Bỏ Túi Ngay 12 Cách Làm Hết Nhức Răng Vĩnh Viễn Tại Nhà 2023

Đau nhức răng không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng đến quá trình làm việc và sinh hoạt hằng ngày. Nếu bất chợt gặp phải tình trạng này và chưa có thời gian thăm khám nha sĩ, bạn có thể áp dụng ngay 12 cách làm hết nhức răng vĩnh viễn tại nhà trong bài viết sau của Viện Nha Khoa.

Top 12 cách làm hết nhức răng vĩnh viễn

Nhức răng là vấn đề về răng miệng xuất hiện phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường có liên quan đến chấn thương, mọc răng khôn và ảnh hưởng của các bệnh lý nha khoa như sâu răng, viêm lợi,….

Vậy bị nhức răng phải làm sao? Trước tiên chúng ta cần xác định được nguyên nhân và can thiệp các phương pháp điều trị phù hợp. Nếu chưa thể đến phòng khám, bạn có thể tham khảo và áp dụng một số cách làm hết nhức răng vĩnh viễn tại nhà. Tuy nhiên, những cách này chỉ hiệu quả đối với trường hợp đau nhức do mọc răng khôn, chấn thương nhẹ,…

Dưới đây là 12 cách làm hết nhức răng tại nhà đơn giản và dễ thực hiện bạn có thể tham khảo.

Chườm đá

Chườm đá là cách làm hết đau răng tại nhà đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, tức thì. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng giúp cải thiện tình trạng nướu sưng đỏ và chảy máu. Nguyên nhân là do hơi lạnh từ đá có khả năng làm co mạch máu, từ đó giúp giảm đau nhức, sưng viêm ở mô nướu xung quanh răng.

Chườm đá là cách làm hết nhức răng đơn giản nhất nhưng vô cùng hiệu quả
Chườm đá là cách làm hết nhức răng đơn giản nhất nhưng vô cùng hiệu quả

Ngoài ra, nhiệt độ thấp từ đá chườm cũng giúp làm “tê liệt” tạm thời dây thần kinh thụ cảm ở xung quanh răng. Nhờ đó não bộ của chúng ta không cảm nhận được tín hiệu đau và hoàn toàn không có cảm giác đau nhức hay khó chịu ở vị trí răng bị tổn thương. Chườm đá có thể áp dụng để giảm đau nhức răng vĩnh viễn trong trường hợp đau nhức do mọc răng, sau khi nhổ răng,…

Cách thực hiện:

  • Cho đá lạnh vào túi chườm.
  • Chườm đá bên ngoài má và cùng bên với răng bị đau nhức. Từ từ hơi lạnh sẽ thẩm thấu vào bên trong giúp giảm cảm giác khó chịu tại răng hiệu quả.
  • Kiên trì 10 – 15 phút mỗi lần và thực hiện nhiều lần/ngày cho đến khi hết nhức răng vĩnh viễn.

Cách làm hết nhức răng vĩnh viễn bằng trầu không

Lá trầu không cũng là nguyên liệu tự nhiên được nhiều người dùng để giảm nhức răng tại nhà. Trong loại lá này chứa nhiều hợp chất sở hữu tác dụng kháng sinh mạnh. Trong đó chủ yếu là chavicol và phenol – hai chất giúp thể ức chế vi khuẩn, virus và nấm phát triển.

Ngoài tác dụng kháng khuẩn, lá trầu không còn mang lại hiệu quả giảm đau nhờ hàm lượng Eugenol cao. Eugenol là chất giúp làm mát và gây tê nên có thể cải thiện tình trạng đau nhức răng, sưng tấy, viêm nướu nhanh chóng. Bên cạnh đó, tinh dầu từ lá trầu cũng có khả năng khử mùi hôi trong khoang miệng và mang lại hơi thở thơm mát.

