Răng Lồi Xỉ Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Chuẩn Nha Khoa

Răng lồi xỉ hay răng lòi xỉ, lòi sĩ là một khuyết điểm thường gặp ở răng của nhiều người, thường bị nhầm với răng khểnh. Tuy không quá nguy hiểm nhưng nó gây nhiều ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Dưới đây là thông tin về nguyên nhân, cách xử lý tình trạng răng lòi xỉ bạn đọc có thể tham khảo.

Răng lồi xỉ là gì? Hình ảnh răng lồi xỉ

Răng lòi xỉ là gì chắc chắn là khái niệm được rất nhiều người thắc mắc hiện nay. Theo nha khoa, răng lồi xỉ là hiện tượng răng mọc lệch hoàn toàn khỏi khuôn hàm. Nó có thể mọc ở phía trên, phía trong, bên ngoài,… hướng mọc khá đa dạng do thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày hoặc những vấn đề liên quan khác tác động.

Xem thêm

răng lồi xỉ là hiện tượng răng mọc lệch hoàn toàn khỏi khuôn hàm
Răng lồi xỉ là hiện tượng răng mọc lệch hoàn toàn khỏi khuôn hàm
  • Hàm răng lồi xỉ thường mọc chen chúc vì không có đủ, khuôn hàm khá hẹp, không đủ chỗ cho hàm răng vĩnh viễn.
  • Một số trường hợp răng lồi xỉ vì không có chỗ mọc, răng nanh hàm trên mọc lệch ra khỏi khuôn hàm, hàm dưới là những chiếc răng lòi xỉ mọc lệch vì răng sữa chưa rụng mà răng vĩnh viễn đã mọc.

Nguyên nhân gây ra tình trạng răng lồi xỉ

Để có thể đưa ra được phương pháp chữa trị và khắc phục tình trạng răng lồi xỉ, bạn cần biết chính xác nguyên nhân. Theo các chuyên gia, tình trạng răng lòi xỉ thường do những nguyên nhân chủ yếu sau đây:

Răng và xương hàm phát triển bất thường

Một số trường hợp răng bị mọc lồi xỉ bắt nguồn từ những bất thường trong sự phát triển của xương hàm trên hoặc xương hàm dưới. Sự bất thường này có thể là nguyên phát, chính là do sự quy định của di truyền ADN hoặc thứ phát, do các yếu tố khách quan bên ngoài gây ra ảnh hưởng về thẩm mỹ.

Ngoài ra, một số trường hợp thường gặp khác đó là xương hàm nhỏ hơn kích thước và số lượng răng nên các răng phải mọc chồng chéo để xếp đủ vị trí lên xương hàm.

Do thói quen không tốt

Các thói quen xấu từ khi còn nhỏ như: Mút môi, cắn ngón tay, thở miệng, đẩy lưỡi,… nếu thực hiện nhiều lần trong thời gian dài có thể khiến răng di chuyển lệch lạc, gây hô hoặc móm. Tình trạng này nếu phát hiện sớm và can thiệp nha khoa đúng cách thì sẽ không quá nguy hiểm.

Thói quen mút tay, cắn tay có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này
Thói quen mút tay, cắn tay có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này

Một số nguyên nhân khác

Ngoài 2 nguyên nhân chính kể trên, răng lồi xỉ cũng có thể do những yếu tố sau gây nên:

  • Do di truyền: Trong gia đình có người thân từng bị răng lồi xỉ thì khả năng cao đứa trẻ khi sinh ra cũng gặp phải tình trạng này.
  • Trẻ mất răng sữa: Trẻ nhỏ bị mất răng sữa sớm khiến răng vĩnh viễn không mọc đúng vị trí, không mọc đều so với những răng còn lại, gây lòi xỉ.

Ngoài ra, răng sữa chưa rụng và răng vĩnh viễn đã mọc cũng có thể gây ra tình trạng này do răng vĩnh viễn không có chỗ mọc lên.

Những ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị răng lồi xỉ

Răng lồi xỉ trong một số trường hợp thường gây ảnh hưởng đến chức năng nhai, đồng thời khiến thẩm mỹ khuôn mặt bị ảnh hưởng.

