16 cách trị sâu răng tại nhà đơn giản, an toàn, hiệu quả cao

Các phương pháp trị sâu răng tại nhà thông thường sẽ sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên, gần gũi với cuộc sống, cách làm đơn giản nhưng vẫn đảm bảo an toàn và hiệu quả cao. Chính vì vậy phương pháp này được nhiều người ưa đánh giá cao và tin dùng. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn 16 mẹo trị sâu răng và giúp giảm đau hiệu quả ngay tại nhà.

16 cách trị sâu răng tại nhà hiệu quả, đơn giản

Trong các bệnh về răng miệng, tình trạng sâu răng là căn bệnh phổ biến nhất. Bởi không chỉ có trẻ em mà người lớn cũng thường mắc phải tình trạng này. Để giúp các bạn có được phương pháp điều trị an toàn, tiết kiệm chi phí. Chúng tôi xin gợi ý 16 mẹo dân gian trị bệnh sâu răng đơn giản dưới đây:

Có không ít cách trị sâu răng tại nhà đơn giản và hiệu quả
Có không ít cách trị sâu răng tại nhà đơn giản và hiệu quả

Điều trị sâu răng tại nhà bằng lá bàng non

Mở đầu trong top 16 cách trị sâu răng ở nhà là phương pháp dùng lá bàng non. Bạn chỉ cần lấy một nắm lá bàng non, đem rửa sạch rồi thái nhỏ. Sau đó, cho một ít muối biển, nước lọc cùng với lá bàng non đã thái nhỏ đi xay nhuyễn. Lấy nước đó để ngậm trong miệng khoảng 3-5 phút rồi nhổ ra. Lá bàng non sẽ giúp khoang miệng sạch hơn, đồng thời giảm các cơn đau nhức do sâu răng gây ra.

Trị sâu răng ở nhà bằng tỏi

Tỏi có tính kháng khuẩn, kháng sinh nên được sử dụng rất phổ biến trong việc hỗ trợ điều trị sâu răng tại nhà. Người đang gặp vấn đề về sâu răng có thể sử dụng tỏi theo cách sau đây:

Đập dập 3 – 4 tép tỏi trộn với ¼ muỗng muối. Dùng hỗn hợp này nhét hoặc đắp vào khu vực bị sâu răng và chờ trong 10 phút trước khi lấy ra và súc miệng với nước. Thực hiện phương pháp này 2 lần mỗi ngày đều đặn trong 2-3 tuần để giảm đau nhức răng.

Ngoài ra, việc ăn tỏi sống thường xuyên cũng góp phần khiến răng chắc khỏe, ít bị sâu hơn.

Trị sâu răng ở nhà bằng tỏi
Trị sâu răng ở nhà bằng tỏi

Trị sâu răng tận gốc tại nhà bằng lá ổi non

Để trị sâu răng ở nhà, dân gian thường sử dụng búp lá ổi non giã nát cùng với một chút muối và nước ấm. Lọc lấy nước và dùng tăm bông thấm hỗn hợp này bôi vào chỗ răng sâu. Sử dụng lá ổi là cách trị sâu răng đơn giản tại nhà mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể thực hiện được.

Trị sâu răng tại nhà bằng cách dùng muối biển

Nhờ có tính sát trùng, kháng khuẩn, chống viêm, nhiễm trùng, giảm đau tốt mà muối biển được coi là cách trị sâu răng bằng phương pháp dân gian đơn giản, hiệu quả cao. Công thức như sau:

  • Cho 1 thìa cafe muối vào ly nước ấm và hòa tan. Súc miệng bằng nước muối trong khoảng 1 phút để dung dịch có thể len lỏi qua các kẽ răng, đặc biệt là vị trí răng bị sâu. Cần thực hiện cách này 2 lần trong ngày để giảm triệu chứng do răng sâu gây ra.
  • Ngoài ra, bạn có thể trộn muối với dầu mù tạt hoặc nước chanh để tạo thành hỗn hợp bột nhão. Dùng hỗn hợp xoa nhẹ nhàng lên nướu trong vài phút rồi súc miệng lại với nước ấm. Thực hiện liên tục 2 lần mỗi ngày để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây sâu răng.
Điều trị sâu răng tại nhà bằng việc súc miệng bằng nước muối biển
Điều trị sâu răng tại nhà bằng việc súc miệng bằng nước muối biển

Trị sâu răng dân gian bằng lá bạc hà

Bạc hà có tính mát, giúp gây tê tạm thời nên thường được sử dụng trong các trường hợp giảm đau cũng như đem lại hơi thở thơm mát tự nhiên. Người bệnh chỉ cần súc miệng bằng nước lá bạc hà trong khoảng 2 – 3 phút là sẽ giảm đau nhức răng nhanh chóng ngay tại nhà.

