Trồng Răng Khểnh Và 4 Thông Tin Quan Trọng Bạn Cần Biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Trồng răng khểnh đang là giải pháp nhanh chóng và hiệu quả nhất với những ai mong muốn sở hữu răng khểnh. Theo quan niệm của người phương Đông, răng khểnh chính là biểu tượng của nét duyên ngầm, được nhiều người đánh giá là mang tới may mắn, dễ thu hút người đối diện mỗi khi giao tiếp. Chính vì vậy, càng ngày càng có nhiều người mong muốn sở hữu chiếc răng duyên này để có nụ cười rạng rỡ, tự tin. Hãy cùng ViDental Implant tìm hiểu thông tin về răng khểnh ngay dưới đây.

Trồng răng khểnh là gì?

Răng khểnh là chiếc răng khá đặc biệt của bộ nhai, trong quá trình thay răng sữa răng nanh thường có xu hướng mọc hơi chếch ra bên ngoài tạo thành răng khểnh, hay còn được nhiều người gọi với cái tên “răng duyên”. Nó thuộc nhóm răng nanh, nằm tại góc của răng hàm, có hình ngọn giáo, nhọn và khá sắc. Răng khểnh thường mọc từ 1 – 2 cái tuỳ vào tình trạng cung hàm của mỗi người.

Răng khểnh giúp nụ cười thêm phần tươi tắn và duyên dáng
Răng khểnh giúp nụ cười thêm phần tươi tắn và duyên dáng

Tuy nó không hỗ trợ cho quá trình ăn nhai nhiều, nhưng lại mang tới tính thẩm mỹ khá cao, giúp bạn có được nụ cười rạng rỡ, cuốn hút. Răng khểnh tạo nên một nét duyên vô cùng đặc biệt, những người sở hữu chiếc răng này thường được đánh giá là đẹp và dịu dàng theo quan niệm xưa của người phương Đông. Cũng bởi vậy mà sở thích trồng răng khểnh xuất hiện và ngày càng trở nên phổ biến.

Trồng răng khểnh được biết đến là phương pháp thẩm mỹ nha khoa, sử dụng các chất liệu nhân tạo để đắp lên bề mặt của răng thật. Từ đó tiến hành tạo hình sao cho chiếc răng nanh giống với răng khểnh nhất.

Các phương pháp trồng răng khểnh phổ biến nhất hiện nay

Có thể thấy, trồng răng khểnh là thủ thuật nha khoa không quá phức tạp, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng thực hiện được. Bạn cần được bác sĩ kiểm tra, đánh giá và đưa ra lời khuyên cho từng trường hợp cụ thể. Bên cạnh đó, chi phí và thời gian cũng khác nhau tùy thuộc vào phương pháp mà bạn lựa chọn. Hiện nay có một số phương pháp trồng răng khểnh phổ biến, được nhiều người lựa chọn đó là:

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.

Phương pháp bọc răng composite

Đắp composite được đánh giá là phương pháp trồng răng khểnh đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất hiện nay. Composite là chất liệu nha khoa đã được kiểm định, cấp phép sử dụng, đảm bảo an toàn với cơ thể, được sử dụng phổ biến trong trám răng sâu, đắp kẽ răng…

Bác sĩ sẽ sử dụng chất liệu composite có màu sắc tương đồng với màu răng thật và có độ dẻo tương đối cao để đắp lên răng nanh số 3. Tiếp đó, tuỳ vào cấu trúc của khuôn hàm và góc cạnh gương mặt của mỗi người mà bác sĩ sẽ căn chỉnh vị trí, hình dáng của chất liệu, sao cho cân đối nhất. Bên cạnh đó, chất liệu composite còn được điêu khắc để tạo ra hình dáng răng khểnh phù hợp nhất với từng khách hàng.

Ưu điểm:

  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ là bạn đã sở hữu được chiếc răng duyên như ý.
  • Quy trình thực hiện vô cùng đơn giản, an toàn, không hề tác động tới các mô mềm xung quanh.
  • Người dùng có thể tới nha khoa để yêu cầu tháo chất liệu composite nếu sau này cảm thấy không thích nữa hoặc không phù hợp.
  • Chi phí thực hiện khá thấp, phù hợp với tất cả các đối tượng.

Nhược điểm:

  • Chất liệu composite có tuổi thọ không cao, dễ rơi ra trong quá trình ăn nhai hoặc vận động mạnh, dễ đổi màu gây mất thẩm mỹ sau một thời gian sử dụng.
  • Dễ khiến cho thức ăn bán lại và khó vệ sinh, gây nên tình trạng sâu răng, viêm nướu.

