Niềng Răng Có Bị Hô Lại Không Và Biện Pháp Khắc Phục Cụ Thể

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Niềng răng có bị hô lại không là một trong những câu hỏi băn khoăn của nhiều người khi đang có nhu cầu thực hiện phương pháp thẩm mỹ nha khoa này. Chúng ta đều biết rằng, niềng răng là phương pháp chỉnh nha mang lại hiệu quả hoàn hảo nhất hiện nay. Tuy nhiên, sau khi niềng răng vì một số lý do nào đó, nhiều người vẫn bị hô lại. Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Viện Nha Khoa để có lời giải đáp cụ thể.

>>>> Xem thêm: Phương Pháp và Quy Trình Niềng Răng Hô Hiệu Quả

Niềng răng có bị hô lại không và các lý do cụ thể?

Niềng răng có bị hô lại không? Trên thực tế đã có khá nhiều trường hợp niềng răng xong bị hô lại. Được biết, niềng răng là quá trình sử dụng các dụng cụ nha khoa có khả năng tác động một lực lên răng, làm răng di chuyển theo hướng cố định. Trường hợp răng vẫn bị chìa ra sau niềng tương đối phổ biến. Theo các nghiên cứu, những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như:

Niềng răng có bị hô lại không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố
Niềng răng có bị hô lại không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Nha sĩ chuyên môn không cao, làm sai kỹ thuật

Ngoài trang thiết bị thì bác sĩ chính là yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ thành công của một ca niềng răng. Bác sĩ không giỏi chuyên môn, tay nghề không tốt là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả thực hiện, chẳng hạn như niềng răng xong bị hô lại. 

Vậy nên, trước khi có ý định niềng răng, các bạn nên tìm hiểu về nha khoa, bác sĩ thực hiện kỹ lưỡng. Các bác sĩ có chuyên môn không cao sẽ khó đánh giá chính xác tình trạng răng, gắn khí cụ cũng như điều chỉnh mắc cài hợp lý, đảm bảo tính thẩm mỹ tốt. 

Thêm vào đó, quá trình niềng răng là việc dịch chuyển răng về đúng vị trí. Do đó, bác sĩ chính là người lên kế hoạch từ lúc bắt đầu để đảm bảo lực kéo của mắc cài ổn định nhất. Việc không áp dụng đúng kỹ thuật rất dễ gây ra tình trạng răng hoặc hàm di chuyển không đúng hướng làm ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai sau này, hoặc thậm chí răng có thể hô, lệch lạc lại ngay sau đó. 

Niềng răng có bị hô lại không? Xác định sai tình trạng răng

Với bất kể tình trạng răng miệng nào, việc đánh giá và lên kế hoạch điều chỉnh là một trong những điều cần thiết và hết sức quan trọng. Riêng với hàm hô, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể xuất phát từ 2 nguyên nhân: Thứ nhất là do cấu trúc xương hàm và thứ 2 là do răng. Theo đó, cách giải quyết hàm hô ở 2 trường hợp này lại có sự khác nhau. Cụ thể:

Nếu hô hàm thì cần tiến hành thực hiện phẫu thuật
Nếu hô hàm thì cần tiến hành thực hiện phẫu thuật
  • Trường hợp bị hô răng thì khá đơn giản, các bạn có thể thực hiện phương pháp niềng răng – chỉnh nha như thông thường.  
  • Tuy nhiên, với những bạn được xác định bị hô do xương hàm thì lực tác động từ khay niềng, khung niềng là không đủ. Do đó, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên phẫu thuật cắt xương và đẩy lùi hàm. Trong trường hợp bạn vẫn cố tình niềng răng không phẫu thuật thì chắc chắn sẽ không mang lại kết quả như mong muốn.
  • Với các trường hợp nặng, bệnh nhân bị hô do cả răng và hàm thì cần có sự kết hợp điều trị. Nghĩa là bạn cần tiến hành phẫu thuật hàm trước và niềng răng sau. 

Từ đó có thể thấy, nếu nha sĩ đánh giá sai tình trạng của bệnh nhân sẽ kéo theo phương pháp điều trị không thích hợp, sau khi niềng vẫn bị hô lại. Thêm vào đó, tại một vài cơ sở nha khoa, nha sĩ còn thiếu kinh nghiệm, các loại khí cụ không đạt tiêu chuẩn cũng là một trong những yếu tố chi phối đến kết quả điều trị.

