Viêm nướu hoại tử lở loét nguy hiểm thế nào? Cách điều trị triệt để

Viêm nướu hoại tử lở loét là một trong những bệnh nhiễm trùng nướu răng khá phổ biến, không lây và thường khởi phát đột ngột. Đây là một trong những dạng viêm nướu răng khá nghiêm trọng và hiếm gặp ở nhiều người có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng gây chết các mô nướu bị ảnh hưởng. Hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để hiểu hơn về tình trạng viêm lợi loét hoại tử cấp. 

Viêm nướu răng hoại tử lở loét là gì?

Viêm nướu răng hoại tử lở loét (hay còn gọi viêm lợi hoại tử cấp) là tình trạng mà nhiều người gặp phải do nhiễm trùng nướu răng khiến vi khuẩn tích tụ bên trong khoang miệng. Bệnh thường có biểu hiện chảy máu, sưng, đau, loét giữa các răng và thường gây chết mô nướu. Do khả năng gây hoại tử các cấu trúc nâng đỡ răng nướu làm cho bệnh lý trở thành một dạng viêm nướu khá nghiêm trọng và nguy hiểm hơn so với các bệnh viêm nướu thông thường khác.

Theo như các chuyên gia cho biết, bên trong khoang miệng chứa một lượng cân bằng các loại vi khuẩn, virus và nấm. Tuy nhiên, việc vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ làm gia tăng sự phát triển của vi khuẩn có hại. Điều này khiến cho người bệnh bị viêm nướu với các dấu hiệu đặc trưng bao gồm nướu chuyển từ hồng nhạt sang hồng đậm hoặc nấu, răng trở nên bị nhạy cảm, chảy máu phần nướu răng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ rất dễ bị hôi miệng, đặc biệt là trong trường hợp viêm lợi tiến triển.

Viêm nướu hoại tử lở loét thường xuất hiện ở những người trẻ, người có hệ miễn dịch kém. Đặc biệt hơn là những người bị dương tính với HIV/AIDS hoặc từng bị viêm lợi ngay từ đầu thường có nhiễm bệnh khá cao.

Đây là tình trạng chung gây nhiễm trùng nướu răng tiến triển rất nhanh chóng do sự tích tụ bởi vi khuẩn có trong khoang miệng
Đây là tình trạng chung gây nhiễm trùng nướu răng tiến triển rất nhanh chóng do sự tích tụ bởi vi khuẩn có trong khoang miệng

Nguyên nhân – Biểu hiện khi bị viêm loét hoại tử miệng

Việc người bệnh tìm hiểu các triệu chứng của bệnh viêm nướu tiến triển theo từng giai đoạn cụ thể nào rất quan trọng để có những biện pháp khắc phục tình trạng này kịp thời và ngăn ngừa những biến chứng không may xảy ra về sức khỏe răng miệng. Các triệu chứng gây viêm nướu hoại tử lở loét cấp tính tương tự như những triệu chứng người bệnh bị viêm nướu răng thông thường nhưng sẽ có xu hướng phát triển nhanh và nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Nguyên nhân gây viêm nướu hoại tử lở loét

Viêm nướu hoại tử lở loét cấp tính sẽ xảy ra khi phần nướu bị nhiễm trùng do vi khuẩn tích tụ quá nhiều bên trong khoang miệng. Đối với người từng bị viêm nướu hoặc viêm nướu trước đó dễ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng và lở loét cao hơn những người khác.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng viêm loét hoại tử miệng chẳng hạn như:

  • Vệ sinh răng miệng kém
  • Thiếu dinh dưỡng hoặc có chế độ dinh dưỡng không hấp thụ khiến cơ thể bị suy nhược.
  • Người mắc bệnh tiểu đường
  • Sử dụng thuốc lá thường xuyên
  • Stress, căng thẳng nhiều ngày
  • Hệ thống miễn dịch bị suy yếu
  • Thường bị nhiễm trùng răng miệng hoặc cổ họng
  • Nhiễm HIV/AIDS
Tiểu đường cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh
Tiểu đường cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh

Biểu hiện thường gặp của bệnh nhân viêm nướu hoại tử lở loét

Dưới đây là những biểu hiện của người bệnh khi bị viêm loét hoại tử miệng như sau:

  • Vùng nướu bị đau cụ thể tại một vị trí nhất định hoặc một vùng rộng lớn, xuất hiện dữ dội, đột ngột và tiến triển rất nhanh chóng.
  • Hình thành các nốt nhô da nhỏ ở giữa các răng và bắt đầu bị lở loét
  • Xuất hiện các màng trắng vàng hoặc xám bao quanh các nốt nhú bị lở loét nghiêm trọng.
  • Gây chết các vùng mô nướu
  • Chảy máu chân răng dễ dàng với những kích ứng chẳng hạn như việc đánh răng hoặc áp lực lên răng mỗi khi ăn nhai.
  • Hôi miệng nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
  • Sưng các hạch bạch huyết
  • Dễ bị sốt và mệt mỏi kéo dài triền miên

Viêm nướu hoại tử lở loét có nguy hiểm không?

