[Giải Đáp] Niềng răng tháo lắp có hiệu quả không? Phương pháp thực hiện

Chỉnh nha hiện nay có rất nhiều phương pháp, trong đó đặc biệt phải kể đến niềng răng tháo lắp. Phương pháp này ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng và lựa chọn sử dụng. Bởi nó đem lại hiệu quả cao lại đáp ứng tốt yêu cầu thẩm mỹ. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp những thông tin cần thiết để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phương pháp chỉnh nha tháo lắp này.

Niềng răng tháo lắp là gì? Đối tượng phù hợp

Niềng răng tháo lắp trong tiếng anh gọi là Removable Braces. Đây là thuật ngữ dùng để mô tả loại khí cụ chỉnh nha có khả năng tháo ra lắp vào dễ dàng và không bắt buộc người niềng phải đeo 24/24 tiếng mỗi ngày. Chính vì vậy, phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người tin tưởng lựa chọn nhiều hơn.

Phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người tin tưởng lựa chọn
Phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người tin tưởng lựa chọn

Tuy nhiên, phương pháp chỉnh nha trên chỉ áp dụng được với một số đối tượng nhất định. Cụ thể niềng răng tháo lắp thường được sử dụng để khắc phục tình trạng răng miệng cho những trường hợp như sau:

  • Trẻ em trong độ tuổi từ 8 – 12 tuổi đang gặp các vấn đề răng móm, hô, mọc lệch lạc, khấp khểnh, thưa hoặc có khe hở,…
  • Người lớn răng bị hô, móm, mọc khấp khểnh, thưa hoặc sai lệch khớp cắn,…

Lưu ý: Phương pháp này chỉ nên áp dụng với những trường hợp niềng răng hô, móm, khấp khểnh,… ở mức độ nhẹ và đơn giản, không quá phức tạp. Còn những đối tượng răng gặp vấn đề nặng thì các chuyên gia khuyên nên sử dụng phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài truyền thống để đạt được hiệu quả cao nhất.

>>>> Xem thêm: Hàm Trainer Cho Bé Có Thực Sự Hiệu Quả? Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Chỉnh nha tháo lắp có thật sự hiệu quả không?

Ngoài ưu điểm nổi trội là tính thẩm mỹ cao (Vì khay niềng hoàn toàn trong suốt) và thuận tiện khi tháo lắp thì vấn đề khách hàng quan tâm nhiều hơn trước khi lựa chọn niềng răng tháo lắp là phương pháp này có thật sự tốt không. Theo đó, các chuyên gia đã khẳng định chắc chắn rằng phương pháp chỉnh nha này mang lại hiệu quả tốt. Bạn có thể quan sát sự thay đổi trực tiếp bằng mắt thường ngay cả khi chưa đeo niềng. Khay niềng đầu tiên sẽ thể hiện cho tình trạng răng của bạn, qua mỗi khay tiếp theo, răng và cung hàm sẽ có những dịch chuyển nhất định.

Phương pháp chỉnh nha tháo lắp đem lại hiệu quả tương đối cao
Phương pháp chỉnh nha tháo lắp đem lại hiệu quả tương đối cao

Thông thường, với mỗi khay niềng có độ dịch chuyển của các răng nằm trong khoảng 0.22mm, kéo dài xuyên suốt trong quá trình niềng. Chính vì vậy, chỉ bằng việc quan sát bộ khay niềng răng từ đầu đến cuối, bạn cũng đã có câu trả lời cho thắc mắc niềng răng tháo lắp có thật sự hiệu quả không.

Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý rằng phương pháp chỉnh nha này thường mất nhiều thời gian để mang lại hiệu quả hơn các loại niềng răng mắc cài truyền thống. Chính vì vậy, bạn cần thật kiên nhẫn đeo khay niềng đều đặn mỗi ngày để nhanh chóng đạt được kết quả như mong đợi.

