Hôi miệng sau khi ngủ dậy cách khắc phục hiệu quả nhất

Hôi miệng sau khi ngủ dậy là hiện tượng mà nhiều người mắc phải dù đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đi ngủ. Nguyên nhân của tình trạng hôi miệng này là do đâu, có thể khắc phục bằng cách nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin để giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

Nguyên nhân gây hôi miệng sau khi ngủ dậy

Hầu hết mọi người sau thức dậy hơi thở đều có mùi hôi miệng khó chịu. Tùy vào đặc trưng răng miệng và thể trạng của mỗi người mà mùi hôi cũng như mức độ sẽ khác nhau.

Theo các chuyên gia về răng miệng, khi ngủ quá trình tiết nước bọt sẽ suy giảm, nước bọt lại là thành phần giúp diệt khuẩn ở vòm họng. Từ đó, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây ra mùi hôi khó chịu.

Hầu hết mọi người sau thức dậy hơi thở đều có mùi hôi miệng khó chịu
Hầu hết mọi người sau thức dậy hơi thở đều có mùi hôi miệng khó chịu

Nhìn chung, đây là hiện tượng bình thường và hầu như ai cũng mắc phải. Để khắc phục và cải thiện tình trạng hôi miệng sau khi ngủ dậy, bạn cần xác định rõ nguyên nhân gây ra. Dưới đây, là một số tác nhân gây ra hiện tượng hôi miệng sau khi ngủ dậy phổ biến nhất.

Nguyên nhân đến từ thức ăn

Các loại thực phẩm dễ dẫn đến tình trạng hôi miệng bao gồm, tinh bột, đường, chất béo. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc lá, đồ uống có cồn, ăn các thực phẩm có mùi như hành, tỏi cũng là nguyên nhân khiến cho hơi thở có mùi khó chịu sau khi ngủ dậy.

Thực phẩm có mùi như hành tỏi là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng
Thực phẩm có mùi như hành tỏi là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng

Chứng khô miệng

Cơ thể thiếu nước, nước bọt không được bài tiết đủ cũng có thể gây ra tình trạng khô miệng. Khi đó, nước bọt không thể đẩy được thức ăn thừa đi, tạo điều kiện cho vi khuẩn phân hủy thức ăn khiến cho hơi thở có mùi hôi và buổi sáng.

Vệ sinh răng miệng chưa đúng cách

Đánh răng không kỹ, không loại bỏ hết mảng bám và thức ăn thừa ở các kẽ răng cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng sau khi ngủ dậy. Ngoài ra, nếu chỉ đánh răng mà không quan đến việc vệ sinh lưỡi hoặc khoang miệng cũng khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

Thói quen ngủ

Ngoài ra, nhiều người có thói quen thở bằng miệng khi ngủ, ngủ ngáy cũng khiến cho khí từ trong dạ dày bốc ra ngoài gây ra mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, mở miệng khi ngủ cũng dễ làm cho khoang miệng bị khô, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây hôi miệng.

Thói quen mở miệng khi ngủ cũng khiến cho tình trạng hôi miệng khi ngủ trầm trọng hơn
Thói quen mở miệng khi ngủ cũng khiến cho tình trạng hôi miệng khi ngủ trầm trọng hơn

Biện pháp khắc phục tình trạng hôi miệng sau khi ngủ dậy

Đối với tình trạng hôi miệng sau khi thức dậy, bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục bằng nhiều phương pháp đơn giản sau đây.

Sử dụng trà xanh hoặc trà đen

Trà vẫn luôn được biết đến là thảo dược trị hôi miệng hiệu quả. Trong lá trà có chất chống oxy hóa polyphenol sẽ giúp ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn gây hôi miệng. Nếu như bạn không thích uống trà, có thể dùng nước trà xanh hoặc trà đen để súc miệng trước khi đi ngủ cũng rất hiệu quả.

Dùng nước trà xanh hoặc trà đen chống hôi miệng rất hiệu quả
Dùng nước trà xanh hoặc trà đen chống hôi miệng rất hiệu quả

Nhai thì là, uống trà thì là

Lá thì là không chỉ là một loại rau thơm tăng thêm hương vị cho các món ăn mà còn có thể làm thuốc chữa hôi miệng cực hiệu quả. Bên trong lá thì là có chứa các tinh dầu tự nhiên, giúp làm sạch khoang miệng và át đi mùi hôi miệng, Đặc biệt, lá thì là còn có tình kháng khuẩn cao, chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây mùi hôi trong miệng.

Hình ảnh lá thì là
Hình ảnh lá thì là

Bạn lấy một nắm lá thì là nhỏ, rửa sạch, bỏ vào miệng nhai nát và nuốt chậm rãi để kích thích tuyến nước bọt và làm sạch khoang miệng, Đồng thời bạn cũng có thể sử dụng thì là kết hợp với các loại thuốc đông y để đạt được hiệu quả cao hơn.

Sử dụng quế và tinh dầu quế

Trong cây quế có chứa tinh dầu aldehyd cinnamic có khả năng khử mùi hiệu quả, đồng thời ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại bên trong khoang miệng. Sử dụng quế sẽ giúp bạn giảm được hôi miệng đáng kể sau từ 20 ngày.

