Viêm nướu chân răng uống thuốc gì tốt nhất hiện nay? Các loại thuốc thường dùng

Viêm nướu chân răng là bệnh lý răng miệng thường gặp ở nhiều người. Đây là một trong những bệnh lý liên quan đến tổ chức quanh răng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến răng như lung lay, thậm chí có thể bị gãy răng hàng loạt. Vậy bị viêm nướu chân răng nên uống thuốc gì tốt nhất hiện nay? 

Viêm nướu chân răng uống thuốc gì?

Viêm nướu chân răng là bệnh lý gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng và cơ thể. Chính vì thế, khi bị viêm nướu uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh và an toàn cho sức khỏe là thắc mắc của nhiều người đang gặp phải bệnh này. Tùy vào tình trạng sưng nướu của mỗi người khi đến nha khoa thăm khám mà các nha sĩ sẽ chỉ định sử dụng một loại thuốc phù hợp nhất.

Viêm nướu chân răng là bệnh lý gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng và cơ thể
Viêm nướu chân răng là bệnh lý gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng và cơ thể

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc chữa sưng nướu chân răng không chỉ bằng thuốc Tây mà còn là thuốc Đông Y được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, thông thường người bệnh thường được các nha sĩ khuyên nên sử dụng những loại thuốc kháng sinh cùng với thuốc giảm đau và chống phù nề.

Nhóm thuốc/ viên uống hỗ trợ

Người bệnh bị viêm nướu răng uống thuốc gì tốt nhất? Trước hết phải kể đến những nhóm thuốc giúp hỗ trợ khi người bệnh bị viêm nướu chân răng. Trong thành phần của nhóm thuốc hỗ trợ có chứa vitamin giúp tăng cường sức đề kháng chống lại vi khuẩn gây hại bên trong khoang miệng.

  • Vitamin C: Việc người bệnh sử dụng vitamin C giúp tham gia vào quá trình tổng hợp của các chất collagen. Chất này là một trong những phân tử cơ bản có trong cơ thể. Khi người bệnh bị thiếu hụt vitamin C thường có nguy cơ mắc phải bệnh scorbut, tủy và nướu răng trở nên xốp hơn dễ bị lở loét và dẫn đến tình trạng bị viêm lợi hoặc có thể là rụng răng.
  • Vitamin E: Bổ sung vitamin E cho cơ thể là điều cần thiết trong việc điều trị viêm nướu chân răng. Loại vitamin này có khả năng làm giảm ức chế của các tế bào gây viêm nhiễm cho khoang miệng.
Việc nướu răng bị viêm nhiễm hãy bổ sung thêm vitamin E
Việc nướu răng bị viêm nhiễm hãy bổ sung thêm vitamin E

Nhóm thuốc kháng sinh

Trong quá trình thăm khám và điều trị viêm nướu chân răng, thường các bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc kháng sinh dạng bôi hoặc uống giúp người bệnh tiêu viêm, giảm đau, giảm sưng nhanh chóng. Dưới đây là một số loại thuốc được các bác sĩ chỉ định như sau:

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Với một số loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định như Beta-lactam, macrolid,… được sử dụng trong quá trình điều trị những bệnh về răng miệng. Những loại thuốc này có tác dụng tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn có trong khoang miệng. Sự kết hợp giữa metronidazol và spiramycin đều mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị những bệnh về nha chu, bệnh chân răng và sâu răng.
  • Nhóm thuốc corticosteroid: Trong loại thuốc có chứa corticosteroid như dexamethason, prednisolon,… đều có thể điều trị những triệu chứng như sưng, đỏ, đau răng bởi thuốc có tính kháng viêm khá mạnh.
  • Thuốc kháng viêm non-steroid: Người bệnh bị viêm nướu chân răng uống thuốc gì trong nhóm thuốc kháng viêm này. Cụ thể như một số loại thuốc diclophenac, ibuprofen, meloxicam,… có thể làm giảm đi triệu chứng đau răng, sưng viêm và đỏ nướu răng. Nên chú ý không được cho người có tiền sử bị loét dạ dày dùng thuốc này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nhóm thuốc giảm đau thông dụng: Đây là những loại thuốc thường được sử dụng chữa viêm nướu răng như aspirin, paracetamol,… đều được dùng để giảm đi những triệu chứng đau nhức, sưng viêm do chân răng bị viêm nhiễm gây nên. Không nên sử dụng quá nhiều aspirin cho các trường hợp mắc các bệnh sốt xuất huyết hay người bệnh dễ bị chảy máu.
  • Nước súc miệng: Bên cạnh việc bị sưng nướu răng uống thuốc gì thì nước súc miệng có thể giúp điều trị bệnh viêm nướu chân răng hiệu quả. Bởi trong thành phần của nước súc miệng có chứa chất kháng khuẩn như hexetidine, chlorhexidine, chlorine dioxide, zinc gluconate,… đều là những hợp chất có thể loại bỏ được những vi khuẩn và các mảng bám khỏi miệng.
Paracetamol là một trong những loại thuốc kháng sinh thông dụng được sử dụng điều trị kháng viêm
Paracetamol là một trong những loại thuốc kháng sinh thông dụng được sử dụng điều trị kháng viêm

Đây là nhóm thuốc tây được nhiều các bác sĩ khuyên sử dụng khi người bệnh bị viêm nướu chân răng. Tuy nhiên, không nên tự mua để sử dụng mà cần có sự hướng dẫn và chỉ định của nha sĩ để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu trong trường hợp sử dụng thuốc không giúp tình trạng bệnh thuyên giảm. Hãy đến ngay phòng khám nha khoa để được các bác sĩ điều trị trực tiếp với mức chi phí cụ thể như sau:

  • Chi phí chữa viêm nướu chân răng cho người lớn khoảng từ 200.000 – 300.000 VNĐ/lượt khám.
  • Chi phí chữa viêm nướu răng cho trẻ em khoảng 100.000VNĐ/lượt khám.

