Quy Trình Bọc Răng Sứ Chuẩn Nhất Bao Gồm Mấy Bước? [Chi Tiết]

Bọc răng sứ là phương pháp chỉnh nha đem lại tính thẩm mỹ cao, giúp bạn có nụ cười rạng rỡ và sự tự tin khi giao tiếp. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình bọc răng sứ để theo dõi và kéo dài tuổi thọ cho các mão răng. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra thông tin chi tiết về các bước bọc răng sứ chuẩn nhất.

Quy trình bọc răng sứ đóng vai trò quan trọng giúp bạn có hàm răng đảm bảo thẩm mỹ
Quy trình bọc răng sứ đóng vai trò quan trọng giúp bạn có hàm răng đảm bảo thẩm mỹ

Vai trò của quy trình bọc răng sứ thẩm mỹ đúng chuẩn

Chất lượng và tuổi thọ của răng sứ phụ thuộc vào quy trình và tay nghề của bác sĩ thực hiện. Quá trình bọc răng sứ cần được thực hiện theo đúng quy định và tiêu chuẩn của đơn vị có thẩm quyền. 

Quy trình bọc răng sứ cần đảm bảo độ chính xác cao, đúng kỹ thuật, đòi hỏi sự tỉ mỉ từ khi mài răng đến cách bọc răng sứ. Bên cạnh đó, trang thiết bị sử dụng để bọc răng sứ cần tiệt trùng sạch sẽ nhằm ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn. 

Nếu quy trình bọc răng sứ không được thực hiện đúng có thể gây ảnh hưởng đến kết quả của toàn bộ hàm răng. Khi đáp ứng được tất cả những yêu cầu nói trên thì việc bọc răng sứ mới đảm bảo đem lại hiệu quả lâu dài. Đồng thời, điều này cũng giúp người bệnh tránh được tình trạng tốn kém thời gian, giảm thiểu chi phí khắc phục những tổn thương không đáng có khi làm răng sứ.

Các bước cần thực hiện trong quy trình bọc răng sứ chuẩn

Vai trò của một quy trình bọc răng sứ chuẩn là hết sức quan trọng và quyết định đến thành công của phương pháp này. Hiện nay, các bước chuẩn nhất trong phương pháp bọc răng sứ được thực hiện như sau:

Bước 1: Khám tổng quát để xác định cách thức tiến hành tốt nhất

Khám tổng quát là bước quan trọng giúp quá trình bọc răng sứ diễn ra an toàn, hiệu quả. Bước này sẽ giúp xác định tình trạng răng, các vấn đề về răng miệng như viêm nha chu, sâu răng nếu có. Các trường hợp bị bệnh lý răng miệng cần được xử lý triệt để rồi mới có thể thực hiện bọc sứ.

Khám tổng quát giúp quyết định các bước tiếp theo trong quy trình bọc răng sứ
Khám tổng quát giúp quyết định các bước tiếp theo trong quy trình bọc răng sứ

Sau khi đã kiểm tra kỹ lưỡng và điều trị khỏi hoàn toàn bệnh lý răng miệng, các bác sĩ nha khoa sẽ xác định xem nên bọc răng sứ như thế nào. Từ đó sẽ đưa ra lựa chọn chất liệu phù hợp với tình trạng và nhu cầu của khách hàng.

Bước 2: Quy trình bọc răng sứ – Tiêm gây tê và mài cùi răng

Trước khi gây tê, các bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng sạch sẽ để đảm bảo không còn vi khuẩn. Sau đó, bạn sẽ được gây tê để không cảm thấy đau nhức khi mài cùi răng. 

Bước tiếp theo bác sĩ sẽ thực hiện mài răng theo độ dày và độ mỏng sao cho phù hợp với tình trạng cụ thể của mỗi người. Các bác sĩ cần tính toán để khi chụp mão sứ sẽ đem lại hàm răng cân đối, đều đẹp nhất. Có thể nói, đây là bước quan trọng trong quy trình bọc sứ cho răng. Vì thế, công đoạn này đòi hỏi đội ngũ nha sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

Việc mài răng cần căn chỉnh kích thước chuẩn xác, không được quá dày hay quá mỏng vì có thể gây ảnh hưởng đến kết quả bọc sứ. Nếu mài răng quá dày sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến răng thật, bạn sẽ dễ cảm thấy ê buốt, đau nhức khi nhai vì các răng chèn vào nhau. Ngược lại, do răng thật chính là trụ đỡ của các bọc sứ nên nếu mài răng quá mỏng sẽ làm giảm tuổi thọ của răng sứ sau khi hoàn thành. 

Bước 3: Tiến hành lấy dấu răng để chế tác mão sứ

Bước tiếp theo trong quy trình bọc răng sứ là lấy dấu răng và gửi tới bộ phận labo để chế tác mão sứ. Công đoạn này đòi hỏi sự tỉ mỉ sao cho vừa có thể bao bọc được răng thật, vừa cân đối với cả khuôn hàm. Các chất liệu được sử dụng cũng rất đa dạng như răng sứ kim loại, răng sứ titan, răng toàn sứ, răng kim loại quý. Chế tác răng sứ ngày nay được thực hiện bằng công nghệ hiện đại. Nhờ đó, giúp đem lại sản phẩm chất lượng, răng sứ có tuổi thọ cao.