Phương pháp cầu răng sứ

Cầu răng sứ tạo răng khểnh là phương pháp chỉ dùng 2 thân răng thay vì 3 chân răng như cầu răng sứ thông thường. Trong đó, 1 mão sứ sẽ được chụp lên trên răng nanh đã được mài và một mão sứ gắn với nó theo hướng chếch ra ngoài để tạo răng khểnh. Cầu răng khểnh sau khi được gắn lên sẽ không thể thay đổi hoặc nắn chỉnh, trừ khi chúng ta thiết kế lại một cầu răng mới.

Xem thêm: Trồng Răng Sứ Vĩnh Viễn Có Hiệu Quả Không, Chi Phí Ra Sao?

Cầu răng sứ là phương pháp dùng 2 thân răng sứ để tạo răng khểnh
Cầu răng sứ là phương pháp dùng 2 thân răng sứ để tạo răng khểnh

Răng khểnh được làm từ cầu răng sứ có đẹp hay không phụ thuộc rất lớn vào quá trình thiết kế và chế tạo. Chính vì vậy bạn nên chọn các cơ sở nha khoa uy tín để gắn mão sứ chính xác trong một lần duy nhất.

Ưu điểm: 

  • Cầu răng khểnh có tính thẩm mỹ cao, chất liệu, màu sắc, hình dáng, kích thước tương tự như răng thật.
  • Có thời gian sử dụng lâu dài, dùng trong 5 – 10 năm nếu được chăm sóc, bảo vệ tốt.
  • Khi làm cầu răng khểnh thì quá trình chăm sóc răng miệng cũng dễ dàng hơn, bởi nó tương tự như răng thật.

Nhược điểm:

  • Quá trình làm cầu răng bắt buộc phải mài đi lớp men của răng thật, khiến cho răng thật trở nên nhạy cảm hơn.
  • Nếu quá trình thực hiện không đảm bảo, bác sĩ tay nghề kém sẽ làm lộ chân răng thật, dễ khiến thức ăn bị dắt lại, gây sâu răng, viêm nướu…

Phương pháp bọc răng sứ

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành mài đi một phần răng thật của bạn nhằm tạo cùi răng và lấy chỗ trống để úp mão sứ lên. Sau đó bạn sẽ được lấy dấu răng để có số liệu chế tác mão sứ. Khi đã hoàn thiện, mão răng sẽ được gắn chặt vào cùi răng đã mài trước đó. Phần mão được thiết kế với màu sắc, kích thước và hình dáng tương tự như một chiếc răng thật, độ cứng cao, đem lại giá trị thẩm mỹ cũng như khả năng ăn nhai tốt.

Ưu điểm:

  • Răng được chế tác bằng sứ, có hình dáng, kích thước, màu sắc tương tự như răng thật nên có tính thẩm mỹ cao, khó nhận biết là răng giả.
  • Răng có độ cứng cao nên đảm bảo chức năng nhai tương tự như răng thật, thậm chí là tốt gấp nhiều lần so với răng thật.
  • Răng sứ giống với răng thật nên rất dễ dàng trong việc vệ sinh.
  • Thời gian sử dụng lâu dài, trung bình răng sứ có tuổi thọ từ 5 – 20 năm tuỳ thuộc vào chất liệu sử dụng và khả năng chăm sóc, bảo quản của người dùng.

Nhược điểm:

  • Trong quá trình bọc sứ, việc mài mão sứ sẽ có thể gây tổn hại đến răng thật, khiến răng trở nên nhạy cảm hơn trước các tác động.
  • Thời gian sử dụng không phải là vĩnh viễn, sau một thời gian bạn cần phải thay mão mới để đảm bảo thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.

Phương pháp dán Laminate sứ

Đây là công nghệ phục hình răng thẩm mỹ tiên tiến nhất hiện nay, phương pháp này được đánh giá tối ưu hơn so với phương pháp bọc răng sứ. Bởi nó chỉ cần mài đi một ít lớn men răng bên ngoài, do vậy không gây ảnh hưởng quá nhiều tới răng thật và các răng lân cận. Bác sĩ sẽ dán lớn Laminate trực tiếp lên bề mặt của răng để thay thế cho lớp men răng thật trong trường hợp răng bị ố vàng và đặc biệt là muốn tạo dáng răng khểnh.

Dán sứ Laminate là phương làm không làm tổn hại nhiều tới răng thật
Dán sứ Laminate là phương làm không làm tổn hại nhiều tới răng thật

Hơn thế nữa, mão sứ Laminate có tính chất siêu mỏng nên sẽ mang đến nét thanh tú và tự nhiên cho chiếc răng của bạn. Khi nhìn vào chiếc răng duyên này, người đối diện sẽ khó lòng phát hiện được đó là chiếc răng đã được thẩm mỹ mới có được.

