Sâu răng số 5 là răng nào? Phương pháp điều trị sâu răng số 5

Sâu răng là một trong những tình trạng bệnh lý thường gặp khá phổ biến ở nhiều người. Tuy nhiên, trên hàm răng có nhiều vị trí đặc biệt có triệu chứng cũng như biện pháp khắc phục khác nhau. Điển hình như răng số 5 cần có giải pháp khi điều trị sâu răng. Vậy răng số 5 là răng nào? Cần phải điều trị sâu răng số 5 ra sao? Hãy cùng chuyên của Viện Nha Khoa tìm hiểu cách khắc phục.

Răng số 5 là gì? Vị trí của răng số 5 trên cung hàm

Thông thường, răng số 5 thường nằm ở vị trí đặc biệt trên cung hàm so với những răng xung quanh có nhiệm vụ cắn xé thức ăn. Do đó, việc răng số 5 bị sâu sẽ có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể về răng số 5 như sau: 

Răng số 5 là gì?

Răng số 5 (hay còn gọi là răng tiền hàm thứ 2) có chức năng nhai và nghiền nhỏ thức ăn. So với những răng hàm lớn thì răng số 5 không lớn bằng nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc ăn nhai cũng như hỗ trợ cho hệ tiêu hóa được làm việc hiệu quả hơn.

Về hình dáng, răng số 5 là có mặt cắn phẳng hình như mũ nấm được nằm ở vị trí giữa răng nanh và răng hàm.  

Sâu răng số 5 là gì?

Về bản chất, người bệnh bị sâu răng là do vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong khoang miệng từ những mảng bám thức ăn. Điều này gây ra tình trạng axit bào mòn khiến men răng bị hư hại nặng. Đó là một trong những nguyên nhân khiến người bệnh bị sâu răng. 

Sâu răng số 5 cũng xuất phát từ việc vi khuẩn xâm nhập gây hại và tấn công lớp men răng khiến răng bị mất đi khoáng chất trở nên hư hại nặng. Trong quá trình ăn nhai, răng số 5 thường làm nhiệm vụ chính nên những mảng bám thức ăn thường tập trung vào vị trí đó nhiều hơn. Vì vậy, nếu người bệnh không vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách sẽ tăng nguy cơ bị sâu răng số 5.

Đây là tình trạng sâu răng gây hại và axit tấn công làm bào mòn lớp men răng
Đây là tình trạng sâu răng gây hại và axit tấn công làm bào mòn lớp men răng

Vị trí răng số 5

Răng tiền hàm số 5 là chiếc răng hàm nhỏ thứ 2 nằm giữa răng hàm nhỏ nhất và răng hàm lớn số 6. Nếu đếm theo phương pháp của y khoa, vị trí của răng số 5 nằm ở vị trí thứ 5 tính từ răng cửa giữa vào bên trong. Kích thước răng số 5 nhỏ hơn răng số 6,7,8 nhưng lại có vai trò quan trọng nhất trong việc ăn nhai thức ăn của cả hàm.

Tổng số răng của người bình thường là 32 chiếc. Trong đó răng số 5 chiếm 4 chiếc, phân bổ đều 4 góc ở cung hàm, bao gồm 2 răng hàm trên và 2 răng hàm dưới. Cụ thể các vị trí của răng số 5 trên 1 hàm răng như sau:

  • Răng số 5 thứ nhất: Răng thứ 15 (răng số 15) nằm ở cung hàm trên, bên phải
  • Răng số 5 thứ hai: Răng thứ 25 (răng số 25) nằm ở cung hàm trên, bên trái
  • Răng số 5 thứ ba: Răng thứ 35 (răng số 35) nằm ở cung hàm dưới, bên trái
  • Răng số 5 thứ tư: Răng thứ 45 (răng số 45) nằm ở cung hàm dưới, bên phải

Răng số 5 có thay được không?

