Tưa miệng khi mang thai: Nguyên nhân và Cách điều trị nhanh chóng

Tưa miệng khi mang thai là căn bệnh lây nhiễm xuất hiện những mảng trắng trên lưỡi. Khi mang thai, phụ nữ thường gặp vấn đề này vì những thay đổi trong cơ thể, đặc biệt là trong tam nguyệt thứ ba. Vậy triệu chứng của tưa miệng khi mang thai là gì? Nguyên nhân và Cách điều trị hiệu quả?

Tưa miệng khi mang thai là gì? Dấu hiệu nhận biết

Bệnh tưa miệng là một bệnh nhiễm trùng nấm men do các loài nấm Candida, thường là andida albicans. Nó thường sống vô hại trong âm đạo và không gây ra bất cứ triệu chứng nào, vì sự phát triển của nó được kiểm soát bởi vi khuẩn bình thường.

Nhưng nếu sự cân bằng của vi khuẩn thay đổi. Ví dụ như bạn đang mai thai, sử dụng thuốc kháng sinh hoặc chịu nhiều căng thẳng, nấm có thể phát triển và gây ra:

  • Chất thải màu trắng (như phô mai), thường không có mùi.
  • Khó khăn khi ăn, đau bất thường trong quá trình nhai thức ăn.
  • Bong da hoặc bong tróc trên phần bên ngoài môi sẫm màu hơn, mốc trắng tròn xung quanh miệng lưỡi.
  • Đau nhức và châm chích bên trong miệng lưỡi, mặt lưỡi.
    Tưa miệng khi mang thai là hiện tượng lợi xuất hiện những mảng trắng
    Tưa miệng khi mang thai là hiện tượng lợi xuất hiện những mảng trắng

Theo nghiên cứu, có khoảng 20-30% chị em mang thai mắc phải nấm miệng, đó là lý do trong quá trình mang thai, cơ thể phụ nữ có quá nhiều sự thay đổi về nội tiết tố. Tưa miệng khi mang thai không dễ lây lan và có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên bất kỳ bệnh nào nếu xảy ra trong thời gian mang thai đều có thể bị ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé.

Tưa lưỡi, tưa miệng nếu không chữa trị dứt điểm sớm mà để bệnh phát triển nghiêm trọng có thể tấn công vào màng ối gây ra tình trạng viêm màng ối cấp, lâu dần sẽ tấn công vào màng ối, lâu dần sẽ dẫn tới vỡ màng ối. Nguy hiểm hơn là tưa lưỡi do nấm lây nhiễm ngược sang các bộ phận khác, gây xuất huyết, chảy màu và chuyển dạ sớm dẫn tới sinh non.

Khi bà bầu chuyển dạ mà vẫn nhiễm nấm lưỡi, tưa miệng thì em bé sinh ra có thể bị lây khuẩn nấm từ mẹ. Bé sẽ dễ mắc các bệnh như nấm da, nấm mốc, nấm lưỡi, nấm mắt.

Nguyên nhân bệnh tưa miệng khi mang thai

Bị tưa miệng ở trẻ nhỏ hay người lớn đều có thể xảy ra do một số nguyên nhân sau;

  • Hệ miễn dịch suy yếu: Bệnh tưa miệng ở trẻ nhỏ và tưa miệng khi mang thai có thể xảy ra khi bị giảm khả năng miễn dịch. Một số phương pháp điều trị làm ức chế hệ thống miễn dịch của bạn, chẳng hạn như ung thư và phương pháp điều trị ghép tạng, các loại thuốc cần thiết để ức chế hệ thống miễn dịch và HIV/AIDS.
  • Nhiễm nấm âm đạo: Nhiễm nấm âm đạo là do cùng một loại nấm gây ra bệnh tưa miệng. Đây là bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con.
  • Do virus: Khi lưỡi của mẹ bầu bị tổn thương sẽ tạo điều kiện cho virus sinh sôi, nảy nở, tạo thành lớp màng trắng bên dưới, những vết màng trắng này có thể bong ra và chảy máu.
  • Bệnh tiểu đường: Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, không được điều trị hoặc không được kiểm soát tốt, nước bọt của bạn có thể chứa một lượng lớn đường, điều này khuyến khích sự phát triển của nấm candida
  • Vệ sinh răng miệng kém: Khi răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ, kết hợp với các loại đường, protein từ thức ăn còn thừa sót lại tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển.
  • Do các nguyên nhân khác: Bị tưa miệng khi mang thai do hệ thống miễn dịch của bà bầu suy yếu do bệnh hoặc do thuốc kháng sinh làm xáo trộn sự cân bằng tự nhiên của các sinh vật có lợi trong cơ thể. Ngoài ra, một số vấn đề như đeo răng giả hoặc tác động mạnh đến niêm mạc, bị hen suyễn phải dùng Corticosteroid để điều trị, hút thuốc… cũng có thể là tác nhân gây nên tình trạng tưa miệng khi mang thai.
Vệ sinh kém là một trong những nguyên nhân dẫn đến tưa miệng khi mang thai
Vệ sinh kém là một trong những nguyên nhân dẫn đến tưa miệng khi mang thai

