Sâu khe răng là gì? Nguy hiểm thế nào? Nguyên nhân và cách chữa

Sâu khe răng hay còn gọi là sâu kẽ răng, đây là một trong những bệnh lý có xu hướng gặp phải ở nhiều người. Dường như, người bị sâu kẽ răng không giới hạn ở độ tuổi và thường xuất hiện tình trạng sâu ở răng hàm cho tới răng cửa. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng bị sâu ở kẽ răng là do đâu? Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc về việc tại sao kẽ răng bị sâu. 

Sâu khe răng là gì?

Sâu khe răng cũng là một trong những tình trạng sâu răng thông thường. Đó là sự phá hủy của cấu trúc tạo nên bởi những lỗ sâu trên bề mặt răng khi vi khuẩn có thể xâm nhập sâu bên trong khoang miệng bởi những mảng bám do thức ăn còn sót lại. Điều này làm phá hủy cấu trúc của răng và gây mất thẩm mỹ mỗi khi giao tiếp hàng ngày.

Sâu kẽ răng là sự bám dính của những thức ăn ở tất cả các kẽ răng khi người bệnh không vệ sinh răng miệng sạch sẽ để loại bỏ những thức ăn dư thừa còn sót lại. Do đó, việc bạn bị sâu ở kẽ răng dù ở trong trường hợp nào cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến vấn đề sức khỏe răng miệng.

Việc người bệnh bị sâu kẽ răng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc hình thái răng sẽ bị sứt mẻ, tổn thương nghiêm trọng bởi do vi khuẩn lúc này đã tiến sâu vào bên trong tủy gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm mô tế bào, mất răng,…

Chính vì vậy, khi bị sâu khe răng tuy không phải bệnh lý quá nguy hiểm nếu được phát hiện sớm sẽ có cách để điều trị triệt để. Nhưng trong trường hợp bệnh diễn biến càng lâu khiến lây sang tổ chức răng sẽ khó điều trị và thậm chí có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng của chính mình.

Đây là một trong những tình trạng sâu răng thông thường
Đây là một trong những tình trạng sâu răng thông thường

Biểu hiện khi bị sâu ở kẽ răng

Trên thực tế, có rất nhiều dấu hiệu giúp bạn phát hiện ra khi bị sâu kẽ răng. Để nhận biết được tình trạng sâu khe răng với sâu răng thông thường, người bệnh cần chú ý như sau:

  • Khi người bệnh bị sâu ở kẽ răng thường có các tình trạng như chân răng hoặc phần viền kẽ răng xuất hiện nám đen hoặc vàng, có thể nhìn trực tiếp bằng mắt thường.
  • Trong một vài trường hợp, người bệnh sẽ thấy ở viền kẽ răng hoặc chất răng xuất hiện những lỗ nhỏ li ti hoặc sứt mẻ. Và thường xuyên có những cơn đau nhức hoặc khó chịu khi ăn những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Lúc này khá năng cao người bệnh bị sâu kẽ răng đã thâm nhập vào tủy.

Nguyên nhân gây ra tình trạng sâu kẽ răng là do đâu?

Hiện nay, tình trạng sâu kẽ răng xuất hiện rất phổ biến và cũng có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng người bệnh bị sâu ở kẽ răng gây ra cảm giác phiền toái và khó chịu. Một trong những nguyên nhân chính gây sâu khe răng đó là:

  • Vệ sinh răng miệng không được sạch sẽ và đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân đầu tiên gây ra tình trạng này. Bởi những mảng bám trong khoang miệng không được loại bỏ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng dẫn đến việc kẽ răng bị sâu.
  • Chế độ ăn uống không khoa học khiến răng trở nên yếu đi và không thể ngăn chặn được những vi khuẩn có hại trong khoang miệng.
  • Thói quen sử dụng tăm để xỉa răng cũng gây ra tình trạng kẽ răng bị sâu. Bởi tăm xỉa răng không thể lấy hết toàn bộ những thức ăn mắc bên trong. Việc sử dụng tăm để xỉa răng cũng khiến các kẽ răng ngày càng rộng hơn theo thời gian. Điều này giúp cho những thức ăn thừa dễ dàng giắt vào vị trí bị rỗng. Nếu không được xử lý kịp thời tình trạng này sẽ dẫn đến nguyên nhân người bệnh bị sâu khe răng nghiêm trọng.
Việc sử dụng tăm thường xuyên cũng là nguyên nhân gây kẽ răng bị sâu
Việc sử dụng tăm thường xuyên cũng là nguyên nhân gây kẽ răng bị sâu

Cách giai đoạn bị sâu khe răng như thế nào?

