Răng số 6 Có Thay Không? Sâu răng số 6 phải làm gì? Cách khắc phục hiệu quả

Răng số 6 là những chiếc răng lớn nhất trong cung hàm đồng thời đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động nhai nuốt thức ăn. Vì thế khi rơi vào tình trạng sâu răng số 6 cần tìm ngay các biện pháp xử lý kịp thời để tránh những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.

Vị trí răng số 6? Đặc điểm của răng số 6?

Răng số 6 là chiếc răng đóng vai trò rất quan trọng trên cung hàm vì nó thực hiện hoạt động ăn nhai và hỗ trợ tiêu hóa thức ăn.

Vị trí của răng số 6

Theo quy luật độ tuổi bắt đầu mọc răng số 6 trong khoảng từ 12 -13 tuổi khi đã mọc đủ răng vĩnh viễn. Người trưởng thành thông thường sẽ sở hữu 32 chiếc răng, trong đó có 4 chiếc răng số 6.

Vị trí của răng thứ 6 y hệt như cái tên của nó là chiếc răng ở vị trí số 6 khi tính từ răng cửa thứ nhất đếm dần về phía cuối của cung hàm. Bốn chiếc răng số 6 chia thành 2 cặp, 1 cặp ở hàm trên và 1 cặp ở hàm dưới đối xứng nhau.

Đặc điểm của răng số 6

Chiếc răng số 6 được biết đến là răng hàm lớn, nằm ở phía khuất và sâu bên trong cung hàm. Về hình dáng, răng số 6 sẽ có thân răng và chân răng rất lớn vì thế hệ thống dây chằng, mạch máu quanh chân răng cũng nhiều hơn so với chân của những chiếc răng khác. Răng số hàm trên có 3 chân còn hàm dưới sẽ chỉ có 2 chân.

Răng số 6 còn là răng có nhiều ống tủy nhất trong các răng. Số lượng ít nhất là từ 3 cho đến 5 ống tủy ở răng số 6. Trong quá trình mọc răng nếu răng số 6 bị mọc lệch sẽ khiến khớp cắn sau này bị xô lệch theo. Răng số 6 sẽ tồn tại suốt từ khi mọc đến khi hỏng và không mọc lại.

Răng số 6 nằm ở phía khuất và sâu bên trong khung hàm.
Răng số 6 nằm ở phía khuất và sâu bên trong khung hàm.

Răng số 6 có thay không?

Được biết tới là răng hàm vĩnh viễn nên răng số 6 chỉ mọc duy nhất một lần trong đời ở cả trẻ em hay người lớn. Không như những chiếc răng sữa khác, răng số 6 sẽ không trải qua giai đoạn thay răng mà sẽ tồn tại suốt từ khi mọc tới lúc hỏng mà không mọc lại. Bởi vậy nếu làm mất răng số 6 thì sẽ không thể mọc lại và có thể gây ra nhiều biến chứng, hậu quả khó lường về sau.

Dấu hiệu nhận biết khi bị sâu răng số 6

Các biểu hiện của sâu răng thường khác nhau, tùy thuộc vào mức độ và vị trí của chúng. Khi răng số 6 mới bị sâu, thường không có bất kỳ biểu hiện nào cả. Khi tình trạng sâu răng hàm số 6 diễn biến nặng hơn, nó có thể gây ra một số triệu chứng như:

  • Răng số 6 bị đau tự phát hoặc đau khi đang thực hiện vai trò nghiền nát thức ăn
  • Răng trở nên nhạy cảm hơn
  • Người bệnh bị đau hay ê buốt nhẹ ở răng số 6 khi tiêu hóa đồ ăn ngọt, nóng hoặc lạnh
  • Những lỗ hổng có thể nhìn thấy bằng mắt thường trên răng số 6 bắt đầu xuất hiện
  • Trên bề mặt của răng số 6 có màu nâu, đen hoặc trắng
  • Tình trạng hôi miệng bắt đầu xuất hiện khi răng số 6 bị sâu nặng hơn.

Nguyên nhân gây sâu răng số 6

Những răng hàm số 6 có vai trò quan trọng trong hoạt động ăn uống hàng ngày. Vì răng số 6 sở hữu kích thước lớn, bề mặt rộng và khả năng chịu lực tốt nhưng chúng cũng rất dễ bị sâu bởi những nguyên nhân sau:

  • Vị trí của răng số 6 ở khuất và sâu bên trong hàm nên khiến việc vệ sinh răng khó khăn hơn so với những răng khác. Vì thế nếu vệ sinh không đúng cách và cẩn thận sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sâu răng phát triển sâu bên trong khoang miệng.
  • Việc lạm dụng quá nhiều những thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường và đồ uống có gas thường chứa lượng đường cao sẽ hình thành nhiều mảng bám trên răng. Mảng bám là môi trường thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển của vi khuẩn.
  • Giờ giấc sinh hoạt không hợp lý cũng là nguyên nhân lớn gây ra tình trạng sâu răng hàm số 6. Vì sau 9h tối, hệ thống trao đổi chất sẽ hoạt động chậm dần khiến các thành phần làm sạch khoang miệng và thúc đẩy tiêu hóa giảm bớt. Nếu tiêu thụ đồ ăn sau quá muộn, sau 9 giờ sẽ gia tăng các nguy cơ dẫn đến sâu răng.
Ăn quá nhiều thực phẩm chứa tinh bột và đường là nguyên nhân dẫn đến sâu răng số 6.
Ăn quá nhiều thực phẩm chứa tinh bột và đường là nguyên nhân dẫn đến sâu răng số 6.

