Quá Trình Niềng Răng Diễn Ra Thế Nào, Thay Đổi Trong Từng Giai Đoạn?

Quá trình niềng răng chính là yếu tố phản ánh rõ ràng nhất tính hiệu quả của phương pháp thẩm mỹ sau khi chỉnh nha. Khi quy trình được thực hiện chuẩn xác và tuần tự theo các bước thì sẽ đảm bảo chất lượng chỉnh nha nhu mong muốn. Vậy niềng răng cần trải qua giai đạo nào, quá trình gồm mấy bước và cần lưu ý gì trong khi thực hiện? Để hiểu chi tiết hơn về phương pháp thẩm mỹ này, các bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết dưới đây.

Quá trình niềng răng là một hành trình dài
Quá trình niềng răng là một hành trình dài

Quá trình niềng răng chuẩn nha khoa diễn ra như thế nào?

Niềng răng – chỉnh nha không còn là khái niệm quá xa lạ với nhiều người hiện nay. Phương pháp thẩm mỹ là được xem là giải pháp giúp cải thiện tốt những vấn đề về răng như răng lệch lạc, răng khấp khểnh, răng thưa, răng hô – móm,… Thời gian niềng răng thông thường sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của từng bệnh nhân. Theo đó, quá trình niềng răng cũng có sự thay đổi theo để phù hợp với bệnh án của khách hàng.

Tuy nhiên, quy trình niềng răng vẫn cần đảm bảo theo một số bước cơ bản như sau:

Thăm khám và tư vấn

Thăm khám và tư vấn là bước đầu tiên trong quy trình niềng răng tại tất cả các nha khoa. Không phải khuyết điểm nào về vấn đề răng miệng cũng có thể áp dụng biện pháp niềng răng nên bệnh nhân cần được bác sĩ thăm khám tổng khát để đưa ra hướng giải quyết thích hợp nhất. Trong trường hợp cần tiến hàng niềng răng thì sẽ cần khám chi tiết hơn.

Khi tới phòng khám, bạn sẽ được thăm khám cụ thể và có thể được yêu cầu chụp hình để phân tích chính xác tình trạng và mức độ lệch lạc của hàm răng với những thiết bị chuyên dụng. Từ những số liệu và hình ảnh thu được, các bác sĩ sẽ lên kế hoạch cho quá trình niềng răng theo từng giai đoạn. Đồng thời giúp bạn biết được sau quá trình niềng răng thì hiệu quả chỉnh nha sẽ ra sao với những hình ảnh 3D mô phỏng. 

Niềng răng là phương pháp hiện đại giúp sắp xếp lại vị trí răng về đúng chuẩn, khắc phục hiệu quả tình trạng răng lệch lạc, thưa, hô, móm, khấp khểnh giúp bạn sở hữu nụ cười khỏe mạnh và tự tin..
Thăm khám nha khoa để xác định tình trạng răng miệng
Thăm khám nha khoa để xác định tình trạng răng miệng

Lấy mẫu, chụp X-ray

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ cần xem xét cụ thể cấu trúc xương hàm và tiến hành chụp X-ray. Kết quả chụp sẽ giúp bác sĩ đưa ra lời khuyên và tư vấn nên chọn loại hình niềng răng nào cho phù hợp với tình trạng hiện tại. 

Tiếp đó, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu răng, nghe nguyện vọng của khách hàng và chọn loại khí cụ chỉnh nha phù hợp theo từng trường hợp bệnh nhân.

Lên phác đồ điều trị

Khi đã có đầy đủ thông tin và đánh giá cụ thể về tình trạng răng miệng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Diễn biến phác đồ này ra sao còn tùy thuộc vào độ tuổi của người niềng răng.

Thêm vào đó, có nhiều dây cung niềng răng khác nhau cũng như đa dạng các phương pháp niềng răng, chẳng hạn như: Mắc cài sứ, mắc cài kim loại, mắc cài trong suốtmắc cài tự buộc,… Với một số trường hợp đặc biệt, nha sĩ sẽ cần thực hiện thêm một số thủ thuật nha khoa khác. Bởi có không ít bệnh nhân cần phải thêm, bớt để đảm bảo được tiến độ và hiệu quả niềng răng. 

