Lá húng quế chữa sâu răng tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Lá húng quế chữa sâu răng là một trong những cách lưu truyền phương pháp chữa sâu răng bằng dân gian ngay tại nhà đơn giản mà lại hiệu quả. Vậy người bị sâu răng nên dùng thảo dược này bằng cách nào để đạt được kết quả nhanh nhất. Hãy cùng theo chuyên gian của Trung Tâm ViDental Implant để tham khảo ngay những phương pháp sử dụng lá húng quế chữa sâu răng dưới đây.

Công dụng của cây húng quế trong y học

Húng quế hay còn gọi là cây húng chó, cây hương thái hay é tía,… bởi đây là loại rau thơm có nguồn gốc từ vùng Trung Quốc và Ấn Độ. Húng quế thường có mùi thơm dịu nhẹ nên được nhiều nơi trên thế giới ưa dùng trong đó có cả Việt Nam.

Ngoài công dụng là món ăn hàng ngày, loại rau thơm này còn chứa rất nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe nên từ xa xưa được nhiều người sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

Lá húng quế được nhiều người sử dụng làm thuốc chữa bệnh
Lá húng quế được nhiều người sử dụng làm thuốc chữa bệnh

Theo như nghiên cứu trong y học hiện đại, trong lá húng quế có chứa các hoạt tính với những công dụng chính trong lá và tinh dầu húng quế được dùng để:

Tốt cho tiêu hóa

Húng quế có chứa thành phần sắt, canxi, kali, Vitamin C và K, chất xơ, tinh dầu do đó việc sử dụng húng quế giúp người bệnh cải thiện tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc sử dụng tinh dầu húng quế còn có tác dụng làm kích thích tiêu hóa và mang lại cảm giác ăn ngon miệng, hỗ trợ điều trị hiệu quả những triệu chứng như đầy bụng, buồn nôn, khó tiêu, tiêu chảy,…. Chất xơ có trong loại rau thơm này giúp việc đại tiện được dễ dàng và giảm cân hiệu quả.

Phòng ngừa ung thư

Chất axit axetic trong tinh dầu húng quế còn có tác dụng làm tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể và giúp ngăn ngừa được một số loại bệnh ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư vòm họng,…

Làm chậm lão hóa

Tinh dầu húng quế còn chứa một số chất chống oxy hóa mạnh, giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Ngăn ngừa bệnh hô hấp

Các hoạt chất có trong lá và tinh dầu húng quế còn có khả năng có thể chống lại được sự phát triển của rất nhiều loại vi khuẩn và nấm. Do đó, khi sử dụng tinh dầu này có thể chống lại những bệnh về đường hô hấp, cảm lạnh, cảm cúm, ho gà,…

Trị sâu răng hiệu quả

Một trong những công dụng hữu hiệu nhất là lá húng quế chữa sâu răng triệt để. Bởi trong lá húng quế có chứa các chất như camphene, eugenol, cineole có tác dụng làm dịu sung huyết, chống nấm, kháng khuẩn rất tốt.

Một trong những công dụng hữu hiệu nhất là lá húng quế chữa sâu răng triệt để
Một trong những công dụng hữu hiệu nhất là lá húng quế chữa sâu răng triệt để

Do đó, các hợp chất trong loại thảo dược này có khả năng làm sạch toàn bộ khoang miệng, loại bỏ và ngăn ngừa vi khuẩn gây hại phát triển. Bên cạnh đó, việc sử dụng tinh dầu húng quế còn có thể giúp người dùng có hơi thở thơm mát, ngăn ngừa được tình trạng hôi miệng mỗi khi giao tiếp hàng ngày.

Ngoài ra, tinh dầu húng quế còn được sử dụng trong việc dưỡng da, dưỡng ẩm cho tóc, ngăn ngừa mụn trứng cá và trị dị ứng mẩn ngứa hiệu quả.

