Sâu răng có chữa được không? Cách trị sâu răng hiệu quả

Sâu răng có chữa được không là câu hỏi mà nhiều người đang không khỏi thắc mắc. Tình trạng sâu răng xuất hiện ở rất nhiều người và gây đau nhức, ê buốt trong thời gian dài. Vậy người bệnh bị sâu răng có nguy hiểm không? Cần phải khắc phục tình trạng này sao cho hiệu quả? Hãy cùng chuyên gia của Trung Tâm ViDental Implant đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Sâu răng có chữa được không?

Bệnh sâu răng là một trong những căn bệnh phổ biến không chỉ gặp ở trẻ em mà người lớn cũng dễ mắc phải nhưng lại không quá khó để điều trị nếu phát hiện sớm. Các lỗ sâu răng có thể được phục hồi bằng những biện pháp nha khoa khác nhau để giúp người bệnh ngăn ngừa được sự hình thành và phát triển của vi khuẩn gây ra tình trạng sâu răng.

Vậy bệnh sâu răng có chữa được không? Tùy theo từng giai đoạn sâu răng đang tiến triển cụ thể như thế nào mà bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp, cụ thể như sau:

Trường hợp chớm sâu răng

Khi sâu răng đang ở giai đoạn đầu được phát hiện kịp thời và điều trị sớm mà chưa hình thành những lỗ sâu, vi khuẩn chưa ăn sâu vào lớp ngà răng. Bác sĩ sẽ thực hiện biện pháp tái khoáng men răng, bên cạnh đó người bệnh cần phải thay đổi thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày, chăm sóc răng miệng thật sạch sẽ và đúng cách hơn để tránh bệnh sâu răng tái phát trở lại.

Trường hợp sâu răng đã có lỗ

Ở giai đoạn tình trạng sâu răng đã bắt đầu gây tổn thương và làm mất đi những mảng mô răng thì bắt buộc phải tiến hành nạo bỏ sạch sẽ hoàn toàn phần mô răng bị sâu đi. Nếu răng bị sâu ăn vào tủy, các bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp điều trị tủy để loại bỏ đi phần bị viêm nhiễm.

Tình trạng sâu răng đã bắt đầu gây tổn thương và làm mất đi những mảng mô răng
Tình trạng sâu răng đã bắt đầu gây tổn thương và làm mất đi những mảng mô răng

Quá trình điều trị tủy được hoàn thành, người bệnh sẽ được phục hình răng bằng phương pháp hàn trám bít lỗ sâu hoặc thực hiện bọc răng sức để có thể bảo vệ được răng tránh khỏi tái phát sâu răng trở lại cũng như phục hồi thẩm mỹ và các chức năng của răng. Điều này giúp cho quá trình ăn nhai trở nên dễ dàng và bạn cũng tự tin hơn mỗi khi giao tiếp hàng ngày.

Trường hợp sâu răng nặng

Trong trường hợp, người bệnh bị sâu răng nặng đã ăn sâu và làm phá vỡ đi cấu trúc của răng mà việc điều trị không còn hiệu quả nữa. Lúc này, nha sĩ sẽ thực hiện nhổ răng để không làm ảnh hưởng đến tổ chức răng xung quanh và không gây biến chứng cho sức khỏe răng miệng.

Cách trị sâu răng hiệu quả

Cách trị sâu răng nào là hiệu quả nhất? Tình trạng này nếu kéo dài mà không được điều trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như tâm lý sinh hoạt hàng ngày và công việc của người bệnh.Tùy thuộc vào tình trạng tổn thương răng mà các bác sĩ lên phương án điều trị phù hợp. Dưới đây là một vài hướng xử lý khi người bệnh bị sâu răng phổ biến nhất:

Điều trị tại nhà

Trong trường hợp người bệnh bị sâu răng nhẹ ở giai đoạn đầu có thể sử dụng cách chữa dân gian tại nhà từ những nguyên liệu sẵn có trong gian bếp, cụ thể như sau:

  • Bột nghệ: Một trong những chữa sâu răng đó chính là sử dụng bột nghệ. Nghệ là loại thực phẩm lành tính có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và ngăn ngừa vi khuẩn trong khoang miệng. Việc sử dụng bột nghệ để uống hàng ngày sẽ giúp tình trạng sâu răng được thuyên giảm nhanh chóng.
  • Trị sâu răng bằng hoa cúc: Có thể bạn chưa biết, sử dụng hoa cúc để điều trị sâu răng rất hiệu quả. Ngâm khoảng 5 – 6 bông hoa cúc với 500ml rượu trắng trong khoảng 7 – 10 ngày. Sử dụng rượu đã ngâm để súc miệng hàng ngày vào sáng và tối trước khi đi ngủ. Rượu hoa cúc ngăn chặn tình trạng vi khuẩn gây hại xuất hiện trong miệng, giảm đau nhanh chóng.
  • Lá trà xanh: Bên trong lá trà xanh có hợp chất catechol có khả năng ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Không những thế, lá trà xanh còn giúp phục hồi men răng trở nên sáng bóng. Người bệnh có thể sử dụng lá trà xanh để nhai trực tiếp trong vòng 5 phút sau đó súc miệng lại với nước ấm.
  • Húng quế và tiêu đen: Hai loại thực phẩm này những gia vị có tính nóng bên trong giúp khắc phục tình trạng sâu răng nhanh chóng. Chỉ cần thực hiện giã lá húng quế cùng với tiêu đen rồi đắp trực tiếp lên phần răng bị sâu sẽ giúp kháng khuẩn, kháng viêm và ngăn ngừa vi khuẩn gây hại.