Hiện nay, có rất nhiều người bệnh thắc mắc liệu răng số 5 có thay được không? Câu trả lời là răng số 5 có thay được nhưng sẽ không mọc thêm lần nữa. Đối với răng số 5 thường chỉ mọc khi ở giai đoạn từ 2 – 3 tuổi. Theo quy luật thay răng sữa, răng số 5 cũng sẽ bắt đầu thay khi ở độ tuổi từ 10 -12 tuổi hoặc ở giai đoạn từ 13 – 14 tuổi. Quá trình thay răng số 5 còn phụ thuộc vào yếu tố sức khỏe của từng người. Cụ thể như sau:

  • Ở độ tuổi từ 10 – 12 tuổi: Răng số 5 hàm trên thay trước
  • Ở độ tuổi từ 11 – 12 tuổi: Răng số 5 hàm dưới thường có xu hướng thay muộn hơn

Nguyên nhân sâu răng số 5

Tình trạng sâu răng số 5 cũng như những nguyên nhân thường gặp khi bị sâu răng thường. Người bệnh bị sâu răng số 5 bởi những nguyên nhân dưới đây: 

Vệ sinh răng miệng sai cách

Việc chăm sóc răng miệng hàng ngày không đúng cách là một trong những nguyên nhân đầu tiên gây ra tình trạng sâu răng số 5. Nếu khu vực răng bị sâu không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ gia tăng nguy cơ khiến vi khuẩn tấn công mạnh mẽ.

Theo hướng dẫn của nha sĩ, khu vực răng số 5 cần được vệ sinh bằng chỉ nha khoa hoặc tăm nước chuyên dụng. Việc này sẽ giúp loại bỏ những mảng bám trên răng cũng như ngăn chặn được vi khuẩn sinh sôi trong khoang miệng.

Sự phát triển của vi khuẩn

Hoạt động của vi khuẩn cũng là nguyên nhân khiến người bệnh có nguy cơ bị sâu răng số 5. Vi khuẩn phát triển trong khoang miệng từ những mảng bám của thức ăn thừa. Điều này tạo ra lượng axit lớn tác động vào khiến răng bị bào mòn đi lớp men răng.

Hơn nữa, răng số 5 làm nhiệm vụ cắn xé thức ăn nên thường bị mắc thức ăn vào răng và khó vệ sinh. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ những mảng vụn thức ăn thừa sẽ tích tụ ngày càng nhiều. Chính điều này hình thành nên những mảng bám hoặc thậm chí là cao răng khiến vi khuẩn tấn công mạnh mẽ trong khoang miệng.

Do kết cấu răng

Nếu kết cấu chung của cả hàm của bạn đều đặc biệt, không bị sứt mẻ hay mắc phải những khiếm khuyết thì khả năng bị sâu răng là rất thấp. Nếu răng bạn mọc không đều, đặc biệt là vị trí răng số 5 thì nguy cơ mắc sâu răng rất cao.

Quá trình cắn xé thức ăn ở răng số 5 được hoạt động liên tục hàng ngày. Nếu ở khu vực răng số 5 bị mọc lệch, mọc chen chúc thì qua quá trình cắn thức ăn, dễ bị tổn thương phần mô nướu. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có thể tấn công vào răng, gây sâu răng.

Dấu hiệu sâu răng số 5

Tình trạng sâu răng 5 rất nguy hiểm khi răng nằm ở vị trí đặc biệt. Chính vì vậy, người bệnh cần chú ý một số những dấu hiệu nhận biết răng số 5 đang bị sâu từ thời điểm mới bắt đầu. Cụ thể như sau: 

Xuất hiện đốm màu trắng đục

Những đốm màu trắng đục bắt đầu xuất hiện khi tình trạng sâu răng số 5 ở giai đoạn đầu tiên. Lúc này, vi khuẩn xâm nhập trong khoang miệng gây ra bào mòn men răng khiến răng bị tổn thương. Ở giai đoạn này những đốm trắng thường rất khó phát hiện nên người bệnh ít chú ý.

Tuy nhiên, dấu hiệu này thường thấy khá rõ khi người bệnh bị sâu răng số 5. Nguyên nhân chính là do việc răng hoạt động nhiều khi ăn nhai khiến bề mặt răng hình thành những mảng bám tích tụ tạo điều kiện phát triển cho vi khuẩn. Do đó, dấu hiệu này hoàn toàn có thể nhận thấy bằng mắt thường khi vệ sinh răng miệng.

Xuất hiện lỗ đen nhỏ trên răng

Ở giai đoạn khác, trên bề mặt răng bắt đầu xuất hiện những lỗ đen nhỏ bởi vi khuẩn đã tấn công vào phần ngà răng. Việc này không chỉ xảy ra với răng số 5 mà ở bất kỳ vị trí nào cũng có thể nhìn rõ được dấu hiệu răng bị sâu. Tuy nhiên, đối với răng số 5 cũng sẽ xuất hiện những lỗ đen nhỏ li ti với mật độ dày hơn.