Quá trình chỉnh nha quan trọng nhất là hướng và lực kéo từ tay bác sĩ. Lực kéo vừa và đủ sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy đỡ đau nhức cũng như mang đến kết quả chính xác hơn. Do vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo thật kỹ những cơ sở cũng như bác sĩ chịu trách nhiệm chính ở dịch vụ mà bạn lựa chọn. 

Chế độ chăm sóc sau niềng không đảm bảo

Ngoài những nguyên do từ bác sĩ, niềng răng xong bị hô lại còn xuất phát từ thói quen chăm sóc răng miệng của chính bạn. Nhiều người sau khi niềng răng xong thường có tâm lý chủ quan, không chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu của nha sĩ.

Chế độ chăm sóc răng miệng sau niềng không đảm bảo khiến răng bị hô lại
Chế độ chăm sóc răng miệng sau niềng không đảm bảo khiến răng bị hô lại

Về cơ bản, răng sau khi niềng đã phần nào ổn định về vị trí nhưng lúc này chúng vẫn còn khá nhạy cảm. Đặc biệt là với những đối tượng đang trong độ tuổi phát triển (10 – 16 tuổi) về xương hàm. Vì vậy, việc chăm sóc răng miệng đúng chỉ định sẽ giúp các bạn hạn chế tình trạng răng “chạy lại” vị trí ban đầu.

Tháo niềng chưa đủ thời gian

Răng bị hô lại cũng thường gặp trong trường hợp nha sĩ nhận định sai về quá trình niềng và cho tháo niềng khi chưa đủ thời gian. Được biết, thời gian niềng răng ngắn hay dài sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng răng miệng của mỗi người. Với răng khấp khểnh nhẹ, các bạn chỉ cần 1 – 2 năm, nhưng nếu nghiêm trọng hơn, thời gian niềng có thể đội lên gấp đôi. 

Trên thực tế, đã có không ít trường hợp tự ý tháo niềng trước thời gian quy định khiến răng không chỉ hô lại mà còn gây biến dạng khuôn mặt vì lệch khớp cắn. Do đó, bạn cần lưu ý đến thời gian niềng để tránh tiền mất, tật mang. 

Không chú trọng bước đeo hàm duy trì

Có rất nhiều người nghĩ rằng niềng răng xong là hết, tuy nhiên sau quá trình chỉnh nha để răng được ổn định bạn phải sử dụng thêm hàm duy trì trong một khoảng thời gian nhất định. Việc chủ quan không sử dụng hàm duy trì thường xuyên rất dễ dẫn tới tình trạng răng bị di chuyển, lệch lạc và hô trở lại. 

Không đeo hàm duy trì, răng dễ chạy về vị trí cũ
Không đeo hàm duy trì, răng dễ chạy về vị trí cũ

Biện pháp phòng ngừa niềng răng xong hô lại

Như vậy các bạn đã có thể giải đáp được vấn đề niềng răng có bị hô lại không. Vậy biện pháp để ngăn ngừa tình trạng này là gì? Dưới đây là một số phương pháp cơ bản nhưng mang lại hiệu quả vô cùng bất ngờ. Cụ thể như sau: 

Sử dụng hàm duy trì

Sau khi niềng răng, để răng có thể ổn định, nha sĩ sẽ yêu cầu bạn đeo hàm duy trì thêm một thời gian để tránh việc răng “chạy về” vị trí cũ. Các thông tin cụ thể mà người niềng răng cần nắm về hàm duy trì gồm có:

