Chuyên Gia Giải Đáp: Trồng Răng Có Niềng Được Không? Cần Lưu Ý Gì?

Niềng răng là một nhu cầu thẩm mỹ được nhiều người quan tâm nhằm cải thiện độ cân đối khuôn mặt, vẻ đẹp nụ cười cũng như chức năng của hàm răng. Bên cạnh đó, trồng răng lại là biện pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng mất răng, phục hồi chức năng ăn uống và thẩm mỹ. Vậy trồng răng có niềng được không và làm sao để thực hiện chúng một cách hiệu quả, an toàn?

Trồng răng có niềng được không và nên thực hiện theo thứ tự nào?

Những người có nhu cầu làm răng giả và niềng răng đều băn khoăn về vấn đề trồng răng giả có niềng răng được không? Cũng như quy trình thực hiện như thế nào tại các cơ sở nha khoa để có thể đảm bảo kết quả tốt nhất.

Các trường hợp nào trồng răng có thể niềng?

Trên thực tế, khi đã sử dụng phương pháp trồng răng giả bạn vẫn có thể niềng răng. Tuy nhiên, việc niềng răng mắc cài có thể thực hiện được hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà cần phải được thăm khám chuyên sâu mới để có câu trả lời cuối cùng. 

Trồng răng có niềng được không còn tùy từng trường hợp
Trồng răng có niềng được không còn tùy từng trường hợp

Về nguyên tắc, rõ ràng việc cấy ghép răng và niềng răng có sự mâu thuẫn trong cách thức hoạt động. Một mặt, khi trồng răng bạn cần cố định răng mới thì việc niềng răng lại yêu cầu thực hiện xê dịch cho răng của bạn. Chính vì vậy, việc niềng răng sau khi trồng răng giả là tương đối phức tạp và sẽ phụ thuộc phần lớn vào vị trí cấy ghép của răng mới.

Nhìn chung, một số trường hợp trồng răng giả sau đây thường sẽ không thể thực hiện việc niềng răng:

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.
  • Trồng răng sứ cả hàm: Trường hợp này thường thì bác sĩ đã điều chỉnh và cố định cả hàm răng đều nên sẽ không cần thiết phải thực hiện việc chỉnh nha.
  • Làm cầu răng sứ hoặc cấy ghép implant: Răng được trồng sẽ được cấy vào xương hàm và cố định trong cung hàm nên phương pháp cầu răng sứ hoặc Implant toàn hàm không thể dịch chuyển để niềng răng.
  • Viêm nha chu nặng: Các trường hợp này viêm nhiễm sẽ gây hẹp lỗ thủng và tiêu xương ổ răng, làm răng yếu dần đi. Nếu phần xương của răng bị tổn thương, răng yếu và không còn chỗ để cố định mắc cài thì việc niềng răng sẽ không còn tác dụng.

Chi tiết: Làm Cầu Răng Sứ Có Niềng Răng Được Không?

Các trường hợp sau đây có thể thực hiện niềng răng khi trồng răng:

  • Nếu quá trình lắp mắc cài không ảnh hưởng đến các răng xung quanh và và nằm khác phía so với vị trí đặt implant. Trong khi cắm trụ implant, nha sĩ có thể di chuyển các răng cần chỉnh nha răng bằng mắc cài cố định hoặc mắc cài trong (Invisalign) được tính toán cẩn thận để không gây ra vỡ, tổn thương đến răng giả và có thể ảnh hưởng đến răng thật xung quanh. 
  • Trong một số trường hợp khác, răng cấy ghép implant có thể được sử dụng như một điểm neo cố định để có thể tác động các lực thích hợp đến các răng xung quanh khi cần thiết, bệnh nhân có thể được cấy ghép implant để mang lại kết quả. 

Tuy nhiên, để có thể vừa trồng răng, vừa niềng răng đạt hiệu quả cao, an toàn và bền vững, sẽ có sự đòi hỏi cao về kỹ thuật và tay nghề bác sĩ. Việc thực hiện cần được xác định phác đồ điều trị và phương pháp an toàn nhất sau khi thực hiện thăm khám chi tiết.