Như vậy, nếu bị nhức răng do các bệnh nha khoa, bạn có thể áp dụng lá trầu không để cải thiện nhanh các triệu chứng. Chú ý, chỉ nên sử dụng lá trầu già bởi các hoạt chất giảm đau, kháng viêm có nhiều hơn trong loại lá này.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Rửa sạch 1 lá trầu không tươi sau đó để ráo nước. Tiếp theo cho muối biển vào lá trầu và nhai trực tiếp để tinh chất từ lá này có thể thẩm thấu vào bên trong nướu, răng. Với cách này, bạn nên áp dụng 2 – 3 lần/ngày để làm hết nhức răng nhanh chóng.
  • Cách 2: Lấy 1 nắm lá trầu không tươi sắc lấy nước, sau đó thêm vào một ít muối biển vào. Mỗi lần dùng khoảng 30 – 40ml nước trầu để súc miệng nhằm giảm tình trạng đau nhức, sưng nướu và loại bỏ mùi hôi trong khoang miệng.

Làm giảm nhức răng bằng muối biển

Nếu bị nhức răng do mọc răng khôn hoặc sâu răng, viêm lợi, bạn có thể sử dụng muối biển để súc miệng. Muối sở hữu đặc tính sát trùng, kháng khuẩn và làm dịu tình trạng viêm, sưng cực tốt nên có thể cải thiện phần nào cơn đau nhức răng và một số triệu chứng khác có liên quan.

Xem thêm

Muối biển sở hữu các thành phần giảm đau, kháng viêm cực tốt
Muối biển sở hữu các thành phần giảm đau, kháng viêm cực tốt

Ngoài ra, phân tử NaCl chứa trong muối còn mang tác dụng hút nước trên men răng, từ đó ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Nếu duy trì thói quen súc miệng bằng nước muối pha loãng mỗi ngày, bạn có thể cải thiện sức khỏe răng miệng cũng như phòng ngừa hiệu quả các vấn đề nha khoa thường gặp.

Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng ¼ thìa cà phê muối biển hòa tan với 100ml nước.
  • Sử dụng nước muối loãng vừa pha để súc miệng ngay khi răng đau nhức hoặc sau khi chải răng.

Chú ý: Đối với cách giảm đau nhức răng trên, bạn nên tránh áp dụng đối với trường hợp sau khi nhổ răng khôn. Bởi việc súc miệng bằng nước muối có thể khiến vết thương bị kích thích, dễ xuất huyết và chậm lành hơn so với bình thường.

Dùng lá bạc hà làm hết nhức răng

Một cách làm hết nhức răng vĩnh viễn tại nhà đơn giản và an toàn khác đó chính là sử dụng lá bạc hà. Trong loại lá này chứa hàm lượng Menthol cực cao nên có tác dụng làm mát, tiêu viêm và giảm đau hiệu quả.

Bên cạnh đó, tinh dầu lá bạc hà còn sở hữu khả năng cải thiện tình trạng hôi miệng và mang lại hơi thở thơm mát. Đây chính là lý do vì sao mà những sản phẩm chăm sóc răng miệng thường có thành phần này.

Cách thực hiện:

  • Lấy vài lá bạc hà tươi rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng và để ráo.
  • Nhai trực tiếp lá bạc hà với vài hạt muối biển. Lúc này hoạt chất Menthol chứa trong loại lá này sẽ sẽ thẩm thấu vào nướu răng giúp giảm đau, kháng viêm và cải thiện tình trạng hôi miệng.
  • Áp dụng cách cách làm giảm nhức răng trên 2 – 3 lần/ngày cho đến khi cảm giác khó chịu được cải thiện hoàn toàn.

Thoa gel nha đam

Nha đam không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn có tác dụng cải thiện sức khỏe răng miệng. Bởi trong loại cây này có chứa vitamin A, C, E và các khoáng chất như Canxi, Magie và Phospho. Chúng đều có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và chống viêm hiệu quả. Do đó bạn hãy thử áp dụng nha đam để làm giảm nhức răng tại nhà tức thì.

Nha đam không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn có tác dụng cải thiện sức khỏe răng miệng
Nha đam không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn có tác dụng cải thiện sức khỏe răng miệng

Cách thực hiện:

  • Cắt một lá nha đam tươi, mọng nước sau đó gọt lấy phần gel trong suốt bên trong.
  • Lấy gel nha đam đắp vào chỗ răng bị đau nhức.
  • Sau 10 – 15 phút, súc miệng lại với nước ấm để làm sạch miệng và xoa dịu cơn đau.

