[Xem Ngay] 5 Biến Chứng Sau Khi Nhổ Răng Khôn Không Thể Chủ Quan

Nhổ răng khôn thường được chỉ định trong trường hợp răng số 8 mọc lệch, mọc ngầm, mọc sai vị trí, có bệnh lý hoặc bị dị dạng. Tuy nhiên do chiếc răng này có nhiều chân và nằm ở vị trí khó nên việc loại bỏ chúng thực sự không dễ dàng. Vậy các biến chứng sau khi nhổ răng khôn là gì, nguyên nhân và cách phòng tránh như thế nào?

5 biến chứng sau nhổ răng khôn không thể chủ quan

Tổn thương dây thần kinh răng dưới, nhiễm trùng huyệt ổ răng, thủng xoang hàm trên,… là những biến chứng sau khi nhổ răng khôn nguy hiểm mà chúng ta không nên chủ quan.

Chảy máu kéo dài

Chảy máu kéo dài sau khi nhổ răng khôn là một trong những biến chứng vô cùng nguy hiểm và gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Cụ thể, nó khiến người bệnh phải đối mặt với những cơn đau đớn dữ dội, làm ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý và kéo theo vấn đề trong cuộc sống.

Chảy máu kéo dài sau nhổ răng khôn là hiện tượng nguy hiểm
Chảy máu kéo dài sau nhổ răng khôn là hiện tượng nguy hiểm

Biến chứng trên có thể khởi phát do rất nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do quy trình nhổ răng không đúng kỹ thuật. Điều này đã trực tiếp gây ra những ảnh hưởng hoặc những tổn thương nhất định cho vùng quanh răng và dẫn đến chảy máu kéo dài.

Tổn thương dây thần kinh răng dưới sau khi nhổ răng khôn

Dây thần kinh huyệt răng dưới đảm nhiệm vai trò tạo cảm giác cho một nửa cung răng, một nửa môi dưới và cả lợi hàm dưới. Loại dây thần kinh này nằm tại ống răng ở trong xương hàm dưới, khoảng cách của nó tới chóp chân răng số 6 và số 7 từ 2 – 3mm. Đây là vị trí này rất sát chân răng số 8 hàm dưới. Đặc biệt trong một số trường hợp, thần kinh răng dưới còn bám dính vào chân răng khôn hàm dưới.

Như vậy có thể thấy, nếu thao tác nhổ răng quá thô bạo hoặc ống răng nằm quá sát chân răng khôn hàm dưới mà bác sĩ không thể phát hiện ra thì bạn nguy cơ bị tổn thương dây thần kinh răng dưới. Đây là một những biến chứng sau khi nhổ răng số 8 nguy hiểm thường gặp và khó khắc phục nhất. Hậu quả của nó là làm tê môi, loạn cảm giác môi kéo dài.

Nhiễm trùng huyệt ổ răng

Nhiễm trùng huyệt ổ răng cũng là một biến chứng sau nhổ răng khôn thường gặp. Nguyên nhân là do răng khôn là chiếc răng nằm sát thành trước hầu – họng – vị trí chứa rất nhiều lympho bào và mạch máu nên nó thường có xu hướng phản ứng quá mẫn khi nhiễm trùng.

Thông thường, việc nhổ răng trong điều kiện vô trùng không tốt rất dễ bị biến chứng nhiễm trùng. Tình trạng này khi có sự cộng hưởng của các tổ chức lympho bào có thể gây nên những phản ứng sưng đau lan rộng, khó nuốt hoặc thậm chí là há miệng hạn chế. Nguy hiểm hơn, biến chứng nhiễm trùng sau nhổ răng số 8 có thể lan vào máu làm nhiễm khuẩn huyết, dẫn tới tử vong.

Nhiễm trùng huyệt ổ răng gây phản ứng sưng đau lan rộng
Nhiễm trùng huyệt ổ răng gây phản ứng sưng đau lan rộng

Thủng xoang hàm trên

Thủng xoang hàm trên được xem là di chứng sau nhổ răng khôn hàm trên nặng nề nhất. Bởi đây là một xoang hàm cấu trúc rỗng, nằm tương đối sát các chân răng 6, 7 và rất sát chân răng số 8. Do đó, trong những trường hợp bác sĩ nhổ răng thô bạo với lực mạnh và không khéo léo có thể làm vỡ bản xương này.

Hậu quả của tình trạng thủng xoang hàm trên chính là thông xoang – miệng rất nguy hiểm. Nhằm tránh biến chứng sau khi nhổ răng số 8 này, việc chụp x-quang toàn hàm là điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lựa chọn phương pháp thực hiện nhẹ nhàng.