Thông thường, người bị sâu ở kẽ răng thường trải qua 3 giai đoạn chính như sau:

Sâu men

Đây là giai đoạn đầu khi người bệnh bị sâu khe răng gặp phải. Ở giai đoạn này có thể dễ dàng phát hiện và điều trị sớm để tránh làm ảnh hưởng đến tổ chức răng xung quanh. Thời điểm này, trên bề mặt của răng bị sau sẽ thường xuất hiện những vệt vàng hoặc nâu ở phần kẽ răng hay viền của kẽ răng mà mắt thường có thể nhìn thấy.

Sâu ngà nâu

Sau khi bị sâu men răng thì đây là giai đoạn nặng hơn khi người bệnh bắt đầu tiến tới bị sâu ngà nâu. Ở thời điểm này, bạn cũng có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường khi trên bề mặt răng có xuất hiện những lỗ nhỏ li ti ở răng.

Bên cạnh đó, khi bị sâu răng, người bệnh sẽ cảm thấy bị đau nhức thường xuyên hơn ở giai đoạn đầu tiên. Nhưng nó sẽ theo từng đợt khác nhau và sẽ càng đau hơn trong khi ăn những thực phẩm chua, thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Điều này sẽ khiến người bệnh cảm nhận rõ hơn những cơn ê buốt và đau nhức, khó chịu kéo dài.

Sau khi bị sâu men răng thì đây là giai đoạn nặng hơn khi người bệnh bắt đầu tiến tới bị sâu ngà nâu
Sau khi bị sâu men răng thì đây là giai đoạn nặng hơn khi người bệnh bắt đầu tiến tới bị sâu ngà nâu

Sâu ngà sâu

Một trong những giai đoạn người bị sâu kẽ răng ở trong giai đoạn sâu ngà sâu là lớp men răng đã dần bị phá hủy hoàn toàn và lộ ra phần lớp ngà răng. Đây là giai đoạn nặng nhất khiến bạn cảm thấy khó chịu vô cùng.

Những cơn đau nhức và ê buốt dai dẳng xuất hiện ngày càng nhiều hoặc có thể xuất hiện ngay vào đêm khi bạn đang ngủ. Đặc biệt hơn chúng có thể diễn ra tùy ý không cần lúc bạn ăn những thực phẩm quá nóng hay quá lạnh. Các lỗ sâu bắt đầu mở rộng và bạn có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường. Đây là giai đoạn khá phức tạp để điều trị và sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường.

Xem thêm: Sâu răng nổi hạch ở cổ có phải triệu chứng nguy hiểm không?

Ảnh hưởng của việc bị sâu khe răng như thế nào?

Cũng như tình trạng người bệnh bị sâu răng thông thường. Khi bị sâu kẽ răng cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, cụ thể như sau:

Đau nhức, khó chịu khi ăn uống

Đây là một trong những ảnh hưởng đầu tiên khi kẽ răng bị sâu gây khó chịu, đau nhức mỗi khi ăn uống. Điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn khiến cho tinh thần, sức khỏe của người bệnh giảm sút.

Người bị sâu khe răng thường gặp cản trở trong quá trình ăn uống hàng này bởi những cơn ê buốt kéo dài làm giảm đi vị giác. Điều này làm ảnh hưởng đến việc người bệnh không còn ngon miệng, chán ăn và sức khỏe cơ thể cũng đi xuống. Kẽ răng bị sâu cũng khiến cho việc nghỉ ngơi hay ngủ của bạn cũng không còn thoải mái bởi những cơn đau có thể xuất hiện vào ban đêm làm chất lượng cuộc sống suy giảm đáng kể.

Người bị sâu khe răng thường gặp cản trở trong quá trình ăn uống hàng
Người bị sâu khe răng thường gặp cản trở trong quá trình ăn uống hàng

Giảm tính thẩm mỹ và ảnh hưởng trong giao tiếp hàng ngày

Một trong những ảnh hưởng của việc bị sâu khe răng đó chính là giảm tính thẩm mỹ và ảnh hưởng trong quá trình giao tiếp hàng ngày với mọi người. Người bệnh bị sâu ở kẽ răng làm giảm đi tính thẩm mỹ do những vệt vàng hoặc nâu đen li ti xuất hiện trên bề mặt răng. Không những thế, khi bị sâu kẽ răng còn khiến người bệnh bị hôi miệng. Những mùi hôi bắt nguồn do vi khuẩn hình thành trong khoang miệng. Do đó, làm cản trở đến việc giao tiếp hàng ngày của bạn.

