Trẻ Bao Nhiêu Tuổi Thì Niềng Răng Được An Toàn, Đảm Bảo Hiệu Quả?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Chỉnh nha là một trong những hình thức thẩm mỹ nha khoa được quan tâm rộng rãi trong những năm trở lại đây, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để việc chỉnh nha được diễn ra hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn cho các con, không ít bậc phụ huynh thắc mắc rằng trẻ bao nhiêu tuổi thì niềng răng được. Để giải đáp chi tiết cho vấn đề này cũng như thời gian và chi phí, các phương pháp niềng răng hiện nay là gì, cần phải lưu ý gì,…sẽ được chúng tôi chia sẻ ngay tại bài viết này.

Trẻ bao nhiêu tuổi thì niềng răng được?

Để giải đáp cho vấn đề trẻ bao nhiêu tuổi thì niềng răng được, các nha sĩ cho rằng, việc niềng răng cho các con sẽ được chia thành 2 giai đoạn cụ thể như sau:

Trẻ bao nhiêu tuổi thì niềng răng được là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh

Trẻ bao nhiêu tuổi thì niềng răng được? Giai đoạn trẻ từ 6 – 11 tuổi

Đây được xem là giai đoạn trẻ thay răng sữa thành răng vĩnh viễn nên thường có thói quen mút tay, đẩy lưỡi hoặc nuốt ngược,… Việc này vô tình dẫn tới các vấn đề về răng, khiến răng mọc không được cân đối và lệch lạc.

Trong giai đoạn từ 6 – 11 tuổi, các phụ huynh có thể niềng răng cho trẻ để nhằm định hướng đúng vị trí của răng trên khuôn hàm. Theo đó, phụ huynh nên thường xuyên đưa bé đi khám sức khỏe răng miệng định kỳ cũng như dễ dàng phát hiện kịp thời tình trạng răng mọc sai lệch. 

Trẻ bao nhiêu tuổi thì niềng răng được? Trẻ từ 12 – 18 tuổi

Đây có thể xem là thời điểm vàng để thực hiện việc niềng răng cho trẻ. Khi răng vĩnh viễn đã mọc hoàn thiện, xương hàm vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển thì việc điều chỉnh răng diễn ra thuận lợi hơn. Bởi vì tác động lực niềng lúc này không cần quá mạnh mà răng vẫn có thể dịch chuyển dễ dàng để mang lại kết quả chỉnh nha tốt nhất.

Thời gian niềng răng cho trẻ sẽ được thực hiện trong khoảng 18 – 24 tháng. Điều này còn phụ thuộc vào mức độ bất thường cũng như tình trạng của răng. Bởi những trẻ có cấu trúc xương hàm nhô ra hay răng lệch lạc nhiều sẽ mất nhiều thời gian chỉnh nha hơn.

>>>> Tham khảo: Niềng Răng Bao Nhiêu Tuổi Để Mang Lại Hiệu Quả Cao Nhất?

Nên niềng răng cho trẻ trong giai đoạn từ 10 - 18 tuổi

Những lợi ích khi niềng răng cho trẻ sớm

Trẻ bao nhiêu tuổi thì có thể niềng răng được sẽ có ảnh hưởng tới những lợi ích về chế độ ăn nhai sau này. Cụ thể, việc niềng răng sớm cho trẻ sẽ mang tới những lợi ích như sau:

  • Cải thiện lỗi phát âm: Quá trình chỉnh nha sớm còn giúp các con cải thiện việc phát âm chính xác, hoàn chỉnh cũng như hạn chế tật nói ngọng, đớt,…
  • Hiệu quả niềng răng: Khi chỉnh nha cho trẻ, nha sĩ có thể tác động vào sự phát triển xương để các con có khung xương mặt cân đối. Việc niềng răng từ lúc còn nhỏ cũng không quá gấp gáp về mặt thời gian nên kết quả chỉnh nha cũng đạt được hiệu quả tốt hơn.
  • Tác dụng nhanh: Niềng răng sớm sẽ giúp các con tăng cơ hội có được khớp cắn lý tưởng, do xương hàm đang trong quá trình phát triển và tăng trưởng. Vì thế lúc này răng có thể đáp ứng tốt với sự thay đổi của khí cụ mà nha sĩ sử dụng để đưa khớp cắn ở 2 hàm khít lại gần nhau khi ăn nhai.
  • Hạn chế tối đa việc nhổ răng: Khi niềng răng sớm cho bé sẽ giúp hạn chế tối đa việc nhổ răng so với giai đoạn răng đã cố định hoàn toàn khi trưởng thành.
  • Tăng tính thẩm mỹ: Trẻ 12 tuổi trở lên đã bắt đầu nhận thức rõ ràng về tính thẩm mỹ. Trường hợp răng bị hô, móm sẽ dễ khiến trẻ bị tự ti với mọi người xung quanh và hay mặc cảm về bản thân. Vậy nên niềng răng sớm cho các con sẽ giúp trẻ tự tin, hoạt bát hơn.