Chữa sâu răng bằng gừng

Cũng giống với tỏi, gừng có công dụng kháng viêm, diệt khuẩn và sát trùng tốt. Cách làm cũng rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị một nhánh gừng nhỏ, giã nát và đắp trực tiếp lên chỗ răng đau. Trước khi giã nát hãy nhớ rửa sạch gừng để tránh bị nhiễm khuẩn và làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Hãy thực hiện vài lần trong ngày để thấy mức độ, tần suất xuất hiện cơn đau giảm đáng kể.

Dùng gừng tươi trị đau nhức răng
Dùng gừng tươi trị đau nhức răng

Chữa sâu răng bằng cây lược vàng

Với cách điều trị này, người bệnh cần chuẩn bị 3 -5 lá lược vàng tươi. Sau khi đã rửa sạch thì đem đi đun sôi và rót vào phích hoặc bình giữ nhiệt để đảm bảo nước luôn nóng. Dùng nước lá lược vàng uống thay nước lọc hàng ngày cho tới khi thấy tình trạng sâu răng thuyên giảm.

Lưu ý, cây lược vàng trên 1 năm tuổi hoặc có trên 13 lá tính từ trên xuống sẽ cho hiệu quả chữa trị tốt hơn những cây đang còn non.

Ngậm giấm giúp giảm đau răng

Có lẽ nhiều người vẫn còn nghi ngờ việc sử dụng trị sâu răng tại nhà bằng giấm. Tuy nhiên, giấm là dung dịch rất tốt trong việc tiêu diệt vi khuẩn, chăm sóc sức khỏe răng miệng rất tốt. Bạn cần lấy một chiếc tăm bông đã được nhúng vào giấm và ngậm nó trước lúc đi ngủ hoặc sau khi thức dậy vào buổi sáng. Rất nhanh bạn sẽ thấy các cơn đau nhức do sâu răng giảm đi đáng kể.

Dùng bột nghệ chữa sâu răng

Bột nghệ là vị thuốc mang đến nhiều công dụng quý trong việc chữa các bệnh lý về dạ dày cũng như làm đẹp. Với trường hợp sâu răng, bột nghệ cũng phát huy công dụng rất hiệu quả. Theo đó, nghệ có tính chống viêm, kháng khuẩn và giúp răng lợi khỏe mạnh. Để thực hiện cách trị sâu răng ở nhà bằng nghệ, các bạn làm theo 2 cách sau:

  • Chấm bột nghệ vào khoang của những chiếc răng bị sâu và để nguyên trong vài phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Trộn ½ muỗng bột nghệ với mù tạt, massage lợi trong vòng vài phút. Sau đó để nguyên trong vòng 10 phút rồi nhổ ra rồi súc miệng lại với nước.
Bột nghệ giúp kháng khuẩn, ngừa viêm hiệu quả
Bột nghệ giúp kháng khuẩn, ngừa viêm hiệu quả

Chú ý nên áp dụng cách này 1 – 2 lần trong ngày sẽ giúp bạn giảm đau nhức răng, giảm hôi miệng,… do răng sâu hiệu quả mà không cần sử dụng tới thuốc tân dược.

Cách trị sâu răng bằng rễ lá lốt

Điều trị sâu răng tại nhà bằng lá lốt là bài thuốc dân gian được áp dụng từ lâu. Người bệnh chỉ cần dùng một ít rễ cây lá lốt, giã nhỏ với vài hạt muối biển rồi lọc lấy nước. Sau đó, dùng bông thấm nước rễ lá lốt và chấm vào chỗ răng bị sâu. Thực hiện một vài lần trong ngày, bạn sẽ thấy cơn đau thuyên giảm rất nhanh.

Giảm sưng lợi bằng cách dùng chanh tươi

Chanh là một loại quả có chứa nhiều axit và vitamin C giúp kháng khuẩn, diệt khuẩn tốt. Bạn chỉ cần vắt lấy nước cốt chanh để bôi lên răng, vậy là các cơn đau vùng bị sưng lợi sẽ giảm bớt bởi vi khuẩn được ức chế. Tuy nhiên nếu bị viêm loét răng miệng thì không nên sử dụng phương pháp trị sâu răng dân gian này.

Bên cạnh đó, mỗi ngày bạn chỉ nên áp dụng cách điều trị sâu răng tại nhà bằng chanh 1 lần để men răng không bị bào mòn.

Chanh tươi giúp cải thiện mùi hôi miệng và đau nhức răng rất tốt
Chanh tươi giúp cải thiện mùi hôi miệng và đau nhức răng rất tốt

Sử dụng nước lá trà xanh

Nước lá trà xanh có tác dụng làm đẹp da, thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó nó còn giúp giảm sưng đau hiệu quả. Trà xanh không chỉ tốt cho nướu mà còn có công dụng hữu ích với việc trị sâu răng. Cách chữa sâu răng này rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng nước trà xanh súc miệng hàng ngày sau mỗi bữa ăn. Ngoài ra bạn có thể dùng chúng để làm nước uống thay nước lọc cũng được.

