Răng sâu bị lồi thịt và phương pháp điều trị triệt để

Răng sâu bị lồi thịt là triệu chứng cảnh báo răng sâu đã ở mức độ nặng. Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn, khó khăn trong việc ăn nhai. Nếu không có phương án chữa trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Răng sâu bị lồi thịt là gì?

Răng sâu bị lồi thịt là hiện tượng răng đang ở mức độ cấp tính, sâu răng đang ở tình trạng nặng. Khi đó dưới nướu sẽ xuất hiện cục thịt có màu đỏ hồng. Mỗi khi tác động hoặc chạm vào sẽ cảm thấy khó chịu, đau nhức. Một vài trường hợp cục thịt này còn xuất hiện mủ hoặc đi kèm với sốt.

Răng sâu bị lồi thịt là hiện tượng răng đang ở mức độ cấp tính
Răng sâu bị lồi thịt là hiện tượng răng đang ở mức độ cấp tính

Theo các bác sĩ nhận định, đây là bệnh lý cảnh báo tình trạng nguy hiểm nếu không có phương án điều trị kịp thời. Nếu thấy có hiện tượng sâu răng kèm theo lồi thịt bạn cần tới gặp bác sĩ ngay để được chữa trị sớm nhất.

Nguyên nhân răng sâu bị lồi thịt

Răng lồi thịt thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra sau đây:

Sâu răng không chữa trị

Sâu răng khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển, tấn công vào bên trong tủy,
Sâu răng khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển, tấn công vào bên trong tủy,

Khi sâu răng không có phương án can thiệp sớm sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển, tấn công vào bên trong tủy, làm cho phần lõi ở răng bị hoại tử. Sau một vài ngày, khu vực niêm mạc bị thối và xuất hiện mủ, người bệnh còn thấy thịt trồi ra bên ngoài, sưng đau.

Viêm đỏ xung quanh niêm mạc răng

Răng sâu lồi thịt chảy máu là kết quả của việc không tới cơ sở y tế thăm khám, chữa trị. Nó thường xảy ra ở những người bị chết tủy, hỏng tủy do sâu răng để lâu. Khi đó cục thịt thừa sẽ mọc lồi ra tại khu vực này.

Tác hại của răng sâu bị lồi thịt là gì?

Người bệnh để lâu, răng sâu lồi thịt có thể gây ra những tác hại sau đây:

Các răng xung quanh bị ố vàng

Đây là tác hại dễ nhận thấy nhất. Vi khuẩn tích tụ bên trong ổ viêm nhiễm sẽ xâm nhập sang những răng bên cạnh và hình thành các mảng bám. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi khiến cho vi khuẩn phá hủy những chiếc răng còn khỏe mạnh.

Ăn nhai kém

Người bệnh có hiện tượng gặp khó khăn khi ăn uống
Người bệnh có hiện tượng gặp khó khăn khi ăn uống

Phần lớn người bị răng sâu lồi thịt đều thấy có hiện tượng gặp khó khăn khi ăn uống. Cấu trúc của răng bị cộm miệng nên việc ăn uống không được thoải mái, người bệnh sợ ăn vì gây đau nhức. Quá trình ăn nhai sẽ xuất hiện nhiều nước bọt, axit hơn dễ làm chảy máu, loét thịt và lợi kích ứng. Một số trường hợp bệnh nhân bị nặng còn gây ra hiện tượng miệng tê liệt.

Sàn miệng tổn thương

Mủ ra có thể bị rò rỉ ra bên ngoài khi bệnh trở nặng. Nó làm cho khu vực niêm mạc ở dưới lưỡi, răng, hàm bị nhiễm trùng gây ra hoại tử. Theo các nghiên cứu cho thấy, nhiều trường hợp bệnh nhân có thể bị tử vong hoặc suy hô hấp.

Mất răng

Người bệnh bị sâu răng quá nặng sẽ khó có thể giữ lại răng. Bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng để không làm ảnh hưởng tới những răng bên cạnh. Sau khi nhổ răng xong, tùy vào từng tình trạng sẽ được chỉ định trồng răng giả để không làm ảnh hưởng tới việc ăn nhai.