Các phương pháp niềng răng hiệu quả cho trẻ nhỏ

Sau khi đã tìm hiểu vấn đề trẻ bao nhiêu tuổi thì niềng răng được, phụ huynh cũng nên biết về các phương pháp niềng răng hiện nay. Các phương pháp chỉnh nha hiện được nâng cấp đa dạng với nhiều tính năng được cải tiến nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đa dạng và ngày càng khó tính của nhiều khách hàng.

Dưới đây là một số phương pháp chỉnh nha phổ biến mà bạn có thể tham khảo lựa chọn cho các bé. Chi tiết như sau: 

Niềng răng bằng mắc cài kim loại

Niềng răng bằng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha truyền thống đã quá quen thuộc với người dân. Phương pháp được áp dụng cho các trường hợp bị hô, móm, thưa và lệch lạc. Loại hình này sử dụng dây cung để cố định trong rãnh mắc cài, kết hợp với dây thun đàn hồi nhằm giúp quá trình niềng răng được diễn ra liên tục không bị gián đoạn.

Niềng răng bằng mắc cài kim loại

Nhờ sự tác động lực kéo của mắc cài, răng được sắp xếp đúng vị trí nên chúng được xem là phương pháp niềng răng hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất hiện nay. Chỉnh nha bằng mắc cài kim loại thường sử dụng cho trẻ từ 10 – 12 tuổi khi các răng vĩnh viễn đã được thay đầy đủ. 

Chỉnh nha bằng khí cụ tháo lắp

Niềng răng bằng khí cụ tháo lắp được xem là phương pháp chỉnh nha có thể tháo ra và lắp vào dễ dàng. Điều này giúp trẻ dễ dàng vệ sinh răng miệng cũng như giảm đáng kể sự khó chịu khi đeo niềng răng quá lâu.

Phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp răng bị lệch lạc nhẹ, cần nắn chỉnh đơn giản. Niềng răng bằng khí cụ tháo lắp sẽ được nha sĩ khuyên dùng cho trẻ từ 8 – 10 tuổi. 

Chỉnh nha mắc cài tự động

Chỉnh nha bằng mắc cài tự động được cải tiến từ phương pháp niềng răng truyền thống. Xét về cơ bản cấu tạo của chúng tương tự như mắc cài thường, tuy nhiên loại mắc cài này được thiết kế thêm hệ thống nắp trượt tự động thay cho hệ thống dây thun. 

Chỉnh nha mắc cài tự động

Việc này giúp dây cung được cố định chặt và ổn định ơn. Từ đó mang lại cho mắc cài tự động khả năng bám chắc trên mặt răng người niềng đồng thời giúp giảm tình trạng ê buốt hiệu quả. 

Niềng răng mắc cài sứ

Khác biệt duy nhất với mắc cài kim loại chính là phương pháp này sử dụng sứ/pha lê. Chỉnh nha bằng mắc cài sứ/pha lê được xử lý cắt gọt và đánh bóng tỉ mỉ trước khi niềng cho khách hàng. 

Khi lựa chọn phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài sứ hoặc pha lê, người niềng sẽ bớt cảm giác tự ti vì màu của chúng tương tự như răng thật khiến người khác khó nhận ra. Niềng răng mắc cài sứ đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của người dùng tuy nhiên chi phí cao hơn nhiều so với việc niềng răng bằng mắc cài kim loại. 

Niềng răng mắc cài trong

Với phương pháp niềng răng mắc cài mặt trong hay còn được gọi là niềng răng mặt lưỡi. Thực tế thì phương pháp này không khác nhiều so với cách chỉnh nha truyền thống, tuy nhiên mắc cài sẽ được gắn vào bề mặt thân răng bên trong để đảm bảo tính thẩm mỹ hơn so với việc gắn bên ngoài mặt răng. 

Thông thường niềng răng mắc cài mặt trong sẽ được dùng cho tình trạng răng bị hô, móm, thưa hoặc lệch lạc. 

Niềng răng mắc cài trong

Chỉnh nha Invisalign

Niềng răng Invisalign hay niềng răng không mắc cài là phương pháp chỉnh nha tiên tiến nhất hiện nay. Đây là loại hình chỉnh nha được nhiều người ưa chuộng bởi tính thẩm mỹ cao và rất tiện lợi trong quá trình sử dụng. 