Cách khắc phục tưa miệng cho bà bầu

Tưa miệng có thể gây ra nhiều biểu hiện vô cùng khó chịu, vì vậy bà bầu bị tưa miệng có thể tham khảo một số cách sau để khắc phục tình trạng này.

Dùng thuốc Tây y điều trị tưa miệng

Thông thường, các bác sĩ sẽ kê đơn cho phụ nữ mang thai bị nhiễm Nấm Candida một số thuốc dạng đặc hoặc kem bôi, ít khi sử dụng thuốc dạng uống để tránh các tác dụng phụ nhằm ảnh hưởng đến thai nhi. Một số loại thuốc an toàn thường được chỉ định như Miconazole hay Clotrimazole. Người bệnh nên đi khám để được bác sĩ đưa ra lời khuyên phù hợp đối với từng trường hợp bệnh cụ thể.

Bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ kê thuốc chữa hơi thở có mùi
Bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ kê thuốc chữa hơi thở có mùi

Tuy nhiên, một số thuốc trị tưa lưỡi như Fluconazol, Metronidazol và các kháng sinh Griseofufvin, Nystatin chống chỉ định cho phụ nữ mang thai. Cơ thể mẹ bầu rất nhạy cảm, vì vậy không nên tự ý mua thuốc tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Mẹo trị tưa miệng cho bà bầu bằng nguyên liệu tự nhiên

Ít ai ngờ rằng điều trị tưa miệng cho bà bầu có thể sử dụng các nguyên liệu ngay tại nhà. Phương pháp này vừa tiết kiệm, vừa an toàn, lại hiệu quả. 

  • Đánh tưa lưỡi bằng rau ngót: Nhiều người không biết cách tận dụng nguyên liệu này để trị tưa miệng. Theo kinh nghiệm dân gian, dùng nước lá rau ngót tươi sau khi giã nát để tưa miệng có thể loại gần hết những vết trắng trong miệng ngay từ lần đầu tiên. Bạn chỉ cần rửa sạch rau ngót và lau cẩn thận, tránh tình trạng rau ngót bận làm nguy hại đến sức khỏe mẹ và bé.
  • Chữa tưa lưỡi cho mẹ bầu bằng mật ong: Nhiều người tâm niệm không cần tốn tiền mua các loại thuốc tưa lưỡi hay chữa lưỡi bằng natri bicarbonat, bạn có thể tự chữa tưa miệng khi mang thai bằng mật ong ngay tại nhà. Chỉ cần thấm một phần khăn lau với mật ong và lau sạch phần lưỡi, tình trạng tưa lưỡi sẽ dịu dần và hết sạch.
  • Cách chữa tưa lưỡi bằng lá hẹ: Loại bỏ tưa miệng bằng lá hẹ rất an toàn đồng thời có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm cao. Bắt đầu sử dụng phương pháp tưa lưỡi cho mẹ bầu 1 lần/ngày, tình trạng tưa lưỡi sẽ được khắc phục dần. Sử dụng 1 nắm lá hẹ rồi rửa sạch và giã nát. Sau đó đổ lá hẹ vào nồi, thêm khoảng 50ml nước và muối để đun sôi. Khi nước đã bớt nóng, bạn chắt nước lá hẹ ra bát, dùng tưa lưỡi cho mẹ bầu như thường.
  • Dầu dừa trị tưa lưỡi cho mẹ bầu: Một nghiên cứu công bố năm 2007 cho biết dầu dừa có thể giúp tiêu diệt một số loại vi khuẩn và nấm có hại trong miệng. Do đó, bạn có thể áp dụng cách này để khắc phục chứng tưa lưỡi. Dùng 1 chén dầu dừa nguyên chất, kết hợp gạc hoặc khăn lau để tưa lưỡi cho mẹ bầu 2 lần/ngày.