Cách sử dụng cũng rất đơn giản, bạn pha 1 thìa cà phê bột quế vào nước rồi đun sôi, bổ sung thêm một số lá nguyệt và quả bạch đậu khấu. Dùng hỗn hợp này thay cho nước súc miệng hằng ngày giúp giảm hôi miệng rất hiệu quả.

Súc miệng bằng nước chanh

Trong nước chanh có thành phần chính là axit citric có tính sát khuẩn cao, khử mùi hôi hiệu quả. Cách làm cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần vắt một nửa quả chanh vào ly nước, bỏ thêm một chút muối để súc miệng trước khi đi ngủ hằng ngày. Duy trì trong vòng hai tuần, bạn sẽ thấy hơi thở sau khi ngủ dậy được cải thiện.

Sử dụng xịt khử mùi

Trong một số trường hợp, mùi hôi vẫn có thể lưu lại ngay cả khi bạn đã đánh răng vào buổi sáng. Để loại bỏ mùi khó chịu trong hơi thở, bạn có thể mua các sản phẩm xịt khử mùi có bán tại các nhà thuốc. Ưu điểm của các sản phẩm này là tính tiện dụng, có thể sử dụng bất kỳ lúc nào, phù hợp với những người không có nhiều thời gian. Nên sử dụng sau khi đánh răng và sau mỗi bữa ăn trong ngày.

Sử dụng xịt khử mùi loại bỏ mùi hôi nhanh chóng và hiệu quả
Sử dụng xịt khử mùi loại bỏ mùi hôi nhanh chóng và hiệu quả

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, để khắc phục hoàn toàn chứng hôi miệng bạn cần có có phương án điều trị hợp lý kết hợp với có thói quen vệ sinh răng miệng, ăn uống khoa học.

Một số lưu ý phòng tránh hôi miệng sau khi ngủ hiệu quả

Ngoài việc thực hiện các biện pháp nêu trên, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh được tình trạng hơi thở có mùi khó chịu sau khi ngủ dậy bằng cách tập các thói quen dưới đây:

Chải răng kỹ, sử dụng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng

Đánh răng trước khi đi ngủ là bắt buộc, cần phải thực hiện nghiêm ngặt. Đồng thời khi đánh răng bạn nên chải răng theo chiều dọc để loại bỏ nhiều mảng bám và thức ăn thừa hơn. Hạn chế chải răng theo chiều ngang sẽ không có lợi cho men răng. Dành từ 3 -5 phút để chải răng, đừng chỉ thực hiện như một thủ tục sau giờ đi ngủ. Sau khi đánh răng, bạn có thể dùng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để tăng hiệu quả làm sạch.

Để ngăn chặn mùi hôi trong hơi thở cần có thói quen vệ sinh răng miệng mỗi ngày
Để ngăn chặn mùi hôi trong hơi thở cần có thói quen vệ sinh răng miệng mỗi ngày

Hạn chế thở bằng miệng khi ngủ

Thở bằng miệng sẽ khiến cho miệng khô hơn và từ đó mùi hôi miệng vào buổi sáng cũng khó chịu hơn. Để bỏ thói quen thở bằng miệng khi ngủ, bạn hãy nằm nghiêng người và kê gối cao một chút để dễ thở bằng mũi. Đồng thời, tập thói quen khép kín miệng khi ngủ, như vậy sẽ hạn chế được mùi hôi miệng sau khi ngủ dậy.

Hạn chế các chất kích thích

Các chất kích thích như rượu, thuốc lá, cà phê không chỉ làm cho hơi thở có mùi mà còn khiến cho răng bạn có màu ố vàng. Chính vì vậy, để hạn chế mùi hôi trong hơi thở vào buổi sáng, bạn nên hạn chế sử dụng đồ uống có cồn và các chất kích thích.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Cơ thể thiếu nước cũng là một nguyên nhân khiến cho tuyến nước bọt hoạt động kém hiệu quả. Tránh khô miệng và hôi miệng vào buổi sáng, bạn nên chú ý bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể cũng là cách phòng tránh hôi miệng sau khi ngủ dậy
Bổ sung đủ nước cho cơ thể cũng là cách phòng tránh hôi miệng sau khi ngủ dậy

Vệ sinh lưỡi sau khi đánh răng

Lưỡi cũng là một khu vực vi khuẩn gây mùi có thể sinh sôi và gây ra mùi hôi trong miệng. Để tránh tình trạng này, bạn nên sử dụng đồ cạo lưỡi để vệ sinh lưỡi sau khi đánh răng hoặc sử dụng luôn bàn chải để chải hai bên và mặt trên của lưỡi.

Trên đây là toàn bộ thông tin về hiện tượng hôi miệng sau khi ngủ dậy nguyên nhân cũng như cách khắc phục. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp ích cho quý độc giả trong quá trình tìm hiểu về vấn đề này. Nếu có bất kỳ đóng góp hoặc thắc mắc nào vui lòng liên hệ đến hotline của chúng tôi để được giải đáp miễn phí!

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448