Với chỉnh nha Invisalign, người dùng có thể tự tháo lắp để vệ sinh răng miệng. Invisalign sử dụng chuỗi khay niềng trong suốt được thiết kế riêng cho từng đối tượng khách hàng. Phương pháp sẽ hỗ trợ khắc phục tình trạng sai khớp cắn ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. 

Thời gian và chi phí niềng răng cho trẻ

Bên cạnh vấn đề trẻ bao nhiêu tuổi thì niềng răng được thì nhiều bậc phụ huynh cũng quan tâm tới việc quá trình chỉnh nha cho trẻ diễn ra trong bao lâu, mức giá như thế nào. Thực tế, thời gian và giá niềng răng cho các bé sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể như:

Các loại khí cụ

Với sự phát triển của các khoa học công nghệ và nhu cầu làm đẹp thì hiện nay đã có không ít các loại khí cụ niềng răng với chi phí khác nhau. Mỗi loại khí cụ sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng, theo đó chi phí cũng có sự chênh lệch nhất định. Cụ thể như:

  • Niềng răng mắc cài kim loại mức phí thường dao động từ 18 – 40 triệu đồng.
  • Chỉnh nha mắc cài sứ chi phí sẽ từ 40 – 60 triệu đồng.
  • Chỉnh nha bằng mắc cài trong thường từ 75 – 90 triệu đồng. 

Trẻ bao nhiêu tuổi thì niềng răng được và thời gian niềng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Chất lượng dịch vụ

Mỗi nha khoa sẽ có một đội ngũ bác sĩ, máy móc và trang thiết bị công nghệ được sử dụng khác nhau. Vậy nên mức chênh lệch giữa chi phí thực hiện tại các nha khoa là điều dễ hiểu. Để hiểu hơn về những dịch vụ nha khoa cũng như biết chính xác chi phí cụ thể có xứng đáng hay không, phụ huynh nên tìm hiểu và cho con đi khám tại nhiều cơ sở nha khoa khác nhau trước khi quyết định. 

Thời gian niềng răng

Thông thường, thời gian niềng răng cho trẻ nhỏ sẽ được chia thành 2 giai đoạn chính. Đầu tiên là giai đoạn răng hỗn hợp, mục đích của giai đoạn này chính là chỉnh sửa những chiếc răng đang bị lệch lại được đặt về đúng vị trí của chúng. Việc làm này sẽ giúp cho việc chỉnh nha được diễn ra đơn giản và nhanh chóng hơn. Giai đoạn tiếp theo là giai đoạn dậy thì, khi xương hàm đã phát triển mạnh mẽ. Lúc này nha sĩ sẽ dựa vào sự phát triển của trẻ để điều chỉnh phù hợp với khuôn mặt và khuôn hàm.

>>>> Chi tiết: Bảng Giá Niềng Răng Các Loại Mắc Cài Cập Nhật Mới Nhất 2023

Một số lưu ý khi niềng răng cho trẻ

Quá trình niềng răng tác động rất lớn tới tình trạng răng miệng của trẻ nhỏ và ảnh hưởng tới việc vệ sinh cũng như ăn uống. Việc chăm sóc không đúng cách có thể dẫn tới tình trạng bị hôi miệng, sâu răng hoặc một số bệnh lý nha khoa khác. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều yếu tố tác động tới hiệu quả chỉnh nha như địa chỉ nha khoa, bác sĩ thực hiện, trang thiết bị, loại khí cụ sử dụng,… Vậy nên cha mẹ có con đang trong quá trình niềng răng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Lựa chọn nha khoa uy tín

Muốn có hàm răng ưng ý thì việc lựa chọn nha khoa uy tín là yếu tố quan trọng hàng đầu với bạn. Dưới đây là một trong số những tiêu chí mà bạn cần cân nhắc trước khi lựa chọn thực hiện cho trẻ:

Lựa chọn nha khoa uy tín để niềng răng cho trẻ

  • Nên lựa chọn phương pháp niềng răng hiệu quả và phù hợp với các bé.
  • Hãy chọn nha khoa có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao để đảm bảo quá trình niềng răng hiệu quả, an toàn.
  • Đảm bảo cơ sở vật chất và trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, vô trùng tuyệt đối. 

Sở dĩ phải xem xét những yếu tố trên là vì nếu chọn nha khoa kém chất lượng thì bạn có thể phải chi trả nhiều tiền hơn, tuy nhiên thời gian cũng như hiệu quả đạt được không như mong muốn. Thậm chí chúng còn làm ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai của trẻ sau này. 