Điều trị bằng thuốc đông y

Ngoài việc sử dụng những loại thuốc tây thì người bệnh có thể sử dụng những loại thuốc đông y được bào chế từ những nguyên liệu từ thiên nhiên và không có tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ. Vậy người bị viêm nướu chân răng uống thuốc gì là hiệu quả nhất? Dưới đây là một số loại thuốc Đông Y được nhiều người sử dụng để điều trị bệnh:

  • Bài thuốc 1: Với những loại thuốc bao gồm ngưu bàng 12gr, bạc hà 6gr, hạ khô thảo 12gr, xích thược 8gr, sơn chi 12gr, kim ngân hoa 20gr, liên kiều 20gr, tạo giác thích 20gr. Ngày sắc 1 tháng uống thành 3 lần/ngày.
  • Bài thuốc 2: Những loại thảo dược như ngưu bàng tử 12gr, bạc hà 8g, hạ khô thảo 16gr, kim ngân hoa 16gr, bồ công anh 20gr, tạo giác thích 8gr. Bạn có thể đun để sắc uống ngày 1 thang chia thành 3 lần uống.
  • Bài thuốc 3: Với những loại thảo dược như sinh địa 32gr, hoàng liên 3gr, chi tử 8gr, thạch cao 20gr, tri mẫu 6g, hoàng cầm 6g, thục địa và huyền sâm 32gr. Thực hiện sắc uống trong vòng 1 tháng, mỗi ngày 1 thang thuốc chia thành 3 lần uống/ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm những loại nước súc miệng thảo dược như thảo dược súc miệng Yên Tử, thảo dược súc miệng Lương Y Thanh Tuấn,… để có thể điều trị được những bệnh về răng miệng hiệu quả.

Xem thêm: Điều trị viêm nướu răng thế nào là an toàn và hiệu quả?

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa viêm nướu chân răng

Dù đã biết viêm nướu chân răng uống thuốc gì tốt cho bệnh răng miệng nhưng bạn cũng cần phải cẩn trọng hơn với các loại thuốc uống nếu có vấn đề về sức khỏe. Cách tốt nhất là bạn nên xin ý kiến của các bác sĩ nha khoa và tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng thuốc. Tùy theo tình trạng bệnh mà có liều lượng sử dụng khác nhau.

Dưới đây là một số những lưu ý về việc sử dụng thuốc để điều trị viêm nướu chân răng hiệu quả như sau:

  • Không nên tự mua và uống thuốc kháng sinh quá nhiều, chỉ nên tối đa sử dụng từ 2 – 3 lần/ngày để tránh những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không nên tự ý dừng uống thuốc khi thấy tác dụng trong vài ngày sẽ dẫn đến việc kháng thuốc.
  • Nên uống thuốc sau bữa ăn để có thể tránh được những thực phẩm quá cay hoặc quá nóng trong quá trình sử dụng thuốc.
  • Cần bổ sung thêm những loại thực phẩm có chứa nhiều canxi và vitamin A, C, E để có thể làm tăng sức đề kháng cho cơ thể được khỏe mạnh chống lại những vi khuẩn gây hại có trong khoang miệng.
  • Cần tránh những thực phẩm dầu mỡ và chắc chắn đảm bảo một khẩu phần ăn đúng khoa học. Đặc biệt hơn, người bệnh đang trong thời gian điều trị viêm nướu chân răng không được hút thuốc lá. Bởi trong thuốc lá có thành phần chứa nicotin sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và gây ra những bệnh lý như viêm nha chu, viêm nướu răng, sâu răng, …
  • Bên cạnh đó, người bệnh cần phải xây dựng một chế độ ăn uống thật lành mạnh để ngăn ngừa những vi khuẩn gây hại cho chân răng và làm nghiêm trọng hơn tình trạng người bệnh bị viêm nướu chân răng.

Cách phòng ngừa khi bị viêm nướu chân răng

Bên cạnh việc sưng nướu răng uống thuốc gì là hiệu quả nhất thì người bệnh cũng nên lưu ý những cách chăm sóc và ngăn ngừa tình trạng viêm nướu chân răng hiệu quả và an toàn bao gồm như sau:

  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày thật sạch sẽ và đúng cách, ít nhất chải răng từ 2 – 3 lần/ngày. Bên cạnh đó bổ sung thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám có trong khoang miệng để tránh khỏi những tác nhân gây hại của vi khuẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.
  • Hạn chế lạm dụng những đồ ăn có chứa nhiều đường và tinh bột, đồ uống có gas, đồ ăn có nóng hoặc lạnh. Thay vào đó là bổ sung những thực phẩm có màu xanh bằng các loại rau củ quả và vitamin để giúp làm sạch khoang miệng cũng như tiêu diệt được vi khuẩn gây hại.
  • Thực hiện đến nha khoa ít nhất 3 – 6 tháng/lần để các bác sĩ lấy cao răng cũng như phát hiện kịp thời những bệnh lý làm ảnh hưởng đến răng miệng để có phương pháp điều trị kịp thời.
Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ để phòng ngừa viêm nướu chân răng
Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ để phòng ngừa viêm nướu chân răng

Trên đây là toàn bộ những thông tin về vấn đề viêm nướu chân răng uống thuốc gì là tốt nhất hiện nay. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp một phần thắc mắc cho người đọc để có thể hiểu hơn về các loại thuốc. Nếu chưa tìm ra loại thuốc phù hợp để điều trị bệnh, hãy đến ngay phòng khám nha khoa để được các bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448