Trụ Lành Thương Là Gì? Có Những Loại Nào? Giá Bao Nhiêu?

Là một khí cụ được sử dụng nhiều trong các ca trồng răng Implant, tuy nhiên không phải ai cũng biết trụ lành thương là gì, có những loại nào và giá cả bao nhiêu. Bài viết sau sẽ cung cấp chi tiết thông tin về thiết bị nha khoa này để giải đáp những câu hỏi trên.

Trụ lành thương là gì? Công dụng như thế nào?

Trụ lành thương có tên tiếng Anh là Healing Abutment, Healing Cap hoặc Healing Implant. Đây là 1 loại khí cụ trong cấu tạo của 1 răng giả Implant được cấy ghép cố định vào hàm nhằm phục hình răng đã mất.

Một răng giả Implant sẽ gồm 3 bộ phần là: Trụ Titan được cấy ghép trực tiếp vào xương hàm, khớp nối Abutment và mão răng sứ phục hình thân răng. Trong đó, khớp nối Abutment có 2 loại là trụ lành thương – Healing Abutment và vít nối – Abutment Implant.

Trụ lành thương (Healing Abutment) là một loại khớp nối Abutment
Trụ lành thương (Healing Abutment) là một loại khớp nối Abutment

Cả 2 loại khớp nối Abutment này đều có vai trò kết nối giữa trụ Titan – chân răng và mão răng sứ – thân răng nhằm đảm bảo cấu trúc chắc chắn của răng giả. Như vậy, Healing Abutment sẽ được vít trên cổ trụ Titan và gắn vào não sứ để vừa cố định trụ cấy ghép bền vững trên hàm, vừa có thể thay thế mão sứ khi hết hạn. 

Trụ lành thương có thể được điều chỉnh độ chặt khi kết nối với trụ Titan và mão sứ sao cho ôm sát chân và thân răng, đồng thời đảm bảo phù hợp với vùng răng cần trồng lại. Sau khi cấy ghép trụ Titan, bác sĩ sẽ thực hiện đặt Healing. Sau khoảng 1 – 2 tuần thì mô nướu đã phát triển quanh khớp nối như mong muốn, bác sĩ sẽ tiếp tục tiến hành lắp mão sứ để hoàn thiện quá trình trồng răng sứ.

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.

Cấy ghép Implant khi nào cần dùng trụ lành thương?

Trụ Healing Abutment được sử dụng khi phục hình răng bằng phương pháp cấy ghép Implant. Việc lựa chọn dùng Healing Abutment hay Abutment Implant tùy thuộc dòng trụ, mão sứ, kỹ thuật và địa chỉ thực hiện trồng răng.

Trụ lành thương hoặc vít nối có thể được dùng trong 2 trường hợp sau trong quá trình cấy ghép Implant:

  • Trường hợp xương tốt, độ tương thích và độ ổn định trụ cao: Đặt khớp nối Abutment ngay sau khi cấy ghép trụ Implant tức trụ Titan vào xương hàm. 
  • Trường hợp lành thương và trụ Titan tích hợp chậm: Đặt Healing Cap hoặc Healing Abutment sau khi cấy trụ Titan vào xương khoảng 1 – 3 tháng tùy thuộc độ tương thích của trụ cấy ghép và tình trạng lành vết thương. 

Bài được quan tâm

Healing Abutment được lắp sau khi cấy trụ Titan và trước khi gắn mão sứ
Healing Abutment được lắp sau khi cấy trụ Titan và trước khi gắn mão sứ

Các cách phân loại trụ lành thương là gì?

Trụ lành thương Healing Abutment hiện nay trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm. Chúng được phân loại khác nhau tùy theo đặc điểm hình dạng, chức năng hoặc vật liệu cấu tạo. Cách phân loại này gần như tương đồng với các cách phân loại khớp nối Abutment nói chung trên thị trường.

3 loại trụ lành thương được phân loại dựa trên vật liệu

Các dòng Healing Abutment thường được phân loại dựa trên vật liệu chế tác. Dựa trên chất liệu cấu tạo mà mỗi loại trụ lành thương sẽ có đặc tính, tuổi thọ và chi phí khác nhau. Theo đó, có 3 loại trụ nối phổ biến trên thị trường hiện nay gồm:

  • Healing Cap bằng Titanium: Là loại tối ưu và được ưa chuộng nhất nhờ độ lành tính cao, hạn chế nguy cơ gây kích ứng nướu lợi và các tác động nhiệt, tác động lựa trong môi trường răng miệng. Từ đó đảm bảo độ bền và tuổi thọ của răng Implant. Ngoài ra, mức giá thấp cũng là một ưu điểm nổi bật của dòng trụ lành thương này.
  • Healing Abutment sứ: Mang đến tính thẩm mỹ cao nhất, hạn chế nguy cơ làm đen viền nướu. Mặt khác, trụ sứ có độ tương thích cao, lành tính, khả năng chịu lực tốt. Tuy nhiên, mức giá của dòng sản phẩm này cao hơn so với Healing chế tác bằng Titanium.
  • Trụ lành thương từ kim loại quý: Đây là dòng sản phẩm cao cấp được làm từ các loại kim loại quý như bạch kim, bạc hoặc vàng. Loại Healing này đảm bảo tuổi thọ và độ bền cực cao, đồng thời thể hiện đẳng cấp của người dùng, tuy nhiên có giá thành cao nhất trong các loại.
Có nhiều loại Healing Cap với hình dáng, chất liệu khác nhau
Có nhiều loại Healing Cap với hình dáng, chất liệu khác nhau