Bước 4: Gắn răng sứ vào răng thật

Gắn sứ là bước cuối cùng trong quá trình bọc răng sứ. Tại bước này, nha sĩ sẽ kiểm tra lại tình trạng răng sau khi mài và gắn mão sứ lên răng. Nếu đáp ứng toàn bộ các tiêu chí về thẩm mỹ, khớp cắn và chức năng nhai, các bác sĩ sẽ tiến hành gắn cố định mão sứ. Bằng cách sử dụng chất kết dính chuyên biệt, răng sứ sẽ được gắn chắc chắn vào khung hàm, đảm bảo được chức năng nhai như bình thường.

Các mão sứ được gắn vào cùi răng bằng một chất kết dính chuyên biệt
Các mão sứ được gắn vào cùi răng bằng một chất kết dính chuyên biệt

Thực hiện đúng theo quy trình các bước trên đây sẽ đem đến hàm răng đều đẹp, trắng sáng tự nhiên. Giúp nâng cao tính thẩm mỹ và sự tự tin cho bạn. Bên cạnh các bước trên thì khâu chăm sóc sau khi bọc sứ đóng vai trò quan trọng giúp duy trì tuổi thọ, độ bền đẹp cho răng sứ.

Những trường hợp nào nên áp dụng bọc sứ cho răng

Bọc răng sứ là phương pháp chỉnh nha giúp cải thiện thẩm mỹ và khôi phục chức năng nhai được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng phù hợp với bọc răng sứ. Theo các chuyên gia, những người nên làm răng sứ thuộc các đối tượng sau:

  • Người có men răng bị đổi màu, ố vàng, bong tróc: Răng bị xỉn màu thường xuất phát từ các yếu tố khác nhau. Trong đó nổi bật nhất là ở người có thói quen hút thuốc lá, sử dụng thực phẩm có màu trong thời gian dài. Việc tẩy trắng răng thường khó có thể giải quyết triệt để và phải thực hiện nhiều lần. Trường hợp này, bọc răng sứ là giải pháp hiệu quả nhất.
  • Răng bị nứt hoặc sứt mẻ: Những người có răng bị nứt gãy do va chạm mạnh hoặc nhai thức ăn quá cứng. Lực tác động quá mạnh có thể làm tổn thương nặng đến cấu trúc răng. Lúc này, việc bọc sứ sẽ giúp bảo vệ răng thật, khôi phục chức năng nhai và tăng tính thẩm mỹ. 
Răng sứt mẻ có thể do nhai cắn các vật cứng
Răng sứt mẻ có thể do nhai cắn các vật cứng
  • Những người bị sâu răng nặng: Sâu răng nặng, lỗ sâu quá to, có nguy cơ gây tổn thương đến tủy. Các trường hợp này bọc răng sứ là phương pháp phù hợp nhất để răng không bị tổn thương thêm.
  • Răng bị hô, khấp khểnh nhẹ: Răng không thẳng nên bọc sứ hoặc bị hô ở mức độ nhẹ có thể áp dụng cách này. Bác sĩ sẽ mài răng và điều chỉnh sao cho răng được đều đẹp, tăng tính thẩm mỹ cho khuôn hàm.

Tìm hiểu:

Những điều cần làm sau khi bọc răng sứ

Bên cạnh việc thực hiện đúng theo quy trình bọc răng sứ thì việc chăm sóc sau khi chỉnh nha là vấn đề rất quan trọng. Theo đó, bạn cần chú ý những điều quan trọng sau để tăng tuổi thọ của răng sứ.

  • Sau khi bọc sứ bạn không nên nhai hoặc cắn các đồ ăn dai, cứng. Việc dùng lực quá mạnh có thể khiến răng bị lung lay, giảm tuổi thọ của các mão sứ.
  • Hạn chế hút thuốc lá, tránh ăn các thực phẩm có chứa chất tạo màu, đồ uống có ga vì có thể làm răng bị xỉn màu, khiến răng sớm bị mào mòn.
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên bằng bàn chải lông mềm ít nhất 2 lần mỗi ngày sau khi ăn, đặc biệt là buổi tối. 
  • Sử dụng thêm chỉ nha khoa, súc miệng nước muối để đảm bảo loại bỏ được tất cả thức ăn thừa bám ở kẽ răng, trong khoang miệng. 
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt là vitamin C, D, canxi giúp cho răng chắc khỏe. 
  • Loại bỏ tật nghiến răng vì thói quen này có thể khiến cho răng của bạn dễ bị bào mòn, rút ngắn tuổi thọ của răng sứ. 
  • Khám nha khoa định kỳ 3-6 tháng/lần để loại bỏ cao răng và phát hiện sớm những vấn đề răng miệng.

Để thực hiện đúng quy trình bọc răng sứ không quá khó, không tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, việc chọn địa chỉ uy tín đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn có được kết quả như mong muốn.

Click ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448