Điều trị bằng thuốc Đông y

Để trả lời cho câu hỏi sâu sâu răng có chữa được không? Bạn có thể sử dụng thuốc Đông y để điều trị sâu răng hiệu quả. Bởi trong thuốc Đông y được bào chế từ các nguyên liệu thiên nhiên, không gây tác dụng phụ và đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng.

Thuốc sâu răng Nha Chu Hoàng Vương 

Đây là loại thuốc được chiết xuất từ thảo mộc giúp điều trị sâu răng và đau răng, hôi miệng, viêm lợi,… cùng với những thành phần thảo dược có trong thuốc như diệp hạ châu, bạch chỉ, hoắc hương, định hương.

Cách dùng:

  • Đối với người lớn: Ngậm khoảng 5ml trong vòng từ 10 – 15 phút sau đó nhổ đi và không cần súc miệng lại. Thực hiện ngày 4 lần sau bữa ăn và trước khi đi ngủ.
  • Đối với trẻ em: Pha thuốc theo tỉ lệ 1:2 và ngậm khoảng 5ml trong 5 phút sau đó nhổ đi. Ngày sử dụng 4 lần và chú ý không được nuốt vào trong.

Thuốc Đông y đặc trị sâu răng Nhật Dương

Thuốc trị sâu răng Nhật Dương được chiết xuất từ những thảo dược thiên nhiên như vỏ xoài, cây gai tị, dương xỉ, hoàng liên và một số thành phần khác. Thuốc có tác dụng điều trị những bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi, ê buốt răng,…

Cách dùng:

  • Đối với người lớn: Sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đổ dung dịch ra khoảng 1/2 nắp chai rồi thực hiện súc miệng trong vòng 5 phút. Sử dụng từ 2 – 3 lần/ngày, có thể pha cùng với nước muối sinh lý theo tỉ lệ 50:50.
  • Đối với trẻ em: Đổ ra nắp một lượng vừa đủ, sử dụng tăm bông chấm vào vị trí sâu răng của bé. Ngày thực hiện từ 2- 3 lần/ngày và chỉ nên dùng sau bữa ăn khoảng 20 phút. Cha mẹ có thể pha cùng nước muối sinh lý để bé súc miệng hàng ngày.

Thuốc thảo dược đặc trị sâu răng Nam Hoàng 

Thuốc chữa sâu răng Nam Hoàng là thuốc thảo dược lành tính, có thể sử dụng cho cả phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Thuốc có thành phần thiên nhiên từ những dược liệu như uy linh tiên, bạch chỉ, tế tân, bình lang và một số loại thảo dược khác. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng điều trị viêm lợi, đau răng, hôi miệng, sâu răng,… an toàn mà hiệu quả.

Cách dùng:

  • Vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ trước khi dùng thuốc
  • Trước khi sử dụng thuốc cần được lắc đều
  • Lấy bông tăm thấm vào thuốc và bôi trực tiếp lên vùng răng bị sâu
  • Sử dụng 4 lần/ngày sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ sẽ thấy tình trạng sâu răng thuyên giảm nhanh chóng

Điều trị tại Tây y

Ngoài ra, việc sâu răng có chữa được không còn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng hiện tại. Nếu trường hợp người bệnh bị sâu răng nặng cần phải đến nha khoa điều trị. Tại đây, bác sĩ sẽ thực hiện một số phương pháp điều trị như sau:

Điều trị Florua

Người bệnh bị sâu răng có chữa được không? Trước hết cần phải điều trị sâu răng bằng phương pháp sử dụng Florua. Bởi đây là hướng xử lý khi sâu răng mới chớm (giai đoạn khởi phát). Lúc này, tình trạng người bệnh mới bị sâu răng nhẹ và không cần can thiệp quá sâu.

Sau khi tiến hành thăm khám, chẩn đoán và đánh giá, các nha sĩ sẽ thực hiện sử dụng Florua nguyên chất để khôi phục lại lớp men răng tự nhiên đã bị tổn thương. Phương pháp này sử dụng một lượng Florua ở nhiều dạng khác nhau tùy thuộc vào tính chất răng của người bệnh. Ví dụ như dạng gel, dạng bọt hoặc dạng lỏng để có thể phủ lên bề mặt.