  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Răng lòi xỉ sẽ khiến hàm răng trở nên lệch lạc, điều này ảnh hưởng đến nét cười, khuôn mặt của bạn. Khuôn mặt mất cân đối sẽ gây ra những ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp cũng như sự tự tin trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, răng lồi xỉ cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng phát âm của trẻ.

  • Làm xô lệch răng khác

Tình trạng khớp cắn của cung hàm có thể trở nên sai lệch khi răng mọc lộn xộn. Các răng mọc lệch lạc nhiều sẽ gây lệch hàm.

  • Gây khó khăn, bất tiện trong việc ăn, nhai

Răng lộn xộn dẫn đến khớp cắn bị lệch. Tình trạng này khiến hai hàm răng không khít lại với nhau, dẫn đến việc cắn xé thức ăn trở nên khó khăn, chức năng ăn nhai bị ảnh hưởng. Thức ăn không được nghiền nát có thể gây ra những bệnh về đường tiêu hóa như đau dạ dày, viêm đại tràng,…

Răng lồi xỉ gây ra nhiều bất tiện trong việc ăn nhai
Răng lồi xỉ gây ra nhiều bất tiện trong việc ăn nhai
  • Dễ mắc bệnh về răng miệng

Khi đã mọc trồi lên so với những chiếc răng khác thì có thể xuất hiện các khe hở. Những khe hở này là nơi thức ăn còn sót lại, từ đó tạo ra môi trường để vi khuẩn phát triển. Từ đó người bệnh sẽ bị các bệnh liên quan đến răng miệng như: Viêm nướu, sâu răng, tụt chân răng, viêm nha chu, cười hở lợi, mòn cổ chân răng, hơi thở nặng mùi,…

Phương pháp khắc phục tình trạng răng lồi xỉ

Hiện nay, với sự phát triển của y khoa, tình trạng răng lòi xỉ có thể được xử lý đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng nhất. Thông thường, bạn có thể được tư vấn nhổ răng lồi xỉ, bọc răng hoặc niềng răng để khắc phục.

Nhổ răng lồi xỉ

Tình trạng răng bị lồi xỉ nặng, gây ra những khó khăn trong việc ăn nhai, đồng thời có nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng.

Phương pháp nhổ răng chỉ được bác sĩ chỉ định thực hiện trong những trường hợp sau đây:

  • Răng lồi xỉ nặng, gây sâu răng, hôi miệng cùng các vấn đề về răng miệng khác.
  • Răng bị lòi xỉ mọc quá lệch ra bên ngoài hình thành thể 3 chân, hoặc răng mọc ngầm, mọc xiên ra bên ngoài gây mất thẩm mỹ.
  • Răng làm khớp cắn bị lệch, khiến các răng chính mọc chen chúc và lệch lạc.
  • Một số trường hợp cần thực hiện nhổ răng để hỗ trợ quá trình niềng răng.
Một số trường hợp bác sĩ có thể chỉ định nhổ răng
Một số trường hợp bác sĩ có thể chỉ định nhổ răng

Phương pháp niềng răng lồi xỉ

Niềng răng là phương pháp nắn chỉnh răng bằng việc dùng mắc cài để đưa răng lồi xỉ về đúng vị trí. Tùy trường hợp mà chiếc răng nanh sẽ được bác sĩ nha khoa thăm khám và chẩn đoán xem có cần thiết phải nhồi hay không.

Những thường hợp không phải nhổ răng khi bị lòi xỉ thường gặp ở những ai có răng vĩnh viễn mọc trước khi răng sữa rụng. Những chiếc răng vĩnh viễn khi mọc sẽ bị lệch hướng để tránh răng sữa chưa rụng bị lòi xỉ. Sau khi răng sữa đã rụng thì phương pháp niềng răng sẽ giúp răng vĩnh viễn di chuyển đến đúng vị trí.

Nếu sau khi nhổ răng có để lại một khoảng trống thì phương pháp chỉnh nha có tác dụng kéo khít khoảng trống, giúp răng trông đều đặn và chuẩn khớp cắn hơn. 