Ưu điểm:

  • Được tiến hành nhanh chóng, an toàn, không gây đau đớn, khó chịu trong quá trình thực hiện.
  • Hạn chế việc mài răng, thậm chí có nhiều trường hợp không cần mài răng mà vẫn dán được sứ, do vậy mà răng thật được bảo tồn gần như là nguyên vẹn, không gây ra bất cứ biến chứng nào.
  • Chất liệu Laminate có màu sắc tương tự như răng thật, bề mặt sáng bóng, độ trắng sáng tự nhiên, được tạo hình theo từng đường vân, cạnh cắn vô cùng chân thật, độ phản quang tốt.
  • Mặt sứ Laminate mặc dù rất mỏng nhưng lại có sức chịu lực tốt hơn nhiều so với răng thật, nên đảm bảo hiệu quả cao trong nhiệm vụ ăn nhai.
  • Chất liệu Laminate đã được kiểm nghiệm, đặc biệt an toàn với sức khỏe, phù hợp với mọi đối tượng.

Nhược điểm:

  • Có chi phí đắt hơn các phương pháp làm răng sứ khác như bọc răng sứ hay làm cầu sứ.
  • Trong một số trường hợp răng mắc các bệnh lý như sâu răng, viêm tủy… sẽ không áp dụng được phương pháp này.
  • Do mặt dán sứ khá mỏng nên đối với các trường hợp men răng quá đen, bị nhiễm màu nặng thì miếng dán sứ sẽ khó che hết dược những màu ánh ra thật từ răng bên trong, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ.

Phương pháp cấy ghép implant

Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc răng khểnh vĩnh viễn thì phương pháp cấy ghép implant chính là giải pháp hợp lý nhất lúc này. Bác sĩ sẽ tiến hành đặt thân trụ implant được làm từ chất liệu Titanium nha khoa vào xương hàm, theo hướng chếch ra ngoài so với răng nanh để tạo răng khểnh.

Sau đó cần chờ trong một thời gian từ 4 – 6 tháng để trụ implant có thể tích hợp vào xương hàm. Trong thời gian này, bạn được gắn tạm một mão sứ để đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Khi trụ đã tích hợp, bác sĩ sẽ gắn khớp nối Abutment và mão răng sứ là hoàn thiện chiếc răng khểnh.

Trồng răng implant cho phép bạn sở hữu một chiếc răng khểnh vĩnh viễn
Trồng răng implant cho phép bạn sở hữu một chiếc răng khểnh vĩnh viễn

Ưu điểm:

  • Mang đến khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ gần như là tuyệt đối, mang tới sự tiện lợi và thoải mái cho người dùng.
  • Cả trụ implant và mão răng sứ đều được chế tác từ những vật liệu nha khoa an toàn với cơ thể, không gây kích ứng.
  •  Cách vệ sinh răng miệng vô cùng đơn giản, bởi nó không khác gì một chiếc răng thật.
  • Tuổi thọ cao, có thể sử dụng lâu dài, thậm chí là vĩnh viễn nếu bạn chọn chất liệu cao cấp và biết cách bảo vệ, vệ sinh sạch sẽ.
  • Là phương pháp duy nhất cho tới thời điểm hiện tại ngăn chặn đường tình trạng tiêu xương, xô lệch do mất răng, không gây đen viền nướu. Đồng thời giúp phòng ngừa các bệnh lý về răng miệng như hôi miệng, sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… một cách hiệu quả.

Nhược điểm:

  • Quá trình trồng răng implant tốn rất nhiều thời gian, thường mất từ 4 – 6 tháng để chờ trụ tích hợp với xương hàm. Nếu tình trạng răng miệng của bạn không đảm bảo thì thời gian thực hiện còn kéo dài lâu hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn cần tới nha khoa nhiều lần.
  • Có thể gây ra tình trạng đau nhức sau khi cắm trụ răng vào xương hàm trong một vài ngày đầu tiên.
  • Chi phí thực hiện khá cao, mặt khác nó còn đòi hỏi trình độ, tay nghề của bác sĩ, các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại.
  • Phương pháp này được ưu tiên thực hiện khi bạn bị mất răng, nếu răng vẫn còn nguyên thì buộc phải nhổ bỏ răng thật. Đây được xem là hạn chế lớn nhất của phương pháp trồng răng khểnh implant.

Như vậy, tuỳ thuộc vào từng trường hợp, tình trạng răng miệng, nhu cầu, khả năng tài chính của bạn mà nha sĩ sẽ đưa ra các giải pháp làm răng khểnh phù hợp và tối ưu nhất. Tuy nhiên, trước làm răng khểnh bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ qua các thông tin nha khoa cần biết.

Trồng răng khểnh mất bao nhiêu thời gian?