Quy trình niềng răng tháo lắp tiêu chuẩn

Để đạt được hiệu quả cao nhất khi thực hiện chỉnh nha bằng phương pháp tháo lắp, người bệnh nên tìm đến những địa chỉ nha khoa uy tín. Tại đây, bạn sẽ được thăm khám và tư vấn kỹ càng bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi và thực hiện theo đúng quy trình niềng răng tiêu chuẩn dưới đây:

  • Bước 1 – Thăm khám, khảo sát tình trạng răng và xương hàm: Sau khi quyết định niềng răng tháo lắp, đây sẽ là việc đầu tiên bạn cần thực hiện. Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát tình trạng sức khỏe răng miệng và xương hàm của bạn. Từ đó xác định cụ thể sức khỏe răng miệng và phát hiện những khuyết điểm trên hàm răng như khấp khểnh, lệch lạc, móm, hô,… đang ở mức độ nào. Cuối cùng, đưa ra kết luận và trao đổi chi tiết với bệnh nhân về tình trạng răng miệng hiện tại.
  • Bước 2 – Lên phác đồ điều trị: Thông qua những số liệu tổng quan thu được từ quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ tính toán kỹ càng hướng di chuyển của các răng theo từng giai đoạn, sao cho đạt được kết quả tốt nhất.
Quy trình thực hiện được tiến hành với 5 bước cơ bản
Quy trình thực hiện được tiến hành với 5 bước cơ bản
  • Bước 3 – Lấy dấu hàm để thiết kế khí cụ: Trước khi thực hiện lấy dấu hàm, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng và lấy cao răng cho người bệnh. Việc lấy dấu hàm sẽ giúp quá trình thu thập các số liệu, đặc biệt là kích thước khung hàm và vị trí của từng chiếc răng đạt độ chính xác cao nhất. Từ đó, thiết kế khay niềng phù hợp, ôm sát để giúp các răng dịch chuyển hiệu quả hơn.
  • Bước 4 – Tiến hành đeo khí cụ và đặt lịch tái khám với bác sĩ: Sau khi chế tạo khí cụ phù hợp với răng và hàm của bệnh nhân (Thông thường sẽ mất khoảng 3 – 4 tuần), bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng, đeo và tháo lắp khay niềng đúng chuẩn nhất. Đồng thời dặn dò người bệnh về cách vệ sinh răng miệng. Sau đó, họ sẽ hẹn lịch tái khám để tiện theo dõi chi tiết những thay đổi trong quá trình dịch chuyển răng của người bệnh và xem xét nó có đúng theo phác đồ đã dự kiến hay không. Ngoài ra, trong trường hợp có những dấu hiệu bất thường, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
  • Bước 5 – Kết thúc quá trình điều trị: Sau khi các răng của bạn đã dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm, bác sĩ sẽ tháo bỏ khí cụ niềng răng và hướng dẫn bạn cách dùng hàm duy trì (nếu cần). Công cụ này sẽ giúp hàm răng giữ ổn định và không chạy về vị trí cũ. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý tùy trường hợp mới cần sử dụng hàm duy trì.

>>>> Tham khảo: Quá Trình Niềng Răng Diễn Ra Thế Nào, Thay Đổi Trong Từng Giai Đoạn?

Một số loại niềng răng tháo lắp phổ biến hiện nay

Hiện nay, niềng răng tháo lắp đang có 3 phương pháp phổ biến và được nhiều người tin tưởng áp dụng nhiều nhất hiện nay là: Khay niềng Invisalign, niềng răng Ecligner và 3D Clear. Để giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn, chúng tôi đã tổng hợp lại thông tin chi tiết về 3 phương pháp này ngay dưới đây.

Niềng răng tháo lắp bằng khay Invisalign

Được biết, khay niềng Invisalign là khí cụ nha khoa được nghiên cứu và sản xuất bởi Align Technology. Đây là một công ty thiết bị đa quốc gia nổi tiếng tại Mỹ. Theo báo cáo, đến năm 2017, hệ thống chỉnh nha của công ty này đã điều trị cho hơn 9 triệu bệnh nhân và có khoảng 80.000 nhân sự nha khoa đã được đào tạo cũng như biết cách sử dụng khay niềng Invisalign.

Ngày càng có nhiều người tin dùng khay niềng Invisalign
Ngày càng có nhiều người tin dùng khay niềng Invisalign

Khay niềng Invisalign là một loại khí cụ trong suốt, chính vì vậy trong quá trình chỉnh nha, người bệnh có thể tự tin giao tiếp và nói chuyện bình thường. Bởi nó không bị lộ các mắc cài hay dây cung như phương pháp niềng răng truyền thống. Tuy nhiên, chi phí cho phương pháp chỉnh nha Invisalign tương đối cao. Do các khay niềng được tính toán tỉ mỉ, cẩn thận và thiết kế riêng cho từng người.