Cách điều trị sâu khe răng hiệu quả nhất hiện nay

Thông thường, việc chữa sâu kẽ răng không hẳn là quá khó và phức tạp nếu người bệnh phát hiện sớm. Nhưng với một số trường hợp người bệnh phát hiện ra khi tình trạng sâu răng đã quá nặng thì việc điều trị khá khó khăn và mất nhiều thời gian để phục hồi răng. Dựa vào từng tình trạng của bệnh cũng như tổn thương do sâu khe răng gây ra mà các bác sĩ có thể lên kế hoạch và cách điều trị phù hợp với mỗi người.

Sâu khe răng ở thể nhẹ

Đây là trường hợp người bệnh bị sâu răng ở giai đoạn đầu, nếu như bạn biết vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách thì chúng hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải áp dụng điều trị khi kẽ răng bị sâu tại nhà như sau:

  • Lựa chọn loại kem đánh răng có thành phần bên trong chứa flour. Lưu ý cần chải răng hàng ngày ít nhất 2 lần/ngày sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Cùng với đó cần kết hợp nước súc miệng và chỉ nha khoa để loại bỏ sạch sẽ những mảng bám có trong khoang miệng.
  • Khi bị sâu ở kẽ răng, bạn cũng có thể áp dụng một vài mẹo trị sâu răng dân gian ngay tại nhà với những nguyên liệu có trong gian bếp như gừng, tỏi, chanh,…. Bởi trong các chất này đều có thành phần kháng khuẩn, kháng viêm, tránh tình trạng viêm lợi và diệt mọi vi khuẩn gây ra tình trạng sâu răng.
  • Hạn chế tình trạng sâu khe răng tối đa và nên bổ sung thêm vào chế độ ăn uống một cách khoa học bằng những loại thực phẩm xanh và giàu vitamin để có thể loại bỏ được vi khuẩn gây hại cho răng. Nên nhớ không được lạm dụng quá nhiều những đồ ăn có chứa tinh bột và đường gây hao mòn men răng hay các loại đồ uống có gas cũng có thể phá hủy răng nghiêm trọng.

Sâu khe răng ở thể nặng

Ở giai đoạn người bệnh đang bị sâu răng ở thể nặng, khi không thể áp dụng với những cách điều trị trên thì hãy đến ngay cơ sở nha khoa y tế để được các bác sĩ thăm khám cũng như điều trị triệt để tình trạng này bằng 2 phương pháp cụ thể sau:

  • Trám răng: Một trong những chỉ định của bác sĩ khi điều trị sâu kẽ răng đó chính là trám răng để làm phục hồi phần răng bị tổn thương bằng những loại vật liệu chuyên dụng để ngăn chặn tình trạng sâu răng nặng cũng như khôi phục lại thẩm mỹ và chức năng của răng. Với những lỗ sâu to ở tổ chức mô răng không phải lấy đi quá nhiều thì việc trám răng là lựa chọn tối ưu nhất.
  • Bọc răng sứ: Trong trường hợp răng không thể sử dụng biện pháp trám răng, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh bọc răng sứ để đảm bảo được chức năng nhai bình thường và không làm mất thẩm mỹ cho hàm răng. Việc bọc răng sứ dùng cho người bị sâu kẽ răng nặng và sâu kẽ do tổn thương tủy gây ra. Điều này sẽ giúp việc điều trị dứt điểm và không còn những cơn đau xảy ra như trước.

Sâu khe răng nên đi khám ở đâu là tốt nhất hiện nay?

Trong quá trình điều trị sâu răng mà bạn chưa tìm ra biện pháp nào phù hợp cho mình, hãy tìm ngay thông tin về những địa điểm khám răng uy tín để các bác sĩ có thể khắc phục được tình trạng này triệt để nhằm tránh lây lan sang tổ chức răng khác.