Niềng răng chỉnh nha cho trường hợp răng bị lồi xỉ chỉ áp dụng với những trường hợp răng bị lệch quá lớn và những trẻ từ 12 tuổi trở nên, khi quá trình thay răng hoàn tất. Mặt khác, ở độ tuổi này việc phục hình sẽ dễ dàng hơn do xương hàm đang trong giai đoạn phát triển, khả năng nắn chỉnh dễ hơn và rút ngắn thời gian điều trị so với người lớn.

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là một kỹ thuật nha khoa thẩm mỹ được nhiều người ưa chuộng bởi nó mang đến kết quả phục hình hoàn hảo chỉ trong thời gian ngắn. 

Niềng răng hoặc bọc răng cũng hữu ích trong một số trường hợp
Niềng răng hoặc bọc răng cũng hữu ích trong một số trường hợp

Với kỹ thuật này, bác sĩ sẽ mài đi những chiếc răng lòi xỉ cần phục hình thành trụ răng nhỏ. Sau đó những mão răng bằng sứ sẽ được chế tác cho giống răng thật, rồi lắp vào bên ngoài những trụ răng để chỉnh cung răng, ép răng về đúng vị trí cần thiết. Qua đó mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho cả hàm răng.

Phương pháp này nên được áp dụng với những người đã nhiều tuổi, không thích niềng răng vì tốn kém nhiều thời gian. Bọc răng sứ chỉ mất 2 – 4 ngày là đã hoàn tất, giúp bạn có hàm răng sáng, nụ cười tươi.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bọc sứ chỉ áp dụng với những ai răng lệch ít, bởi việc mài răng có thể tác động đến cấu trúc thực của năng. Nếu kỹ thuật bọc không tốt thì rất dễ xảy ra tình trạng ê buốt về sau này.

Phẫu thuật chỉnh nha

Phẫu thuật chỉnh nha là kỹ thuật hiện đại nhất ngày nay dùng để điều trị răng lồi xỉ. Phương pháp này sẽ thực hiện bằng cách cắt rời những đoạn xương và răng tại vị trí cần chỉnh sửa, mục đích là đưa răng về vị trí mới và cố định lại bằng nẹp vít.

Với phương pháp này, bệnh nhân chỉ mất từ 4 – 6 giờ là có thể hoàn thành, giúp răng trở về đúng vị trí mong muốn sau 1 lần phẫu thuật, đồng thời răng thật cũng được bảo toàn một cách tối đa.

Thông tin hữu ích

Phẫu thuật chỉnh nha chỉ mất 4 - 6 giờ để hoàn thành
Phẫu thuật chỉnh nha chỉ mất 4 – 6 giờ để hoàn thành

Một số lưu ý khi gặp tình trạng răng lồi xỉ

Khi bị răng lồi xỉ, bạn đừng quá lo lắng và hãy đến những cơ sở nha khoa gần nhất để được bác sĩ tư vấn hướng xử lý. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề khác như sau:

  • Khi trẻ còn nhỏ, chú ý không để bé mút tay, cắn móng tay hoặc thở bằng đường miệng quá nhiều.
  • Vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ sau khi ăn và nên dùng chỉ nha khoa là tốt nhất.
  • Khi nhận thấy răng có dấu hiệu mọc lệch, hãy đến cơ sở uy tín để kiểm tra và nhận tư vấn từ bác sĩ.
  • Nếu cần thực hiện bất kỳ điều trị nào hãy tuân thủ theo hướng dẫn từ các chuyên gia y tế để đảm bảo răng về đúng khớp cắn.
  • Hạn chế ăn đồ quá cứng, đồ ăn lạnh vì sẽ gây đau răng, ê buốt răng trong thời gian dài.

Răng lồi xỉ là tình trạng nhiều người gặp phải hiện nay nhưng bạn không cần quá lo lắng vì hiện có khá nhiều phương pháp khắc phục. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về tình trạng này và tìm được giải pháp phù hợp nếu răng có dấu hiệu lòi xỉ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448