Viêm nướu răng nên ăn gì và không nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Viêm nướu răng là bệnh thường gặp ở rất nhiều người và gây khó khăn trong quá trình ăn uống. Tuy nhiên, tình trạng này không quá khó để điều trị nhưng bên cạnh đó cũng cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin người bị viêm nướu răng nên ăn gì là tốt nhất? 

Bị viêm nướu răng nên ăn gì?

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng. Đặc biệt đối với những người bị viêm lợi, dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng giúp khắc phục nhanh chóng tình trạng bị viêm lợi hiệu quả và triệt để.

Vậy khi bị viêm nướu răng nên ăn gì là tốt cho sức khỏe? Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn cần cung cấp khi bị viêm nướu răng, cụ thể như sau:

Thực phẩm giàu chất xơ

Một trong những thực phẩm đầu tiên khi bị viêm nướu nên ăn gì chính là thực phẩm giàu chất xơ. Bởi trong thực phẩm này sẽ làm sạch những mảng bám có trên bề mặt của răng. Đồng thời giúp tăng cường tuyến nước bọt giúp tiết ra nhiều hơn và khắc phục được tình trạng bị khô miệng giúp rửa trôi những vi khuẩn gây hại cho răng miệng.

Chính vì vậy, bạn cần bổ sung những loại thực phẩm giàu chất xơ như súp lơ, rau xà lách, các loại quả tươi, các loại đậu,… mà những thực phẩm này có thể dễ dàng kiếm tìm ngoài chợ hoặc siêu thị. Nó giúp hỗ trợ quá trình tăng sức đề kháng cho răng miệng tốt hơn.

Các loại trái cây chứa vitamin C

Viêm nướu răng nên ăn gì tiếp theo là các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng và cải thiện tình trạng răng miệng hiện tại tốt hơn. Nó giúp ngăn ngừa sự phát sinh của vi khuẩn có hại và làm lành những tổn thương ở phần nướu.

Chính vì vậy, người bị viêm lợi nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như ôi, cam, chanh,quýt,… nhưng cũng không nên quá lạm dụng nhiều bởi trong đó có chứa các acid từ thực phẩm này sẽ gây bỏng nướu hoặc gây sưng viêm và đau nhức nghiêm trọng.

Các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng và cải thiện tình trạng răng miệng
Các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng và cải thiện tình trạng răng miệng

Bổ sung gừng và tỏi trong bữa ăn hàng ngày

Tỏi và gừng là hai loại thực phẩm thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của người việt. Bởi hai loại này có thành phần kháng viêm, kháng khuẩn, loại bỏ mùi hôi miệng và chống lại được những vi khuẩn gây hại cho khoang miệng. Cả tỏi và gừng đều có tính chất cay nóng sẽ giúp điều trị nhiễm trùng, sưng, viêm ở răng triệt để.

Bên cạnh đó, gừng và tỏi còn bổ sung những chất dinh dưỡng để làm lành những tổn thương do các ổ viêm nhiễm ở nướu gây ra. Chính vì vậy, hãy cho thêm hai gia vị này vào bữa ăn thường xuyên để cải thiện được sức khỏe răng miệng.

Thực phẩm chứa axit lactic

Bị viêm nướu răng nên ăn gì tốt nhất? Các loại thực phẩm chứa axit lactic có trong sữa chua, bánh mì, sữa bò tươi,… không chỉ giúp hỗ trợ và cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa mà còn làm tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm ức chế của sự phát sinh do vi khuẩn gây ra ở răng miệng.

Chính vì vậy, người bị viêm nướu răng nên ăn nhiều những loại thực phẩm chứa axit lactic để mau chóng được lành bệnh.

Uống mật ong và chanh

Mật ong là một gợi ý để khi bị viêm nướu răng nên ăn gì bởi trong đó có chứa thành phần kháng khuẩn rất tốt. Chanh có nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho răng miệng và giảm tình trạng viêm nha chu hiệu quả. Khi kết hợp mật ong và chanh sẽ tạo thành thức uống giúp cải thiện được tình trạng sưng viêm của lợi và loại bỏ được mùi hôi khó chịu, giữ cho răng luôn được chắc khỏe và sạch sẽ.

Bạn nên thường xuyên uống chanh và mật ong vào mỗi buổi sáng để tình trạng viêm nướu răng không còn xuất hiện trở lại.

Mật ong là một gợi ý để khi bị viêm nướu răng nên ăn gì bởi trong đó có chứa thành phần kháng khuẩn rất tốt
Mật ong là một gợi ý để khi bị viêm nướu răng nên ăn gì bởi trong đó có chứa thành phần kháng khuẩn rất tốt

Uống nước trà mỗi ngày

Trà xanh và trà đen là hai loại trà được bổ sung vào trong danh sách viêm nướu răng nên ăn gì. Bởi trong trà có chứa polyphenols có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn ở nướu răng. Chính vì vậy, có rất nhiều người lựa chọn uống trà vào mỗi buổi sáng để đẩy lùi tình trạng bị viêm lợi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể pha chế trà theo tỉ lệ 10:1 và thực hiện sử dụng dung dịch trà đen và trà xanh để súc miệng từ 2 – 3 lần/ngày sẽ giúp răng miệng được sạch hơn.

