7 Biến Chứng Sau Nhổ Răng Tuyệt Đối Không Được Chủ Quan

Biến chứng sau khi nhổ răng hoàn toàn có thể xảy ra và gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng vì nhiều lý do khác nhau. Do đó, bạn nên trang bị cho mình những thông tin quan trọng về vấn đề này để phòng ngừa khi đang có ý định nhổ răng.

7 biến chứng sau khi nhổ răng thường gặp

Với sự phát triển của công nghệ cùng máy móc nha khoa hiện đại, ngày nay phần lớn các trường hợp nhổ răng đều có thể thực hiện một cách thuận lợi, nhẹ nhàng và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, một số ít trường hợp vẫn có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm sau khi nhổ răng mà bạn không thể coi thường hay chủ quan.

Cụ thể, một số biến chứng thường gặp và phổ biến nhất sau khi nhổ răng bao gồm:

Chảy máu và sưng đau

Chảy máu và sưng đau sau khi nhổ răng được xem là hiện tượng bình thường. Để hạn chế tình trạng trên, bạn có thể chườm đá, uống thuốc giảm đau. Thông thường, triệu chứng sưng đau sau nhổ răng sẽ tự thuyên giảm dần theo thời gian.

Nếu hiện tượng chảy máy sau nhổ răng kéo dài, bạn nên liên hệ bác sĩ ngay để khắc phục
Nếu hiện tượng chảy máy sau nhổ răng kéo dài, bạn nên liên hệ bác sĩ ngay để khắc phục

Tuy nhiên, nếu tình trạng chảy máu diễn ra với tần suất liên tục và kéo dài thì khả năng cao vết nhổ răng của bạn đã bị nhiễm trùng. Nguyên nhân chủ yếu gây ra biến chứng này là do chế độ vệ sinh răng miệng kém và không tuân thủ đúng các hướng dẫn chăm sóc sau nhổ răng của bác sĩ. Ngoài ra, hiện tượng nhiễm trùng xuất hiện cũng có thể do dụng cụ nhổ răng chưa được vô trùng sạch sẽ.

Thông thường, biến chứng nhiễm trùng sẽ được điều trị hiệu quả bằng kháng sinh. Điều quan trọng nhất bạn cần thông báo cho nha sĩ càng sớm càng tốt.

Lệch lạc khớp cắn

Sau khi nhổ một chiếc răng nào đó, những chiếc răng còn lại trên cung hàm có thể bị dịch chuyển và xô lệch dẫn đến tình trạng thay đổi khớp cắn. Tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ gây biến chứng lệch khớp cắn và ảnh hưởng đến những răng khỏe mạnh khác.

Biến chứng lệch khớp cắn sau khi nhổ răng gây ảnh hưởng đáng kể đến khả năng nhai, phát âm và yếu tố thẩm mỹ. Do đó, bạn cần thông báo sớm với nha sĩ để có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả. Đối với tình trạng này, việc cấy ghép răng giả để bù đắp cho răng đã mất và điều chỉnh lại khớp cắn là cần thiết.

Viêm xương ổ răng

Sau khi nhổ răng, cục máu đông sẽ hình thành đúng tại vị trí răng bị nhổ để giúp bảo vệ các xương cơ, các mô và dây thần kinh. Tường hợp cục máu đông không hình thành hoặc bị bong ra sớm hơn so với bình thường sẽ gây ra tình trạng viêm xương ổ răng. Biến chứng này còn có tên gọi khác là viêm ổ răng khô.

Viêm xương ổ răng khiến bạn phải trải qua những cơn đau khó chịu trong khoảng vài ngày. Đồng thời, bạn có thể quan sát thấy phần xương trắng lộ ra ở nơi nhổ răng và xuất hiện vị khó chịu trong miệng. Đây không phải là biến chứng nhiễm trùng nhưng lại khiến quá trình phục hồi sau khi nhổ răng bị kéo dài đáng kể.

Cục máu đông nếu bị bong ra có sớm sẽ làm tăng nguy cơ viêm xương ổ răng
Cục máu đông sau nhổ răng nếu bị bong ra có sớm sẽ làm tăng nguy cơ viêm xương ổ răng

Tiêu xương ổ răng

Đối với một số đối tượng, đặc biệt là những người đã nhổ đi nhiều răng thì có nguy cơ cao gặp phải tình trạng tiêu xương ổ răng. Nguyên nhân là vì xương ổ răng có cấu trúc khá mềm nên rất dễ bị tiêu biến khi có khoảng rỗng do mất răng gây ra hoặc khi bị vi khuẩn tấn công.