Lúc này vi khuẩn xâm nhập làm bào mòn khoáng chất của răng, gây tổn thương răng
Lúc này vi khuẩn xâm nhập làm bào mòn khoáng chất của răng, gây tổn thương răng

Hơi thở có mùi hôi

Hơi thở xuất hiện những mùi hôi khó chịu cũng là dấu hiệu dễ nhận thấy ở nhiều người bị sâu răng số 5. Do thói quen không vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách khiến các mảng bám còn sót lại trên bề mặt răng. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển dễ dàng trong khoang miệng.

Lúc này, răng bắt đầu bị tổn thương, vi khuẩn trú ngụ sâu bên trong những kẽ răng số 5 gây ra mùi hôi khó chịu ngay cả trong hơi thở.

Răng nhạy cảm

Ở giai đoạn này, vi khuẩn gây sâu răng tấn công lan sâu hơn, thậm chí còn làm ảnh hưởng đến ngà sâu răng. Điều này khiến cho các dây thần kinh trong răng cũng bị ảnh hưởng dẫn đến xảy ra quá trình dẫn truyền các tín hiệu đau do tổn thương răng về hệ thần kinh trung ương.

Đó là lý do khiến bạn cảm nhận được những cơn đau rõ ràng hơn.  Đặc biệt ở vị trí răng số 5, quá trình cắn xe thức ăn diễn ra thường xuyên hơn, giữ vai trò chính trong cả hàm răng. Nên khi tiếp xúc với những thức ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh sẽ cảm nhận được rõ hơn cảm giác ê buốt kéo dài. Theo thời gian, các cơn đau cũng thường xuyên xuất hiện hơn, thậm chí còn chịu tác động ngoại lực gây đau đớn.

Xem thêm: Răng sâu bị lồi thịt và phương pháp điều trị triệt để

Phương pháp điều trị sâu răng số 5

Để giải quyết dứt điểm tình trạng sâu răng số 5, người bệnh cần tìm hiểu những phương pháp điều trị vùng răng bị tổn thương. Dưới đây là một số giải pháp điều trị tình trạng này như sau: 

Trám răng trị sâu răng số 5

Trám răng là giải pháp được nhiều nha sĩ khuyên dùng bằng cách sử dụng vật liệu nha khoa để lấp đầy vị trí răng bị sâu. Việc thực hiện trám răng giúp khôi phục cũng như bảo vệ cấu trúc răng thật.

Hiện nay, tại các nha khoa có hai phương pháp trám răng đó là trám răng thông thường và trám răng thẩm mỹ. Trước khi thực hiện, nha sĩ cần kiểm tra tình trạng răng miệng và vệ sinh sạch sẽ trước khi tiến hành xử lý vị trí răng sâu. Sau đó bắt đầu tiến hành trám vật liệu nha khoa vào lỗ hổng.

Để việc trám răng được thuận lợi, không gây khó chịu hay cộm cấn cho người bệnh. Các nha sĩ sẽ sử dụng vật liệu Sứ, Composite, Xi – măng silicat hoặc Amalgam để thực hiện.

Tái khoáng

Trường hợp người bệnh bị sâu răng số 5 ở giai đoạn đầu, nha sĩ sẽ chỉ định tái khoáng. Lúc này, men răng chỉ mới bắt đầu tổn thương do axit ăn mòn nên người bệnh có thể bù đắp fluor cho răng bằng cách lựa chọn kem đánh răng có chứa nhiều fluoride hoặc sử dụng gel, bọt bôi lên phần răng bị tổn thương.

Ở giai đoạn đầu tuy chưa nguy hiểm nhưng cần có hướng điều trị kịp thời tránh làm ảnh hưởng đến tổ chức răng xung quanh khác.

Trám răng cũng là một hình thức điều trị trường hợp sâu răng
Trám răng cũng là một hình thức điều trị trường hợp sâu răng

Bọc sứ thẩm mỹ

Trong nhiều trường hợp người bệnh bị sâu răng nặng khiến cấu trúc răng bị tổn thương nghiêm trọng. Các bác sĩ sẽ khuyên sử dụng bọc răng sứ thẩm mỹ để bảo tồn được răng thật.