Cách làm hết nhức răng vĩnh viễn bằng nước gừng tươi

Thoa nước gừng tươi là cũng là cách làm hết nhức răng tại nhà được nhiều người tin tưởng áp dụng. Nguyên nhân là do trong gừng chứa nhiều tecpen, oleoresin và chất men zingibain. Các chất này đều sở hữu tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn cao, từ đó chúng không chỉ giảm đau mà còn giúp bạn trị hôi miệng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 củ gừng tươi cạo sạch vỏ, rửa sạch và để ráo nước.
  • Đập dập gừng sau đó đắp lên vị trí răng bị đau nhức và giữ khoảng 10 – 15 phút.
  • Áp dụng cách làm giảm nhức răng bằng gừng liên tục trong vòng vài ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách trị nhức răng đơn giản bằng rễ lá lốt

Các nhà khoa học đã tìm thấy trong rễ lá lốt chứa các tinh dầu và các ancaloit với thành phần chủ yếu là beta-caryophylen và benzylaxetat. Những chất này sở hữu công dụng diệt khuẩn, kháng viêm vô cùng tốt nên có thể áp dụng để làm giảm tình trạng đau nhức sưng viêm nhanh chóng, tức thì.

Lá lốt phát huy tác dụng cực tốt trong trường hợp đau nhức răng do sâu răng
Lá lốt phát huy tác dụng cực tốt trong trường hợp đau nhức răng do sâu răng

Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 20g rễ cây lá lốt rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng 15 phút và để ráo nước.
  • Giã nát rễ lá lốt với vài hạt muối rồi lọc lấy nước.
  • Dùng bông gòn thấm vào nước cốt làm từ rễ lá lốt rồi bôi chỗ răng đau để khoảng 5 phút.
  • Súc miệng bằng nước sạch sau khi thực hiện xong các công đoạn trên.
  • Ngày lặp lại các làm hết nhức răng vĩnh viễn với rễ lá lốt khoảng 3-4 lần hoặc có thể nhiều hơn. Sau khoảng 3 ngày, chắc chắn bạn sẽ thấy cảm giác khó chịu giảm rõ rệt.

Cách làm hết nhức răng vĩnh viễn bằng tinh dầu lá chanh

Lá chanh có công dụng chính là điều trị chảy máu chân răng và làm hơi thở thơm mát. Thêm vào đó, tinh dầu chiết xuất từ loại là này còn có thể kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn tấn công men răng, giảm tình trạng ê buốt răng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá chanh rồi cho vào nồi cùng 1 lít nước và 1 thìa muối sau đó đun sôi. Chú ý để lửa nhỏ trong vòng 10 – 15 phút sau khi nước sôi.
  • Đợi nước vừa đun nguội thì cho thêm tinh dầu lá chanh và đổ vào chai sạch.
  • Sau khi vệ sinh răng miệng, dùng tăm bông nhúng vào nước lá chanh đã chuẩn bị rồi nhẹ nhàng chấm lên chỗ răng bị đau.
  • Lặp lại cách làm hết nhức răng tại nhà bằng lá chanh 3 – 4 lần mỗi ngày để tinh dầu lá chanh thẩm thấm sâu vào bên trong chân răng và không bị trôi đi sau mỗi lần ăn uống.

Đắp nước cốt tỏi giảm nhức răng

Không chỉ là gia vị quen thuộc trong nấu ăn, tỏi còn có thể tận dụng để làm giảm nhức răng hiệu quả. Các nhà khoa học đã tìm ra trong thành phần của tỏi có chứa nhiều allicin, giúp giảm đau hiệu quả.