  • Duy trì thời gian đeo theo chỉ định: Được biết, thời gian bạn cần đeo hàm duy trì sẽ kéo dài khoảng 12 tháng. Trong khoảng 6 tháng tiếp theo, các bạn cần đảm bảo đeo hàm trên 12 giờ mỗi ngày, 6 tháng cuối cùng có thể chỉ cần đeo vào ban đêm. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, tình trạng răng,… mà thời gian đeo hàm duy trì sẽ có sự thay đổi phù hợp với từng đối tượng.
  • Đảm bảo vệ sinh cho hàm duy trì: Ở hàm duy trì, các bạn có thể tháo rời một cách dễ dàng nên cần vệ sinh dụng cụ này thường xuyên. Cách vệ sinh khí cụ này khá đơn giản, hãy bắt đầu với việc rửa qua nước lạnh, sau đó làm sạch kỹ hơn bằng bàn chải và kem đánh răng. Việc làm này không chỉ giúp bạn giữ vệ sinh mà còn hỗ trợ phòng tránh các bệnh lý răng miệng khác.
  • Thăm khám định kỳ: Trong thời gian đeo hàm duy trì, bạn nên tới nha khoa để thăm khám định kỳ. Điều này sẽ giúp nha sĩ dễ dàng theo dõi và xác định được mức độ ổn định của hàm cũng như lên kế hoạch chi tiết về thời gian kết thúc quá trình này. 

Chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi tháo niềng răng

Bên cạnh việc đảm bảo thời gian đeo hàm duy trì theo hướng dẫn của nha sĩ, người niềng răng cũng nên chú ý chăm sóc răng đúng cách nhằm tránh việc niềng răng xong bị hô lại. Chẳng hạn như:

  • Bổ sung thực phẩm: Dinh dưỡng có ảnh hưởng tới sự tái tạo, hồi phục của các mô nướu và mô xương răng. Xương quanh răng có thể bị loại bỏ khi niềng răng tác động lực theo một hướng trong một khoảng thời gian đủ lâu. Sau đó, các mô xương răng sẽ tái tạo bao quanh chân răng ở vị trí mới. Vì thế chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tái tạo và ổn định vị trí của răng. Hãy ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ, canxi và hạn chế ăn các loại hạt cứng, nước uống có ga cũng như hạn chế sử dụng chất kích thích, bánh kẹo có nhiều mảnh vụn.
Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ
Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ
  • Dùng bàn chải đánh răng phù hợp: Răng trong quá trình niềng hay sau niềng đều rất nhạy cảm nên bạn cần sử dụng loại bàn chải lông mềm, vừa với khuôn miệng cùng loại kem đánh răng có tính mài mòn thấp.
  • Chải răng và mắc cài kỹ: Việc đánh răng nên được thực hiện hàng ngày và cần đánh 2 – 3 lần mỗi ngày sau bữa ăn. Hãy chải dọc và chải xoay tròn hoặc có thể chải ngang nhẹ tại vị trí mắc cài.
  • Sử dụng các sản phẩm chuyên dụng cho răng niềng: Những sản phẩm chuyên dụng cho người niềng răng gồm có máy tăm nước, bàn chải kẽ và chỉ nha khoa. 
  • Bỏ thói quen xấu gây ảnh hưởng đến răng: Lấy lưỡi đẩy răng, nghiến răng, uống nước có ga, hút thuốc, sử dụng rượu bia,… Những thói quen xấu này đều có thể làm ảnh hưởng tới quá trình niềng răng cũng như sức khỏe răng miệng nói chung và sức khỏe tổng quan nói riêng. 

Niềng răng xong bị hô lại phải làm sao?

Nếu thực hiện đúng theo chỉ định thì hầu hết các bệnh nhân đều nhận được kết quả niềng răng như mong muốn. Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp do nhận định sai từ đầu nên kết quả thực hiện chưa thực sự tốt. 

Để biết chính xác nguyên nhân bị răng hô trở lại, các bạn nên tới gặp trực tiếp bác sĩ để được thăm khám. Nếu nguyên nhân là do nha khoa thì bạn nên đổi nha khoa khác, trường hợp là do lỗi của bạn thì cần tiến hành niềng răng lại. Với trường hợp bạn bị hô do xương hàm thì cần phải thực hiện phẫu thuật hàm hô để cắt xương hàm rồi mới tiến hành niềng răng.

Như đã đề cập, niềng răng có bị hô lại không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Và trường hợp nếu không may gặp phải tình trạng này thì rất có thể bạn sẽ phải thực hiện phẫu thuật hô hàm và niềng răng lại. Theo đó, phương pháp phẫu thuật kết hợp niềng răng được xem là lựa chọn tối ưu nhất trong trường hợp này. 