Gắn mắc cài

Trong quá trình niềng răng, đây là bước nha sĩ sẽ tiến hành lắp đặt mắc cài và dây cung trong khoang miệng. Lực siết của khí cụ trong quá trình niềng răng sẽ gây nên cảm giác khó chịu nên bệnh nhân cần chuẩn bị tâm lý và quen dần với điều này.

Sau khi bệnh nhân đồng ý với phác đồ điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài
Sau khi bệnh nhân đồng ý với phác đồ điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài

Theo dõi, điều trị

Sau khi đã gắn mắc cài, bệnh nhân sẽ cần tới nha khoa để thăm khám định kỳ nhằm điều chỉnh dây cung, khung niềng về vị trí như mong muốn. Các bạn cũng cần chú ý cố gắng tuân thủ đúng lịch hẹn tái khám của bác sĩ để đảm bảo tiến độ niềng răng theo kế hoạch trước đó.

Tháo mắc cài và đeo hàm duy trì

Trong trường hợp hàm răng đã ổn định, các răng đã trở nên đều đẹp, khớp cắn được đảm bảo thì bác sĩ sẽ tháo mắc cài cho bệnh nhân. Tuy nhiên, sau khi tháo mắc cài, các bạn vẫn cần đeo hàm duy trì bằng nhựa cứng để giữ các răng không chạy về vị trí cũ, cũng như hạn chế tình trạng niềng răng xong vẫn xấu. Thời gian đeo hàm duy trì sẽ phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

Quá trình niềng răng thay đổi ra sao theo từng giai đoạn?

Hàm răng sẽ những thay đổi rõ rệt tùy thuộc vào từng giai đoạn của quá trình niềng răng. Dưới đây là những chia sẻ chi tiết về quy trình niềng răng và những thay đổi theo từng giai đoạn cụ thể để bạn đọc dễ dàng hình dung. Cụ thể như sau:

Giai đoạn gắn mắc cài

Đây là giai đoạn đầu tiên trước khi gắn mắc cài, để giúp răng có đủ chỗ dịch chuyển cho vừa văn với khuôn hàm, nha sĩ sẽ thực hiện các cách như đặt chun tách kẽ, mài kẽ, nhổ răng, nong hàm tùy theo tình trạng của mỗi người.

Một số trường hợp phải sử dụng dụng cụ nong hàm
Một số trường hợp phải sử dụng dụng cụ nong hàm

Đồng thời trong giai đoạn này, để đẩy nhanh quá trình niềng răng, nha sĩ cũng sẽ lựa chọn các loại mắc cài niềng răng phù hợp cho từng đối tượng khác nhau. 

Sự thay đổi ở giai đoạn sau 3 tháng niềng răng

Trong trường hợp bệnh nhân có răng lệch lạc, răng khấp khểnh thì sự thay đổi sẽ nhận thấy rất rõ rệt ngay trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, lúc này răng sẽ chưa đều đặn được như mong muốn nhưng bạn vẫn có thể nhận thấy những thay đổi. Thay đổi càng lớn thì thời gian niềng răng sẽ được rút ngắn do răng di chuyển nhanh.

Quá trình niềng răng thay đổi sau 6 tháng

Trong quá trình niềng răng ở giai đoạn 6 tháng, bạn tiếp tục nhận thấy sự thay đổi nhưng tốc độ chậm hơn nhiều so với 3 tháng đầu tiên. Bên cạnh đó, những trường hợp răng mọc chen chúc, tuy hiện được xếp đều nhanh nhưng chúng sẽ thường xuyên xảy ra tình trạng sai khác, ví dụ như răng cửa có xu hướng bị chìa ra ngoài. 