Trong đa số các trường hợp và phạm vi làm ảnh hưởng khiến viêm lợi loét hoại tử cấp không chỉ dừng lại ở vùng nướu răng mà có thể lan rộng ra các cấu trúc bên dưới dây chằng, cement răng, xương ổ răng,… gây ra tình trạng người bệnh bị viêm nha chu.

Khi tình trạng viêm nhiễm kéo dài khiến cho xương ổ răng và dây chằng bị tiêu dần đi gây ra hiện tượng răng bị lung lay. Nếu không được điều trị sớm sẽ khiến nguy cơ mất răng vĩnh viễn rất cao.

Nướu răng bị viêm nhiễm thường khá nhạy cảm hơn bình thường, dễ bị chảy máu và kích thích bởi tác động ngoại lực như việc đánh răng, ăn uống, dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng,… nhiều trường hợp có thể bị chảy máu tự phát, gây nhiều đau nhức và làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Răng dễ bị nhạy cảm và xuất hiện tình trạng chảy máu chân răng
Răng dễ bị nhạy cảm và xuất hiện tình trạng chảy máu chân răng

Bên cạnh đó, tình trạng viêm nướu hoại tử lở loét sẽ khiến cho nồng độ vi khuẩn có trong khoang miệng luôn ở mức cao nhất. Các nhà nghiên cứu cho thấy, chúng có thể xâm nhập vào đường máu qua các điểm chảy máu ở vùng nướu làm gây hại đến các bộ phận và hệ cơ quan trong cơ thể như hệ hô hấp, tim mạch,…

Chẳng hạn, khi vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong khoang miệng khiến hệ tuần hoàn tạo thành các cục máu đông làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho người bệnh. Ngoài ra, với những phụ nữ đang trong quá trình mang thai bị viêm loét hoại tử miệng dễ tăng khả năng sinh non, sinh nhẹ cân và bệnh ung thư vú ở phụ nữ.

Có thể thấy, viêm nướu hoại tử lở loét là một trong những bệnh lý răng miệng khá nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Chính vì vậy, bạn không nên chủ quan khi mắc phải bệnh này. Trong trường hợp, người bệnh thấy có dấu hiệu nướu bị sưng đỏ, mềm và dễ chảy máu khi đánh răng phải đến ngay cơ sở nha khoa y tế để được khắc phục kịp thời tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Xem thêm: Điều trị viêm nướu răng thế nào là an toàn và hiệu quả?

Chẩn đoán, điều trị viêm nướu lở loét triệt để

Trong trường hợp người bệnh bị viêm loét hoại tử miệng cần phải đến ngay cơ sở nha khoa y tế để được các nha sĩ khắc phục tình trạng bệnh kịp thời.

Phương pháp chẩn đoán

Nha sĩ có thể chẩn đoán được mức độ viêm nhiễm bằng một số lưu ý sau đây:

  • Kiểm tra tiền sử bệnh án của người bệnh bao gồm chế độ ăn uống và sức khỏe tổng thể.
  • Tư vấn trao đổi với người bệnh có hệ thống miễn dịch suy yếu
  • Kiểm tra lịch sử khám nha khoa, đặc biệt là với người bệnh có những triệu chứng như đau nhức, viêm nha chịu và khó chịu ở vùng răng, nướu.
  • Kiểm tra xung quanh các hạch bạch huyết ở vùng đầu và cổ
  • Kiểm tra khoang miệng xem có những dấu hiệu bất thường như nhiễm trùng, sưng và các triệu chứng khác ở nước bọt.
  • Xác định các loại vi khuẩn gây tình trạng viêm nướu hoại tử miệng chẳng hạn như vi khuẩn fusiform, prevotella intermedia và xoắn khuẩn.

Tuy nhiên, việc xác định xem những vi khuẩn có trong khoang miệng là gì chưa đủ để chẩn đoán được tình trạng viêm lợi loét hoại tử cấp. Bởi vi khuẩn đôi khi cũng thể tìm thấy được trong khoang miệng của những người không bị mắc bệnh. Do đó, đôi khi nha sĩ cần chụp X-ray để phân tích sự lây lan của vi khuẩn gây nhiễm trùng đến xương bên dưới nướu hay không.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, các bác sĩ cần yêu cầu người bệnh phải xét nghiệm máu để chất lượng kiểm tra được kỹ càng hơn. Có thể chưa được chẩn đoán chính xác được bởi có một vài bệnh nhân bị nhiễm HIV và các vấn đề về hệ thống miễn dịch khác ảnh hưởng tới.

