Trồng Răng Implant Kiêng Ăn Gì Để Tránh Nguy Cơ Nhiễm Trùng?

Một điều quan trọng đối với những người đã thực hiện trồng răng Implant là cách chăm sóc cũng như ăn uống sau khi thực hiện để nhanh chóng phục hồi và giảm nguy cơ biến chứng . Cũng chúng tôi tìm hiểu trồng răng implant kiêng ăn gì để tránh nhiễm trùng trong bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này.

Trồng răng implant kiêng ăn gì để giảm rủi ro?

Sau khi phẫu thuật trồng răng, để nướu, răng và hàm của bạn có thể nhanh chóng phục hồi, hạn chế tối đa nguy cơ gặp rủi ro, bạn nên chú ý trong việc ăn uống. Do đó, vấn đề “trồng răng implant kiêng ăn gì” cần được chú ý và tuân thủ. Cụ thể, những loại thực phẩm sau sẽ thuộc danh sách nên kiêng trong giai đoạn này:

Thực phẩm quá cứng, dai

Sau khi thực hiện trồng răng Implant, để tránh những ảnh hưởng xấu đến răng, gây đau nhức và cản trở quá trình phục hình răng, bạn cần tránh ăn những thức ăn quá cứng hoặc dai để tránh hàm và răng phải làm việc quá mức. Những ngày này, răng mới của bạn vẫn chưa hoàn toàn ổn định trong xương hàm, việc khiến cơ hàm phải hoạt động quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình lành thương và cố định của răng.

Trồng răng Implant nên tránh ăn thức ăn dai, cứng dễ làm tổn thương răng, lợi
Trồng răng Implant nên tránh ăn thức ăn dai, cứng dễ làm tổn thương răng, lợi

Các thực phẩm quá dai, cứng mà người vừa thực hiện cấy trụ Implant toàn hàm hoặc 1 phần không nên ăn cò thể kể đến: Các loại thịt như thịt bò, dê, gà, sụn, các loại kẹo bánh cứng, các loại củ quả như táo, ổi, cà rốt, mía… Nếu muốn ăn những thực phẩm này, bạn sẽ cần chú ý cắt thật nhỏ hoặc chế biến dạng xay nhuyễn, hầm mềm để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến việc hồi phục và cấu trúc răng giả.

Sau khi trồng răng implant kiêng ăn gì? Thức ăn quá nóng, lạnh

Sau khi phẫu thuật cấy ghép Implant, những loại thực phẩm quá nóng, lạnh cũng thuộc danh sách mà bạn cần tránh. Vì đồ ăn nóng sẽ làm tan cục máu đông và làm tổn thương phần niêm mạc, khiến cho thức ăn tiếp xúc trực tiếp với vết thương và gây đau đớn. Mặc dù bạn có thể chườm lạnh để giảm đau, sưng sau khi trồng răng giả, nhưng bạn cũng cần tránh các loại thực phẩm lạnh do khả năng gây ê buốt, khó chịu chân răng.

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.

Thực phẩm cay, đồ ngọt, đồ uống có ga

Đây là những loại đồ ăn, thức uống khoái khẩu của rất nhiều người. Nhưng có lẽ sau khi trồng răng Implant, bạn nên cân nhắc việc chia tay chúng một thời gian ngắn. Những loại thực phẩm này có thể khiến niêm mạc bị kích thích quá mức và ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình lành thương sau khi cấy ghép Implant.

Các loại nước ngọt, đồ uống có ga hay thực phẩm cay, có tính kích thích mạnh này không chỉ tăng nguy cơ viêm nhiễn nướu lợi, làm chậm quá trình lành vết thương hậu phẫu thuật mà còn dễ khiến mài mòn men răng, chân răng, gây nên các bệnh lỹ nha khoa và biến chứng nguy hiểm khác.

Rượu, thuốc lá và ma túy

Tất cả những loại chất kích thích ở trên đều là những chất có hại cho cơ thể, đặc biệt là đối với sức khỏe răng miệng. Kể cả trong trường hợp răng miệng bình thường, việc sử dụng rượu, thuốc lá và chất gây nghiện sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến răng miệng như chảy máu chân răng, răng lung lay, ố vàng,… Đồng thời, hút thuốc lá, uống rượu bia lâu lành và dễ bị nhiễm trùng. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh xa những thứ này, đặc biệt sau khi trồng răng.