>>>> Chi tiết: Niềng Răng Invisalign: Hiệu Quả, Chi Phí Và Một Số Lưu Ý

Khay niềng Ecligner

Niềng răng tháo lắp bằng khay niềng Ecligner đang là giải pháp niềng răng tiên tiến, hiện đại hàng đầu hiện nay được nhiều lựa chọn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Ecligner là thương hiệu sản xuất một chuỗi khay niềng riêng biệt phù hợp với từng bệnh nhân. Bác sĩ thường chỉ định áp dụng nắn chỉnh cho các trường hợp răng khiếm khuyết như móm, thưa, lệch lạc, hô,… về đúng vị trí ở trên khung hàm. Mỗi bộ khay niềng sẽ có tổng cộng 20 – 40 khay (Phụ thuộc vào tình trạng răng sai lệch nặng hay nhẹ).

Về nguồn gốc, được biết Ecligner được sản xuất tại xứ sở kim chi. Phương pháp niềng răng Ecligner cũng được đặt theo tên công ty sản xuất thiết bị niềng trong suốt là Ecligner International Co, Ltd. Sau gần 20 năm có mặt trên thị trường, thương hiệu này đang trở thành một công ty quốc gia nổi tiếng ở lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế. Hãng được chính phủ Hàn Quốc và các hiệp hội chỉnh nha quốc tế cấp chứng nhận hoạt động. Tại Việt Nam phương pháp này cũng ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng rộng khắp.

>>>> Chi tiết: Niềng Răng Ecligner Là Gì? Hiệu Quả Ra Sao? Giá Bao Nhiêu?

Niềng răng tháo lắp bằng 3D Clear

Đều thuộc vào nhóm phương pháp chỉnh nha tháo lắp nên niềng răng 3D Clear cũng tương tự như hai phương pháp phía trên là Ecligner và Invisalign. Phương pháp này sử dụng các khay niềng trong suốt dễ dàng tháo lắp để nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm. Chính vì vậy, khi đeo gần như vô hình lên răng, người bệnh hoàn toàn thoải mái, tự tin giao tiếp và họp hành mà không lo lộ mắc cài.

Với niềng răng 3D Clear, bạn cần phải kiên trì và đều đặn mang khay niềng tối đa trong khoảng thời gian là 24/24h (Trừ lúc vệ sinh khay niềng và răng miệng). Nhìn chung, đây là phương pháp được cải tiến và chế tác thủ công dựa trên những ưu điểm của kỹ thuật niềng răng Invisalign từ Mỹ và Ecligner của Hàn. Tuy nhiên, vì một số lý do mà chỉnh nha 3D Clear có chi phí rẻ hơn so với hai phương pháp niềng răng không mắc cài nói trên.

Niềng răng tháo lắp bằng 3D Clear được áp dụng phổ biến
Niềng răng tháo lắp bằng 3D Clear được áp dụng phổ biến

Nhìn chung, cả 3 phương pháp niềng răng tháo lắp phía trên đều có những điểm khác biệt và tương đồng lớn. Điểm giống nhau của chúng được chú ý nhiều nhất chính là tính thẩm mỹ tối đa khi niềng, cũng như sự tiện lợi, linh hoạt. Do khi niềng răng mà vẫn có thể tháo khí cụ ra một cách đơn giản, dễ dàng mà không cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ. Tuy nhiên, các phương pháp này khác nhau ở giá thành và mức độ hiệu quả. Tùy vào tình hình kinh tế và tình trạng răng miệng, khi đi khám bạn sẽ được các chuyên gia tư vấn chi tiết để lựa chọn được loại khay niềng phù hợp.

Chi phí niềng răng tháo lắp khoảng bao nhiêu?

Niềng răng tháo lắp bao nhiêu tiền phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó điển hình phải kể đến là tình trạng răng miệng của người bệnh, liệu trình niềng răng cũng như số lượng khay niềng cần sử dụng. Cùng với đó, chất lượng của phòng khám nha khoa và tay nghề bác sĩ thực hiện cũng là một trong những yếu tố quyết định chi phí chỉnh nha bằng phương pháp này là bao nhiêu.