Cải thiện bệnh lý sâu răng bằng hoa cúc

Trị sâu răng bằng hoa cúc cần chuẩn bị 5 bông cúc vàng, chỉ ngắt lấy cánh hoa rửa sạch và để ráo nước. Lấy một ít cánh hoa cúc nhai trực tiếp rồi nhổ đi. Phần còn lại đem ngâm với 150ml rượu trắng, sau 1 tuần bạn sử dụng hỗn hợp này để súc miệng hàng ngày trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy để trị đau răng.

Trị sâu răng bằng hoa cúc được rất nhiều người ưa chuộng
Trị sâu răng bằng hoa cúc được rất nhiều người ưa chuộng

Tị sâu răng tại nhà bằng húng quế và hạt tiêu đen

Tùy theo từng trường hợp khác nhau sẽ có những cách điều trị sâu răng cụ thể. Với cách điều trị sâu răng bằng húng quế và hạt tiêu đen, các bạn thực hiện như sau: Hái một ít lá húng quế, rửa sạch và nghiền nát với một chút hạt tiêu đen để cho ra hỗn hợp sền sệt. Dùng hỗn hợp này đắp lên vị trí chỗ bị sâu răng để giúp các cơn đau giảm nhanh chóng.

Chữa răng sâu bằng lá trầu không

Lá trầu không và rượu tránh là một trong những cách trị sâu răng tại nhà được nhiều người áp dụng. Chỉ cần sử dụng 2 – 3 lá trầu không giã nát rồi trộn với một chén rượu trắng. Để khoảng 10 phút cho cặn lắng xuống rồi lọc lấy phần nước trong để súc miệng.

Hãy chia hỗn hợp trên thành 2 lần sử dụng, mỗi lần cách nhau khoảng 15 phút. Thực hiện liên tục 2 – 3 lần/ngày sẽ thấy hiệu quả giảm đau nhức răng rõ rệt.

Trị sâu răng tại nhà bằng tinh dầu đinh hương

Đinh hương là một trong những dược liệu quan trọng trong Đông Y. Đồng thời nó cũng là một vị thuốc quan trọng để điều trị tình trạng sâu răng trong nhiều trường hợp. Đinh hương được biết đến với tính ấm, cay, không độc, đi vào kinh tỳ, vị, phế và thận. Theo y học hiện đại, đinh hương có công dụng trong việc kháng khuẩn, kháng viêm giảm đau cũng như ngăn chặn sâu răng lan rộng.

Người bị sâu răng hôi miệng có thể sử dụng đinh hương trị đau nhức răng theo 2 cách sau đây:

  • Pha loãng 2 – 3 giọt tinh dầu đinh hương với ¼ thìa cà phê dầu hạt mè. Dùng bông chấm và thoa hỗn hợp này lên vùng nướu, răng bị sâu. Thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để giảm thiểu các cơn đau nhức.
  • Cách thứ 2 là bạn có thể nhai một nhánh đinh hương và ngậm chặt miệng trong vòng vài phút. Điều này sẽ giúp giảm sâu răng nhanh chóng và hiệu quả ngay tức thì.
Giảm ngay các triệu chứng đau nhức răng chỉ với vài lá đinh hương
Giảm ngay các triệu chứng đau nhức răng chỉ với vài lá đinh hương

Một số lưu ý khi trị sâu răng tại nhà

Khi chữa sâu răng tại nhà, các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Để thực hiện các cách điều trị sâu răng tại nhà an toàn và hiệu quả, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu đảm bảo chất lượng. Rửa sạch các nguyên – vật liệu trước khi dùng.
  • Đồng thời không nên lạm dụng các phương pháp để tránh tác dụng phụ, làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị cũng như tình trạng sức khỏe.
  • Các cách trị sâu răng tại nhà ở trên chỉ hỗ trợ làm xoa dịu cơn đau một cách tạm thời. Muốn điều trị tận gốc, bạn cần có sự tư vấn và thăm khám cụ thể của nha sĩ.
  • Nếu không được chữa trị sâu răng được liệt kê vào danh sách những bệnh lý gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngoài việc bạn có thể mất răng vĩnh viễn, người bệnh còn dễ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng hoặc ung thư hàm.

Trên đây là 16 cách trị sâu răng tại nhà đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng. Tuy nhiên, nếu việc áp dụng các phương pháp trên vẫn không cho hiệu quả tốt, bạn nên tới nha khoa để được thăm khám và điều trị triệt để.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448