Vì thế, bác sĩ sẽ phải kiểm soát rất kỹ và người chỉnh nha không nên quá hoang mang cho rằng phương pháp niềng răng bị sai lệch. Thay vào đó, bạn phải tin tưởng vào bác sĩ và lựa chọn đúng địa chỉ tin cậy để thực hiện dịch vụ. 

Quá trình niềng răng sau 7 tháng ở trường hợp bị lệch lạc răng nhiều
Quá trình niềng răng sau 7 tháng ở trường hợp bị lệch lạc răng nhiều

Quá trình niềng răng thay đổi sau 9 tháng

Ở giai đoạn thứ 3 này, bạn đã đi được ½ chặng đường trong quá trình chỉnh nha. Răng lúc này đã bắt đầu ổn định ở vị trí mong muốn. Để nhận biết kết quả rõ ràng nhất, bạn có thể so sánh với bức ảnh chụp lúc răng ở giai đoạn đầu để thấy được sự thay đổi. 

Tuy nhiên, với những bạn bị lệch lạc răng ở mức độ nghiêm trọng thì quá trình chỉnh nha này sẽ cần thực hiện thêm các kỹ thuật khác để giúp kéo răng về đúng vị trí trên cung hàm. 

Sự thay đổi ở giai đoạn sau 12 tháng niềng răng

Trong giai đoạn niềng răng ở tháng thứ 12, hàm răng tiếp tục được dịch chuyển để chỉnh lại những sai lệch nhỏ còn chưa đạt được nhằm tối ưu độ chính xác và tính thẩm mỹ của cả cung hàm và khớp cắn. 

Quá trình niềng răng thay đổi ra sao sau 12 tháng

Khoảng giai đoạn này phụ thuộc vào mức độ, đặc điểm của răng từng bệnh nhân. Khi nhận thấy hàm răng đã ổn định, khớp cắn đã khít, bác sĩ sẽ chỉ định tháo mắc cài và cân nhắc xem có nên yêu cầu bạn đeo khí cụ định hình hay không.

Tuy nhiên, để đảm bảo răng được ổn định thì phần lớn các trường hợp đều được bác sĩ chỉ định đeo hàm duy trì trong khoảng 1 – 3 tháng hoặc hơn.

>>>> Chi tiết: Niềng Răng Trước Và Sau – Lý Do Nên Niềng Răng Sớm

Cần lưu ý gì trong quá trình chỉnh nha để đạt được kết quả tốt?

Niềng răng là một quá trình dài, chúng đòi hỏi sự kiên trì, hợp tác ở bệnh nhân với bác sĩ. Để quá trình niềng răng đạt được kết quả tốt nhất, các bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Vệ sinh răng miệng bằng dụng cụ chuyên dụng với tần suất 2 ngày/lần. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong suốt quá trình chỉnh nha. Thời gian đầu khi mới kéo niềng, bạn chỉ nên ăn những thực phẩm mềm, được cắt nhỏ hoặc có thể ăn cháo và súp để tránh gây áp lực lên hàm nhai.
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học
  • Tái khám định kỳ là điều kiện bắt buộc để đảm bảo tiến độ niềng răng đúng với phác đồ điều trị. Việc thăm khám nha khoa thường xuyên cũng giúp bác sĩ xác định được mức độ dịch chuyển của răng, vấn đề xảy ra khác nếu có nhằm có hướng giải quyết kịp thời và nhanh chóng.
  • Kết quả chỉnh nha phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề bác sĩ và các thiết bị hỗ trợ. Vậy nên bạn nên chọn địa chỉ nha khoa uy tín – nơi có đội ngũ bác sĩ giỏi và trang thiết bị vật chất để thực hiện.

Nội dung niềng răng liên quan:

Ai trong mỗi chúng ta đều mong muốn sở hữu hàm răng đều đẹp, trắng sáng để tự tin hơn trong giao tiếp. Hy vọng với những chia sẻ về quá trình niềng răng trên sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích trong việc thẩm mỹ răng miệng.

GỢI Ý DỊCH VỤ + BẢNG GIÁ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309