Trong Đông y, lá húng quế có vị cay, nóng, mùi thơm dịu, làm ra mồ hôi, lợi tiểu và giảm đau. Theo kinh nghiệm dân gian, uống nước sắc lá húng quế còn có tác dụng giảm sốt, đau dạ dày, ăn uống khó tiêu và thông tiểu tiện. Khi kết hợp sử dụng loại thảo dược này để đun nước tắm, nước xông có thể giúp giảm tình trạng bị cảm cúm nhanh chóng.

Đối với người bị sâu răng, trong lá húng quế có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi khi tiếp xúc với men răng có thể nảy sinh ra một số những phản ứng nhẹ nên có thể loại bỏ được những mảng bám còn sót lại trên răng. Bên cạnh đó, loại thảo dược này thuộc họ bạc hà, có tính làm mát nên thường có khả năng cao khi làm sạch toàn bộ khoang miệng cũng như có thể ngăn ngừa được những vi khuẩn làm gây bệnh và hủy hoại men răng. Chính vì vậy, khi sử dụng lá húng quế không chỉ giúp cho răng được trắng sáng mà còn phòng ngừa tình trạng sâu răng mang lại hơi thở thơm mát tự nhiên.

Xem thêm: Cách điều trị sâu răng vĩnh viễn đem lại hiệu quả cao

Cách dùng lá húng quế chữa sâu răng

Ngoài việc tìm hiểu về những công dụng của lá húng quế chữa sâu răng thì bạn cũng nên tìm hiểu cách sử dụng lá húng quế trị sâu răng tại nhà hiệu quả được lưu truyền rộng rãi trong dân gian như sau:

Nhai trực tiếp

Phương pháp sử dụng lá húng quế chữa sâu răng đầu tiên được nhiều người áp dụng chính là nhai trực tiếp. Trong quá trình nhai, các tinh chất có trong lá này sẽ giúp làm sạch khoang miệng và ngăn ngừa được những mảng bám khiến bệnh sâu răng trở nên nặng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá húng quế để ăn kèm cùng những loại rau thơm khác trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, cần phải sạch lá húng quế để tránh được ký sinh trùng xâm nhập vào trong miệng gây nên một số bệnh lý về đường tiêu hóa.

Đun nước súc miệng

Súc miệng bằng lá húng quế cũng là cách làm giảm triệu chứng sâu răng nhanh chóng. Người bệnh chỉ cần lấy 1 nắm rau húng quế rồi rửa sạch và sắc cùng 500ml nước để súc miệng hàng ngày vào mỗi buổi sáng hoặc sau các bữa ăn. Nước sắc húng quế ngoài làm sạch khoang miệng còn có thể tránh được tình trạng hôi miệng mang lại hơi thở thơm mát tự nhiên.

Súc miệng bằng lá húng quế cũng là cách làm giảm triệu chứng sâu răng nhanh chóng
Súc miệng bằng lá húng quế cũng là cách làm giảm triệu chứng sâu răng nhanh chóng

Sử dụng tỏi và húng quế

Một trong những cách dùng lá húng quế chữa sâu răng đó chính là sử dụng tỏi và húng quế. Tỏi thường có vị cay, tính ấm giúp kháng khuẩn, chống viêm rất hiệu quả. Chính vì vậy, đây cũng là một trong những nguyên liệu có thể điều trị sâu răng. Khi kết hợp tỏi và lá húng quế chữa sâu răng tại nhà sẽ giúp tình trạng thuyên giảm nhanh hơn.

Cách làm:

  • Giã nát một vài nhánh tỏi cùng với lá húng quế
  • Sử dụng hỗn hợp này đắp trực tiếp lên phần chân răng bị sâu
  • Thực hiện mỗi ngày từ 2 – 3 lần và kiên trì sử dụng biện pháp này trong vòng 1 tuần sẽ giúp triệu chứng sâu răng giảm dần.