Về cơ bản, về vấn đề “trồng răng có niềng được không”, câu trả lời là CÓ, tuy nhiên việc niềng răng khi trồng răng cần được thăm khám thật kỹ càng và thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao để tránh gây ra những hậu quả không mong muốn.

Nên niềng răng trước hay cấy ghép răng trước?

Các bác sĩ nha khoa thường khuyên bệnh nhân nên niềng răng trước rồi mới trồng răng. Vì sau khi hoàn thành việc chỉnh nha để di chuyển răng vào vị trí tốt, chúng sẽ chừa chỗ cho việc cấy ghép răng.

Các răng tự nhiên của con người được nâng đỡ bởi hệ thống sợi cơ nha chu nên có thể di chuyển dễ dàng trong cung hàm, nhưng trụ implant thì không thể vì trụ implant nằm cố định trong với xương hàm nên sẽ không thể di chuyển do tác động của mắc cài. Vì vậy, nếu thực hiện việc trồng răng Implant trước thì quá trình niềng răng sẽ khó khăn hơn.

Việc niềng răng nên được ưu tiên thực hiện trước khi trồng răng
Việc niềng răng nên được ưu tiên thực hiện trước khi trồng răng

Điều này có nghĩa là không phải trường hợp nào răng sau khi đặt implant cũng có thể niềng được. Tuy nhiên, đối với những trường hợp sau khi trồng răng mà người dùng vẫn mong muốn niềng răng thì trong một số trường hợp thuận lợi, bạn vẫn có thể thực hiện. Như vậy, trồng răng có niềng được không cần được khám kỹ lưỡng và quyết định theo tư vấn của bác sĩ.

Điều quan trọng là cấy ghép implant ở đâu và cần được thực hiện với đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm và tay nghề tốt thì dù bạn đã cấy ghép nhiều răng thì quá trình thực hiện niềng răng vẫn có thể diễn ra tốt đẹp.Trong trường hợp bạn muốn xem xét trường hợp của bạn có thể niềng răng sau khi đã trồng răng hay không, bạn cần đến trực tiếp các nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn bạn phác đồ điều trị giúp giảm thiểu tối đa rủi ro nhất.

Tại các cơ sở nha khoa lớn, các bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao kết hợp sự hỗ trợ đắc lực từ các trang thiết bị tân tiến, phần mềm xây dựng phác đồ hiện đại nhất sẽ giúp xác định tình trắng răng, phương pháp tốt nhất để đánh giá liệu có thể trồng răng đồng thời niềng hay nên thực hiện thủ thuật nào trước. 

Cách chăm sóc sau khi trồng và niềng răng

Sau khi hoàn thành việc niềng răng bạn sẽ rất hài lòng khi nhìn thấy hàm răng hoàn hảo của mình. Tuy nhiên việc niềng răng và trồng răng có thể sẽ yêu cầu phức tạp hơn khi chăm sóc sau khi hoàn thành để giúp bạn giữ được kết quả mỹ mãn cũng như tránh các nguy cơ biến chứng. Hãy chú ý những điểm sau đối với việc chăm sóc răng sau khi trồng và niềng răng:

  • Sau khi tháo bỏ niềng răng hoàn toàn, vẫn cần duy trì một số thói quen ăn uống và chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng hợp lý tương tự như trong quá trình niềng răng để giúp xương hàm ổn định cấu trúc mới.
  • Khi vệ sinh răng miệng, thực hiện chải răng kỹ và nhẹ nhàng, kết hợp súc miệng để làm sạch răng và tránh viêm nhiễm ở các răng mới trồng.
  • Đồng thời, bạn nên tiếp tục duy trì thói quen cắt nhỏ đồ ăn, tránh ăn và nhai các loại thực phẩm quá cứng do răng cần thời gian để ổn định sau tạo hình và dịch chuyển. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nhẹ nhàng đối với răng mới trồng để tránh gây tổn hại đến chân răng mới được cấy ghép.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ về việc đeo hàm duy trì để răng không bị xê dịch lại. 
  • Trong trường hợp cảm thấy răng bị xô lệch sau khi tháo hàm hoặc phần răng trồng có dấu hiệu bất thường, không được chủ quan mà cần đến gặp bác sĩ kịp thời điều chỉnh khớp cắn, kiểm tra răng và giải đáp nhanh chóng những khó khăn, thắc mắc. Đặc biệt nếu thấy vẫn đau nhức, ê buốt sau 2 tuần tháo niềng.