Trước hết cần phải xử lý toàn bộ phần răng bị sâu, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, mài cùi răng và bọc sứ bên ngoài. Phần mão răng sứ phải phù hợp với hàm răng cũng như chịu lực cao để giúp phục hồi cấu trúc cũng như chức năng của răng.

Bọc mão răng

Đây là phương pháp sử được bác sĩ sử dụng để phủ kín lớp vật liệu nha khoa lên toàn bộ phần răng bị sâu. Nếu những lỗ sâu quá lớn, lan rộng sẽ khiến răng số 5 bị yếu đi và có thể dẫn đến tình trạng mất răng vĩnh viễn. Để loại bỏ được tình trạng này, nha sĩ sẽ khuyên người bệnh nên sử dụng bọc mão răng để đảm bảo răng số 5 được bền chắc cũng như không làm ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai hàng ngày.

Lấy tủy răng

Khi người bệnh bị sâu răng số 5 ở giai đoạn ăn sâu vào tủy thì việc lấy tủy răng là điều vô cùng cần thiết. Các bác sĩ sẽ bắt đầu tiến hành khoan một lỗ nhỏ trên vị trí răng sâu để loại bỏ hết phần tủy bị tổn thương. Sau đó vệ sinh sạch sẽ khoang tủy và trám bít lỗ khoang tủy. Đây là biện pháp cuối cùng để điều trị sâu răng số 5 mà vẫn đảm bảo được chân răng.

Nhổ răng số 5 được không? Quá trình nhổ răng số 5 liệu có ảnh hưởng gì không?

Trường hợp người bệnh bị sâu răng số 5 sẽ thường gây ra nhiều nguy hiểm, biến chứng và ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy, có rất nhiều người bệnh thường đặt ra câu hỏi liên quan đến việc nhổ răng số 5. Dưới đây là một số thông tin hữu ích cho bạn về việc nhổ răng sâu số 5. 

Nhổ răng sâu số 5 được không?

Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn cho người bệnh những phương pháp điều trị tình trạng sâu răng vẫn có thể bảo tồn được chân răng. Việc này không chỉ áp dụng đối với trường hợp sâu răng số 5 mà hầu hết tất cả các vị trí trên hàm răng. 

Trường hợp người bệnh không có khả năng phục hồi răng sâu số 5 bắt buộc phải sử dụng biện pháp nhổ răng. Do đó, sâu răng số 5 chỉ được nhổ khi: 

  • Tình trạng răng số 5 bị sâu nghiêm trọng gây tổn thương lan sâu vào tủy răng. 
  • Sâu răng do bị viêm, nhiễm trùng làm ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. 
  • Sâu răng số 5 do bị ảnh hưởng bởi những tổn thương tác động từ bên ngoài khiến răng bị vỡ, lung lay,….
Nguyên tắc này không chỉ áp dụng với răng số 5 mà với tất cả các vị trí răng
Nguyên tắc này không chỉ áp dụng với răng số 5 mà với tất cả các vị trí răng

Quá trình nhổ răng sâu số 5 có ảnh hưởng gì không?

Như đã đề cập, răng số 5 giữ vai trò nghiền nát thức ăn nên trong trường hợp bị mất răng số 5 sẽ khiến lực nhai bị yếu đi cũng như làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nếu người bệnh không khắc phục kịp thời sẽ gây ra hậu quả sau: 

  • Khả năng nhai bị ảnh hưởng: Việc người bệnh bị mất răng số 5 do sâu răng có thể tạo ra khoảng trống và tác động đến khả năng nhai. Theo thời gian điều này sẽ khiến hệ tiêu hóa gặp phải khó khăn dẫn đến các bệnh về đường ruột, đại tràng, dạ dày,…
  • Những bệnh lý về răng miệng: Trong quá trình ăn uống hàng ngày, người bệnh khi bị mất răng số 5 thường dễ bị kẹt thức ăn bên trong. Do đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng trong khoang miệng và gây ra một số bệnh lý như sâu răng, viêm lợi, áp xe răng, viêm nha chu,…
  • Tác động đến hệ thần kinh: Khi răng số 5 bị nhổ bỏ đồng nghĩa với việc mất đi lực đỡ khiến khả năng ăn nhai dồn vào những răng xung quanh và tác động đến hệ thần kinh. Lâu dần có thế gây ra một số tình trạng như suy giảm trí nhớ, đau đầu. 