Cách xử lý khi bị viêm nướu hoại tử lở loét từng giai đoạn

Viêm nướu hoại tử lở loét là một trong những tình trạng viêm nướu răng khá nghiêm trọng và cần được điều trị kịp thời và triệt để, tránh gây ra những rủi ro khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Tình trạng này có thể được chữa khỏi hoàn toàn trong vòng vài tuần với các biện pháp chuyên môn cao của các bác sĩ.

Tùy thuộc vào tình trạng của từng người bệnh theo các giai đoạn khác nhau mà nha sĩ lên phương án điều trị khác nhau, cụ thể bao gồm:

Giai đoạn 1: Ngăn chặn sự phát triển của bệnh và kiểm soát nhanh chóng cảm giác đau đớn, khó chịu.

  • Các nha sĩ sẽ loại bỏ tất cả các mô chết từ khu vực bị ảnh hưởng bằng những dụng cụ siêu âm hoặc các biện pháp hóa học chuyên môn.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh cho những bệnh nhân có hệ miễn dịch kém, sốt hoặc sưng hạch.
  • Sử dụng thêm thuốc giảm đau để cải thiện các cơn đau

Giai đoạn 2: Điều trị các tình trạng có nguy cơ bị viêm lợi

  • Làm sạch răng, nướu một cách chuyên nghiệp bao gồm việc cạo vôi răng hoặc các mảng bám có trên thân răng.
  • Hướng dẫn người bệnh cách tự vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ và đúng cách tại nhà, tăng cường bổ sung thêm chế độ dinh dưỡng tốt, uống nhiều nước. Tránh lạm dụng quá nhiều việc hút thuốc lá thường xuyên và ngủ đủ giấc
  • Sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn ít nhất 2 lần/ngày
Cần phải điều trị viêm lợi triệt để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng
Cần phải điều trị viêm lợi triệt để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng

Giai đoạn 3: Phẫu thuật khi cần thiết

Trong trường hợp, người bệnh bị viêm loét hoại tử miệng nặng, các bác sĩ sẽ yêu cầu phẫu thuật để có thể lấp đầy các lỗ hổng giữa răng trong các trường hợp cần thiết để tránh làm ảnh hưởng đến các tổ chức răng xung quanh.

Giai đoạn 4: Phòng ngừa và hỗ trợ việc cải thiện những triệu chứng liên quan

Viêm nướu hoại tử lở loét cấp tính cần được theo dõi lâu dài để có thể đảm bảo được việc này, người bệnh cần thực hành vệ sinh răng miệng thật tốt để có thể kiểm soát được những triệu chứng của viêm nướu. Súc miệng bằng nước muối ấm hoặc dung dịch có chứa hydrogen peroxide để có thể làm dịu đi những cơn đau của nướu bị viêm và loại bỏ phần mô chết.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nên quá lạm dụng việc hút thuốc lá thường xuyên. Tránh ăn những đồ cay hoặc nóng gây tổn thương đến vùng nướu.

Cần phải trao đổi ngay với các bác sĩ nếu tình trạng viêm loét hoại tử miệng đang diễn ra để có hướng dẫn cụ thể về các biện pháp cần được khắc phục.

Lưu ý chăm sóc răng miệng khi bị viêm nướu hoại tử lở loét

Khi tìm ra được cách khắc phục được tình trạng viêm nướu hoại tử lở loét, người bệnh cũng nên chú ý thêm về cách phòng ngừa và một số lưu ý như sau:

  • Đánh răng ít nhất từ 2 – 3 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm kết hợp cùng việc sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng 2 lần/ngày sau mỗi bữa ăn.
  • Tránh lạm dụng việc hút thuốc lá thường xuyên để gây ra những bệnh lý về răng miệng khác.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh kháng lại được vi khuẩn gây hại.
  • Hạn chế căng thẳng và những áp lực tâm lý khác.
  • Cần đến nha khoa kiểm tra răng miệng thường xuyên ít nhất 3 – 6 tháng/ lần để các bác sĩ có thể hỗ trợ ngăn ngừa bệnh răng miệng hiệu quả và tránh tình trạng tái phát trở lại.

Điều quan trọng nhất nên đề phòng ngừa viêm nướu hoại tử lở loét cấp tính tiến triển tăng cường sức khỏe tổng thể để tăng cường hệ miễn dịch cho sức khỏe và tăng khả năng chống nhiễm trùng cho cơ thể.

Cần lưu ý vệ sinh răng miệng khoa học để ngăn ngừa sâu răng
Cần lưu ý vệ sinh răng miệng khoa học để ngăn ngừa sâu răng

Trên đây là toàn những thông tin cần biết khi người bệnh bị viêm nướu hoại tử lở loét. Hy vọng một phần trong bài viết trên cũng có thể giúp bạn hiểu hơn về tình trạng bệnh cũng như những biến chứng nguy hiểm khi bị viêm loét hoại tử miệng. Không nên để tình trạng bệnh diễn biến trầm trọng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Gợi ý xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309