Niềng Răng Thưa Có Lâu Không? Gợi Ý Phương Pháp Thực Hiện

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Hiện nay, nhiều bạn trẻ muốn niềng răng để cải thiện tình trạng răng thưa “kém duyên” của mình nhưng lại chưa hiểu rõ về phương pháp này. Thấu hiểu nỗi lo đó, ngay trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp đến người đọc tất cả những kiến thức cơ bản liên quan đến vấn đề niềng răng thưa.

Niềng răng thưa là gì?

Được biết răng thưa là tình trạng giữa các răng có khe hở. Nguyên nhân gây ra thường do răng quá nhỏ so với cung hàm hoặc là hậu quả của việc mất răng.

Để khắc phục tình trạng này có rất nhiều phương pháp như trám răng, niềng răng hay bọc răng sứ. Trong đó, niềng răng được đánh giá là phương pháp mang lại hiệu quả cao, lâu dài và an toàn nhất hiện nay. Chính vì vậy rất được các bạn trẻ ưu tiên lựa chọn.

Nhiều người chọn phương pháp niềng răng để khác phục tình trạng răng thưa
Nhiều người chọn phương pháp niềng răng để khác phục tình trạng răng thưa

Vậy niềng răng thưa là gì? Các chuyên gia cho biết đây là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung cùng những khí cụ khác cố định trên răng. Sau đó dùng lực dịch chuyển răng về vị trí phù hợp, gần nhau trên cung hàm để đóng các khe thưa lại.

Ưu và nhược điểm của việc niềng răng thưa

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là phương pháp cải thiện tình trạng răng thưa được nhiều bác sĩ khuyên lựa chọn nhất. Bởi nó an toàn và mang lại hiệu quả lâu dài. Tuy nhiên, phương pháp nào cũng sẽ tồn tại những điểm hạn chế, khó khăn nhất định. Cụ thể:

Niềng răng là phương pháp hiện đại giúp sắp xếp lại vị trí răng về đúng chuẩn, khắc phục hiệu quả tình trạng răng lệch lạc, thưa, hô, móm, khấp khểnh giúp bạn sở hữu nụ cười khỏe mạnh và tự tin..

Ưu điểm:

  • Điểm cộng lớn nhất khi niềng răng thưa là bảo tồn nguyên vẹn được răng thật. Trong suốt quá trình thực hiện, bạn hoàn toàn không phải mài men răng. Bởi vậy, khi đóng được khoảng hở, toàn bộ răng vẫn đảm bảo tự nhiên, nguyên vẹn.
  • Bên cạnh đó, khi chỉnh nha, không chỉ các răng cửa mà toàn bộ hàm răng được dịch chuyển. Trong quá trình này, các bác sĩ sẽ đồng thời tiến hành căn chỉnh khớp cắn. Nhờ đó, kết thúc quá trình niềng răng, bạn vừa được sở hữu một hàm răng đẹp đều vừa có thể ăn nhai thoải mái và có một khuôn mặt hài hòa, cân đối hơn.
  • Phương pháp này gần như sẽ cho kết quả vĩnh viễn nếu được thực hiện đúng kỹ thuật. Trong khi nếu thực hiện bọc răng sứ và trám răng, chỉ khoảng 5 – 10 năm sau là bạn cần đến nha khoa để thay thế hoặc trám lại.

Nhược điểm:

  • Thời gian điều trị tương đối dài, trung bình bạn sẽ mất khoảng 1 – 2 năm để hoàn tất quá trình sắp xếp lại các răng.
  • Chi phí niềng răng được đánh giá là khá lớn, thậm chí cao gấp nhiều lần sao với bọc răng hoặc trám răng.
  • Mỗi lần đi siết dây cung sẽ gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu trong ít nhất vài ngày cho khách hàng. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng gây ra một số bất tiện cho việc ăn uống và vệ sinh răng miệng.

Chính vì vậy, để biết chính xác mình có nên niềng răng thưa không thì bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được chẩn đoán và tư vấn. Sau khi thăm khám kỹ càng, tùy vào tình trạng răng của mỗi người, các chuyên ra sẽ cho bệnh nhân lời khuyên phù hợp.

Xem thêm:

Tìm hiểu thời gian niềng răng thưa

Trong quá trình niềng răng, bạn cần tuân thủ hướng dẫn cũng như tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Điều này sẽ đảm bảo hiệu quả chỉnh nha đúng như kế hoạch, đồng thời tối ưu thời gian niềng.

Thời gian niềng răng thưa của mỗi người không giống nhau
Thời gian niềng răng thưa của mỗi người không giống nhau

Còn trên thực tế, thời gian đeo niềng của mỗi người không giống nhau. Tùy vào tình trạng răng, phương pháp niềng và cả quá trình nắn chỉnh sẽ có sự chênh lệch. Chính vì vậy không có đáp án chính xác cho câu hỏi niềng răng mất bao nhiêu thời gian. Thông thường, trung bình sẽ mất khoảng 1 – 2 năm.

Với răng thưa, hiện nay quá trình niềng răng thường diễn ra theo lộ trình như sau:

  • Từ 2 – 6 tháng: Các răng bắt đầu dịch chuyển và sắp xếp lại vị trí.
  • Từ 3 – 6 tháng: Tiến hành điều chỉnh trục răng.
  • Từ 6 – 9 tháng: Bác sĩ sẽ nắn chỉnh toàn bộ khớp cắn.
  • Từ 9 tháng trở đi: Giai đoạn cố định và duy trì sự ổn định của hàm răng.