2 loại trụ Healing Cap phân chia theo hình dạng, chức năng

Dựa trên đặc điểm về hình dạng của trụ lành thương nhằm tương thích với tình trạng cấu trúc khung hàm và vị trí cấy ghép trụ Titan khác nhau, có thể phân loại  Healing Abutment thành 2 dạng:

  • Healing Cap thẳng: Được áp dụng chủ yếu trong các trường hợp cấy trụ thay cho vị trí răng hàm bị mất do có độ vững chắc và khả năng chịu lực cao.
  • Healing Implant tùy chỉnh: Thường được sử dụng cho các trường hợp vị trí cấy ghép ở răng cửa nhờ thiết kế thon gọn, đảm bảo tính thẩm mỹ sau khi phục hình đạt hiệu quả cao nhất.

Đặc điểm của trụ lành thương đạt chuẩn y khoa là gì?

Chất lượng của khớp nối Abutment nói chung và trụ lành thương Healing Abutment nói riêng liên quan mật thiết đến sự thành công của ca trồng răng Implant. Abutment cần đảm bảo tích hợp tốt, lành thương nhanh và kết nối hiệu quả trụ cấy ghép với mão sứ. 

Để đảm bảo thực hiện tốt vai trò của mình cũng như hoàn toàn an toàn khi sử dụng trong cấy ghép Implant, cơ sở nha khoa cung cấp và thực hiện lắp Abutment cần đảm bảo chất lượng khớp nối đạt tiêu chuẩn y khoa. Đặc điểm của một Healing Abutment hoặc Abutment Implant đạt chuẩn là:

  • Chế tác bằng chất liệu Titanium, sứ hoặc kim loại quý đảm bảo an toàn, lành tính khi sử dụng trong nha khoa.
  • Kích thước và hình dạng tương thích với trụ Titan, sát với đường viền nướu sau khi lành.
  • Độ bền cao, chịu lực tốt và có hình dạng phù hợp vị trí cần phục hình răng.
  • Có tuổi thọ lâu trên 15 năm và có thể đến trên 50 năm, ngang với trụ Implant.
Chất liệu trụ lành thương là gì? Titanium, sứ hoặc kim loại quý chuẩn y khoa
Chất liệu trụ lành thương là gì? Titanium, sứ hoặc kim loại quý chuẩn y khoa

Khi nào cần thay mới khớp nối Healing Abutment?

Dù một trụ lành thương tiêu chuẩn sẽ có tuổi thọ ngang với trụ Implant (trên 15 cho đến trên 50 năm) nếu được chăm sóc tốt, tuy nhiên vẫn có những trường hợp khớp Abutment bị hỏng hoặc bị đào thải. Nguyên nhân đào thải hoặc nứt vỡ, hỏng hóc có thể do tác động bên ngoài như va chạm mạnh hoặc bên trong như viêm nhiễm hậu cấy ghép,…

Do răng Implant có cấu tạo từ 3 bộ phận riêng biệt nên khi xuất hiện vấn đề tại phần nào thì bác sĩ có thể thực hiện tháo bỏ và thay mới cho bộ phận đó. Trong trường hợp trụ lành thương bị hỏng hay đào thải mà trụ Implant và mão sứ vẫn tốt thì bác sĩ có thể tháo mão sứ phái trên, sau đó tháo bỏ Abutment để thay mới khớp nối khác, sau đó lắp lại mão sứ vẫn còn nguyên vẹn.

Việc tháo lắp và thay mới Abutment diễn ra khá nhanh chóng, dễ dàng và không tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, thông thường độ bền và tuổi thọ của khớp nối rất cao, thường chỉ khi bệnh nhân dị ứng, biến chứng sau cấy ghép trụ Implant hoặc tình trạng răng miệng bị viêm nhiễm nặng mới gây nên sự tổn hại đến Abutment.

Giá của Healing Implant là bao nhiêu? 

Mức giá Healing Implant sẽ bao gồm trong chi phí trồng răng Implant. Giá trồng 1 răng Implant bằng tổng chi phí trụ Titan, trụ lành thương/vít nối và mão sứ. Mỗi dòng Abutment sẽ có mức phí khác nhau tùy thuộc chất liệu, thương hiệu, đơn vị nha khoa thực hiện cấy ghép. Thông thường trụ Lành Thương có mức giá từ 13 đến 36 triệu đồng.

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp chi tiết câu hỏi “trụ lành thương là gì”, đồng thời cũng cung cấp cho bạn đọc các thông tin chi tiết liên quan đến khí cụ quan trọng trong quá trình cấy ghép Implant này. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chuẩn bị được những kiến thức cần thiết trước khi phục hình răng đã mất bằng phương pháp Implant.

QUAN TÂM NHIỀU VỀ TRỒNG RĂNG

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309