Răng Khôn Mọc Lệch Ra Má Nguy Hiểm Thế Nào? Khắc Phục Ra Sao?

Răng khôn mọc lệch ra má thực tế không phải là hiện tượng hiếm gặp. Tình trạng này không chỉ gây tác động xấu đến sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng đáng kể tới thẩm mỹ gương mặt. Do đó, những người có răng số 8 mọc lệch ra má thường được bác sĩ chỉ định nhổ bỏ ngay lập tức.

Biểu hiện răng khôn mọc lệch ra má

Răng khôn mọc lệch về phía má có biểu hiện rất rõ ràng và dễ nhận biết. Điển hình nhất là khi bạn ăn uống sẽ có cảm giác vướng víu vô cùng khó chịu vì răng chạm vào má, thậm chí là cắn trúng má khi ăn nhai.

Hình ảnh răng khôn mọc lệch ra má
Hình ảnh răng khôn mọc lệch ra má

Để biết tình trạng răng khôn có mọc lệch, bạn có thể dựa trên một số dấu hiệu sau:

  • Các dấu của sự chèn ép: Răng bị đẩy ra ngoài, xuất hiện cảm giác đau nhức, các răng kế cạnh răng khôn bị xô lệch dần,…
  • Dấu hiệu nhiễm trùng tại chỗ: Vùng lợi vùng phía trên răng khôn bị đau hoặc sưng đỏ, có mủ, xuất hiện mùi hôi khó chịu. Má vùng mọc răng khôn sưng, đau, có vết rách do răng ở hàm trên cắn vào, đôi khi bạn không thể há miệng to được vì đau.
  • Dấu hiệu nhiễm trùng lan rộng: Chảy máu, sưng lợi, sưng mặt, đau nhức, miệng hôi nhiều, mủ chảy ra từ vị trí lợi sưng to, sốt, nổi hạch dưới hàm…
  • Biểu hiện khác: Toàn bộ răng hoặc một phần răng khôn bị nổi lên trên lợi và lệch ra má, sâu răng khôn,…

Nguyên nhân khiến răng khôn mọc lệch má

Nguyên nhân răng khôn lệch ra má chính là mối quan tâm của rất nhiều người. Trên thực tế, đây chiếc răng cối cuối cùng mọc trên khuôn hàm của mỗi người. Độ tuổi răng khôn thường mọc nhất là từ 18-28, đây chính là khi xương hàm đã phát triển hoàn chỉnh.

Do mọc rất muộn trên khuôn hàm nên răng khôn đã bị các răng còn lại chiếm diện tích. Như vậy nó không còn khoảng trống đủ để mọc đúng vị trí và phát triển đúng hướng. Đó là lý do vì sao răng không thường có xu hướng mọc lệch ra má, mọc lệch vào trong hay mọc đâm ngang. Điều này không chí gây mất thẩm mỹ mà còn dẫn đến nhiều phiền toái trong sinh hoạt và ăn uống hàng ngày.

Các trường hợp răng khôn mọc lệch má sẽ bao gồm răng khôn hàm trên mọc lệch ra má và răng khôn mọc lệch ra má hàm dưới. Dù gặp phải tình trạng nào thì bạn cũng cần phải tới nha khoa uy tín để khắc phục ngay.

Răng số 8 mọc lệch ra má có nguy hiểm không?

Răng khôn số 8 mọc lệch ra má là hiện tượng xuất hiện khá phổ biến. Những người gặp tình trạng này chắc chắn sẽ không tránh khỏi những cơn ê nhức, sưng lợi và thậm chí làm sưng má gây mất thẩm mỹ.

Răng khôn mọc lệch gây nên cảm giác đau đớn khó chịu
Răng khôn mọc lệch gây nên cảm giác đau đớn khó chịu

Khi răng khôn đâm sâu vào má sẽ trực tiếp gây tổn thương đến mô mềm. Thậm chí, nó còn có thể gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm như:

  • Nhiễm trùng mô mềm: Khi răng số 8 mọc lệch ra má sẽ cọ xát mạnh vào má khi ăn nhai hay nói chuyện. Hệ quả của việc này là gây viêm loét niêm mạc má và nghiêm trọng là nhiễm trùng.
  • Xô lệch răng toàn hàm: Răng khôn hàm trên mọc lệch ra má sẽ gây chèn ép lên răng số 7, từ đó tạo áp lực lớn xô đẩy lớn lên chiếc răng này và các răng khác trên cung hàm cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Lâu dần điều này sẽ dẫn đến tình trạng răng lệch lạc răng toàn hàm.
  • Làm hỏng răng số 7: Răng số 8 nếu vừa mọc lệch ra má vừa mọc nghiêng về phía đối diện răng số 7 thì phần chân răng của nó sẽ đâm vào chân răng số 7. Lúc này chân răng số 7 sẽ suy yếu dần và có thể dẫn đến mất răng.

Biện pháp khắc phục răng số 8 mọc lệch ra má

Như vậy có thể thấy răng khôn mọc lệch ra má gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy chúng ta có thể khắc phục tình trạng này bằng phương pháp nào?

Nhổ răng khôn chính là cách khắc phục tình trạng răng khôn mọc lệch về phía má hiệu quả và nhanh chóng nhất. Biện pháp này cần được thực hiện càng sớm càng tốt để tránh được nhiều nguy cơ răng miệng. Tuy nhiên người mới ốm dậy, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang thời kỳ kinh nguyệt và người đang bị viêm lợi không được nhổ răng trong mọi trường hợp.