Tiêu xương ổ răng là một trong những biến chứng sau khi nhổ răng nguy hiểm. Nguyên nhân là do nó có thể làm suy giảm chức năng nhai và cản trở phương pháp trồng răng giả sau này. Bên cạnh đó, tình trạng tiêu xương ổ răng cũng gây ra khá nhiều vấn đề răng miệng như tụt nướu, tiêu xương hàm, xô lệch răng và ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ gương mặt.

Nhổ răng gây tổn thương dây thần kinh sinh ba

Dây thần kinh sinh ba chính là một trong những dây thần kinh quan trọng của vùng mặt. Đúng như tên gọi, nó được chia thành ba nhánh chính. Trong đó nhánh 1 đi đến vùng da đầu, trán, xung quanh mắt; nhánh 2 đi tới khu vực quanh má (tức dây thần kinh hàm trên) và nhánh 3 sẽ di chuyển đến khu vực xung quanh quai hàm.

Mặc dù biến chứng tổn thương dây thần kinh sinh ba sau khi nhổ răng rất hiếm gặp nhưng bạn không nên chủ quan, Tình trạng này vẫn có thể xảy ra do một số sai sót trong phẫu thuật nha khoa và để lại những hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, bệnh nhân sẽ vĩnh viễn bị đau, ngứa, tê mặt, tê môi và lưỡi; ăn uống khó khăn và gặp phải một số vấn đề bất tiện khác. Nếu nguyên nhân của tổn thương dây thần kinh sinh ba là do sai sót của nha sĩ, pháp lý sẽ vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho bạn.

Thủng xoang hàm

Biến chứng thủng xoang hàm có thể xảy ra khi bạn nhổ các răng khôn hàm trên. Nguyên nhân thường là xoang hàm trên thường nằm gần với vị trí chân răng hàm trên hoặc bác sĩ có động tác nhổ thô bạo gây đẩy chân răng vào xoang. Đặc biệt, với những trường hợp chân răng nằm sát hoặc nằm ngay trong xoang, thì nguy cơ bị thủng xoang sau nhổ răng là cực kỳ cao.

Thủng xoang hàm là biến chứng nguy hiểm, cần khắc phục sớm
Thủng xoang hàm là biến chứng nguy hiểm, cần khắc phục sớm

Khi chân răng có kích thước nhỏ bị lọt vào bên trong xoang hàm, bạn có thể theo dõi thêm, nếu không có triệu chứng gì đặc biệt thì không cần phẫu thuật. Ngược lại, nếu chân răng có kích thước lớn thì bạn cần lấy chân răng theo lỗ thủng hoặc thực hiện mở cửa sổ xương phía bên để hút chân răng ra. Đây là biện pháp quan trọng giúp tránh trường hợp ổ viêm do chân răng rơi rớt vào xoang lan rộng hơn và gây viêm xoang mãn tính.

Không há được miệng

Há miệng hạn chế sau nhổ răng còn có tên gọi y học là trimus. Bình thường, biên độ há miệng tối đa của người trưởng thành là khoảng 35mm. Trường hợp biên độ há miệng dưới con số này thì gọi là hiện tượng há miệng hạn chế. Đây là biến chứng thường xuất hiện khi chúng ta nhổ răng khôn.

Há miệng hạn chế gây ra hàng loạt các khó khăn về ăn uống, phát âm, vệ sinh răng miệng, nuốt… Nguyên nhân ra biến chứng này chủ yếu là do quá trình nhổ răng gây ra nhiều sang chấn, tình trạng viêm nhiễm hoặc gây tê không đúng kỹ thuật.

Các nguyên nhân phổ biến gây biến chứng sau nhổ răng

Theo thống kê sơ bộ, các nguyên nhân dẫn đến biến chứng sau khi nhổ răng sẽ bao gồm các yếu tố tại chỗ hoặc toàn thân. Để xác định chính xác điều này, bạn cần liên hệ nha khoa uy tín để thăm khám, kiểm tra kỹ càng.

Nguyên nhân tại chỗ gây biến chứng sau nhổ răng

Nhóm các nguyên nhân tại chỗ gây biến chứng sau nhổ răng xuất phát từ chính vùng điều trị tức là ngay tại vị trí nhổ răng:

  • Đứt mạch máu lớn.
  • Chóp răng bị gãy.
  • Răng nhổ bị viêm nhiễm khiến mạch máu giãn ra.
  • Kỹ thuật gây tê của bác sĩ sai cách cũng dẫn đến biến chứng sau nhổ răng.
Các biến chứng sau nhổ răng thường do tay nghề bác sĩ kém, vệ sinh không đúng cách
Các biến chứng sau nhổ răng thường do tay nghề bác sĩ kém, vệ sinh không đúng cách

Nhóm nguyên nhân tại chỗ gây biến chứng sau nhổ răng chủ yếu liên quan đến tay nghề của các bác sĩ thực hiện. Hiện nay, có không ít phòng khám nha khoa kém chất lượng, đặc biệt là các địa chỉ hoạt động “chui”, chưa có giấy phép kinh doanh nằm tại các vùng quê, vùng sâu vùng xa. Thông thường, đội ngũ nha sĩ trực tiếp nhổ răng cho bệnh nhân chỉ là y sĩ, kỹ thuật viên, chưa được đào tạo bài bản. Do đó, họ còn khá nhiều hạn chế về mặt chuyên môn và kinh nghiệm, từ đó, dễ gây ra những sai sót trong quá trình nhổ răng cho bệnh nhân.