Có thể khiến bạn hơi bất ngờ nhưng tỏi cũng có thể làm hết nhức răng vĩnh viên
Có thể khiến bạn hơi bất ngờ nhưng tỏi cũng có thể làm hết nhức răng vĩnh viên

Bên cạnh đó, trong tỏi còn chứa nhiều các chất kháng sinh tự nhiên như Azôene, Dianllil Disulfide, Diallil – Trisulfide,… Tất cả chúng đều sở hữu khả năng chống lại sự tấn công của các virus và ức chế hơn 70 loại vi khuẩn gây hại cho con người. Do đó khi đang bị đau nhức răng do sâu răng, viêm lợi, mọc răng,… bạn hoàn toàn có thể dùng tỏi để cải thiện các triệu chứng khó chịu nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Nghiền nát một tép tỏi tươi rồi trộn đều với muối.
  • Sử dụng hỗn hợp trên đắp lên vùng răng đau liên tục 2 – 3 lần mỗi ngày. Chú ý mỗi lần đắp không quá 15 phút.

Chú ý: Nếu cần thiết, bạn có thể pha loãng nước cốt tỏi cùng một chút nước ấm để tránh làm kích ứng hoặc bỏng nướu.

Cách làm hết nhức răng vĩnh viễn bằng lá ổi

Cách chữa đau nhức răng bằng lá ổi là bài thuốc dân gian do ông cha ta truyền lại có thể phát huy công dụng chỉ sau 5 phút. Trong loại lá này chứa nhiều hợp chất astringents. Đây chính là chất kháng viêm, kháng khuẩn tốt giúp nướu săn chắc và giảm cơn đau răng hiệu quả.

Bên cạnh đó lá ổi cũng sở hữu các thành phần Beta-sitosterol, avicularin, quercetin, guaijaverin, leucocyanidin, vitamin A, vitamin, chất kháng viêm, chất xơ và nguồn kali. Tất cả những hoạt chất này đều hữu ích cho sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe răng miệng nói riêng.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 5,6 lá ổi non cùng vài hạt muối biển.
  • Kết hợp cách làm trên với việc súc miệng với nước ép lá ổi ngày 2-3 lần, nhất là sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ để đẩy lùi cơn đau nhức răng nhanh chóng.

Sử dụng oxy già

Ngoài các nguyên liệu tự nhiên kể trên, bạn cũng có thể dùng oxy già để giảm tình trạng đau nhức răng. Trong loại nước này có chứa hydrogen peroxide sở hữu tác dụng kháng khuẩn mạnh. Nhờ đó, nó có thể tiêu diệt vi khuẩn gây hại trú ngụ trong khoang miệng và hỗ trợ giảm đau nhức răng.

Bạn cần pha loãng oxy già trước khi dùng nó để giảm đau răng
Bạn cần pha loãng oxy già trước khi dùng nó để giảm đau răng

Tuy nhiên, nồng độ hydrogen peroxide chứa trong oxy già tương đối cao nên có thể gây tổn thương men răng nếu sử dụng không đúng cách. Các bác sĩ khuyên rằng, trước khi dùng sản phẩm này, bạn cần pha loãng nó cùng nước sôi để nguội. Bên cạnh đó, về cơ bản, hydrogen peroxide là chất tẩy mạnh nên chúng ta chỉ áp dụng oxy già khoảng vài ngày dù tình trạng nhức răng thuyên giảm hay không để đảm bảo an toàn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lượng oxy già và nước lạnh vừa đủ cho 1 lần dùng.
  • Cho oxy già vào nước và khuấy đều sau đó dùng dung dịch này ngậm trong miệng khoảng vài phút để cải thiện tình trạng đau nhức cùng với một số triệu chứng đi kèm.
  • Áp dụng cách làm giảm đau răng bằng oxy già 2 – 3 lần/ngày trong khoảng vài ngày là đủ.

Sử dụng thuốc không kê toa làm hết nhức răng vĩnh viễn tại nhà

Một cách làm hết răng vĩnh viễn đơn giản, có thể áp dụng ngay tại nhà mà bạn nên tham khảo đó là sử dụng thuốc không kê toa. Các loại thuốc này luôn an toàn cho người sử dụng mà không cần có sự chỉ định của bác sĩ. Việc dùng thuốc giảm đau, kháng viêm sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng đau nhức, sưng viêm và chảy máu nướu răng nhanh chóng.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, thuốc giảm đau nhức răng không kê toa chỉ nên áp dụng sau khi bạn đã sử dụng các nguyên liệu tự nhiên mà chúng tôi đề cập ở trên mà không mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu cơ địa của bạn không thích ứng với thuốc khiến cơn đau kéo dài và có mức độ nghiêm trọng hơn theo thời gian thì tốt nhất hãy đến nha khoa. Tại đây, bạn sẽ được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị sao cho phù hợp nhất với bản thân.

