hiện.
  • Khi điều trị tủy ở răng của trẻ em, tốt nhất các bậc phụ huynh nên lựa chọn các bác sĩ chuyên điều trị răng cho trẻ nhỏ để thực hiện.
  • Răng sau khi lấy tủy vẫn có thể mắc phải các bệnh nha chu và sâu răng.
  • Trong thời gian điều trị tủy nha, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý và đúng cách.
  • Thực hiện chải răng sạch sẽ mỗi ngày 2 lần kết hợp súc miệng và dùng chỉ nha khoa sau ăn 15 phút. Đây là những biện pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng, đặc biệt là sâu răng, viêm tủy răng.
  • Tuyệt đối không ăn nhai bằng những chiếc răng vừa loại bỏ tủy cho đến khi được bọc răng sứ. Nguyên nhân là do sau khi bị mất tủy, răng rất giòn và dễ gãy khi có lực tác động.
  • Trong thời gian chờ để bọc răng sứ cho răng đã rút tủy bạn cần bảo vệ sức khỏe răng miệng thật tốt. Mọi tác động lên răng dù là nhỏ nhất cũng có thể làm chiếc răng này bị sứt mẻ.
  • Thăm khám sức khỏe răng miệng lại theo lịch hẹn của bác sĩ sau khi điều trị tủy hoặc định kỳ 6 tháng một lần.

Lấy tủy răng là thủ thuật nha khoa không quá phức tạp. Tuy nhiên bạn vẫn cần lựa chọn các phòng khám nha uy tín để đảm bảo an toàn, ngăn ngừa biến chứng nhiễm trùng. Bên cạnh đó, hãy cố gắng duy trì chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng khoa học mỗi ngày để luôn có một hàm răng chắc khỏe và nụ cười tự tin.

Đọc nhiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448