Bé 10 tháng chưa mọc răng phải làm sao? Lưu ý quan trọng cho mẹ

Thông thường trẻ bắt đầu mọc răng từ tháng thứ 6 nhưng nếu bé 10 tháng chưa mọc răng liệu có mang lại những biến chứng nguy hiểm về sau. Cha mẹ nên tìm hiểu kỹ thông tin để có biện pháp xử lý kịp thời.

Quy trình mọc răng của bé

Quy trình mọc răng thông thường của bé sẽ kéo dài từ tháng tuổi thứ 6 đến khoảng 2 tuổi hoặc 2 tuổi rưỡi. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp đặc biệt mọc răng sớm hoặc muộn hơn thông thường.

Số răng của bé theo quy luật bình thường sẽ bằng số tháng tuổi trừ đi 4. Bé được 6 tháng tuổi sẽ mọc chiếc răng cửa hàm dưới đầu tiên rồi đến răng cửa hàm trên, sau đó là răng cối sữa thứ nhất, răng nanh. Khi bé mọc đến răng cối sữa thứ hai cũng là lúc răng sữa mọc đủ, 10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới.

  • 7 tháng tuổi: trẻ bắt đầu mọc răng cửa
  • 11 tháng tuổi: trẻ mọc đủ 4 răng cửa giữa
  • 15 tháng tuổi: trẻ mọc 4 răng cửa bên
  • 19 tháng tuổi: mọc 4 răng hàm nhỏ
  • 23 tháng tuổi: mọc 4 răng nanh
  • 27 tháng tuổi: trẻ mọc 4 răng số 5
Vào tháng tuổi thứ 6, bé sẽ bắt đầu mọc chiếc răng cửa hàm dưới đầu tiên.
Vào tháng tuổi thứ 6, bé sẽ bắt đầu mọc chiếc răng cửa hàm dưới đầu tiên.

Nguyên nhân khiến bé 10 tháng chưa mọc răng

Bé 10 tháng tuổi chưa mọc răng nhưng vẫn phát triển bình thường thì cha mẹ không cần lo lắng. Vì nguyên nhân khiến bé chậm mọc răng là do sinh lý như bẩm sinh, di truyền từ gia đình hoặc bé sinh thiếu tháng thiếu cân. Trong trường hợp này cha mẹ cần phải chờ đợi thêm.

Nguyên nhân thứ hai khiến trẻ 10 tháng chưa mọc răng là do suy dinh dưỡng, trẻ thiếu các chất cần thiết cho quá trình mọc răng như vitamin D, MK7, canxi… Bé chậm mọc răng do suy dinh dưỡng sẽ đi kèm các biểu hiện như chiều cao và cân nặng kém phát triển. Thêm vào đó bé còn kén ăn, bị còi xương…

Việc trẻ bị thiếu canxi sẽ khiến các mầm răng kém phát triển không thể nhú dài ra được. Còn việc thiếu vitamin D và MK7 sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi khiến cơ thể không thể sử dụng canxi để xây dựng cấu trúc xương và răng gây nên tình trạng chậm mọc răng ở trẻ.

Cha mẹ nên bổ sung các chất dinh dưỡng nếu trẻ chậm mọc răng do suy dinh dưỡng tuy nhiên không nên cho trẻ hấp thụ quá nhiều photpho vì điều này cũng là nguyên nhân khiến cho việc hấp thụ canxi bị giảm đi.

Ngoài ra bé 10 tháng chưa mọc răng có thể do bị nhiễm khuẩn khoang miệng. Khi các vi khuẩn độc hại phát triển trong khoang miệng sẽ khiến lợi bị tổn thương làm các mầm răng không thể mọc lên được.

Trường hợp trẻ mắc một số bệnh lý như suy tuyến giáp, hội chứng Down cũng sẽ khiến khả năng mọc răng của trẻ chậm hơn bình thường.

Bé 10 tháng chưa mọc răng phải làm sao?
Bé 10 tháng chưa mọc răng phải làm sao?

Xem thêm: Vì sao trẻ chậm mọc răng? Cha mẹ nên làm gì để khắc phục?

Bé 10 tháng chưa mọc răng có sao không?

Tuy tiến trình mọc răng có thể thay đổi, thời gian mọc răng của các bé cũng khác nhau nhưng trong trường hợp trẻ được 12 tháng tuổi vẫn chưa mọc cái răng nào, cha mẹ có thể cho trẻ đi khám vì trẻ đã rơi vào tình trạng mọc răng chậm.

Vì vậy bé 10 tháng chưa mọc răng là chuyện bình thường, cha mẹ không nên quá lo lắng. Nhưng nếu bé chưa mọc răng đi kèm những biểu hiện bất thường cha mẹ nên cho trẻ đi khám vì có thể dẫn tới các biến chứng không tốt về sau như:

  • Răng vĩnh viễn của trẻ sẽ bị mọc lệch vì răng sữa đã mọc quá chậm.
  • Răng vĩnh viễn có nguy cơ cao xuất hiện cùng lúc song song với răng sữa do răng sữa trước đó mọc chậm nên rụng chậm. Điều này sẽ tạo thành tình trạng“hàm răng đôi”.
  • Việc răng sữa nằm dưới bề mặt nướu quá lâu không mọc được lên sẽ gây ra tình trạng viêm quanh thân răng.
  • Vi khuẩn gây sâu răng vẫn có thể phát triển ngay cả khi các mầm răng chưa mọc và còn ở dưới nướu. Việc này sẽ khiến tình trạng sâu răng bị lây lan sang nhiều chiếc cùng lúc.

Cha mẹ cần làm gì khi bé 10 tháng chưa mọc răng?