Trồng răng Implant cần kiêng rượu, thuốc lá và chất kích thích
Trồng răng Implant cần kiêng rượu, thuốc lá và chất kích thích

Một lưu ý răng trong thuốc lá có các thành phần làm ảnh hưởng đến khả năng chống thấm của trụ Implant. Chính vì vậy, người được cấy ghép implant cần phải ngừng hút thuốc và uống rượu ít nhất 1 – 2 tuần trước khi thực hiện cấy ghép và tối thiểu 2 – 3 tuần sau thực hiện. Đối với những trường hợp này, thông thường trước khi thực hiện cấy ghép, bác sĩ sẽ có những chỉ định cụ thể cho từng khách hàng.

Tham khảo: Trồng Răng Implant Có Bị Hôi Miệng Không? Cần Lưu Ý Điều Gì?

Trồng răng implant có thể và nên ăn gì?

Bên cạnh vấn đề trồng răng implant kiêng ăn gì, bạn cũng nên quan tâm đến những loại đồ ăn, thức uống nên bổ sung trong giai đoạn này để đẩy nhanh tốc độ lành vết thương và giúp răng ổn định.

Thức ăn dạng lỏng, mềm

Trong 1 – 2 ngày đầu tiên sau khi trồng, răng và các mô xung quanh vùng cấy ghép sẽ bị tổn thương, sưng tấy do đó bạn thường cảm thấy đau nhức và không ăn uống được nhiều. Tuy nhiên, giai đoạn này bạn cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể để có thể phục hồi tốt hơn. Vì vậy, bạn nên chọn ăn những thức ăn lỏng, mềm như cháo, súp,…

Bài được quan tâm

Cháo, súp,... là những loại thực phẩm nên ăn sau khi trồng răng
Cháo, súp,… là những loại thực phẩm nên ăn sau khi trồng răng

Sau khoảng 1 – 2 tuần tiếp xúc với thức ăn mềm, lỏng, bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn khi nhai, nhưng hãy đảm bảo vẫn tiếp tục duy trì việc ăn thức ăn không quá cứng và hàm lượng dinh dưỡng cần thiết. Sau khoảng 2 tuần, bây giờ bạn có thể đa dạng hóa thực đơn của mình so với lúc đầu. Nhưng những nguyên tắc tương tác thực đơn hạn chế vẫn nên tiếp tục được tuân thủ đến khoảng 3 tháng để răng được ổn định.

Các món hầm chín và mềm là sự lựa chọn hợp lý cho thời điểm này. Lúc này, thực đơn có thể bao gồm các loại thức ăn có thể nhai được. Nhưng phải đảm bảo thức ăn mềm và nhai nhanh. Thịt hoặc các nguồn protein khác nên được xào hoặc luộc chín. Ngoài ra, nên bổ sung các loại trái cây mềm như chuối, dưa hấu, xoài, bơ,… thay vì các loại trái cây cứng hoặc có hạt.

Uống nhiều nước và thức uống giàu chất dinh dưỡng

Ngoài thức ăn mềm và lỏng, bạn cũng cần uống nhiều nước nhằm giảm đau hiệu quả hơn sau phẫu thuật đồng thời giảm sự tích tụ của vi khuẩn và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, cũng cần cung cấp thêm các loại thức uống bổ dưỡng như nước ép trái cây như bơ, táo, bưởi, cam, chuối,… sữa và các chế phẩm từ sữa,… để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho cơ thể nhanh khỏe trở lại.

Việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, nhóm vitamin, vi khoáng cho cơ thể là cực kỳ quan trọng cho tất cả mọi đối tượng, đặc biệt là những người vừa hoành thành phẫu thuật cấy trụ răng giả. Tuy nhiên, vì không nên ăn các thực phẩm, rau củ cứng nên các loại nước ép, sinh tố chính là giải pháp tối ưu nhất.

Đừng bỏ qua: Trồng Răng Implant Bao Lâu Thì Ăn Được? Cần Lưu Ý Gì?