Biện pháp điều trị sâu răng số 6

Khi răng tình trạng sâu răng hàm số 6 không may xảy ra, tùy theo mức độ sẽ có 3 cách để điều trị:

Trường hợp sâu răng số 6 ở mức độ nhẹ

Ở mức độ nhẹ, răng số 6 sẽ xuất hiện các đốm đen nhỏ trên thân và bề mặt răng. Lúc này bác sĩ thường sẽ chỉ định phương pháp tái khoáng hoặc bọc răng sứ.

Tái khoáng

Các yếu tố tác động từ bên ngoài như thực phẩm và đồ uống có chứa đường, vi khuẩn, axit sẽ ăn mòn men răng và làm mất khoáng răng. Tái khoáng là phương pháp sử dụng dung dịch bao gồm các chất calcium, fluoride, phosphate để trám vào vị trí răng số 6 vừa chớm sâu để thu hẹp vùng có màu trắng vôi, bổ sung khoáng chất bị mất và hạn chế vùng sâu răng phát triển, lây lan sang các răng khác.

Bọc răng sứ

Khi răng số 6 bị sâu, bác sĩ  sẽ chỉ định chụp X quang để xác định chính xác mức độ hư hại của răng. Lúc này để có thể bảo tồn răng và duy trì tính thẩm mỹ, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh phương pháp bọc răng sứ.

Bác sĩ sau đó sẽ thực hiện nạo vết sâu rồi tiến hành mài răng để cùi răng khi bọc răng sứ lên trên sẽ không bị cộm cấn khó chịu. Trước khi thực hiện bước này người bệnh sẽ được gây tê cục bộ để hạn chế cảm giác ê buốt đau nhức khó chịu.

Tiếp theo người bệnh sẽ được lấy dấu hàm để chế tạo răng sứ. Sau khi răng sứ được chết tạo các bác sỹ sẽ kiểm tra màu sắc, hình dáng xem mô hình răng đã sát khít với răng thật chưa và điều chỉnh lại nếu thấy cần thiết. Cuối cùng gắn bọc sứ cố định lên răng số 6 để hoàn tất quy trình bọc răng sứ.

Phương pháp này giúp bảo tồn được mô răng số 6 một cách tối đa và đảm bảo các chức năng ăn nhai vẫn diễn ra tốt.

Trường hợp răng số 6 bị hư hại nặng

Trong trường hợp sâu răng số 6 gây hư hại và làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe răng miệng. Bác sĩ sẽ thực hiện nhổ răng để tránh làm ảnh hưởng đến tổ chức xung quanh khác.

Với phương pháp này, có thể giúp cho người bệnh loại bỏ triệt để khi bị sâu răng số 6. Điều này giúp người bệnh vẫn có thể đảm bảo chức năng ăn nhai bình thường.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyên người bệnh nên bọc răng sứ để không làm mất thẩm mỹ cho hàm răng và tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.

Khi răng số 6 bị hư hại nặng người bệnh có thể bọc răng sứ để bảo tồn răng.
Khi răng số 6 bị hư hại nặng người bệnh có thể bọc răng sứ để bảo tồn răng.

Quy trình nhổ răng số 6

Vì chân răng có rất nhiều dây chằng và mạch máu ảnh hưởng trực tiếp đến thần kinh nên quy trình nhổ răng phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Người bệnh nên tìm đến các nha khoa uy tín để thực hiện quy trình nhổ răng chuẩn như sau

Bước 1: Bác sĩ thăm khám, chụp X quang để xác định tình trạng răng sâu và tư vấn phương pháp điều trị

Khi đến nha khoa, các bác sĩ sẽ thực hiện khám tổng quát sức khỏe cơ thể và sức khỏe răng miệng hiện tại. Đầu tiên bác sĩ tiến hành chụp Xquang răng số 6 để đánh giá các tổ chức quanh răng số 6 như xương hàm, dây thần kinh khi mắt thường không nhìn thấy. Vì bác sĩ cần nắm rõ việc chân răng có sát xoang hàm hay ống thần kinh nào không? Răng mọc lệch bao nhiêu độ, chân cong hay thẳng để tiến hành quy trình nhổ răng một cách an toàn nhất.

Tiếp theo bác sĩ sẽ tư vấn hướng điều trị phù hợp cho tình trạng răng miệng của người bệnh. Ngoài ra bác sĩ còn tiến hành đo huyết áp, kiểm tra thời gian đông máu, tiền sử bệnh lý và sử dụng thuốc…để quy trình nhổ răng được an toàn không xảy ra những vấn đề bất ngờ, khó kiểm soát.