Hàn trám răng

Hàn trám răng là phương pháp được các nha sĩ áp dụng với những trường hợp sâu răng đã ăn mòn được một lượng tương đối ở phần men răng. Bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn về việc trám răng vì đôi khi việc sử dụng Florua sẽ không được khả quan.

Hàn răng để có thể loại bỏ đi những vi khuẩn có trong khoang miệng
Hàn răng để có thể loại bỏ đi những vi khuẩn có trong khoang miệng

Nha sĩ sau khi vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ bên ngoài bắt đầu tiến hành nạo bỏ đi phần men đã bị hư hỏng hoàn toàn để có thể loại bỏ đi những vi khuẩn có trong khoang miệng để không tạo điều kiện thích hợp cho chúng phát triển. Sau khi thực hiện việc trám lại lỗ hổng bằng những vật liệu chuyên dụng tại nha khoa không gây cấn cộm, khó chịu. Một vài vật liệu được sử dụng phổ biến hiện nay như sứ, composite, xi-măng silicat,…

Mục đích của việc hàn trám răng này chính là khôi phục và bảo vệ được cấu trúc răng thật. Hiện nay có hai phương pháp được nhiều người áp dụng trong quá trình chữa sâu răng là trám răng thông thường và trám mang tính thẩm mỹ. Bạn có thể cân nhắc và xin ý kiến của nha sĩ để điều trị sâu răng phù hợp với tình trạng, mức độ sâu và nhu cầu của bản thân.

Bọc răng sứ thẩm mỹ

Sâu răng có trị được không khi nhiều người lựa chọn bọc răng sứ thẩm mỹ. Đây là một trong những thủ thuật được chỉ định trong trường hợp chân răng của người bệnh quá yếu hoặc lỗ sâu răng sâu rộng nhưng chưa làm ảnh hưởng đến tủy răng.

Các nha sĩ sẽ bắt đầu tiến hành thăm khám và chẩn đoán vệ sinh răng miệng, mài cùi và sử dụng mão răng sứ để có thể bọc phần bên ngoài răng bị tổn thương. Phần mão răng sứ có độ cứng và thường có khả năng chịu được lực cao, phục hồi hoàn toàn cấu trúc và chức năng của răng thật.

Bọc răng sứ giúp người bệnh có thể phục hình thẩm mỹ tối cho phần răng bị sâu, bảo vệ chân răng và tủy ở bên trong. Chính vì vậy, các nha sĩ sẽ tiến hành những đánh giá và kiểm tra tình trạng răng miệng của bạn để có can thiệp bằng phương pháp này hay không.

Nhổ răng sâu

Nhổ răng sâu được xem là phương pháp cuối cùng khi người bệnh bị sâu răng nặng. Đó là khi sâu răng đã bắt đầu tấn công mạnh mẽ và làm chết tủy. Khiến phần hàm bao bọc xung quanh khu vực chân răng bị viêm sâu vào xương vô cùng nguy hiểm.

Nhổ răng sâu được xem là phương pháp cuối cùng khi người bệnh bị sâu răng nặng
Nhổ răng sâu được xem là phương pháp cuối cùng khi người bệnh bị sâu răng nặng

Ở trường hợp này, các nha sĩ sẽ tư vấn và tham khảo ý kiến của bạn. Bởi nếu không nhổ bỏ sẽ làm ảnh hưởng đến tổ chức răng khác xung quanh. Bác sĩ sẽ thực hiện loại bỏ, nạo vét và tiến hành làm sạch những ổ sâu răng. Quá trình thực hiện khiến cho người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu nên cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện nhổ bỏ.

Chữa sâu răng ở đâu là tốt nhất hiện nay?

Trong quá trình tìm hiểu tình trạng sâu răng có chữa được không? Bạn cũng cần tìm hiểu một vài phòng khám cũng như bệnh viện lớn để điều trị tình trạng này triệt để và nhanh chóng. Dưới đây là gợi ý cho bạn để tìm hiểu phòng khám và bệnh viện để có thể thăm khám cũng như điều trị sâu răng như sau:

Nha khoa Viet Smile

Sâu răng có chữa khỏi được không nếu bạn không lựa chọn nha khoa Viet Smile. Bởi đây là sự lựa chọn của nhiều khách hàng không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Tại đây, nha khoa sử dụng những công nghệ và dịch vụ làm răng hiện đại mang đến cho khách hàng nụ cười hoàn hảo nhất.

Nha khoa Viet Smile có đội ngũ bác sĩ cùng nhân viên chuyên nghiệp và tâm huyết. Bên cạnh đó còn có hệ thống trang thiết bị tiên tiến, công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn Châu Âu để khách hàng có thể yên tâm điều trị những bệnh lý về răng miệng mỗi khi đến đây.