Lưu ý cách chăm sóc sau khi trồng răng implant

Trồng răng implant kiêng ăn gì và có thể ăn gì không là vấn đề duy nhất ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi của bạn. Sau đây mà một số lưu ý về cách chăm sóc răng sau khi cấy ghép Implant mà bạn cần nắm rõ:

  • Vệ sinh răng miệng tốt: Sau khi phẫu thuật cấy ghép răng, bạn nên duy trì thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên, đều đặn mỗi ngày. Để chải răng, hãy chọn loại bàn chải thật mềm, sử dụng kem đánh răng có tính mài mòn thấp và không có axit florua. Trong trường hợp bị sưng tấy, đau rát, bạn không nên chạm vào vùng vết thương, vì nó có thể bị chảy máu, rất nguy hiểm. Bạn nên súc miệng thường xuyên bằng nước muối để đánh bay vi khuẩn trong khoang miệng, đặc biệt là sau khi ăn uống nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng và giữ cho vết thương được sạch sẽ.
  • Uống thuốc theo chỉ định: Sau khi tẩy trắng răng, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu. Tuy nhiên, việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào đều cần thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc ngoài hiệu thuốc có thể không đảm bảo an toàn cho răng mới cấy ghép.
  • Tái khám đúng lịch hẹn: Bạn không nên bỏ lỡ buổi tái khám theo lịch trình với bác sĩ. Bởi sau khi phẫu thuật, các bác sĩ sẽ kiểm tra lại tình trạng vị trí cấy ghép của bạn, tốc độ lành lại của vết thương cũng như đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp bạn nhanh chóng lành lại.
Cần tái khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ sau trồng răng
Cần tái khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ sau trồng răng

Nhìn chung, bên cạnh chế độ chăm sóc, ăn uống sau khi trồng răng, điều quan trọng giúp bạn giảm được tối đa nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng cũng như đảm bảo quá trình hồi phục của bạn không bị kéo dài chính là tay nghề của bác sĩ khám điều trị và trực tiếp thực hiện việc trồng răng. Chính vì vậy, bạn cần tìm được một cơ sở nha khoa thật sự uy tín khi cần cấy ghép Implant hiệu quả, an toàn.

ViDental Implant là một trong những địa chỉ đáng tin cậy và được nhiều khách hàng đánh giá cao nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực trồng răng implant và điều trị các tình trạng răng hàm mặt khác.

Tại ViDental Implant, trước khi tiến hành cấy ghép Implant, bạn sẽ được thăm khám một cách kỹ lưỡng bởi các bác sĩ chuyên khoa Implant giàu kinh nghiệm để tìm ra các nguy cơ và tính toán mức độ rủi ro có thể xảy ra trước khi thực hiện.

Đặc biệt đối với những bệnh nhân có xương hàm không ổn định, tiền sử bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch, tinh thần không minh mẫn, việc trồng răng có thể gặp phải nhiều rủi ro hơn so với những người có sức khỏe ổn định, vì vậy bác sĩ có thể tư vấn các phương án khác an toàn hơn Implant.

Đội ngũ y bác sĩ tại Vidental Implant sẽ lên kế hoạch cụ thể về lộ trình trồng răng Implant không lo biến chứng cho bạn để đảm bảo kết quả cấy ghép tốt và tránh rủi ro tối đa. Để đảm bảo được điều này, trước khi tiến hành cấy ghép implant, bạn cần trao đổi rõ ràng tình trạng và tiền sử bệnh lý của mình với bác sĩ.

ĐỌC THÊM: [Cập Nhật] Chi Tiết Bảng Giá Trồng Răng Implant trọn gói

Tay nghề bác sĩ cao giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng
Tay nghề bác sĩ cao giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng

Vidental Implant đến nay đã thực hiện thành công hàng nghìn ca cấy ghép Implant cho các bệnh nhân tại Việt Nam nhờ việc áp dụng vật liệu nha khoa công nghệ cao trong quy trình vô trùng nghiêm ngặt, đảm bảo giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng. Công nghệ cấy ghép Implant tại Vidental Implant cam kết tuổi thọ răng mới lên đến 20 năm khi được chăm sóc đúng cách sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho mọi khách hàng.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ phòng khám liên kết: Lô 13, khu đấu giá Tân Triều, Thanh Trì, Hà Đông, Hà Nội
  • Hotline: 0989.518.448
  • Website: https://videntalimplant.com/

Trên đây là những thông tin về vấn đề trồng răng Implant kiêng ăn gì và nên ăn gì để vết thương nhanh lành, giảm nguy cơ nhiễm trùng hay biến chứng có thể xảy ra, giúp răng mới nhanh chóng ổn định và bệnh nhân có thể quay lại sinh hoạt bình thường trong thời gian ngắn nhất.

Xem thêm:

QUAN TÂM NHIỀU VỀ TRỒNG RĂNG

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309