Trên đây là một số địa chỉ khám răng tốt nhất mà bạn nên tham khảo:

Bệnh viện răng hàm mặt TW Hà Nội

Một trong những địa chỉ mà bạn nên đi khám khi bị sâu ở kẽ răng của đó là khoa răng hàm mặt – bệnh viện Răng Hàm Mặt TW Hà Nội là một trong những địa chỉ điều trị tất cả các bệnh về răng miệng cùng với những phương pháp chỉnh hình thẩm mỹ uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Đây là một trong những khoa lớn tại bệnh viện, tiếp nhận và xử lý hiệu quả các bệnh lý răng miệng ở mọi độ tuổi

Tại đây, bệnh viện luôn cập nhật những trang thiết bị y tế cùng cơ sở vật chất đầy đủ, đạt tiêu chuẩn Châu Âu để có thể phục vụ mọi nhu cầu thăm khám cũng như chữa bệnh của nhiều người.

  • Địa chỉ: 40A – 40B Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Liên hệ: 04 3928 6290

Nha khoa quốc tế Việt Đức

Nha khoa quốc tế Việt Đức đã có 12 năm kinh nghiệm trong việc khắc phục những tình trạng răng miệng cho nhiều bệnh nhân khi đến đây khám bệnh. Bên cạnh đó, phòng khám nha khoa còn có rất nhiều bác sĩ với tay nghề cao cùng với kinh nghiệm lâu năm trong việc phục hình thẩm mỹ.

Tại nha khoa còn được cung cấp trang thiết bị cùng những vật dụng chuyên nghiệp để giúp người bệnh có thể an tâm khi đến đây thăm khám cũng như điều trị những bệnh về răng miệng.

Người bệnh có thể thăm khám tại nha khoa trong tất cả các khung giờ và các ngày cuối tuần cụ thể từ thứ 2 đến chủ nhật bắt đầu từ 8h – 19h.

Chi phí thăm khám nha khoa quốc tế Việt Đức dao động từ 500.000 – 2.500.000 VNĐ/lượt khám.

Tại nha khoa còn được cung cấp trang thiết bị cùng những vật dụng chuyên nghiệp
Tại nha khoa còn được cung cấp trang thiết bị cùng những vật dụng chuyên nghiệp

Phòng khám nha khoa Răng Hàm Mặt Sài Gòn

Địa chỉ tiếp theo cho bạn có thể chữa sâu khe răng hiệu quả tại TP. Hồ Chí Minh là phòng khám nha khoa Răng Hàm Mặt Sài Gòn. Tại phòng khám có rất nhiều bác sĩ với chuyên môn cao và có tay nghề lâu năm trong việc điều trị những bệnh về răng miệng có thể phục vụ việc điều trị cho mọi bệnh nhân. Ngoài ra, người bệnh khi đến đây cũng có thể yên tâm thăm khám bởi nha khoa có đầy đủ những trang thiết bị hiện đại và tiên tiến được vô trùng sạch sẽ trước khi thực hiện việc điều trị.

Chi phí thăm khám tại phòng khám dao động từ 200.000 – 5.000.000 VNĐ/lượt.

Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Central Park

Sâu kẽ răng phải làm sao? Điều trị tại đâu tốt nhất? Gợi ý cho bạn khi muốn chữa sâu kẽ răng tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Central Park. Tại đây là nơi được rất nhiều người đến thăm khám cũng như điều trị mọi loại bệnh. Đặc biệt, bệnh viện còn có khoa Răng Hàm Mặt, người bệnh có thể thăm khám cũng như điều trị tích cực tại bệnh viện.

Ngoài ra, bệnh viện cũng rất chú trọng trong việc cung cấp những trang thiết bị hiện đại cùng những máy móc chuyên dụng để phục vụ việc thăm khám của nhiều người.

Chi phí khám chuyên khoa tại đây có dao động từ 690.000 – 1.100.000 VNĐ/lượt.

Ngoài ra, khi người bệnh không thể đến trực tiếp bệnh viện để thăm khám vẫn có thể được các bác sĩ tư vấn trực tiếp bằng cách gọi điện thoại đến bệnh viện với giá dịch vụ, cụ thể như sau:

  • Tư vấn dưới 30 phút có giá 300.000VNĐ/lượt
  • Tư vấn trên 30 phút có giá 600.000VNĐ/lượt

Trên đây là tổng hợp toàn bộ những thông tin cần biết về sâu khe răng. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được một phần thắc mắc của nhiều người để hiểu hơn khi bị sâu ở kẽ răng. Cần phải khắc phục tình trạng này triệt để và nhanh chóng để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Gợi ý xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448