Cách trị sâu răng cho bà bầu nào tốt cho cả mẹ và bé?

Trong thời gian thai kỳ, có rất nhiều bà bầu gặp phải những vấn đề răng miệng và đặc biệt là sâu răng. Theo số lượng thống kê, có rất nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng đau nhức răng khi bị sâu răng kéo dài. Chính vì vậy, việc lựa chọn cách trị sâu răng cho bà bầu là điều cần thiết ngay lúc này. Hãy cùng chuyên gia của ViDental Implant tìm cách chữa sâu răng cho bà bầu nhé!

Cách trị sâu răng cho bà bầu nào là an toàn?

Để có thể phòng tránh được tình trạng sâu răng khi mang thai, mẹ bầu cần phải đến ngay cơ sở nha khoa y tế để được các bác sĩ tư vấn về những phương pháp điều trị sâu răng hợp lý theo từng thể trạng bệnh tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể. Dưới đây là 2 phương pháp chính để trị sâu răng cho bà bầu như sau:

Điều trị tại nhà

Trong trường hợp, mẹ bầu đang bị sâu răng giai đoạn đầu, nha sĩ có thể khuyên sử dụng những cách trị sâu răng cho bà bầu bằng phương pháp dân gian ngay tại nhà an toàn mà lại hiệu quả mà lại vô cùng đơn giản, tiết kiệm. Dưới đây là một số phương pháp có thể trị sâu răng hữu hiệu như:

Cách trị sâu răng cho bà bầu bằng đinh hương

Một trong những cách trị sâu răng cho bà bầu đầu tiên được áp dụng chính là việc sử dụng đinh hương như một biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả. Bởi trong đinh hương có chứa eugenol – đây là một chất gây tê tự nhiên rất mạnh giúp giảm đau, sát trùng và tiêu diệt mọi vi khuẩn gây hại có trong khoang miệng. Ngăn ngừa được tình trạng hôi miệng, viêm nha chu, viêm lợi và đặc biệt hơn là sâu răng.

Bên cạnh đó, đinh hương cũng là dược liệu tự nhiên, lành tính mà các mẹ nên sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Cách làm:

  • Sử dụng đinh hương tươi để làm dịu đi cơn đau sâu răng khi mang thai bằng cách lấy 1 – 2 nhánh nghiến thật chặt ở giữa răng để cho nướu ép chảy vào miệng. Giữ nước đinh hương ở phần răng bị sâu trong vòng 1h rồi súc miệng lại với nước ấm.
  • Với tinh dầu đinh hương, các mẹ có thể thấm một ít tinh dầu rồi đặt trực tiếp phần răng bị đau để làm giảm đi sự ê buốt do sâu răng gây ra. Giống như với cách trên, mẹ giữ bông trong khoảng 1h để tinh dầu ngấm vào bên trong và răng sẽ được làm dịu đi tức thì.
Đinh hương như một biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả
Đinh hương như một biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả

Chữa sâu răng cho bà bầu bằng lá trà xanh

Theo các chuyên gia tại Trung Tâm ViDental Implant cho biết, trà xanh có tính chất kháng khuẩn, kháng viêm và ngăn chặn sự hình thành bởi vi khuẩn gây sâu răng rất nhanh chóng. Hợp chất trong lá trà xanh mặc dù không chữa khỏi được tình trạng này. Nhưng nếu sử dụng để súc miệng với nước lá trà xanh hàng ngày có thể làm lành chứng viêm nướu. Từ đó, những cơn đau răng của các mẹ nhanh chóng thuyên giảm.

Cách làm:

  • Lấy 1 nắm lá trà xanh rồi rửa sạch
  • Sau đó, đun lá trà xanh để nguội
  • Súc miệng 2 – 3 lần/ngày và thực hiện liên tục trong vòng 2 tuần sẽ giúp tình trạng ê buốt răng do sâu răng gây ra được chữa trị triệt để.

Vỏ xoài trị sâu răng khi mang thai 

Có lẽ một trong những cách trị sâu răng cho bà bầu cảm thấy bất ngờ nhất là lấy vỏ xoài để chữa sâu răng. Trên thực tế, vỏ xoài có tính hàn với công dụng rất tốt trong việc cầm máu, lợi tiểu và đặc biệt là trị sâu răng rất hiệu quả.

Cách làm:

  • Cách 1: Thực hiện nhai vỏ xoài

Cách này được thực hiện khá đơn giản khi mẹ chỉ cần chuẩn bị khoảng từ 2 – 3 miếng vỏ xoài đem rửa sạch và ngâm trong nước muối. Sau đó, vớt ra rồi nhai vào vùng bị đau răng, mặc dù hơi đắng nhưng sẽ giúp tình trạng sâu răng thuyên giảm nhanh chóng và làm giảm đi những cơn đau tức thời.