Biện pháp khắc nhổ răng sâu số 5

Việc người bệnh nhổ răng sâu số 5 có thể ảnh hưởng cũng như gây ra một số biến chứng nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là những biện pháp trị sâu răng tốt nhất cho người bệnh như sau: 

Hàm tháo lắp

Biện pháp đầu tiên giúp khắc phục nhổ răng sâu số 5 được nhiều người áp dụng chính là sử dụng hàm tháo lắp. Phương pháp này phù hợp với những người bệnh cao tuổi, người có răng miệng yếu, không phù hợp cấy ghép implant hay cầu răng sứ.

Việc sử dụng hàm tháo lắp tháo lắp cho người bệnh bị sâu răng số 5 giúp ngăn chặn tình trạng tụt nướu, tiêu xương hàm và lão hóa gương mặt.

Cấu tạo của phương pháp dùng hàm tháo lắp bao gồm nền hàm hoặc khung hàm được làm bằng nhựa cứng, kim loại hoặc nhựa dẻo để giúp nâng đỡ răng giả và đảm bảo chức năng ăn nhai.

Làm cầu răng

Làm cầu răng là phương pháp sử dụng răng giả cố định, trường hợp người bệnh nhổ răng sâu số 5 sẽ được nha sĩ tư vấn làm cầu răng. Khi thực hiện làm câu răng sứ, bác sĩ sẽ thực hiện mài 2 răng kế cận tại vị trí răng đã mất để có thể làm trụ đỡ cho dãy cầu răng sứ. Phần dãy cầu sứ này sẽ được gắn trên trụ răng thật làm bằng vật liệu xi măng nha khoa. Do đó, người bệnh không được tự ý tháo lắp mà cần sự chỉ dẫn của các bác sĩ nha khoa. 

Cầu răng sứ là giải pháp khắc phục chức năng nhai khi bị mất 1 răng hoặc vài răng cạnh nhau.
Cầu răng sứ là giải pháp khắc phục chức năng nhai khi bị mất 1 răng hoặc vài răng cạnh nhau.

Trồng răng implant

Để cải thiện tính thẩm mỹ cho hàm răng và đảm bảo chức năng ăn nhai hàng ngày việc trồng răng implant là giải pháp tốt nhất được sử dụng. Khi người bệnh bị sâu răng số 5, bác sĩ sẽ thực hiện cấy ghép, phục hình vị trí răng đã được nhổ bỏ. Bác sĩ sử dụng trụ Titanium để làm chân răng nhân tạo cắm chặt vào khung xương hàm. Sau đó, tiến hành đặt mão răng vĩnh viễn để cố định phần vị trí răng đã mất. 

Ưu điểm của việc trồng răng Implant đối với răng sâu số 5 là không làm ảnh hưởng đến những răng xung quanh mà còn đảm bảo được độ bền vững lâu dài cho răng. 

Một vài những lưu ý ngăn ngừa sâu răng số 5

Khi hiểu hơn về tình trạng sâu răng số 5, người bệnh cần phải có những biện pháp để ngăn ngừa tình trạng này như sau: 

  • Vệ sinh răng miệng: Người bệnh cần vệ sinh răng miệng ít nhất 2 – 3 lần/ngày bằng bàn chải mềm kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng. Điều này giúp loại bỏ những mảng bám còn sót lại trên răng nhằm ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. 
  • Đảm bảo chế độ ăn: Loại bỏ những đồ ăn có chứa nhiều đường và tinh bột, đồ cứng, thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh,… để tránh tổn thương làm ảnh hưởng đến răng số 5. Bổ sung thêm nhiều loại đồ ăn có chứa nhiều vitamin để răng được chắc khỏe cũng như loại bỏ những vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.
  • Duy trì thói quen uống nước: Việc người bệnh cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cân bằng được độ pH trong khoang miệng cũng như tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi tấn công men răng. 
  • Khám răng định kỳ: Để đảm bảo có một hàm răng chắc khỏe, người bệnh cần đi khám răng theo định kỳ 2 – 3 tháng/lần để được các bác sĩ trực tiếp thăm khám và điều trị kịp thời. Điều này giúp tránh được những rủi ro và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của nhiều người. 
 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về tình trạng sâu răng số 5 cũng như những phương pháp khắc phục hiệu quả. Trong trường hợp người bệnh phát hiện sớm cần phải đến ngay nha khoa y tế để được các bác sĩ khắc phục kịp thời nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe răng miệng.

Xem thêm về sâu răng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448