Xem thêm: Điểm danh 15 loại thuốc chữa viêm lợi tốt nhất

Viêm nướu răng không nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe khi bị viêm nướu răng, bạn cũng cần phải lưu ý bị viêm nướu răng không nên ăn gì. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng bệnh phát triển nặng và làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Viêm nướu răng không nên ăn gì? Các loại đồ ăn có chứa nhiều tinh bột và đường

Theo như các chuyên gia, lượng đường có trong thực phẩm thường bám sâu bên trong những kẽ răng khiến cho vi khuẩn tích tụ tạo thành những mảng bám lớn tạo ra môi trường phát triển cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong gây ra sâu răng và viêm nướu.

Chính vì vậy, nếu nướu răng bị sưng viêm cũng nên hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột. Đặc biệt là với những người thích ăn vặt có chứa nhiều đường như socola, bánh ngọt, kẹo dẻo,…

Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh

Một trong những thực phẩm khi bị viêm nướu răng không nên ăn chính là đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Bởi khi ăn vào sẽ gây ra cảm giác bị ê buốt, làm bỏng rát. Nhiều người thường có thói quen ăn quá cay nhưng khi bị viêm lợi, bạn nên hạn chế việc sử dụng những loại đồ ăn này để tránh tình trạng gây hại cho răng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giảm các loại đồ ăn như kem lạnh, uống nước đá,… để giúp cho nướu răng không bị sưng viêm.

Các loại thực phẩm cứng

Viêm nướu răng không nên ăn gì? Với những loại thực phẩm cứng như đồ ăn sấy khô, hạt óc chó, hạt mắc ca,… là những loại đồ ăn gây tổn thương vùng nướu và thường bị sưng to lên gây đau nhức mỗi khi ăn uống.

Những thực phẩm có vị chua

Trong bữa ăn của người Việt hàng ngày không thể thiếu những món ăn như cải chua, dưa món,… bởi đây là những món ăn làm kích thích khẩu vị cho người ăn và dễ tiêu hóa. Nhưng khi bị viêm lợi, acid có trong những loại thức ăn đó sẽ gây ra tình trạng bỏng rát hoặc sưng tấy khiến người bệnh cảm thấy khó chịu mỗi khi ăn uống và làm suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Ăn càng nhiều loại đồ ăn này sẽ khiến cho nướu của bạn bị lở loét nghiêm trọng và làm tình trạng viêm nướu răng bị ảnh hưởng nhiều hơn. Chính vì vậy, bạn nên tránh ăn những loại thực phẩm này trong thời gian điều trị viêm nướu răng.

Thực phẩm làm khô miệng

Khô miệng cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm nướu răng. Bởi tình trạng này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong khoang miệng gây ra sưng viêm vùng nướu. Để ngăn chặn tình trạng này, bạn không nên sử dụng quá nhiều rượu, bia hay đồ uống có gas, nước tăng lực,…

Ngoài ra, bạn cũng nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo đảm cho sức khỏe răng miệng được tốt hơn và không gây ra tình trạng hôi miệng hay viêm lợi gây ra.

Những thức uống có gas có thể gây ra tình trạng khô miệng khi viêm nướu răng
Những thức uống có gas có thể gây ra tình trạng khô miệng khi viêm nướu răng

Thịt có sợi dài và dai

Người bệnh bị viêm lợi không nên ăn gì với các loại thịt có sợi thịt da và dài như thịt bò, thịt trâu,…Bởi chúng thường dễ bám dính vào bên trong kẽ răng và rất khó khăn mỗi khi lấy ra. Trong quá trình lấy thức ăn bám bên trong sẽ rất dễ khiến nướu bị tổn thương và sưng hơn.

Đồng thời, nếu các sợi thịt không được lấy ra khỏi kẽ răng sẽ rất dễ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn cư trú trong đó. Chúng sẽ gây ra cho người bệnh bị sưng nướu, viêm nhiễm và đau nhức mỗi khi ăn nhai và làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng kéo dài.

Cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ khi bị viêm nướu răng

Ngoài việc tìm hiểu viêm nướu răng nên ăn gì và không nên ăn gì tốt cho răng miệng, bạn cũng cần có một chế độ vệ sinh răng miệng đúng cách và sạch sẽ để có thể tránh khỏi những ảnh hưởng nghiêm trọng do viêm nướu răng gây ra, cụ thể như:

  • Thực hiện đánh răng đúng cách ít nhất 2 – 3 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm. Bên cạnh đó, bổ sung thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa để có thể loại bỏ được hết những mảng bám trên răng và tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập sâu vào trong khoang miệng.
  • Cần lưu ý hơn về chế độ ăn uống hàng ngày và hiểu hơn nên ăn gì hay không nên ăn gì trong quá trình điều trị viêm nướu răng hiệu quá. Tránh trường hợp không tuân thủ đúng cách sẽ làm tổn thương nghiêm trọng đến vùng nướu.
  • Lên lịch khám răng định kỳ tại cơ sở nha khoa ít nhất 6 tháng/lần để các bác sĩ có thể thăm khám cũng như cạo vôi răng cũng như giải quyết những bệnh lý về răng miệng khác để có phương pháp điều trị tốt nhất.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp một phần thông tin khi bị viêm nướu răng nên ăn gì để tốt cho sức khỏe. Một chế độ ăn uống lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể sẽ giúp tình trạng viêm nướu được thuyên giảm nhanh chóng. Nếu trường hợp tình trạng viêm nướu ngày càng nặng thì cách tốt nhất là bạn cần đến ngay cơ sở nha khoa y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị triệt để.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448