  • Cách 2: Kết hợp rượu trắng và vỏ xoài để giảm đau răng do sâu răng

Chuẩn bị khoảng 2 – 3 miếng vỏ xoài, 3 chén nước sạch cùng 100ml rượu trắng. Tiếp theo hãy đun vỏ xoài cùng 3 chén nước và để nhỏ lửa đến khi nước bay hơi mất ⅓ rồi tắt bếp để nguội. Cuối cùng hòa hỗn hợp này với rượu trắng theo tỉ lệ 3:1 rồi cho vào chai dùng dần.

Mỗi ngày chỉ cần sử dụng hỗn hợp này súc miệng sau mỗi bữa ăn và mỗi lần ngậm khoảng 10 phút sẽ giúp giảm đau răng và ngăn ngừa sâu răng tái phát.

Vỏ xoài có tính hàn với công dụng rất tốt trong việc cầm máu
Vỏ xoài có tính hàn với công dụng rất tốt trong việc cầm máu

Lá lốt chữa sâu răng cho bà bầu tại nhà 

Dường như, lá lốt là thành phần giảm đau, kháng khuẩn và kháng viêm rất hiệu quả để làm cách trị sâu răng cho bà bầu. Với đặc tính của lá lốt có vị cay, mùi thơm và có tác dụng giảm đau nhanh chóng. Ngoài ra, trong thân cây và lá của lá lốt có chứa chất alcaloid và tinh dầu, rễ cây có chứa benzyl axetat đều là những chất kháng khuẩn rất tốt và có tác dụng làm giảm đi sự ức chế hình thành vi khuẩn gây sâu răng trong khoang miệng.

Cách làm:

  • Sắc lá lốt có cả thân, lá, rễ cùng với 1 chút muối tinh
  • Lấy phần nước sau khi đun xong để súc miệng hàng ngày
  • Thực hiện 2 lần/ngày trong vòng 1 tuần sẽ thấy hiệu quả đáng kinh ngạc

Lá trầu không trị sâu răng khi mang thai

Trong cách chữa sâu răng cho bà bầu bằng phương pháp dân gian, nhiều người lựa chọn sử dụng lá trầu không. Bởi lá trầu không có chứa hoạt chất benzylacetat với khả năng kháng khuẩn cực mạnh, giúp loại bỏ những vi khuẩn gây sâu răng tận gốc, tránh tình trạng hôi miệng và ngăn ngừa sự tái phát trở lại. Do đó, rất nhiều người áp dụng cách này để có thể điều trị sâu răng cho mẹ bầu bằng lá trầu không để đạt được hiệu quả cao.

Cách làm:

  • Lấy khoảng từ 5 – 7 lá trầu không đem rửa sạch với nước
  • Cho lá vào cối xay, giã nhuyễn cùng với 1 vài hạt muối tinh
  • Lấy tăm bông thấm đều hợp chất vừa được giã từ lá trầu không rồi thấm nhẹ lên phần răng bị sâu.
  • Sau đó khoảng 5 phút khi các hợp chất của lá trầu không tiếp xúc với các răng hãy súc miệng lại cùng với nước lọc để có thể làm sạch toàn bộ khoang miệng.

Nước muối 

Để nhắc đến phương pháp trị sâu răng cho bà bầu được áp dụng nhiều nhất theo cách chữa dân gian là sử dụng nước muối. Đây là nguyên liệu quen thuộc có ngay trong gian bếp nhà mình thường được tận dụng trong việc sát khuẩn, giảm viêm. Do đó, bạn có thể thực hiện súc miệng bằng nước muối để điều trị sâu răng.

Cách làm:

  • Pha loãng muối với nước ấm sau đó bỏ vào chai để dùng dần hàng ngày
  • Ngậm và súc miệng với muối sau khi ăn và trước khi đi ngủ khoảng 1 phút/lần
  • Thực hiện súc miệng với muối đều đặn 2 – 3 lần/ngày, răng bị sâu sẽ được làm sạch triệt để và không còn cảm giác bị đau nhức trở lại.
Súc miệng bằng nước muối để điều trị sâu răng
Súc miệng bằng nước muối để điều trị sâu răng

Cách trị sâu răng cho bà bầu tại nha khoa

Nếu trì hoãn việc khám răng trong thời gian thai kỳ, người phụ nữ sẽ phải đối mặt với nguy cơ phải nhổ răng và khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Các nhà nghiên cứu cho thấy, những bà mẹ bị sâu răng khi mang thai có nguy cơ sinh non rất cao hoặc sẽ sinh ra những đứa trẻ có hệ miễn dịch kém và bộ máy tiêu hóa của con không được tốt. Chính vì vậy, mẹ bị sâu răng cũng có thể gây ra tình trạng lây từ mẹ sang con và các bé cũng bị sâu răng và viêm vòm họng.

Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu của việc sâu răng trong thời gian mang thai hãy đến ngay cơ sở nha khoa uy tín để được các bác sĩ chữa trị kịp thời. Việc chữa trị cho bà bầu bị sâu răng theo 3 giai đoạn chính sau đây:

Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ 

Trong thời gian 3 tháng đầu, nha sĩ sẽ hạn chế việc tác động lên răng của các mẹ vì đây là khoảng thời gian khá nhạy cảm, các cơ quan trong cơ thể của thai nhi đang trong quá trình hình thành và phát triển nên bất kỳ động tác nào cũng có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho con. Nên các bác sĩ thường khuyên các mẹ sử dụng một vài phương pháp dân gian để điều trị.

Giai đoạn giữa và cuối thai kỳ

Đây là giai đoạn thai kỳ khi đã qua tuần thứ 14, thai nhi tương đối ổn định nên không bị ảnh hưởng và tác động lên răng miệng của mẹ bầu. Lúc này, nha sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng răng miệng mà lên phương án điều trị nha khoa phù hợp.

Nếu lỗ sâu còn nhỏ chưa làm ảnh hưởng đến tủy thì việc điều trị tương đối khá dễ dàng và đơn giản chỉ cần sử dụng hàn trám lại phần lỗ sâu. Nhưng nếu trường hợp lỗ sâu làm ảnh hưởng đến tủy răng thì cần phải điều trị tủy dứt điểm rồi mới có thể trám bít lỗ sâu, một số tình huống sau khi chữa tủy cần phải bọc sứ lại để có thể bảo vệ cho răng thật.

Việc hàn trám răng sâu nếu không cần sử dụng đến thuốc tê
Việc hàn trám răng sâu nếu không cần sử dụng đến thuốc tê

Việc hàn trám răng sâu nếu không cần sử dụng đến thuốc tê thì sẽ không làm ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi. Ngay cả khi phải dùng thuốc tế thì cách trị sâu răng cho bà bầu này không ảnh hưởng nghiêm trọng vì thuốc gây tê sử dụng trong nha khoa hầu như rất ít, hàm lượng khá nhỏ nên không làm ảnh hưởng đến thai nhi và trẻ nhỏ đang trong giai đoạn bú mẹ.

Cách phòng ngừa răng miệng khi bà bầu bị sâu răng

Bên cạnh việc tìm ra cách trị sâu răng cho bà bầu trong thời gian thai kỳ, việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng hiệu quả là cách phòng ngừa sâu răng thật tốt cho mẹ bầu. Chỉ cần thực hiện đúng cách, giữ gìn vệ sinh răng miệng thật sạch để loại bỏ vi khuẩn có trong khoang miệng như sau:

  • Chăm sóc răng miệng đúng cách: Chải răng ít nhất 2 lần/ngày bằng kem đánh răng có chứa hợp chất flour. Cần lựa chọn bàn chải lông mềm để tránh bị viêm nướu răng. Bên cạnh đó cần bổ sung thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám còn sót lại có trong khoang miệng.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: Việc xây dựng chế độ ăn uống cho bà bầu trong thời gian mang thai là điều rất cần thiết. Đặc biệt là bổ sung canxi trong những sản phẩm từ sữa, trái cây, rau xanh. Cần hạn chế những đồ ăn có chứa nhiều đường và tinh bột bởi điều này có thể khiến răng bị sâu và viêm nướu.
  • Khám răng định kỳ: Ngay cả trong thời kỳ mang thai, các mẹ cũng nên đi khám nha khoa theo định kỳ ít nhất 3 – 6 tháng/lần để các nha sĩ có thể loại bỏ cao răng và xử lý những vấn đề về răng miệng nhanh chóng.

Trên đây là những thông tin cần biết về cách trị sâu răng cho bà bầu trong thời gian mang thai. Nếu vẫn chưa tìm được phương pháp chữa sâu răng nào phù hợp hãy xin lời khuyên từ những nha sĩ để có cách điều trị dứt điểm tránh làm ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Hy vọng với bài viết trên đây có thể giúp các mẹ hiểu hơn được phần nào để điều trị sâu răng triệt để.

Xem thêm về trị sâu răng cho bà bầu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448