Răng Lệch Nhân Trung – Triệu Chứng Và Biện Pháp Khắc Phục?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Trong số chúng ta không phải ai cũng may mắn sở hữu một hàm răng khỏe mạnh, đều đặn. Răng cửa thẳng là một tiêu chí quan trọng làm nên tính thẩm mỹ cho nụ cười, nhưng khá nhiều người lại có chiếc răng mọc bị lệch, thiếu cân đối. Bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích về vấn đề răng lệch nhân trung để giúp bạn kịp thời lên kế hoạch khắc phục tốt nhất.

Răng lệch nhân trung là gì? Dấu hiệu nhận biết

Răng lệch nhân trung, răng bị lệch đường giữa hay thường được biết đến với cái tên học thuật Midline Discrepancy. Trong giới nha khoa tuy có nhiều tên khác nhau nhưng chúng cùng chỉ một loại khuyết điểm bất cân xứng giữa hàm răng trên và hàm răng dưới hoặc bất cân xứng của hàm răng so với khuôn mặt.

Răng lệch nhân trung là khuyết điểm bất cân xứng giữa hàm răng trên và hàm răng dưới
Răng lệch nhân trung là khuyết điểm bất cân xứng giữa hàm răng trên và hàm răng dưới

Đây là một khuyết điểm rất phổ biến ở người trưởng thành. Cụ thể, các số liệu thống kê cho thấy, gần 70% hàm trên ở người trường thành có đường giữa hai răng cửa trùng khớp đường giữa nhân trung, 1/4 số người trưởng thành sở hữu nụ cười chuẩn đường giữa.

Răng khi bị lệch nhân trung sẽ là một nhược điểm rất lớn và rõ thấy khi người đó cười. Chúng sẽ trở thành bệnh lý nếu việc lệch nhân trung ảnh hưởng tới khớp cắn, chức năng ăn nhai và gây mất cân đối tới cả khuôn mắt.

Để kiểm tra xem mình có khuyết điểm này hay không bạn đọc có thể tự chụp một bức ảnh chính diện khuôn mặt mình lúc đang cười. Bạn hãy dùng bút hoặc vẽ lên ảnh một đường thẳng ở chính giữa nhân trung (vị trí rãnh lõm nằm giữa mũi và miệng). Sau đó, bạn kiểm tra xem đường kẻ giữa hai răng cửa hàm trên và hai răng cửa hàm dưới có trùng khớp với đường giữa nhân trung vừa vẽ hay không.

Niềng răng là phương pháp hiện đại giúp sắp xếp lại vị trí răng về đúng chuẩn, khắc phục hiệu quả tình trạng răng lệch lạc, thưa, hô, móm, khấp khểnh giúp bạn sở hữu nụ cười khỏe mạnh và tự tin..

Tuy nhiên cách trên chỉ có thể phần nào sơ bộ đánh giá, muốn có sự phân tích và đo đạc chuẩn xác, chuyên nghiệp bạn đọc vẫn nên tới các cơ sở, trung tâm nha khoa uy tín. Nơi có máy móc hiện đại, nha sĩ có chuyên môn cao để nhận được những chẩn đoán chính xác nhất.

Vì sao răng lại bị lệch nhân trung?

Răng bị lệch nhân trung do rất nhiều lý do gây nên. Một trong số những lý do phổ biến nhất bao gồm:

Nguyên nhân dẫn đến răng bị lệch nhân trung
Nguyên nhân dẫn đến răng bị lệch nhân trung rất đa dạng
  • Đã nhổ răng do tai nạn hoặc do bệnh lý nhưng chưa để lâu chưa trồng răng giả vào chỗ trống.
  • Răng mọc chen chúc nhau, khấp khểnh và không đều.
  • Xương hàm bị lệch hoặc khác thường.
  • Răng quá to hoặc quá nhỏ, kích cỡ không tương xứng giữa hai hàm và khuôn mặt.
  • Thói quen nhai một bên hoặc nằm ngủ nghiêng một bên trong thời gian dài.
  • Do quá trình chỉnh nha trước đó bị hỏng,…

Răng bị lệch nhân trung có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Lệch nhân trung rất phổ biến, song, thật mừng là hầu hết người có răng bị lệch nhân trung thường không phải đối mặt với nguy cơ nào về sức khỏe ngoài những vấn đề tự ti do yếu tố thẩm mỹ.