Địa chỉ thăm khám tại nha khoa Viet Smile có 3 cơ sở chính tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Lào Cai.

Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội

Một trong những địa chỉ mà bạn đang băn khoăn sâu răng có chữa được không thì bệnh viện Răng hàm mặt TW sẽ giúp bạn khắc phục được vấn đề này. Tại đây có rất nhiều người lựa chọn bệnh viện để thăm khám cũng như điều trị những bệnh lý về răng miệng như viêm nha chu, viêm lợi, sâu răng,….. Ngoài ra, bệnh viện còn giúp người bệnh có thể phục hình răng thẩm mỹ.

Bệnh viện Răng hàm mặt TW sở hữu đội ngũ bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm và có chuyên môn và tay nghề cao trong việc điều trị cũng như tham gia những cuộc phẫu thuật lớn để phục hình thẩm mỹ cho khuôn mặt. Chính vì vậy, rất nhiều bệnh nhân yên tâm và gửi gắm để điều trị tại nơi đây.

Chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện hợp lý phù hợp cho người bệnh nên chính vì vậy bạn không cần quá lo lắng mà ân tâm điều trị bệnh.

Đây là bệnh viện được nhiều người lựa chọn điều trị bệnh về răng miệng
Đây là bệnh viện được nhiều người lựa chọn điều trị bệnh về răng miệng

Nha khoa Kim

Địa chỉ để bạn có thể chữa sâu răng là nha khoa Kim, đây là nha khoa phủ rộng ở nhiều tỉnh thành mà bạn có để đến để điều trị những bệnh lý về răng miệng như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Vũng Tàu,….Tại đây được trang bị những trang thiết bị máy móc để phục vụ mọi người đến thăm khám và điều trị. Ngoài ra, nha khoa Kim còn quy tụ hơn 150 bác sĩ với trình độ chuyên môn giỏi và kinh nghiệm lâu năm được tốt nghiệp khoa răng hàm mặt ở trong và ngoài nước.

Chi phí khám răng tại nha khoa Kim sẽ được nhân viên tư vấn tận tình và cam kết không phát sinh trong suốt quá trình điều trị bệnh. Điều này giúp cho khách hàng đến điều trị răng và sử dụng dịch vụ tại đây với chất lượng cao.

Bệnh viện Thống Nhất – TP.Hồ Chí Minh

Sâu răng có trị được không nếu thăm khám tại bệnh viện Thống Nhất. Đây là bệnh viện trực thuộc của Bộ Y tế nên người bệnh có thể yên tâm điều trị bệnh tại đây. Bệnh viện Thống Nhất có khoa Răng hàm mặt cùng đội ngũ nhân viên y tế, kỹ thuật viên và bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm có thể điều trị mọi bệnh lý về răng miệng cũng như phục hình răng thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng được trang bị những thiết bị chuyên dụng vô trùng đạt tiêu chuẩn để mọi người có thể vào đây thăm khám.

Chi phí khám bệnh có giá khoảng 80.000VNĐ/lần khám đối với 1 chuyên khoa.

Cách phòng ngừa khi bị sâu răng

Để có thể chữa sâu răng một cách an toàn và hiệu quả nhất, người bệnh cần phải chú ý cách phòng ngừa tình trạng này như sau:

  • Vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và kết hợp việc sử dụng súc miệng bằng nước muối, chỉ nha khoa để có thể loại bỏ những mảng bám còn sót lại trên thân răng tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong khoang miệng.
  • Trong suốt quá trình điều trị sâu răng, việc bổ sung thêm những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe là điều vô cùng quan trọng. Dinh dưỡng đóng vai trò giúp đẩy lùi tiến trình trị bệnh cũng như ngăn ngừa được vi khuẩn. Cần hạn chế những đồ ăn có chứa nhiều đường và tinh bột, đồ uống có gas để tránh làm tổn hại đến răng miệng.
  • Thuyên xuyên đến nha khoa khám theo định kỳ ít nhất 3 – 6 tháng/lần để đảm bảo răng không bị ảnh hưởng bởi những bệnh lý về răng miệng. Trong trường hợp người bệnh bị sâu răng nặng cần chủ động đến ngay nha khoa để được các bác sĩ điều trị dứt điểm.
Cần vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ và đúng cách
Cần vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ và đúng cách

Bài viết trên giúp bạn có thể giải đáp được thắc mắc “Sâu răng có chữa được không?” và đưa ra được những phương hướng điều trị dứt điểm tình trạng này hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn hiểu rõ hơn được bệnh lý này cũng như đảm bảo sức khỏe răng miệng thật tốt để không bị sâu răng tái phát.

Xem thêm về chữa sâu răng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448