Xem thêm: Nấm miệng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục hiệu quả

Sử dụng nước cốt lá hẹ để điều trị tưa miệng khi mang thai
Sử dụng nước cốt lá hẹ để điều trị tưa miệng khi mang thai

Cải thiện chất lượng sinh hoạt

Ngoài điều trị bằng thuốc Tây y hay mẹo dân gian, mẹ bầu cần kết hợp với các biện pháp cải thiện chất lượng sinh hoạt. Điển hình như:

  • Thực hiện thói quen vệ sinh răng miệng tốt, đánh răng ít nhất hai lần một ngày vào sáng và tối trước khi đi ngủ. Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày loại bỏ nguồn thức ăn dư thừa khiến nấm phát triển.
  • Hãy sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn, nước muối sinh lý một lần hoặc hai lần mỗi ngày để giúp giữ cho răng và nướu khỏe mạnh nhất.
  • Đến gặp nha sĩ thường xuyên (6 tháng/lần) để kiểm soát sức khỏe, đặc biệt đối với những mẹ bầu có bệnh tiểu đường hoặc đang sử dụng răng giả.
  • Hạn chế lượng đường và các chất men trong khẩu phần ăn như các thực phẩm bánh mì, bia, rượu vang… vì có thể làm răng sinh sự phát triển nấm gây tưa miệng.

Thực hiện đúng liều lượng thuốc, đúng chỉ định và áp dụng đúng những lời khuyên về chế độ sinh hoạt cá nhân sẽ giúp mẹ bầu nhanh chóng lấy lại sức khỏe, đánh bay biểu hiện tưa miệng khó chịu và tránh được các tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Lưu ý phòng tránh bệnh tưa miệng khi mang thai

Bệnh cạnh áp dụng biện pháp điều trị cải thiện bệnh, phòng bệnh tưa miệng và chống bệnh tái phát cho bà bầu cũng rất quan trọng. Nhờ đó, mẹ bầu và gia đình có thể chủ động loại bỏ các tác nhân gây hại đến sức khỏe thai nhi, tạo môi trường tốt nhất cho bé phát triển. Cách phòng bệnh tưa miệng khi mang thai hiệu quả tốt nhất đó là:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên. Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày sau khi ăn và trước khi đi ngủ để hạn chế cặn thức ăn bám ở kẽ răng, tạo điều kiện cho nấm miệng phát triển.
  • Sử dụng nước muối sinh lý 0,9% hoặc nước ấm để làm sạch vùng miệng.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường sống để tránh nhiệt độ thấp sinh ra vi khuẩn có hại.
  • Điều trị dứt điểm, tránh để khuẩn nấm tưa miệng lây nhiễm cho trẻ trong quá trình sinh đẻ.
  • Dùng thuốc tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, không dùng thuốc liều quá ao để ngăn ngừa suy giảm đề kháng, làm bệnh dễ tái phát.
  • Hạn chế tiếp xúc miệng để tránh lây nhiễm trùng đến người khác.
  • Trường hợp mẹ bầu bị nhiễm trùng nấm men âm đạo cần điều trị dứt điểm trước khi loại bỏ các triệu chứng nấm miệng, tránh di truyền sang cho bé.

Mặc dù tưa miệng không gây nguy hiểm đến tính mang, nhưng để lâu bệnh có ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt cũng như sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, để ngăn chặn các nguy cơ xấu nhất có thể xảy ra, chị em phụ nữ phải luôn theo dõi và quan sát biểu hiện của cơ thể để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Dành cho bạn: Nấm miệng ở trẻ: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa an toàn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448