Nếu bé 10 tháng tuổi chưa mọc răng cha mẹ nên có một số mẹo cho bé chậm mọc răng để tránh những hậu quả không tốt cho răng miệng của trẻ trong tương lai.

Chế độ dinh dưỡng

Nếu bé 10 tháng chưa mọc răng do suy dinh dưỡng cha mẹ nên gia tăng thêm khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày cho con theo các nguyên tắc sau:

  • Thực đơn hàng ngày của bé phải  đảm bảo đủ các chất đường, đạm, tinh bột, chất béo…
  • Tăng cường cho trẻ uống sữa từ 500 – 800ml hàng ngày. Lưu ý cha mẹ không được pha sữa cho trẻ bằng các loại nước cháo, nước bột, nước rau củ… và nhất là nước khoáng vì các loại nước này làm giảm sự hấp thu canxi.
  • Bổ sung các chế phẩm từ sữa, đạm động vật, chất béo… trong quá trình ăn dặm của trẻ. Cha mẹ có thể cho thêm 1 thìa dầu ăn trong bát bột của con.
  • Ép các loại hoa quả tươi lấy nước cho trẻ uống hoặc xay cả bã và cho trẻ ăn hàng ngày để bổ sung chất xơ và các vitamin khoáng chất giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch chống nhiễm khuẩn khoang miệng gây ảnh hưởng xấu đến quá trình mọc răng.
  • Cha mẹ bổ sung thêm sữa chua hoặc phô mai cho trẻ dùng hàng ngày
  • Tập cho con thói quen ăn uống theo thời gian biểu và hạn chế ăn vặt vì đồ ăn vặt chứa nhiều chất độc hại ảnh hưởng đến quá trình mọc răng

Bổ sung vitamin D

Vitamin D được cung cho trẻ qua hai nguồn chính là thức ăn và ánh sáng mặt trời. Vì vậy cha mẹ nên thường xuyên cho trẻ tắm nắng hàng ngày từ 15-20 phút trước 9 giờ. Kéo dài thói quen này từ lúc trẻ được 1 tháng tuổi đến khi trẻ biết đi.

Cha mẹ có thể cho trẻ đi tắm nắng để bổ sung vitamin D.
Cha mẹ có thể cho trẻ đi tắm nắng để bổ sung vitamin D.

Bên cạnh đó cũng nên cha mẹ cũng nên bổ sung Vitamin D cho trẻ từ các loại thực phẩm như: thịt, cá,trứng, sữa…Trong trường hợp sử dụng vitamin D dưới dạng thuốc, cần phải được sự đồng ý của bác sĩ.

Tập cho trẻ ăn dặm

Cha mẹ nên tập cho con ăn dặm từ tháng tuổi thứ 6 dù trẻ chưa mọc răng. Khi mới bắt đầu hãy để trẻ ăn bằng bột ngọt trước rồi mới chuyển dần sang bột mặn. Vì các hoạt động khi nhai, nghiền thức ăn khi ăn dặm sẽ góp phần ngăn chặn được tình trạng chậm mọc răng ở trẻ.

Vệ sinh, chăm sóc răng miệng cho bé

Bé 10 tháng tuổi chưa mọc răng có thể do một số bệnh về răng miệng nên cha mẹ nhớ giúp con vệ sinh lưỡi và khoang miệng hàng ngày. Nếu có điều kiện cha mẹ nên tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ để có phương pháp chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách nhất.

Tìm địa chỉ khám răng uy tín

Để biết được chính xác vì sao bé 10 tháng tuổi chưa mọc răng, bạn nên cho con đi khám nha khoa để được chẩn đoán cụ thể. Tuy nhiên, cần tìm hiểu và lựa chọn đúng địa chỉ uy tín để được thăm khám và điều trị phù hợp nhất.

Nha Khoa ViDental là một trong những đơn vị tiên phong về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất về nha khoa. ViDental chính thức thành lập Trung Tâm ViDental Kid, với các dịch vụ nha khoa 5 sao như: Nhổ răng sữa, khám răng trẻ em định kỳ, Trám Sealant…

ViDental Kid quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi và đạt nhiều giải thưởng lớn. Các bác sĩ đều tốt nghiệp loại giỏi từ Đại học Y và thường xuyên được tiếp cập với những nền nha khoa phát triển trên thế giới. Bác sĩ tại đây sẽ thăm khám, kiểm tra nguyên nhân từ đó biết chính xác lý do răng mọc chậm để có hướng giải điều trị an toàn, tự nhiên nhất.

Hơn hết, ViDental luôn chú trọng trong đầu tư công nghệ, trang thiết bị và vật chất nha. Đó là lý do vì sao, giữa rất nhiều trung tâm nha khoa và phòng khám, nhưng ViDental luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. ViDental Kid liên kết với trung tâm chế tác, được cung ứng những thiết bị và công nghệ cần thiết phục vụ cho thăm khám và chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người bệnh.

Đặc biệt, ViDental có khu vui chơi và học hỏi dành riêng cho bé. Vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm khi trẻ vừa được thư giãn, học tập và thăm khám. Khi đó bé sẽ trở nên thích thú và chủ động hơn khi chăm sóc răng miệng. Vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn Trung Tâm ViDental Implant để thăm khám cho bé yêu 10 tháng chưa mọc răng. 

ĐẶT LỊCH THĂM KHÁM CHO TRẺ NGAY HÔM NAY

Bài viết đã gửi đến thông tin về tình trạng bé 10 tháng chưa mọc răng. Trẻ 10 tháng tuổi chưa mọc răng không mang lại những vấn đề quá nguy hiểm nhưng cha mẹ cũng nên lưu ý có những biện pháp chăm sóc thích hợp để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309