Gợi ý phương pháp niềng răng thưa hiệu quả, an toàn

Với tình trạng răng thưa, mọc cách xa nhau dù xuất phát từ nguyên nhân nào cũng có thể điều trị dứt điểm bằng phương pháp niềng răng. Theo đó, hiện nay có 2 phương pháp chính được kiểm định kỹ càng về chất lượng và hiệu quả, bạn có thể cân nhắc áp dụng như sau:

Niềng răng mắc cài

Niềng răng thưa bằng mắc cài là phương pháp sử dụng hệ thống các mắc cài, dây cung gắn trực tiếp lên răng bằng loại keo riêng sử dụng trong nha khoa. Còn hệ thống những khí cụ này có thể làm từ kim loại hoặc sứ.

Ưu điểm của phương pháp này là có lực kéo và siết ổn định, an toàn, không gây hại đến cấu trúc hay men răng. Hơn nữa, niềng răng bằng mắc cài được đánh giá là mang lại hiệu quả tốt với cả trường hợp răng thưa mức độ nhẹ và nặng, đồng thời thời gian điều trị cũng nhanh hơn những phương pháp khác. Tuy nhiên, do hệ thống mắc cài và dây cung gắn trên răng khá rắc rồi nên thường không đảm bảo tính thẩm mỹ cho người sử dụng. Bên cạnh đó, việc vệ sinh răng miệng cũng gặp nhiều khó khăn nên đòi hỏi phải thật tỉ mỉ và kỹ càng.

Hiện nay, niềng răng bằng mắc cài có 3 phương pháp chính như dưới đây. Tùy vào nhu cầu và tình hình kinh tế, bạn có thể cân nhắc lựa chọn, cụ thể như sau:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Hệ thống mắc cài, dây cung làm bằng kim loại nên có độ bền cũng như cứng chắc, nhờ đó lực tác dụng đều và ổn định. Phương pháp sẽ giúp rút ngắn thời gian niềng và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong: Hệ thống mắc cài và dây cung nằm ở mặt trong của răng, nên giúp khắc phục triệt để về vấn đề thẩm mỹ. Bạn vẫn có thể tự tin, thoải mái mỗi khi giao tiếp trong suốt quá trình này.
  • Niềng răng mắc cài sứ hoặc pha lê: Theo đó, kỹ thuật này sử dụng dây cung làm bằng niken trong suốt, mắc cài thì bằng sứ hoặc pha lê nên gần như trùng với màu răng. Chính vì vậy, nếu nhìn từ xa bằng mắt thường thì khó có thể phát hiện được. Tuy nhiên chi phí của phương pháp này cao và độ bền, chắc chắn cũng thấp hơn chất liệu kim loại.

Niềng răng trong suốt

Phương pháp sử dụng khay niềng trong suốt hiện đang được nhiều bạn trẻ ưu tiên lựa chọn vì vừa tiện lợi lại mang đến tính thẩm mỹ cao. Trong suốt quá trình thực hiện, tùy vào từng giai đoạn, bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn sử dụng khay niềng phù hợp mà không cần gắn mắc cài hay những khí cụ khác lên răng.

Khay niềng trong suốt có tính thẩm mỹ cao
Khay niềng trong suốt có tính thẩm mỹ cao

Mỗi khay niềng có tác dụng dịch chuyển răng một khoảng nhất định (Trung bình từ 0.2 – 0.25mm) trong vòng 1 – 2 tuần. Sau khi dùng hết thời gian này, sẽ lần lượt thay sang các khay niềng tiếp theo.

Ưu điểm của phương pháp này là các khay niềng hoàn toàn trong suốt, ôm sát vào chân răng nên đảm bảo tính thẩm mỹ cực tốt. Hơn nữa, mỗi khi ăn uống và vệ sinh răng miệng, bạn có thể tùy ý tháo lắp ngay tại nhà vô cùng đơn giản.

>>>> Xem thêm: Các Loại Niềng Răng Trong Suốt Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Một số lưu ý khi thực hiện niềng răng thưa

Niềng răng là phương pháp đơn giản và hiệu quả cao để cải thiện tình trạng răng thưa kém thẩm mỹ. Tuy nhiên trong quá trình này, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Thời gian niềng răng thưa thường ngắn hơn so với các tình trạng sai lệch răng khác như hô, vẩu hay răng khấp khểnh. Chính vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm nếu quá trình kết thúc sớm.
  • Dù áp dụng phương pháp niềng răng nào, bạn cũng cần chú ý vệ sinh răng miệng và khay niềng thật kỹ càng, sạch sẽ để đảm bảo hiệu quả cũng như ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng.
  • Trong quá trình niềng răng nên ưu tiên ăn những thực phẩm mềm, dễ ăn như cháo, súp,… Đồng thời hạn chế ăn đồ ngọt, các thực phẩm quá cứng, quá lạnh, nóng hay dai,… tránh làm răng bị kích ứng và yếu đi. Hơn nữa, điều này cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng các khí cụ trên răng.
  • Thay đổi các thói quen xấu như dùng lưỡi đẩy răng hay lấy tăm xỉa,… làm cho tình trạng răng thưa nặng hơn. Theo đó, bạn nên kết hợp sử dụng máy tăm nước hoặc chỉ nha khoa trước khi đánh răng để loại bỏ sạch sẽ thức ăn thừa và mảng bám trên răng.
  • Lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng để đảm bảo việc điều trị tình trạng răng thưa đạt kết quả tối ưu nhất, tránh “tiền mất tật mang”.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về phương pháp niềng răng thưa, hy vọng hữu ích với các bạn. Nhìn chung, đây là phương pháp mang đến hiệu quả cao và an toàn. Tuy nhiên trước khi quyết định thực hiện, bạn vẫn nên đi khám và xin tư vấn tư chuyên gia. Chúc các bạn sớm được sở hữu một hàm răng đều đẹp và nụ cười tỏa sáng.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309