Niềng Răng Thay Đổi Khuôn Mặt Hay Không? [Lý Giải Chi Tiết]

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Niềng răng là một phương pháp nha khoa thẩm mỹ nổi tiếng nhất dạo gần đây bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Chỉnh nha có thể khắc phục được những khuyết điểm của răng và giúp cải thiện khớp cắn, đem đến vẻ thẩm mỹ cao hơn. Vậy quá trình niềng răng thay đổi khuôn mặt như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài.

Hàm răng ảnh hưởng gì đến tỷ lệ khuôn mặt?

Từ thời xa xưa, ông bà ta đã rất quan trọng đến hàm răng và mái tóc, đó là những tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp của một con người. Chính vì vậy, một hàm răng đều đặn, trắng sáng là một niềm ao ước của khá nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn sở hữu được cho mình một hàm răng như vậy. Không ít người có hàm răng lệch lạc, mất cân xứng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ khuôn mặt.

Hàm răng ảnh hưởng rất nhiều đến hình dáng của khuôn mặt
Hàm răng ảnh hưởng rất nhiều đến hình dáng của khuôn mặt

Hàm răng chính là bộ phận giúp cho khuôn mặt cân đối, đặc biệt là đối với phần nửa mặt dưới. Nếu răng của bạn bị hô, bị móm hay khấp khểnh, lệch khớp cắn,… thì mặt sẽ trông có phần thô cứng và góc cạnh. Bên cạnh đó, nếu thuộc trường hợp khuôn răng rộng và xương hàm lớn, thì phần miệng của bạn sẽ trông có phần to và làm giảm độ hài hòa trên gương mặt.

Trong đa số các trường hợp mất thẩm mỹ của hàm răng, phương pháp chỉnh nha được khá nhiều người tìm đến, với mong muốn tạo ra sự thay đổi trước và sau theo một hướng tích cực hơn.

Niềng răng làm thay đổi bộ phận nào trên khuôn mặt?

Mục đích của việc niềng răng đó chính là tạo ra sự cân xứng, hài hoà và có tương quan giữa 2 hàm răng trên và răng dưới. Chính vì vậy sau khi chỉnh nha, các điểm có sự thay đổi tích cực phải kể đến là:

Các bộ phận thay đổi rõ rệt nhất trên khuôn mặt sau khi niềng răng
  • Sau chỉnh nha, phần thay đổi tích cực nhất vẫn chính là hàm răng. Hàm răng sẽ đều đặn hơn, khỏe mạnh hơn, dễ làm sạch hơn, không còn viêm nhiễm như trước và các mô lợi cũng săn chắc hơn. Chính vì thế mà nụ cười trông cũng sẽ tự nhiên và thu hút hơn.
  • Khớp cắn 2 hàm về vị trí đúng sẽ giúp các cơ mặt được thư giãn vì các điểm trở đã được thư giãn. Từ đó khuôn mặt, nhất là phần dưới khuôn mặt sẽ nhẹ nhàng và cân đối hơn.
  • Góc mũi và môi cũng sẽ có sự thay đổi rõ rệt. Ví dụ, trong trường hợp răng bạn bị vẩu, sau khi niềng răng, phần răng đó sẽ thu vào trong, tạo một góc lớn hơn giữa mũi và môi. Từ đó, nhìn vào bạn sẽ thấy phần mũi mình có vẻ cao hơn và thon gọn hơn. Tương tự với phần môi, khi bị vẩu phần môi sẽ bị vểnh, vị trí chỗ phần răng nanh cũng sẽ bị hếch lên, làm đôi môi thiếu đường nét. Sau khi chỉnh nha, phần môi trông sẽ có phần mọng hơn, bởi vì ở vị trí vùng răng số 2 và 3 sau niềng răng sẽ hơi cong vào, tạo ra đường nét.
  • Điểm thay đổi rõ rệt nhất có lẽ vẫn là vùng cằm. Sau khi chỉnh nha, đặc biệt đối với các trường hợp cần can thiệp nâng khớp, kéo lùi hàm dưới về sau thì phần hàm dưới sẽ thon gọn hơn, một số trường hợp cằm sẽ xuất hiện hình dáng Vline.

>>>> Chi tiết: Niềng Răng Trước Và Sau Khác Biệt Không? Lý Do Nên Niềng Răng Sớm

Những yếu tố chi phối đến sự thành công của một ca niềng răng

Để một ca niềng răng thành công mỹ mãn, bạn cần chú trọng nhiều vào những yếu tố dưới đây:

Có rất nhiều yếu tố chi phối tới quá trình niềng răng
Có rất nhiều yếu tố chi phối tới quá trình niềng răng
  • Độ tuổi niềng răng: Niềng răng ở lứa tuổi trẻ em hoặc thanh thiếu niên (16 tuổi trở xuống) sẽ đem đến kết quả tốt nhất, đồng thời cũng dễ thực hiện và uốn nắn hơn. Bởi ở độ tuổi này, xương hàm vẫn đang trong độ phát triển, có thể điều chỉnh dễ dàng. Đối với người trưởng thành, phần xương hàm và răng đã phát triển ổn định, khá cứng và chắc chắn nên thời gian niềng sẽ lâu hơn.
  • Tình trạng răng miệng: Tuỳ vào tình trạng răng miệng mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định nên hay không nên thực hiện chỉnh nha. Trên thực tế, có nhiều trường hợp răng quá bất tương xứng, mức độ cắn hở quá nhiều,… bệnh nhân tốt nhất nên thực hiện phẫu thuật cắt bỏ xương hàm.
  • Tay nghề bác sĩ và thiết bị nha khoa: Niềng răng là một dịch vụ nha khoa thẩm mỹ tương đối khó thực hiện, đòi hỏi tay nghề chuyên môn cao và trang thiết bị hỗ trợ hiện đại. Chính vì thế, bạn hãy chọn những cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện chỉnh nha, tránh xuất hiện những biến chứng, gây tổn hại sau khi niềng răng.
  • Chế độ chăm sóc trong khi niềng răng: Trong quá trình chỉnh nha, bạn sẽ phải đeo khí cụ nha khoa chuyên dụng để niềng răng. Chính vì vậy mà vệ sinh răng miệng sẽ có phần khó khăn hơn. Nếu không thực hiện theo đúng kỹ thuật thì rất có thể gây ảnh hưởng đến răng, đồng thời phát sinh thêm nhiều căn bệnh nha khoa khác.

Nội dung niềng răng liên quan:

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề niềng răng thay đổi khuôn mặt. Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn đưa ra quyết định thực hiện chỉnh nha cho bản thân mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448