Cách chữa răng sâu bị lồi thịt như thế nào?

Thực tế sâu răng bị lồi thịt là một triệu chứng cảnh báo răng đã bị sâu mức độ khá nặng. Do đó, việc áp dụng cách chữa răng sâu lồi thịt tại nhà sẽ không còn đạt hiệu quả. Bệnh nhân cần phải tới cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị bởi bác sĩ có kinh nghiệm. Quá trình chữa trị sẽ thực hiện như sau:

Thăm khám tổng thể

Trước tiên, bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp X Quang để xem xét tổn thương trên răng. Sau đó, bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám tổng thể để xem xét mức độ viêm nhiễm và tổn thương. Đây bước vô cùng quan trọng để bác sĩ đánh giá và chỉ định thực hiện các phương pháp tiếp theo.

Bệnh nhân cần phải tới cơ sở y tế để được thăm khám
Bệnh nhân cần phải tới cơ sở y tế để được thăm khám

Khi đã có kết quả khám tổng thể, chụp Xquang bác sĩ sẽ thực hiện vệ sinh răng miệng. Tiếp để là loại bỏ mảng bám và cao răng ở khu vực răng sâu bị lồi thịt.

Xem thêm: Sâu răng ăn vào tủy: Những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Hút sạch mủ, xử lý thịt thừa

Đây là bước tiếp theo trong quá trình chữa răng sâu lồi thịt. Rặng miệng đã được làm sạch, các bác sĩ sẽ dùng dụng cụ nha khoa và dao mổ để rạch phần thịt thừa trên răng. Tiếp đến là nạo, vét và hút mủ đang bị viêm nhiễm ra ngoài. Người bệnh sau đó sẽ được chỉ định sử dụng một số loại thuốc kháng sinh nhằm phục hồi nướu.

Loại bỏ tủy chết

Để tránh vi khuẩn ẩn náu sâu bên trong răng sinh sôi, phát triển trở lại nha sĩ sẽ sử dụng ống hút chuyên dụng để loại bỏ hết phần tủy bên trong nướu răng. Sau đó, họ sẽ sử dụng tủy nhân tạo để thay thế.

Phục hình răng

Tùy vào từng mức độ, tình trạng tổn thương mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp trám răng, bọc răng sứ hoặc nhổ bỏ răng.

  • Bọc răng sứ được thực hiện với trường hợp mô chân răng vẫn còn nhiều. Nó có tác dụng trong việc duy trì và phục hình răng bền lâu.
  • Trám răng được chỉ định với trường hợp mô chân răng còn ít, không thể bọc răng sứ.
  • Nhổ răng được chỉ định với các bệnh nhân bị sâu răng mức độ nặng, không thể thực hiện bọc răng sứ hoặc trám răng. Khi đó răng sâu sẽ bị nhổ bỏ rồi trồng lại răng mới để đáp ứng việc ăn nhai hiệu quả.

Chú ý khi điều trị răng sâu bị lồi thịt

Khi phát hiện có dấu hiệu sâu răng lồi thịt ra ngoài, bạn cần:

Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ
Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ
  • Đây là căn bệnh gây ra những tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe. Bạn cần phải tới gặp nha sĩ càng sớm càng tốt để điều trị hiệu quả và an toàn.
  • Chi phí điều trị răng sâu lồi thịt sẽ tùy thuộc vào từng tình trạng của bệnh nhân. Các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất với điều kiện kinh tế.
  • Chú ý tới việc chăm sóc răng miệng thật kỹ lưỡng để tránh gây ra biến chứng nặng thêm.
  • Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị và sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn.

Trên đây là những thông tin liên quan tới răng sâu bị lòi thịt đầy đủ nhất. Hãy bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình ngay hôm nay và lựa chọn địa chỉ nha khoa có uy tín để điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục: Các mức độ sâu răng và phương pháp đặc trị tương ứng

Xem thêm về tình trạng sâu răng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448