Một số biến chứng khác sau khi nhổ răng khôn

Ngoài những biến chứng sau khi nhổ răng số 8 nêu trên, bạn còn có thể phải đối mặt với một số hệ quả khác sau khi loại bỏ chiếc răng này. Cụ thể:

  • Tổn thương răng số 7: Biến chứng này thường xảy ra khi răng khôn hàm dưới mọc nghiêng, chèn vào răng số 7. Ngoài ra, răng số 7 bị tổn thương cũng có thể do bác sĩ áp dụng phương pháp nhổ răng khôn cổ điển hoặc thiếu chuyên môn, kinh nghiệm, dùng lực thô bạo.
  • Vỡ lỗ củ xương hàm trên hoặc vỡ bản trong xương hàm dưới: Phương pháp nhổ răng khôn kiểu truyền thống với lực nhổ răng quá mạnh cũng có thể dẫn tới biến chứng vỡ lỗ củ xương hàm trên hoặc vỡ xương hàm dưới. Hậu quả của tình trạng này là sưng, đau nhức, chảy máu kéo dài sau khi nhổ.
  • Sốc phản vệ: Sốc phản vệ xảy ra trong quá trình nhổ răng có thể đe dọa tính mạng nếu như bác sĩ không cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên, biến chứng này rất hiếm gặp và một quy trình loại bỏ răng khôn nghiêm ngặt tại các cơ sở nha khoa uy tín sẽ giúp loại bỏ hiệu quả nguy cơ này .
  • Ngộ độc thuốc tê: Thuốc tê là loại thuốc thiết yếu, cần được sử dụng trong quá trình nhổ răng khôn. Do đó, hầu hết chúng đều rất an toàn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, kỹ thuật viên gây tê cần tiêm thuốc đúng liều lượng, đúng phương pháp cho khách hàng. Nồng độ thuốc tê trong máu khi vượt ngưỡng an toàn sẽ dẫn tới ngộ độc thuốc tê với các biểu hiện: Giật toàn thân, da nổi vân tím, co giật, khó thở.
Khi gặp biến chứng sau khi nhổ răng số 8, bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay để đảm bảo an toàn
Khi gặp biến chứng sau khi nhổ răng số 8, bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay để đảm bảo an toàn

Như vậy, các biến chứng khi nhổ răng tương đối nguy hiểm. Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, tốt nhất bạn nên liên hệ với bác sĩ thực hiện nhổ răng khôn để kiểm tra và tìm hướng khắc phục để đảm bảo an toàn.

Nguyên nhân gây nên các biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Di chứng sau khi nhổ răng khôn có thể khởi phát từ nguyên nhân tại chỗ hoặc toàn thân. Cụ thể:

Nguyên nhân tại chỗ:

  • Máu chảy từ màng xương do bị đứt mạch máu lớn hoặc máu chảy ra ở niêm mạc.
  • Các tổ chức hạt tại vị trí nhổ răng bị sót lại và chóp chân răng bị gãy.
  • Mạch máu bị giãn ra do thành mạch có sự biến đổi gây nên tình trạng chảy máu khiến vị trí răng nhổ bị viêm nhiễm
  • Vị trí vết thương bị rách sau khi thực hiện thủ thuật nhổ răng khôn gây chảy máu kéo dài và lâu lành.
  • Vị trí nhổ răng khôn chảy máu hoặc viêm nhiễm do bệnh nhân đã dùng chất kích thích như rượu hoặc do bác sĩ gây tê bằng Adrenaline.
  • Răng khôn đã loại bỏ nằm ở vị trí trên nền u máu xương hàm.

Nguyên nhân toàn thân:

  • Người thực hiện nhổ răng khôn đang mắc bệnh liên quan đến máu như giảm tiểu cầu, Hemophilia,…
  • Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt.
  • Người bị thiếu hụt vitamin.
Người mắc chứng máu khó đông không được chỉ định nhổ răng khôn
Người mắc chứng máu khó đông không được chỉ định nhổ răng khôn

Chú ý: Những biến chứng chứng sau khi nhổ răng số 8 chủ yếu khởi phát do kỹ thuật nhổ răng yếu kém, sai cách , tay nghề của bác sĩ thấp, không đủ trình độ chuyên môn để thực hiện hay dụng cụ nha khoa không được vô trùng sạch sẽ. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn nên lựa chọn địa điểm nha khoa uy tín để nhổ răng khôn.

Biện pháp phòng ngừa biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Để phòng ngừa hiệu quả các biến chứng sau khi nhổ răng khôn, bạn nên áp dụng đồng thời các biện pháp sau:

  • Chỉ nhổ răng khôn khi thực sự cần thiết. Đó là các trường hợp răng khôn có hình dạng bất thường, mọc lệch, mọc nghiêm, mọc sai vị trí và mọc ngầm gây đau đớn, sưng tấy,…
  • Phần lớn trường hợp nhổ răng số 8 đều gặp biến chứng đều do thực hiện ở những địa chỉ nha khoa kém chất lượng, không có đủ máy móc, điều kiện vô trùng sạch sẽ. Do đó, để tránh các rủi ro nguy hiểm cho sức khỏe, bạn nên đăng ký loại bỏ răng khôn ở các bệnh viện lớn, uy tín, được nhiều người phản hồi tốt.
  • Tuân thủ theo mọi hướng dẫn từ bác sĩ nha khoa, kể cả việc kê khai đầy đủ thông tin sức khỏe, các loại thuốc đang sử dụng với bác sĩ, tháo tác chăm sóc hậu phẫu và những điều cần kiêng để vết thương mau lành.

Có thể thấy các biến chứng sau khi nhổ răng khôn là rất nguy hiểm do đó bạn không nên giữ tâm lý chủ quan. Hãy liên hệ bác sĩ ngay nếu thấy các dấu hiệu bất thường như đau nhức liên tục trong 24 giờ, chảy máu tươi kéo dài, sốt, run người,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448