Kết hợp hạt tiêu đen với lá húng quế chữa sâu răng

Hạt tiêu đen có tác dụng chống sưng viêm, đau nhức do sâu răng gây ra. Khi kết hợp hai loại này với nhau sẽ giúp làm hạn chế sự gia tăng của vi khuẩn và ngăn ngừa được tình trạng sâu răng sang những tổ chức răng xung quanh. Bên cạnh đó, còn giúp hỗ trợ việc giảm viêm nhiễm và hạn chế đau nhức do tình trạng sâu răng gây ra một cách hiệu quả.

Cách làm:

  • Rửa sạch vài lá húng quế rồi đem nghiền nát và trộn với một ít hạt tiêu đen thành hỗn hợp sền sệt.
  • Lấy phần hỗn hợp đó đắp trực tiếp lên vị trí răng bị sâu
  • Thực hiện đều đặn 1 lần/ngày trong vòng từ 1 – 2 tuần sẽ làm giảm ê buốt do sâu răng gây ra.

 Lưu ý khi chữa sâu răng bằng lá húng quế

Trong quá trình điều trị sâu răng, bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng lá húng quế chữa sâu răng giúp mang lại hiệu quả nhanh chóng hơn như sau:

  • Mỗi ngày chỉ nên lấy 1 nắm lá nhỏ và áp dụng thực hiện từ 1 – 2 lần tránh sử dụng quá nhiều có thể gây ra những phản ứng phụ khiến người bệnh bị ho, chóng mặt, thở gấp, nước tiểu lẫn máu,…. Đặc biệt với phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ nếu sử dụng với liều lượng cao sẽ gây ra hiện tượng co thắt tử cung, loãng máu hay làm hạ đường huyết.
  • Việc sử dụng lá húng quế cũng được coi là một biện pháp chữa sâu răng hữu hiệu khác cần sử dụng trong thời gian dài mới thấy rõ hiệu quả.
  • Bên cạnh việc áp dụng dùng lá húng quế chữa sâu răng, người bệnh cũng nên vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ, dùng chỉ nha khoa và súc miệng nước muối hoặc một số dung dịch vệ sinh răng miệng chuyên dụng. Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày để có thể loại bỏ được những mảng bám cũng như vi khuẩn gây hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.
  • Việc lấy cao răng quá nhiều và thường xuyên cũng có thể gây ra tình trạng bị sâu răng, do đó bạn nên đến nha khoa để lấy cao răng ít nhất từ 3 – 6 tháng/lần. Đặc biệt là khi mới bị sâu răng cần phải có phương pháp điều trị sớm để tránh trường hợp để lâu bệnh ngày càng nặng và thời gian chữa sẽ rất tốn kém.
  • Ngoài việc chăm sóc răng miệng khi bị sâu răng, người bệnh cũng cần bổ sung một vài những thực phẩm tốt cho sức khỏe như những đồ ăn mềm, dễ nhai, ít bám dính để có thể hạn chế những mảng bám còn sót lại trong khoang miệng. Cần bổ sung nhiều vitamin trong các loại trái cây để ngăn ngừa sâu răng, chảy máu chân răng, hôi miệng.
  • Không nên lạm dụng quá nhiều đồ ăn có chứa đường và tinh bột hoặc đồ uống có gas. Tuyệt đối không được sử dụng thuốc lá trong quá trình điều trị bệnh sâu răng vì có thể gây ra những bệnh lý về răng miệng khác như viêm lợi, viêm nha chu,…
  • Nếu sử dụng húng quế không giảm tình trạng ê nhức răng khi bị sâu răng hãy đến ngay cơ sở nha khoa để được các bác sĩ có những phương án điều trị kịp thời tránh làm ảnh hưởng đến tủy.

Trên đây là một số những thông tin hữu ích khi sử dụng lá húng quế chữa sâu răng tại nhà đơn giản mà hiệu quả. Người bệnh có thể tham khảo thêm một vài phương pháp điều trị sâu răng để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Nếu cần thiết hãy xin ý kiến của các nha sĩ để có phương án điều trị tích cực hơn.

Xem thêm về phương pháp trị sâu răng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448