Cách làm nhức răng vĩnh viễn bằng thuốc Paracetamol
Cách làm nhức răng vĩnh viễn bằng thuốc Paracetamol

Các loại thuốc không kê toa thường được sử dụng để làm hết nhức răng vĩnh viễn bao gồm:

  • Thuốc giảm đau Paracetamol.
  • Các loại thuốc chống viêm không steroid (thường dùng nhất là Ibuprofen, Diclofenac,…)
  • Thuốc Alphachymotrypsin.
  • Dung dịch súc miệng chứa thành phần sát khuẩn Chlorhexidine, Hexetidine,…

Chú ý: Sử dụng các loại thuốc kể trên chỉ có thể làm hết đau nhức răng vĩnh viễn trong trường hợp chấn thương răng hoặc do mọc răng. Tuy nhiên nếu tình trạng này xuất hiện do ảnh hưởng của các bệnh lý nha khoa, thì cách này không mang lại hiệu quả. Tốt nhất bạn nên kết hợp với các phương pháp điều trị chuyên sâu theo đúng chỉ định của bác sĩ nha khoa.

Một số lưu ý khi áp dụng các cách làm hết nhức răng vĩnh viễn

Để đảm bảo an toàn cũng nhưng hiệu quả của các cách làm hết nhức răng vĩnh viễn kể trên, Viện Nha Khoa khuyên bạn nên chú ý những vấn đề quan trọng như sau:

  • Các cách làm hết đau nhức răng vĩnh viễn trên không được các bác sĩ khuyến khích thực hiện khi chưa có sự thăm khám, chẩn đoán chính xác về nguyên nhân gây bệnh. Do đó việc thăm khám nha sĩ là việc làm cần được ưu tiên hàng đầu.
  • Các nguyên liệu tự nhiên được áp dụng để làm giảm đau răng cần sử dụng với liều lượng thích hợp, không được lạm dụng để đảm bảo an toàn.
  • Những dược liệu tự nhiên như nha đam, lá bạc hà, lá chanh, rễ lá lốt,… cần đảm bảo sạch, không chứa thuốc trừ sâu hay chất bảo quản. Bên cạnh đó, tốt nhất trước khi dùng chúng bạn hãy rửa sạch nhiều lần với nước và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút.
  • Cách làm hết nhức răng vĩnh viễn bằng các mẹo dân gian kể trên chỉ áp dụng cho người bị sâu răng, viêm lợi, chấn thương tại răng ở mức độ nhẹ. Khi cơn đau trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài dai dẳng, tốt nhất bạn nên thăm khám nha sĩ ngay.
  • Không tùy tiện kết hợp các dược liệu tự nhiên với các loại thuốc điều trị bệnh khác để tránh làm mất dược tính của các loại thuốc.
  • Bên cạnh các cách làm hết nhức răng vĩnh viễn bằng các nguyên liệu tự nhiên và thuốc không kê toa, bạn cần chăm sóc răng miệng sạch sẽ mỗi ngày. Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng nên chú ý hơn, chỉ ăn thực phẩm mềm, dễ nuốt, không quá nóng cũng không quá lạnh.

Trên đây là 12 cách làm hết nhức răng vĩnh viễn tại nhà được Viện Nha Khoa tổng hợp từ các nguồn tin cậy mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Tuy nhiên, khi gặp các vấn đề về răng miệng, việc thăm khám nha sĩ vẫn cần ưu tiên hàng đầu. Đây là cách tốt nhất để bạn biết chính xác nguyên nhân gây đau nhức răng và tìm ra hướng khắc phục phù hợp, tối ưu và tiết kiệm chi phí nhất.

Đừng bỏ lỡ: Răng Lồi Xỉ Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Chuẩn Nha Khoa

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448