Tuy vậy, không phủ định rằng vẫn có một số trường hợp răng bị lệch nhân trung gây ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của khuôn hàm, quá trình nhai nghiền thức ăn hàng ngày cũng trở nên khó khăn, để lâu dần gây ra bệnh lý nghiêm trọng như viên khớp thái dương hàm, thường xuyên bị viêm lợi, dễ bị sâu răng,…

Răng lệch nhân trung gây ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của khuôn hàm
Răng lệch nhân trung gây ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của khuôn hàm

Nếu bạn muốn cải thiện hàm răng bị lệch nhân trung của mình dù vì lý do thẩm mỹ hay lý do bệnh lý. Bạn không cần phải lo lắng hay quá buồn bã nữa vì với sự phát triển của nền y học tiên tiến, vấn đề lệch nhân trung sẽ được khắc phục một cách dễ dàng.

Các biện pháp khắc phục

Để có thể khắc phục tình trạng lệch nhân trung, bạn có thể áp dụng một trong hai dịch vụ nha khoa phổ biến như sau:

Chỉnh nha niềng răng

Hiện nay, biện pháp có khoa học chủ yếu và thường được sử dụng để điều chỉnh răng bị lệch đường nhân trung là chỉnh nha. Niềng răng – chỉnh nha là biện pháp tuy tốn thời gian nhưng hiệu quả vô cùng tuyệt diệu. Phương pháp cho phép nắn chỉnh lại hàm răng lệch lạc mất cân đối cho hầu hết các ca bị lệch nhân trung, giúp bạn lấy lại vẻ ngoài tự tin và khả năng ăn nhai bình thường sau khi kết thúc chỉnh nha.

Ngoài ra, còn có rất nhiều kỹ thuật trong chỉnh nha được các nha sĩ lựa chọn để chữa lệch đường giữa như nhổ răng không đối xứng còn lại, xoay mặt cắn, sử dụng các loại cung, dùng cơ học không đối xứng,….

Niềng răng sứ giúp khắc phục tình trạng răng khuyết điểm hiệu quả
Niềng răng sứ giúp khắc phục tình trạng răng khuyết điểm hiệu quả

Trong đa số các trường hợp, niềng răng chỉnh nha cho răng lệch nhân trung thường sẽ rơi vào trong khoảng từ 18 đến 24 tháng. Thời gian ngắn hay dài sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe và tình trạng răng miệng, phương pháp áp dụng và tay nghề chuyên môn của bác sĩ thực hiện.

Việc chỉnh nha là vô cùng phức tạp nên bạn đọc có ý định thực hiện niềng răng để căn chỉnh răng đúng đường giữa cần lưu ý cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn các địa chỉ nha khoa.

>>>> Chi tiết: Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Phương Pháp Làm & Các Lưu Ý

Bọc răng sứ thẩm mỹ

Nếu bạn không muốn tốn quá nhiều thời gian và công sức để thực hiện niềng răng thì có thể áp dụng hình thức bọc răng sứ thẩm mỹ. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều là phương pháp này chỉ có thể áp dụng được đối với những người có hàm răng lệch lạc ở mức độ nhẹ.

Bọc răng sứ giúp răng lấy lại vẻ thẩm mỹ
Bọc răng sứ giúp răng lấy lại vẻ thẩm mỹ

Bọc răng sứ sẽ đem lại cho bạn nụ cười trắng sáng, mức thẩm mỹ cao chỉ trong vòng 2-3 ngày. Mặc dù vậy, với hình thức này thì răng của bạn sẽ cần phải mài mòn, có động chạm đến phần men răng. Đặc biệt, bọc răng sứ cần độ chính xác rất cao, nếu không rất có thể bị ảnh hưởng đến phần tuỷ răng.

Nội dung liên quan:

Như vậy, chúng tôi đã giúp quý bạn đọc có thêm một số những thông tin cơ bản, quan trọng về vấn đề răng lệch nhân trung. Rất mong bài viết trên là hữu ích tới quý độc giả và chúc các bạn sớm được sở hữu nụ cười hoàn hảo, rạng rỡ như các bạn hằng mong muốn.

GỢI Ý DỊCH VỤ + BẢNG GIÁ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309