Chính vì vậy, để biết chính xác chi phí niềng răng tháo lắp cho từng trường hợp cụ thể, bạn cần đến trực tiếp địa chỉ nha khoa chỉnh nha uy tín, để được các bác sĩ có trình độ thực hiện thăm khám tình trạng răng miệng hiện tại và tư vấn cụ thể về chi phí niềng răng.

Dưới đây là bảng giá niềng răng tháo lắp bằng 3 phương pháp phổ biến nhất hiện nay, các bạn có thể tham khảo:

  • Niềng răng Invisalign của Mỹ có giá khoảng 90 -120 triệu đồng/2 hàm.
  • Niềng răng bằng máng trong suốt 3D Clear có giá khoảng 50 -70 triệu đồng/2 hàm.
  • Niềng răng với khay niềng Ecligner có giá khoảng 60 – 80 triệu đồng/2 hàm.

Bên cạnh vấn đề về chi phí niềng răng, nhiều người bệnh cũng thắc mắc phương pháp chỉnh nha tháo lắp mất bao lâu. Theo các chuyên gia, thời gian chỉnh nha ở mỗi người có thể dài hoặc ngắn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng. Thông thường sẽ mất khoảng 18 – 24 tháng để bạn đạt được hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp răng sai lệch năng, thời gian niềng răng có khả năng lên tới 2.5 – 3 năm.

Cần lưu ý gì khi sử dụng phương pháp niềng răng tháo lắp?

Mặc dù phương pháp niềng răng tháo lắp mang lại hiệu quả cao và tương đối đơn giản, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, bạn cũng cần chú ý chăm sóc răng miệng và điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ gặp các tình trạng xấu, đồng thời đạt được kết quả chỉnh nha hoàn hảo, mỹ mãn nhất.

Người bệnh cần chú ý vệ sinh và chăm sóc răng miệng kỹ càng
Người bệnh cần chú ý vệ sinh và chăm sóc răng miệng kỹ càng

Vấn đề vệ sinh răng miệng

Trong quá trình niềng răng bằng khay tháo lắp, chăm sóc răng miệng là một trong những vấn đề quan trọng nhất và cần được quan tâm mỗi ngày. Theo đó, bạn chỉ cần thực hiện đúng theo những hướng dẫn dưới đây:

  • Mỗi ngày đánh răng ít nhất 2 lần, đặc biệt là nên đánh răng ngay sau khi ăn khoảng 30 phút. Điều này sẽ giúp loại bỏ tối đa các mảng bám gây hại, đồng thời bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả và an toàn hơn.
  • Bỏ thói quen sử dụng tăm xỉa răng, thay vào đó dùng tăm nước hoặc chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa bám vào các kẽ răng trước khi đánh răng. Hơn nữa, điều này còn giúp bảo vệ mô, nướu không bị tổn thương.
  • Bạn dùng các loại bàn chải lông mềm thay cho loại lông cứng để vệ sinh, chăm sóc sức khỏe răng miệng đạt hiệu quả cao nhất.

Chế độ ăn uống

Bên cạnh việc quan tâm chăm sóc, vệ sinh răng miệng, trong quá trình chỉnh nha tháo lắp, bạn cũng cần chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống. Bởi không phải loại đồ ăn nào cũng tốt cho răng, đôi khi những thực phẩm bạn sử dụng hàng ngày lại gây ra những tác hại cực kỳ lớn. Cụ thể:

  • Tránh sử dụng những loại thực phẩm có độ bám dính quá cao vì chúng dễ dính vào răng.
  • Không nên ăn những loại đồ ăn quá cứng hoặc quá dai.
  • Hạn chế sử dụng những loại nước có ga hay nước ngọt. Đồng thời từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích,…
  • Thay vào đó, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu protein, khoáng chất cũng như các loại vitamin tốt cho cơ thể.

Nội dung niềng răng tháo lắp liên quan:

Trên đây là những thông tin cơ bản về phương pháp niềng răng tháo lắp, hy vọng phần nào giúp người đọc hiểu rõ hơn và đưa ra lựa chọn phù hợp. Để có hàm răng đều đẹp và khỏe mạnh thì bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng và thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Ngoài ra, nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ thông tin nào khác liên quan, hãy để lại lời nhắn ngay phía dưới đây chúng tôi.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448