Bước 2: Sát khuẩn cho răng số 6 và gây tê

Bước tiếp theo người bệnh sẽ được gây tê cục bộ vị trí răng số 6 cần nhổ. Tùy vào tình trạng sức khỏe và độ khó của ca nhổ bác sĩ sẽ cân nhắc giữa việc gây tê và gây mê. Việc này giúp người bệnh tránh được đau đớn trong quá trình nhổ răng số 6.

Bước 3: Nhổ răng sâu số 6

Cách 1: Bác sĩ thực hiện nhổ răng số 6 bằng kim nha khoa truyền thống. Đây là kỹ thuật dùng lực tác động để răng lung lay. Cuối cùng sử dụng kìm để nhổ răng số 6 ra khỏi vị trí.

Cách 2: Bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng bằng máy nhổ răng siêu âm. Phương pháp này sử dụng sóng siêu âm ở tần số thấp để tách các dây chằng và mạch máu ra khỏi chân răng. Kế tiếp bác sĩ sẽ tiến hành chia thân răng thành nhiều phần nhỏ rồi mới nhổ bỏ từng phần.

Bước 4: Khâu vết thương

Sau khi hoàn toàn loại bỏ chiếc răng số 6 bị sâu, bác sĩ sẽ khâu miệng vết thương để cầm máu rồi tiến hành kê thuốc.  Sau đó bác sĩ sẽ hướng dẫn chế độ chăm sóc răng miệng sau nhổ răng đồng thời hẹn lịch tái khám để tiến hành cắt chỉ.

Các bác sĩ khi nhổ răng cần thao tác đúng chuẩn tránh gây tổn hại đến các răng kế cận bên trong khoang miệng.

Quy trình nhổ răng số 6 phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Quy trình nhổ răng số 6 phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Khám sâu răng số 6 ở đâu tốt nhất hiện nay?

Để đảm bảo quá trình điều trị sâu răng số 6, bạn cần tham khảo một số thông tin về địa chỉ khám chữa bệnh, cụ thể như sau:

  • Trung tâm Nha khoa Điều trị: Một trong những địa chỉ khám sâu răng số 6 chính là Trung tâm Nha khoa Điều trị của Trung Tâm ViDental Implant. Tại đây, người bệnh có thể yên tâm thăm khám vào điều trị những bệnh lý về răng miệng. Các bác sĩ tại Trung tâm đều là những người có trình độ chuyên môn lâu năm. Cùng với đó, trang thiết bị tại trung tâm luôn được đổi mới đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ cho việc khám chữa bệnh.
  • Bệnh viện Quân Y 103: Khoa Răng hàm mặt của bệnh viện có các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao giúp người bệnh khắc phục những bệnh lý về răng miệng từ nhẹ đến nặng. Bên cạnh đó, bệnh viện luôn không ngừng phát triển các thiết bị hiện đại, tiên tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế. Người bệnh có thể thăm khám bệnh viện Quân Y 103 tại số Số 261 đường Phùng Hưng, Phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội.
  • Bệnh viện Nhân Dân 115: Đây là bệnh viện lớn tại TP.Hồ Chí Minh được nhiều người lựa chọn khám chữa bệnh. Tại đây, khoa Răng hàm mặt có đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm cùng với các thiệt bị nha khoa hiện đại. Điều này giúp cho người bệnh có thể yên tâm thăm khám và điều trị bệnh tại đây. Địa chỉ của bệnh viện Nhân Dân 115 tại số 527, đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín để giúp việc điều trị sâu răng số 6 trở nên hiệu quả.

Những lưu ý khi nhổ răng sâu số 6

Khi tình trạng sâu răng hàm số 6 diễn biến quá nặng bắt buộc phải nhổ răng, người bệnh nên biết một số nguyên tắc sau:

  • Lưu ý vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ và đúng cách theo hướng dẫn của các bác sĩ nha khoa để tránh tình trạng bị sâu răng. Bên cạnh đó kết hợp sử dụng nước muối và chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám sâu bên trong khoang miệng tránh bị vi khuẩn xâm nhập và làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.
  • Hạn chế việc sử dụng những đồ ăn có chứa tinh bột và đường, đồ uống có gas. Đặc biệt hơn không được hút thuốc lá trong thời gian điều trị sâu răng số 6.
  • Bổ sung thêm những loại thực phẩm có chứa vitamin cũng như những loại rau xanh để giúp cho răng kháng khuẩn và chắc khỏe.
  • Chú ý thời gian thăm khám định kỳ tại nha khoa ít nhất 3 – 6 tháng/lần để các bác sĩ có thể khắc phục những bệnh lý về răng miệng triệt để.

Bài viết trên đã cung cấp những giải pháp điều trị tình trạng sâu răng số 6 hy vọng sẽ giúp ích cho quá trình bảo vệ và chăm sóc răng miệng.

Xem thêm về sâu răng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448