Vì sao trẻ chậm mọc răng? Cha mẹ nên làm gì để khắc phục?

Cha mẹ thường lo lắng, bồn chồn khi em bé bước vào tuổi mọc răng mà vẫn chưa thấy chiếc răng nào nhú lên. Vậy vì sao trẻ chậm mọc răng, có biện pháp nào để giải quyết tình trạng này? 

Vì sao trẻ chậm mọc răng?

Thông thường trẻ sẽ bắt đầu mọc răng từ tháng tuổi thứ 6 trở đi và mọc hoàn thiện răng sữa bao gồm tất cả 20 thân vào giai đoạn từ 2 đến 2 tuổi rưỡi. Tuy nhiên một số trẻ bị chậm mọc răng so với các bạn cùng trang lứa khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Nguyên nhân trẻ mọc răng chậm bao gồm cả khách quan và chủ quan:

Nguyên nhân khách quan khiến em bé chậm mọc răng

Các yếu tố khách quan như di truyền, thời điểm sinh hay các bệnh lý về răng miệng có thể gây nên tình trạng chậm mọc răng ở bé.

  • Di truyền: Vì sao trẻ chậm mọc răng? Câu trả lời đầu tiên là do di truyền. Cha mẹ hãy xem xét tiểu sử gia đình, xem có thành viên nào từng gặp vấn đề chậm mọc răng này không. Trong trường hợp có, thì việc răng bé chưa mọc là chuyện bình thường, cha mẹ cần phải đợi thêm một thời gian để xem xét tình hình.
  • Thời điểm sinh sớm/muộn, cân nặng khác nhau: Một số bé bị sinh non, sinh thiếu tháng, bị rơi vào tình trạng thiếu cân nên sẽ có khả năng em bé chậm mọc răng hơn so với những em bé sinh đủ ngày, có đủ cân nặng.
  • Các bệnh lý về răng miệng: Nguyên nhân trẻ mọc răng chậm có thể do bé mắc chứng viêm lợi, nhiễm khuẩn khoang miệng. Vi khuẩn và nấm ngứa phát triển trong khoang miệng của trẻ khiến cho lợi, nướu bị tổn thương. Răng bé sẽ không thể mọc lên được. Dấu hiệu của chứng bệnh này là khoang miệng trẻ có mùi hôi, bị đau và bé hay quấy khóc.
Trẻ chậm mọc răng do bị viêm lợi
Trẻ chậm mọc răng do bị viêm lợi

Nguyên nhân chủ quan khiến em bé chậm mọc răng

Ngoài các nguyên nhân khách quan, việc chậm mọc răng ở bé cũng bắt nguồn từ 1 số nguyên nhân chủ quan như:

  • Trẻ mắc suy tuyến giáp: Suy tuyến giáp là một trong những lý do vì sao trẻ chậm mọc răng. Khi mắc suy tuyến giáp, cha mẹ cần đưa trẻ đến các trung tâm y tế để xin tư vấn từ bác sĩ. Bệnh lý còn gây ra tình trạng chậm đi, chậm nói và thừa cân ở trẻ.
  • Bẩm sinh: Trẻ chậm mọc răng nguyên nhân có thể do bẩm sinh, không liên quan đến vấn đề thiếu chất. Đặc biệt những bé bị sinh non thường có tỷ lệ răng mọc chậm hơn những bé sinh đầy đủ ngày tháng bình thường.
  • Trẻ thiếu vitamin D: Theo các bác sĩ thì việc trẻ thiếu vitamin D sẽ khiến cơ thể không thể sử dụng canxi. Việc thiếu Vitamin D, để xây dựng cấu trúc xương và răng nên dẫn tới tình trạng bé chậm mọc răng. Bên cạnh đó tình trạng thiếu vitamin D có thể xảy ra một cách tự nhiên ở những bé sinh non. Ngoài ra thiếu vitamin D còn ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hấp thụ Canxi.
  • Trẻ thiếu canxi: Chậm mọc răng có phải thiếu canxi? Câu trả lời là đúng vì khi bé bị thiếu canxi, các mầm răng sẽ kém phát triển nên không thể nhú dài ra được. Vì sữa là nguồn cung cấp canxi tốt nhất nên trong 6 tháng đầu em bé vẫn bú sữa mẹ. Vì thế người mẹ trong quá trình cho trẻ bú nếu ăn uống kiêng khem sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi để cung cấp cho con.
  • Trẻ thiếu MK7: MK7 là một loại vitamin K2 có vai trò đưa Canxi ở máu vào xương và răng giúp trẻ mọc răng đều, đẹp và khỏe. Trong trường hợp trẻ đã bổ sung đủ hàm lượng canxi và Vitamin D nhưng nếu thiếu đi MK7 thì hiệu quả cũng chỉ đạt khoảng 30%.
  • Trẻ hấp thụ quá nhiều Photpho: Vì sao trẻ chậm mọc răng? Có thể do cơ thể trẻ đã hấp thụ quá nhiều Photpho. Chất này sẽ ngăn cản quá trình hấp thụ Canxi của cơ thể. Do vậy trẻ thừa Photpho sẽ bị thiếu Canxi khiến mầm răng lâu nhú lên khỏi nướu. Ngoài ra tình trạng trẻ bị thừa Photpho còn kèm theo các biểu hiện như xơ cứng mạch máu, suy thận và tim phình to,…
  • Trẻ bị suy dinh dưỡng: Suy dinh dưỡng khiến thể chất của bé kém phát triển, không tạo đủ năng lượng cung cấp cho các hoạt động gây ra tình trạng răng mọc muộn hơn so với những em bé có đủ dinh dưỡng và thể chất tốt.
  • Trẻ mắc một số bệnh lý: Trường hợp trẻ mắc hội chứng Down hay có vấn đề bất thường về tuyến yên cũng gây nên tình trạng mọc răng chậm hơn bình thường.
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng

Trẻ chậm mọc răng có sao không?

Tình trạng chậm mọc răng thường không gây nguy hiểm cho bé. Vì nếu các em  bé chậm mọc răng nhưng vẫn phát triển tốt thì không đáng lo ngại, vì đó là chậm mọc răng sinh lý.

Để cẩn thận hơn thì cha mẹ có thể đưa con đi khám để xác định xem có vấn đề gì bất thường không. Tình trạng mọc răng chậm cũng có thể dẫn tới các biến chứng không tốt như:

  • Răng vĩnh viễn mọc lệch do răng sữa mọc quá chậm: Bộ răng vĩnh viễn xuất hiện cùng lúc với răng sữa mọc chậm sẽ tạo thành “hàm răng đôi”. Thỉnh thoảng có một số trường hợp hiếm gặp là răng vĩnh viễn sẽ mọc trước răng sữa. Việc này sẽ gây ra tình trạng hai hàm răng cho bé.
  • Viêm quanh thân răng: Trẻ chậm mọc răng nên răng vẫn còn ở dưới nướu nhưng vi khuẩn gây sâu răng vẫn có thể phát triển. Việc sâu răng khi răng còn ở dưới nướu sẽ gây ra tình trạng lây lan, khiến trẻ bị sâu răng nhiều chiếc cùng lúc.

Bé chậm mọc răng phải làm sao?

Trong trường hợp con trẻ chậm mọc răng đi kèm các biểu hiện như: Chậm tăng cân, chiều cao không tăng hoặc tăng rất ít, biếng ăn, tóc vành khăn,… các  bậc phụ huynh nên đưa con đi khám ở các cơ sở y tế có chuyên khoa nhi uy tín.

Khi trẻ chậm mọc răng, cha mẹ nên đưa con đi khám để tìm biện pháp khắc phục.
Khi trẻ chậm mọc răng, cha mẹ nên đưa con đi khám để tìm biện pháp khắc phục.

Sau khi tìm hiểu lý do vì sao trẻ chậm mọc răng cha mẹ nên tìm biện pháp để cải thiện tình trạng này:

  • Đầu tiên để tránh tình trạng em bé chậm mọc răng, người mẹ từ khi mang thai nên ăn uống đủ chất như canxi, vitamin… để thai nhi được phát triển toàn diện nhất.
  • Khi em bé sinh ra, cha mẹ nên bổ sung thêm vitamin D và canxi cho bé. Đưa bé đi tắm nắng vào buổi sáng trung bình 15-30 phút vào trước 9h sáng hoặc sau 4h chiều mỗi ngày từ lúc 1 tháng tuổi, duy trì liên tục đến khi bé biết đi.
  • Nếu trẻ còn đang trong giai đoạn bú sữa mẹ các mẹ cần có chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, không kiêng khem để bé có thể tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất qua sữa mẹ.
  • Nếu trẻ uống sữa bột, cha mẹ không nên pha sữa cho trẻ bằng nước bột, nước rau củ, nước cháo hay nước khoáng vì điều này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất của trẻ
  • Gia tăng khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày cho bé như sữa (từ 500 đến 800 ml mỗi ngày), thức ăn động vật, chất béo… Thực đơn hàng ngày cần đảm bảo chất đường, đạm, tinh bột, chất béo…
  • Mỗi bát thức ăn của bé cha mẹ nên cho thêm 1 – 2 thìa dầu ăn để tăng khả năng hấp thụ canxi, vitamin D.
  • Gia tăng các loại hoa quả tươi, nước ép, có thể thêm sữa chua hoặc phô mai.
  • Tập cho trẻ thói quen ăn theo thời gian biểu nhất định và hạn chế ăn vặt
  • Cho bé ngủ đủ giấc và vận động nhiều hơn để kích thích trẻ ăn ngon hơn, tránh tình trạng suy dinh dưỡng.

Bài viết trên đã giải đáp lý do vì sao trẻ chậm mọc răng và các biện pháp cải thiện tình trạng này. Hy vọng sẽ giúp các bậc cha mẹ bớt lo lắng và biết cách chăm sóc hỗ trợ hệ răng của con phát triển tốt hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448