Trong quá trình nhổ răng khôn mọc lệch, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê vùng răng khôn cần nhổ và rạch nướu răng để lấy hết phần chân răng ra khỏi ổ răng. Sau khi đã thực hiện xong các bước trên, ổ nhổ răng sẽ được sát trùng và khâu lại. Sau khoảng 1 tuần, khi vết thương đã khô và lành sẹo, người bệnh cần quay lại phòng khám nha khoa để cắt chỉ.

Nhổ răng số 8 mọc lệch ra má có đau không?

Nhổ răng khôn mọc lệch ra má có đau không là thắc mắc của rất nhiều người. Theo các bác sĩ, biện pháp điều trị này đã có sự hỗ trợ tích cực của thuốc gây tê nên hoàn toàn không gây đau đớn cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị. Tuy nhiên, sau khi thuốc tê hết tác dụng, cảm giác đau và ê buốt sẽ xuất hiện khiến bạn vô cùng khó chịu. Lúc này, bác sĩ sẽ kê thêm đơn thuốc giảm đau, kháng viêm để đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, hạn chế nhiễm trùng sau nhổ răng khôn.

Răng khôn mọc lệch cần phải loại bỏ ngay để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm
Răng khôn mọc lệch cần phải loại bỏ ngay để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm

Trước đây, phương pháp nhổ răng truyền thống chỉ có cách gây tê suy nhất là tiêm trực tiếp vào phần lợi gần chỗ cần nhổ răng. Thế nhưng hiện nay, ngoài kỹ thuật trên, bác sĩ còn sử dụng các thiết bị nhổ răng hiện đại tác động lên mô cứng cùng các điểm tiếp xúc với bề mặt răng. Điều này hoàn toàn không làm tổn thương đến các mô mềm và xương ổ răng, từ đó cảm giác đau đớn khi nhổ răng cũng giảm thiểu đáng kể. Thời gian cần thiết để thực hiện gây tê và phân tách răng thông thường chỉ khoảng vài phút và vô cùng nhẹ nhàng.

Chi phí nhổ răng khôn mọc lệch ra má hiện nay là bao nhiêu?

Chi phí nhổ răng khôn mọc lệch ra má hàm trên và hàm dưới sẽ dao động từ 900.000 – 3.000.000 đồng. Điều này phụ thuộc chủ yếu vào địa chi nha khoa mà bạn lựa chọn và độ khó của răng.

Dưới đây là bảng giá nhổ răng khôn mọc lệch chi tiết để bạn tham khảo:

TRƯỜNG HỢP NHỔ RĂNG KHÔN MỨC GIÁ (ĐỒNG)
Nhổ răng khôn thẳng hoặc mọc ngầm hàm trên 900.000 – 1.500.000/răng
Nhổ răng khôn mọc thẳng hoặc mọc lệch hàm dưới 1.200.000 – 1.800.000/răng
Nhổ răng khôn mọc khó kết hợp với máy Piezotome 3.000.000/răng

Một số lưu ý sau khi nhổ răng khôn mọc lệch ra má

Sau khi nhổ răng khôn mọc lệch ra má hàm trên hay hàm dưới, bạn cần nắm được một số biến chứng có thể xảy ra và biện pháp chăm sóc răng miệng phù hợp. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng tại vị trí răng đã nhổ.

Những biến chứng nguy hiểm có thể xuất hiện sau khi nhổ răng khôn:

  • Việc vệ sinh và chăm sóc không đúng cách sau khi nhổ răng khôn có thể dẫn tới nhiễm trùng. Khi gặp phải biến chứng này, bạn sẽ có dấu hiệu như xuất hiện dịch màu vàng hoặc trắng, đau và sưng liên tục tại vị trí răng nhổ, sốt cao.… Lúc này, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để đảm bảo an toàn.
  • Khi cục máu đông không hình thành trong ổ răng trống hoặc bị tuột ra sẽ dẫn đến khô ổ răng. Đây là hiện tượng nguy hiểm, dễ gây xuất huyết và nhiễm trùng vết thương.
  • Tê hàm vĩnh viễn do dây thần kinh tại khu vực nhổ răng bị tổn thương dẫn đến mất cảm giác. Nguy cơ bị tê hàm là rất thấp, tuy nhiên bạn không nên chủ quan.
Bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách để nhanh chóng hồi phục
Bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách để nhanh chóng hồi phục

Chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng sau nhổ răng khôn mọc lệch má:

  • Cắn chặt miếng gạc cầm máu trong 20 phút sau nhổ răng, chú ý không nên ngậm dụng cụ này lâu hơn để tránh gây nhiễm khuẩn ngược.
  • Chườm đá ngay sau khi nhổ răng khôn và ngày kế tiếp để giảm sưng, đau.
  • Uống thuốc giảm đau, kháng viêm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ thực hiện nhổ răng.
  • Sau 24 – 48 giờ tính từ thời điểm nhổ răng khôn, bạn cần phải vệ sinh sạch răng miệng, súc miệng nhẹ nhàng với nước súc miệng chuyên dụng.
  • Chỉ ăn đồ ăn ăn mềm, lỏng, dễ nuốt và hạn chế nhai mạch khu vực nhổ răng.
  • Tránh những đồ ăn có tính axit, cay, nóng cho tới khi vết thương sau nhổ răng khôn lành hẳn.

Răng khôn mọc lệch ra má chỉ có thể khắc phục triệt để bằng cách nhổ bỏ. Đây là phương pháp điều trị đơn giản nhưng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu người bệnh không chăm sóc tốt. Do đó, hãy tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng thuốc, chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn để đảm bảo an toàn.

Đọc nhiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448