Nguyên nhân toàn thân gây biến chứng sau nhổ răng

Nhóm các nguyên nhân toàn thân gây ra biến chứng sau nhổ răng có liên quan đến vấn đề sức khỏe của bệnh nhân bao gồm:

  • Bị mắc các bệnh lý có liên quan đến máu như Hemophilia, giảm tiểu cầu.
  • Đang trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Thiếu vitamin.

Như vậy, trước khi thực hiện nhổ răng, người bệnh được các bác sĩ nha khoa thăm khám và khai thác kỹ yếu tố bệnh sử để nắm được rõ tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Bên cạnh đó, việc chụp CT – Conebeam nhằm đánh giá tình trạng chiếc răng cần nhổ cũng là điều cần thiết.

Bị biến chứng sau nhổ răng phải làm sao?

Tất cả những trường hợp biến chứng xảy ra sau khi nhổ răng đều cần được điều trị tại bệnh viện uy tín. Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm là thông báo tình trạng thực tế cho bác sĩ, sau đó trực tiếp đến thăm khám, kiểm tra kỹ lưỡng để tìm ra nguyên nhân chính xác. Tại đây, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cũng như biện pháp cần thiết để xử lý biến chứng kịp thời.

Khi gặp triệu chứng bất thường sau khi nhổ răng, hãy liên hệ với bác sĩ ngay
Khi gặp triệu chứng bất thường sau khi nhổ răng, hãy liên hệ với bác sĩ ngay

Ngoài ra, khi cần phải nhổ răng, bạn cũng nên lựa chọn địa chỉ nha khoa chất lượng tốt, sở hữu đội bác sĩ có tay nghề, kinh nghiệm. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng nhằm hạn chế tối đa những rủi ro, biến chứng có thể xảy ra.

Cách hạn chế những biến chứng sau khi nhổ răng

Để hạn chế những biến chứng sau khi nhổ răng, trước tiên các bác sĩ nha khoa luôn khuyên bạn chỉ nhổ răng khi thực sự cần thiết. Cụ thể, đó là các trường hợp:

  • Răng sâu nghiêm trọng chỉ còn lại chân răng.
  • Bị viêm tủy, viêm nha chu khiến răng lung lay, dễ bị tiêu xương.
  • Răng bị vỡ mẻ do chấn thương và chỉ còn lại phần chân răng trong xương hàm
  • Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, mọc chen chúc vào răng số 7.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần chăm sóc vết thương sau khi nhổ răng đúng cách để hạn chế biến chứng. Cụ thể:
  • Ngồi lại tại phòng khám nha sau khi nhổ răng trong khoảng 30 phút – 1 tiếng để quan sát xem có xảy ra biến chứng sau nhổ răng hay không. Nếu không có vấn đề gì bất thường thì bạn có thể về nhà và theo dõi thêm.
  • Những ngày đầu sau nhổ răng, bạn chỉ nên ăn thức ăn lỏng như cháo, súp. Bên cạnh đó cũng cần kiêng hoàn toàn thực phẩm cứng, quá nóng, quá lạnh dễ gây rách, xước vết thương.
  • Tăng cường bổ sung các loại nước hoa quả, các loại sinh tố rau củ mỗi ngày để cơ thể bổ sung thêm vitamin cần thiết, giúp thúc đẩy quá trình lành thương sau nhổ răng.
  • Sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm sau nhổ răng theo đơn của bác sĩ.
  • Hạn chế các tác động mạnh lên răng và vùng má tại vị trí mới nhổ răng.
  • Tích cực chườm đá để giảm đau, hạn chế hiện tượng viêm sưng, thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục tổn thương tại vị trí nhổ răng.

Nếu gặp một trong những biến chứng sau khi nhổ răng mà Viện Nha Khoa đề cầu ở trên, bạn không nên xem thường mà hãy đến nha sĩ để điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý hơn đến việc chăm sóc răng miệng hằng ngày và tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định của nha sĩ về việc dùng thuốc, chế độ ăn uống sau khi nhổ răng hoặc điều trị biến chứng.

Đừng bỏ qua: Mụn Nước Trong Miệng Là Triệu Chứng Bệnh Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309