Thuốc đặc trị sâu răng cho bà bầu gồm có những loại nào? Lưu ý khi sử dụng

Phần lớn các trường hợp mang thai bị đau răng chỉ được dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Việc tự ý sử dụng thuốc khi mang bầu rất nguy hiểm, nó không chỉ không chữa được đau răng mà còn làm ảnh hưởng đến thai nhi. Kể cả các thuốc đặc trị sâu răng cho bà bầu an toàn nhưng nếu dùng sai cách và chưa được sự đồng ý của bác sĩ cũng có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Các loại thuốc đặc trị sâu răng cho bà bầu

Thuốc đặc trị sâu răng cho bà bầu là giải pháp mà nhiều mẹ bầu nghĩ ra đầu tiên khi bị những cơn đau nhức răng hành hạ. Bởi thuốc có thể giúp cơn đau thuyên giảm chỉ sau vài phút sử dụng. Đồng thời cũng là giải pháp tiện lợi với chi phí thấp và cho hiệu quả nhanh. Đương nhiên, những loại thuốc trị sâu răng cho bà bầu cũng chỉ giảm được các cơn đau tạm thời, chúng không thể giải quyết triệt để các nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Bà bầu khi mang thai cần thận trọng trong việc sử dụng thuốc tân dược trị sâu răng
Bà bầu khi mang thai cần thận trọng trong việc sử dụng thuốc tân dược trị sâu răng

Các loại thuốc tân dược trị sâu răng đau nhức cho bà bầu phổ biến như:

Thuốc dạng uống

Thuốc chữa sâu răng cho bà bầu dạng uống được bào chế riêng biệt bởi không có nhiều loại thuốc có thể dùng cho đối tượng này. Thông thường các loại thuốc có chứa paracetamol được dùng phổ biến hơn cả. Dạng thuốc này cũng đã được kiểm định về tính an toàn cho phụ nữ đang mang thai.

Hiện nay vẫn có cả thuốc trị sâu răng cho bà bầu dạng viên uống
Hiện nay vẫn có cả thuốc trị sâu răng cho bà bầu dạng viên uống

Trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ sẽ chỉ định cho bà bầu dùng amoxicillin hoặc doliprane. Đây là 2 loại thuốc vừa có tác dụng làm giảm đau vừa chống viêm hiệu quả, đồng thời ít tác động xấu đến mẹ và bé.

Thuốc đặc trị sâu răng cho bà bầu dạng gel

Thuốc dạng gel trị sâu răng cho bà bầu dùng để bôi lên vị trí răng hoặc nướu bị đau nhức. Trong đó, loại gel thường được dùng cho bà bầu bị sâu răng sẽ có chứa benzocaine. Chất benzocaine tác dụng gây tê cục bộ và có trong thành phần của nhiều loại thuốc mỡ không kê đơn thông dụng.

Thuốc dạng gel bôi có tác dụng kiểm soát các cơn đau nhức hiệu quả. Nhưng bên cạnh đó, việc sử dụng cần tuân theo đúng liều lượng quy định của nhà sản xuất. Được biết, hiệu quả của thuốc dạng gel trị sâu răng sẽ giảm dần theo thời gian do hoạt động của tuyến nước bọt.

Thuốc chữa đau răng, sâu răng dạng gel sẽ an toàn hơn với bà bầu
Thuốc chữa đau răng, sâu răng dạng gel sẽ an toàn hơn với bà bầu

Các loại thuốc không được dùng cho bà bầu

Trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên, phụ nữ mang bầu không được sử dụng thuốc giảm đau có chứa piroxicam, aspirin ibuprofen và một số loại khác. Những loại thuốc này có nguy cơ gây ra các dị tật bẩm sinh ở thai nhi, hoặc sảy thai, sinh non. Ngoài ra, một số loại thuốc giảm đau khác còn có thể tác động xấu đến quá trình phát triển trí tuệ, thể chất sau này của trẻ.

Hiện nay vẫn có những thuốc đặc trị sâu răng dành cho bà bầu, tuy nhiên việc sử dụng an toàn hay không còn tùy từng trường hợp. Nếu bà bầu tự ý mua thuốc dùng, nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc thai nhi nhẹ cân vẫn sẽ xảy ra do việc sử dụng không đúng thời điểm, không đúng liều lượng.

Ngoài ra việc sử dụng thuốc đặc trị sâu răng cho bà bầu bừa bãi còn khiến cho răng bé khi sinh ra có màu nâu hoặc đen. Đơn cử như khi mẹ bầu dùng thuốc tetracycline.

Đi khám răng định kỳ để điều trị, hạn chế và phòng ngừa các bệnh lý về răng miệng
Đi khám răng định kỳ để điều trị, hạn chế và phòng ngừa các bệnh lý về răng miệng

Lưu ý khi dùng thuốc trị sâu răng cho bà bầu

Đau răng, sâu răng khi mang thai dù là tình trạng phổ biến và tưởng chừng như vô hại. Tuy nhiên, thực tế với các bà bầu thì lại khác. Để việc điều trị sâu răng hiệu quả mà không ảnh hưởng đến mẹ và bé, các bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Thường xuyên đi khám định kỳ ở nha khoa, tuy nhiên cần tránh 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Bởi đây là giai đoạn quan trọng nên hạn chế đi lại để tránh ảnh hưởng đến bé.
  • Phụ nữ mang thai không được phép sử dụng bất kỳ loại thuốc đặc trị sâu răng cho bà bầu nào nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ.
  • Nếu được kê đơn thuốc trị sâu răng, đau răng bà bầu cần tuân theo hướng dẫn, uống đúng thời điểm và đúng liều lượng. Tuyệt đối bà bầu không được lạm dụng thuốc giảm đau.
  • Bà bầu có thể tìm hiểu qua các bài thuốc trị sâu răng, trị đau nhức răng bằng phương pháp dân gian. Tuy nhiên, điều này cũng cần có sự cho phép của bác sĩ. Và chỉ nên sử dụng các dược liệu, nguyên liệu thực sự an toàn và được nhiều người áp dụng thành công.
  • Chăm sóc răng miệng, vệ sinh răng thật tốt.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu có gì bất thường cần dừng ngay và báo cho bác sĩ được biết để được tư vấn và hỗ trợ điều trị nếu cần thiết.

Nói tóm lại, việc điều trị đau răng cho bà bầu dù bằng phương pháp nào cũng cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng. Dù đó là thuốc đặc trị sâu răng cho bà bầu hay các bài thuốc dân gian, tuy có hiệu quả với số đông nhưng đôi khi không phù hợp với cơ địa của bạn. Vậy nên, tuyệt đối không được tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào khi chưa được bác sĩ cho phép.

XEM THÊM VỀ TRỊ SÂU RĂNG CHO BÀ BẦU

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448