Niềng Răng Xong Bị Móm Phải Làm Sao? Biện Pháp Khắc Phục Là Gì?

Niềng răng xong bị móm là biến chứng sau khi chỉnh nha mà một số người thường gặp phải. Tình trạng này không chỉ khiến thời gian niềng răng của bạn trở thành vô nghĩa mà còn khiến biến dạng cấu trúc khuôn mặt và làm ảnh hưởng không nhỏ tới tính thẩm mỹ. Do đó, để có biện pháp xử lý và hạn chế gặp phải tình trạng này, các bạn có thể tham khảo thông tin chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

>>>> Xem thêm: Niềng Răng Móm – Hiệu quả & Những điều cần lưu ý

Niềng răng xong bị móm là như thế nào?

Như chúng ta đã biết, niềng răng là phương pháp thẩm mỹ nha khoa sử dụng các khí cụ như dây cung, khay niềng,… với mục đích nhằm dịch chuyển các răng sai lệch về vị trí chuẩn khớp cắn. Từ đó mang lại hàm răng như mong muốn cũng như đảm bảo chức năng ăn nhai tốt.

Trong trường hợp bạn lựa chọn được nha khoa uy tín, đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao thì sau khi niềng răng, bạn sẽ nhanh chóng có được hàm răng thẳng, đều, chuẩn khớp cắn. Các trường hợp răng khấp khểnh, bị hô, móm,… sau khi tháo niềng sẽ được cải thiện một cách rõ rệt. 

Niềng răng xong bị móm là tình trạng thường gặp ở nha khoa kém chất lượng
Niềng răng xong bị móm là tình trạng thường gặp ở nha khoa kém chất lượng

Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp sau khi niềng răng không mang lại kết quả như mong đợi. Một trong số những tình trạng thường gặp là niềng răng xong bị móm. Tình trạng này là hiện tượng khớp cắn 2 hàm vẫn bị sai lệch sau khi đã tháo niềng, chúng khiến răng hàm dưới bị đưa ra quá nhiều so với hàm trên. 

Nguyên nhân gây nên tình trạng niềng răng xong bị móm

Trên thực tế, không phải trường hợp nào sau khi niềng răng đều bị móm. Chỉ có một số trường hợp đặc biệt do thực hiện tại những cơ sở không uy tín và đảm bảo, cũng có thể do thói quen chăm sóc và vệ sinh răng miệng của người thực hiện chưa đúng. Vậy nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng niềng răng xong bị móm là gì? 

Móm sau khi niềng răng có thể xuất phát từ những nguyên nhân phổ biến sau đây: 

Bác sĩ chuyên môn kém khiến niềng răng xong bị móm

Niềng răng là một hành trình dài và có kỹ thuật tương đối phức tạp. Vậy nên ngay từ khâu thăm khám cho tới quá trình điều trị, bạn cần được bác sĩ có chuyên môn cao kiểm soát tốt các thao tác, kỹ thuật. Nếu bác sĩ có tay nghề kém, thiếu kinh nghiệm chỉnh nha thì rất dễ gây ra tình trạng niềng răng xong bị móm. Cụ thể như:

  • Nha sĩ chẩn đoán chưa chính xác về tình trạng răng và xương hàm: Tình trạng bị móm có thể không chỉ do răng mà còn có thể do xương hàm, hoặc có thể do cả hai. Nếu bác sĩ không chẩn đoán chính xác nguyên nhân khiến răng bị móm có thể dẫn tới việc áp dụng các phương pháp điều trị không triệt để. Điều này khiến việc chỉnh nha sau đó vẫn không giúp cải thiện được tình trạng móm của người bệnh. 
Tay nghề bác sĩ kém cũng là nguyên nhân khiến ca niềng bị hỏng
Tay nghề bác sĩ kém cũng là nguyên nhân khiến ca niềng bị hỏng
  • Lực tác động lên răng quá mạnh: Khi bác sĩ tính toán sai lực tác động, lực siết lên răng quá mạnh quá khả năng chịu đựng của răng sẽ dễ gây hiện tượng chèn ép răng và làm răng bị yếu đi. Trong tình huống xấu nhất, có thể khiến răng lung lay, thậm chí là mất răng. Tại vị trí mất răng khiến xương răng bị tiêu, khuôn mặt sẽ có xu hướng hóp lại, răng quặp vào trong gây nên tình trạng móm. 
  • Bác sĩ không xử lý triệt để các bệnh lý về răng miệng trước khi niềng: Trước khi gắn mắc cài, bác sĩ nha khoa cần tiến hành điều trị triệt để các bệnh lý răng miệng để không gây cản trở tới quá trình niềng răng. Bởi nếu không được xử lý, chúng không chỉ đem lại kết quả không như mong muốn mà còn khiến cấu trúc răng bị ảnh hưởng và trở nên kém thẩm mỹ hơn. 

Công nghệ hoặc phương pháp niềng răng không phù hợp

Ngoài tay nghề của bác sĩ thì thiết bị công nghệ hỗ trợ quá trình niềng răng tại nha khoa kém chất lượng hay đã lạc hậu sẽ làm bác sĩ khó xác định được vấn đề về răng miệng. Vì thế, khi chẩn đoán sẽ đưa ra kết luận không chính xác dẫn tới quá trình niềng răng có những sai lệch – móm sau niềng răng. 

Ngoài ra, việc sử dụng các loại mắc cài cũ, không chắc chắn sẽ dễ bị tuột, lỏng lẻo khiến quá trình chỉnh nha không theo được đúng phác đồ điều trị. Răng bị di chuyển không đúng vị trí, sai lệch khớp cắn, thậm chí gây nên tình trạng lệch hàm trầm trọng hơn. 