Đến nha khoa khám lại để xác nhận nguyên nhân răng bị hô lại
Đến nha khoa khám lại để xác nhận nguyên nhân răng bị hô lại

Việc phẫu thuật hàm hô hiện nay được thực hiện theo quy trình khép kín, yêu cầu phải có máy móc, trang thiết bị hiện đại để đưa xương hàm trên lùi ra phía sau. Từ đó giúp điều chỉnh khớp cắn của hai hàm một cách cân đối hơn.

Sau khi tiến hành phẫu thuật, cấu trúc gương mặt sẽ được thay đổi và chức năng ăn nhai cũng được cải thiện. Sau 1 – 2 tháng, bạn cần quay lại nha khoa để tiếp tục thực hiện giai đoạn niềng răng. Việc kết hợp chỉnh nha sau phẫu thuật sẽ giúp hàm răng của bạn hạn chế tình trạng xô lệch, hô hoặc vẩu trở lại. 

Một số lưu ý khi niềng để tránh bị hô lại

Nếu có ý định niềng răng, các bạn nên tìm hiểu về các địa chỉ nha khoa uy tín – nơi có đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế có chuyên môn và tay nghề cao. Bởi điều này sẽ giúp hạn chế tối đa khả năng xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện, cũng như đảm bảo cung hàm của bạn được chuẩn và đẹp hơn. Bên cạnh những yếu tố này, để tránh tình trạng răng bị hô hoặc chạy lại như ban đầu sau niềng thì các bạn cần lưu ý thêm một số điều như sau:

  • Trước khi chỉnh nha, các bạn cần thăm khám chụp X-quang để biết chính xác về tình trạng răng khểnh, hô, móm, lệch lạc ra sao,… Nếu phát hiện có bệnh lý răng miệng thì cần điều trị dứt điểm trước khi tiến hành niềng răng.
  • Trong suốt quá trình niềng răng, người niềng nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
Thực hiện chăm sóc răng miệng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ
Thực hiện chăm sóc răng miệng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ
  • Việc tái khám định kỳ là rất quan trọng để biết chính xác tiến độ cũng như phòng ngừa, phát hiện sớm các vấn đề phát sinh, bệnh lý răng miệng khác,… Kể cả sau khi đã kết thúc quá trình niềng răng, các bạn cũng cần tới nha khoa thăm khám định kỳ 1 năm 2 lần để đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất. 
  • Dinh dưỡng rất quan trọng với sức khỏe người bình thường, đặc biệt hơn là với những người đang niềng răng. Các bạn cần lưu ý đảm bảo chế độ ăn uống ngay cả trước, trong và sau khi đã tháo niềng răng, bởi răng của bạn rất dễ bị xê dịch trở lại nếu chưa ổn định cấu trúc nâng đỡ. Vì thế, trong và sau khi niềng răng, các bạn nên ăn uống thật chậm. Hãy cắt nhỏ thức ăn và hạn chế nhai đồ ăn bằng răng trước, không ăn đồ ăn cứng hoặc quá dai.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất như canxi (khoáng chất quan trọng giúp xương và răng chắc khỏe), sữa và các thực phẩm từ sữa, protein, vitamin, thực phẩm giàu chất xơ (từ rau xanh, hoa quả),… 
  • Luôn vệ sinh răng miệng thật sạch, đặc biệt là sau các bữa ăn để tránh bị viêm lợi, sâu răng,… Có không ít trường hợp sau khi tháo niềng răng xuất hiện các đốm trắng trông vô cùng mất thẩm mỹ. 
  • Với hàm duy trì tháo lắp, các bạn nên vệ sinh chúng hàng ngày sau ăn bằng bàn chải mềm. Nếu hàm duy trì là khay nhựa thì bạn không nên vệ sinh bằng nước nóng. Bởi hành động này sẽ khiến khay duy trì bị biến dạng, không phù hợp với răng nữa.

Nội dung niềng răng hô liên quan:

Nhìn chung vấn đề niềng răng có bị hô lại không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là việc chăm sóc răng miệng của người niềng và kỹ thuật chỉnh nha của bác sĩ nha khoa. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ, độc giả đã có thêm kiến thức hữu ích trong việc niềng răng – chỉnh nha an toàn, hiệu quả và chất lượng nhất. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448