Vệ sinh răng miệng đều đặn tại nhà

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng là vấn đề cần thực hiện đều đặn hàng ngày tại nhà. Việc chăm sóc, vệ sinh đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp quá trình niềng răng nhanh chóng hoàn thành. Vậy nên ba mẹ cần lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

  • Chải răng: Ba mẹ cần lựa chọn loại bàn chải mềm, phù hợp với tình trạng răng miệng của bé. Tránh tình trạng bị tuột mắc cài hoặc làm đau nướu răng của các bé. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên tham khảo thêm bộ bàn chải chỉnh nha để giúp làm sạch mắc cài cũng như kẽ răng hiệu quả cho trẻ. Tốt nhất, các bạn cần cho bé chải răng 2 – 3 lần mỗi ngày. 
  • Dùng chỉ nha khoa, tăm nước: Ngoài bàn chải đánh răng thì chỉ nha khoa hay tăm nước sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc làm sạch răng miệng. Đồng thời chúng cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian để lấy được hết số thức ăn bị mắc sâu bên trong kẽ răng, mắc cài. Lúc này, cha mẹ cần hướng dẫn chi tiết cách sử dụng cho các bé để tránh làm ảnh hưởng tới nướu, lợi. 

Hướng dẫn con vệ sinh răng miệng trong suốt quá trình niềng răng

  • Dùng nước súc miệng: Các bạn có thể cho trẻ dùng nước súc miệng chuyên dụng phù hợp hoặc có thể pha nước muối loãng để trẻ súc miệng hàng ngày. Việc súc miệng sẽ giúp lấy đi mảng bám và thức ăn còn sót lại. Đồng thời cũng cũng giúp cung cấp flour để làm cho răng trẻ cứng cáp trong suốt quá trình niềng răng.

Quan tâm tới chế độ ăn uống, sinh hoạt

Kể cả trẻ nhỏ hay người lớn thì khoảng thời gian mới tiếp xúc với các khí cụ niềng răng sẽ gây khó khăn cho việc ăn uống, sinh hoạt. Bởi lực tác động mạnh của các khí cụ sẽ gây nên cảm giác căng tức. Do đó khi niềng răng cho trẻ, mẹ cần chú ý tới chế độ ăn uống để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và giúp trẻ ăn uống thuận lợi hơn.

Theo đó, mẹ nên ưu tiên các thực phẩm từ phô mai, sữa chua, các món ăn được chế biến mềm, nhỏ và cung cấp đủ hoa quả. Các món luộc, hấp nhu khoai tây cũng rất tốt với các bé trong giai đoạn này. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể bổ sung cho các con thông qua các thực phẩm như mì, ngũ cốc, súp, cháo,…

Hoạt động ăn nhai của trẻ lúc này sẽ trở nên chậm hơn và không còn linh hoạt như trước nữa, vậy nên một chế độ ăn uống khoa học kết hợp với liệu trình chăm sóc phù hợp sẽ hỗ trợ đắc lực cho quá trình này. Nếu không may mắc cài bị bung trong khi ăn uống, cha mẹ nên đưa trẻ tới gặp nha sĩ để được thăm khám, khắc phục kịp thời.

>>>> Xem ngay: Niềng Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì? Xem Ngay Gợi Ý Từ Chuyên Gia

Quan tâm tới chế độ ăn uống, sinh hoạt trong quá trình niềng răng

Thực hiện theo chỉ dẫn của nha sĩ

Chỉnh nha là một quá trình dài và sẽ có những giai đoạn bệnh nhân chỉ cần thực hiện chăm sóc và duy trì tại ở nhà,… Việc đeo các khí cụ, thay chun sẽ giúp đảm bảo hàm răng được đặt đúng vị trí của chúng. Vậy nên ba mẹ cần phải hướng dẫn con thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo thời gian dự định trước đó. 

Thăm khám định kỳ

Thông thường trẻ phải tới nha khoa thăm khám định kỳ 1 – 2 lần/tháng. Đây là yêu cầu bắt buộc để bác sĩ có thể xem xét cũng như theo dõi quá trình dịch chuyển của răng. Từ đó điều chỉnh lực kéo của mắc cài cho phù hợp.

Có không ít trường hợp do chủ quan hoặc cha mẹ không có nhiều thời gian đưa con đi nha khoa thăm khám khiến răng bị chạy linh tinh. Đồng thời do trẻ còn nhỏ nên việc vệ sinh không được đảm bảo khiến việc xử lý các vấn đề phát sinh cũng chậm hơn nếu không đi khám nha khoa thường xuyên.

Nội dung niềng răng cho trẻ liên quan:

Nhìn chung việc trẻ bao nhiêu tuổi thì niềng răng được sẽ được quyết định sau khi bạn đưa trẻ tới nha khoa thăm khám. Bởi việc quá trình niềng răng là một quá trình dài và cần sự hợp tác giữa các con và sự giúp đỡ của phụ huynh. Thời điểm thích hợp nhất để chỉnh nha là trong giai đoạn con từ 10 – 18 tuổi.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448