Vệ sinh hoặc chăm sóc răng miệng không đúng cách

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến người niềng răng hô xong bị móm. Cụ thể:

  • Người bệnh không đeo hàm duy trì sau niềng răng đúng và đủ thời gian theo chỉ định của bác sĩ nha khoa. Việc làm này khiến răng sau niềng bị chạy, dần sẽ trở lại tình trạng hô – móm như ban đầu.
Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân khiến niềng răng xong bị móm lại
Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân khiến niềng răng xong bị móm lại
  • Chăm sóc răng miệng trong và sau niềng rất quan trọng. Nếu các bạn có chế độ ăn uống thiếu khoa học, không kiêng khem hay vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ dễ làm răng bị sâu, viêm nhiễm khiến việc điều trị chỉnh nha không đạt được kết quả tốt.
  • Ngoài ra, nếu người chỉnh nha không tuân thủ theo thời gian tái khám của bác sĩ để điều chỉnh lực siết trên răng cũng có thể gây ra những sai lệch khớp cắn sau niềng. 

Biện pháp khắc phục niềng răng xong bị móm

Không ai trong chúng ta mong muốn sau khi niềng răng xong bị móm. Nếu không may rơi vào trường hợp này, các bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để có phương án khắc phục sớm nhất. 

Thực hiện thăm khám lại tại cơ sở cũ

Khi phát hiện niềng răng xong vẫn bị móm thì bạn cần quay lại địa chỉ nha khoa đã thực hiện để bác sĩ trực tiếp điều trị tiến hành kiểm tra lại. Bạn sẽ cần chụp x-quang và một số phương pháp kiểm tra khác để xác định chính xác nguyên nhân dẫn tới tình trạng răng bị móm lại nhằm có hướng cải thiện phù hợp.

  • Nếu nguyên nhân xuất phát từ việc bạn không tuân thủ đeo hàm duy trì đúng cách thì hãy rèn luyện thói quen đeo lại hàm duy trì đúng và đủ thời gian. Trường hợp răng mới chạy nhẹ, các bạn có thể đeo lại là ổn nhưng nếu răng đã chạy lại vị trí cũ thì cần niềng lại.
  • Trường hợp răng móm do cấu trúc xương hàm, người bệnh cần thực hiện phẫu thuật chỉnh hình để đẩy lùi xương hàm vào bên trong. Quá trình này sẽ giúp hai hàm trở lại cân xứng với nhau cũng như giúp khắc phục hiệu quả trình trạng móm. 

Tìm hiểu cơ sở nha khoa mới

Nếu bạn cảm thấy nha khoa cũ không đáng tin cậy và đội ngũ bác sĩ chuyên môn, tay nghề không tốt hay trang thiết bị không đảm bảo thì có thể tìm một địa chỉ nha khoa khác. Việc lựa chọn địa chỉ nha khoa chất lượng là việc làm rất quan trọng để giúp khắc phục cũng như ngăn chặn tình trạng bị móm sau niềng. 

Bạn có thể lựa chọn nha khoa mới để khắc phục tình trạng răng móm sau niềng
Bạn có thể lựa chọn nha khoa mới để khắc phục tình trạng răng móm sau niềng

Một nha khoa uy tín, chất lượng cần đảm bảo một số những yếu tố cơ bản như sau:

  • Chọn địa chỉ nha khoa chỉnh nha có đội ngũ bác sĩ với chuyên môn và kỹ thuật tốt, bởi tay nghề và kinh nghiệm của bác sĩ chiếm tới 70% mức độ thành công của ca niềng.
  • Phòng khám phải được trang bị đầy đủ thiết bị và máy móc hiện đại để giúp quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi hơn.
  • Khí cụ chỉnh nha phải có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn cho người niềng cũng như hiệu quả chỉnh nha về sau.
  • Cần có hợp đồng niềng răng nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng trong trường hợp có xảy ra các sự cố không mong muốn khác.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt như gọi điện nhắc lịch hẹn tái khám mỗi tháng, tư vấn tận tình và hỗ trợ khách hàng xử lý tốt các sự cố trong quá trình chỉnh nha. 

Cách phòng tránh tình trạng móm sau khi niềng răng

Ngoại trừ việc niềng răng xong bị móm do xương hàm thì các bạn hoàn toàn có thể thực hiện các biện pháp phòng tránh tình trạng trên. Dưới đây là một số lưu ý để giúp bạn đạt được kết quả niềng răng tốt nhất:

  • Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, đảm bảo cơ sở vật chất hiện đại cùng công nghệ niềng răng tiên tiến. 
  • Nên chọn bác sĩ nha khoa chỉnh hình có nhiều năm kinh nghiệm, tay nghề cao và chuyên môn giỏi.
Lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện niềng răng - chỉnh nha
Lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện niềng răng – chỉnh nha
  • Quy trình thực hiện thăm khám và phác đồ điều trị, chỉnh nha rõ ràng.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, tư vấn rõ ràng, dễ hiểu cho người chỉnh nha biết và thường xuyên nhắc lịch khách hàng đều đặn.
  • Bản thân người niềng răng cũng cần chú ý tới vấn đề chăm sóc và vệ sinh răng miệng. Bạn cần chủ động liên hệ với nha sĩ ngay khi có những dấu hiệu bất thường. 
  • Thường xuyên đi khám nha khoa định kỳ để giúp bảo vệ tình trạng răng miệng tốt.

Nội dung niềng răng móm liên quan:

Trên đây là những thông tin về tình trạng niềng răng xong bị móm và những biện pháp hạn chế để có được hàm răng đều, đẹp. Muốn đạt được hiệu quả tốt nhất sau khi chỉnh nha, các bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng các dịch vụ, thông tin về cơ sở định niềng răng và đừng quên chăm sóc răng miệng thật tốt. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448