Xem thêm

Niềng răng sau khi trồng cần được chăm sóc kỹ lưỡng
Niềng răng sau khi trồng cần được chăm sóc kỹ lưỡng

Lưu ý cho người mới trồng răng xong niềng răng

Người đã trồng răng có niềng được không? Có. Sau khi trồng răng sứ, để quá trình niềng răng đạt hiệu quả tốt nhất và giảm thiểu nguy cơ, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, bao gồm cả chế độ ăn uống và chế độ chăm sóc răng miệng của bạn. Đặc biệt khi đeo niềng răng, bạn nên sử dụng những thức ăn mềm như cháo, súp, sữa, đồ hầm mềm, tuyệt đối tránh đồ cứng và dai.
  • Tái khám và kiểm tra nha khoa trong quá trình niềng răng để bác sĩ phát hiện và đưa ra hướng giải quyết kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến răng sau khi niềng răng như nghiến lưỡi, dùng răng cắn vật cứng,…
  • Nếu sau khi niềng răng được khoảng 2 tuần mà bạn vẫn cảm thấy đau và khó chịu ê buốt thì nên đến nha khoa để kiểm tra sức khỏe. 

Niềng răng sau khi trồng răng có thể giúp can thiệp hiệu quả các khuyết điểm răng miệng như: Móm, thưa, lệch lạc… tuy nhiên do đây là một thủ thuật phức tạp nên bạn nên thực hiện ở những cơ sở uy tín để đảm bảo quá trình niềng răng an toàn, hạn chế cảm giác đau nhức cũng như ngăn ngừa nguy cơ biến dạng khuôn mặt,…

ViDental Implant hiện là cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng HÀNG ĐẦU tại thị trường Việt Nam. Đây chắc chắn là sự lựa chọn không thể bỏ qua khi bạn đang tìm kiếm một địa chỉ để thực hiện các thủ thuật nha khoa như trồng răng Implant không lo biến chứng và chỉnh nha thẩm mỹ. Đặc biệt khi cần thực hiện những ca phức tạp như niềng răng sau khi trồng răng.

Vidental Implant sở hữu đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực răng, hàm, mặt với HƠN 20 NĂM KINH NGHIỆM điều trị chuyên sâu các trường hợp răng lệch lạc, hô, móm, răng thưa, mất răng,… Kết hợp cùng hệ thống cơ sở vật chất, máy móc tối tân, hiện đại và quy trình điều trị CHUẨN QUỐC TẾ mới nhất chắc chắn sẽ mang lại cho bạn kết quả mỹ mãn, giảm thiểu tối đa các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra.

ĐỌC THÊM: [Cập Nhật] Chi Tiết Bảng Giá Trồng Răng Implant trọn gói 2023 [1 răng/toàn hàm]

Vidental là địa chỉ niềng răng và trồng răng giả uy tín hàng đầu Việt Nam
Vidental Implant là địa chỉ niềng răng và trồng răng giả uy tín hàng đầu Việt Nam

Hiện nay, ViDental Implant cung cấp đầy đủ các dịch vụ về trồng răng sứ, răng hàm, cấy ghép implant cũng như các phương pháp niềng răng thẩm mỹ từ truyền thống đến hiện đại nhất vô cùng chuyên nghiệp, uy tín, chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng.

Bạn đọc vui lòng liên hệ tới ViDental Implant – Trung tâm Trồng răng, Phục hình thẩm mỹ qua các thông tin dưới đây:

Trên đây là thông tin về việc trồng răng có niềng được không cũng như làm sao để hạn chế tối đa các rủi ro khi thực hiện. Việc thăm khám sớm và điều trị theo phác đồ do bác sĩ chỉ định sẽ giúp bạn nhanh chóng có được hàm răng ưng ý trong thời gian ngắn nhất.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448