Trồng răng khểnh mất bao nhiêu thời gian là thắc mắc được khá nhiều người quan tâm, tuy nhiên rất khó để đưa ra một mức thời gian chính xác. Bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là phương pháp bạn thực hiện và tình trạng răng miệng của bạn.

Trong trường hợp bạn có sức khỏe răng miệng bình thường, thì thời gian trồng răng khểnh thường là:

  • Phương pháp bọc răng composite: Thời gian thực hiện khá nhanh chóng, bạn chỉ mất 1 lần hẹn với nha sĩ và thực hiện trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng là đã có thể sở hữu nụ cười rạng rỡ với chiếc răng duyên.
  • Phương pháp cầu răng sứ: Thời gian để làm cầu răng sứ cho răng khểnh sẽ mất từ 2 – 3 ngày với 2 lần tới phòng khám. Ở lần đầu tiên, bạn sẽ được mài cùi răng và lấy dấu răng để chế tác mão sứ, sau đó về chờ tới khi mão sứ được hoàn thiện (thường mất 1 – 2 ngày). Lần thứ 2 tới nha khoa, bạn sẽ được bác sĩ gắn mão sứ là hoàn tất.
  • Phương pháp bọc răng sứ: Thời gian bọc răng sứ cũng tương tự như cầu răng sứ, chỉ mất khoảng 2 – 3 ngày với quy trình tương tự: Buổi 1 mài cùi và lấy dấu răng, buổi thứ 2 lắp mão sứ.
  • Phương pháp dán Laninate sứ: Phương pháp này có quy trình và thời gian thực hiện tương tự với cầu răng sứ và bọc răng sứ, mất khoảng 2 – 3 ngày.
  • Phương pháp cấy ghép Implant: Thời gian để hoàn tất dịch vụ cần mất ít nhất từ 6 – 9 tháng, đây là thời gian để trụ implant có thể tích hợp được với khung xương hàm cũng như chuẩn bị cho các khâu cần thiết khác.

Trong trường hợp bạn đang gặp một số vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, viêm tuỷ… thì chúng ta cần điều trị triệt để cả tình trạng trên, sau đó mới có thể trồng răng khểnh được. Như vậy, thời gian sẽ kéo dài ra thêm so với trường hợp răng miệng hoàn toàn khỏe mạnh.

Một số lưu ý quan trọng cần biết khi trồng răng khểnh nhân tạo

Để có thể sở hữu được chiếc răng duyên chắc khỏe, hợp phong thủy, có tính thẩm mỹ cao, bạn cần đặc biệt lưu ý tới một số yếu tố sau đây:

  • Đối với các phương pháp cầu răng sứ, bọc răng sứ, dán sứ, bác sĩ sẽ phải mài nhỏ răng thật nhằm tạo kẽ hở để tạo hình cho răng khểnh. Nếu trong quá trình thực hiện không làm đúng kỹ thuật, lớp men răng bị bào mòn, theo thời gian sẽ không còn khôi phục lại được như trước kia. Từ đó dẫn tới dễ bị ê buốt, răng nhạy cảm hơn bình thường. Mặt khác thức ăn rất dễ mắc lại ở vị trí này, gây hôi miệng, viêm răng, sâu răng và nhiều bệnh lý khác.
Lưu ý khi dùng các phương pháp phải mài đi lớp men của răng thật
Lưu ý khi dùng các phương pháp phải mài đi lớp men của răng thật
  • Trồng răng khểnh được đánh giá là thủ thuật khá phức tạp, nên đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn giỏi để đảm bảo hiệu quả và an toàn, tốt nhất là nên chọn các trung tâm nha khoa uy tín.
  • Cần chú ý trong việc chăm sóc răng miệng kỹ và đều đặn, cụ thể là: Chải răng sau mỗi lần ăn uống và vào hai buổi sáng tối, chăm sóc răng chuyên sâu bằng chỉ nha khoa, nước súc miệng, tăm nước…
  • Nên tới nha khoa để thăm khám tình trạng răng miệng định kỳ, ít nhất là 6 tháng/lần hoặc theo yêu cầu của bác sĩ. Điều này sẽ giúp bạn được bác sĩ kiểm tra lại độ khít của răng khểnh, kịp thời phát hiện ra những bệnh lý một cách sớm nhất.

Trên đây là những thông tin mà bạn nên biết về các phương pháp trồng răng khểnh tốt nhất hiện nay. Để sở hữu một chiếc răng duyên đã không còn là vấn đề quá nan giải, tuy nhiên chúng ta nên tới các cơ sở uy tín, chọn lựa bác sĩ giỏi thực hiện, để có được nụ cười hoàn hảo, khỏe đẹp nhất.

QUAN TÂM NHIỀU VỀ TRỒNG RĂNG

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309