Top 4 loại thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú an toàn

Hiện nay, có rất nhiều bà mẹ bỉm sữa thường xuyên gặp phải tình trạng bị viêm lợi do nhiều nguyên nhân khác gây nên như vệ sinh răng miệng không đúng cách, sức đề kháng kém, lợi bị tổn thương do tác động ngoại lực,….Bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của người mẹ. Do đó, việc sử dụng một số thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú là điều rất cần thiết nhưng cần có một số lưu ý nhất định trước khi dùng. 

Chữa viêm lợi khi đang cho con bú bằng thuốc Tây Y có nguy hiểm không?

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm lợi khi đang cho con bú chính là do rối loạn nội tiết tố sau khi sinh. Hiện này thường dễ gặp trong thời điểm sau sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của các mẹ bỉm sữa.

Trong trường hợp bệnh viêm lợi làm ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng không được điều trị dứt điểm và kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng bị mất răng vĩnh viễn. Bên cạnh đó, tình trạng viêm lợi kéo dài sẽ gây khó khăn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa, gây tắc tia sữa cho con bú. Do đó, cần phải điều trị dứt điểm tình trạng này là điều vô cần thiết.

Hầu hết, việc sử dụng một số loại thuốc Tây y chữa viêm lợi trong quá trình cho con bú thường không gây ra nhiều nguy hiểm nếu có sự thăm khám và điều trị cũng như hướng dẫn chi tiết của các bác sĩ nha khoa. Vì vậy, khi thấy có những dấu hiệu bất thường của bệnh, bạn cần đến ngay cơ sở nha khoa y tế để được các bác sĩ điều trị kịp thời.

Việc sử dụng thuốc Tây y chữa viêm lợi khi đang cho con bú sẽ không gây ra nguy hiểm
Việc sử dụng thuốc Tây y chữa viêm lợi khi đang cho con bú sẽ không gây ra nguy hiểm

Một số thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú

Chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú nên uống thuốc gì để đem lại hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo đến sức khỏe cho mẹ và bé luôn là điều mà nhiều người quan tâm. Để có phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh cần được các bác sĩ thăm khám để có thể xác định được nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ kê toa đơn thuốc phù hợp cho người bệnh.

Dưới đây là một số loại thuốc chữa viêm lợi cho mẹ sau sinh an toàn mà hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ đang cho con bú. Cụ thể như sau:

Viên ngậm IgGate DC – PG

Một trong danh sách thuốc trị viêm lợi cho phụ nữ cho con bú chính là viên ngậm IgYGAte DC – PG. Viên ngậm sẽ tác động vào yếu tố vi khuẩn, kháng thể Ovalgen PG có ảnh hưởng lên men gây bệnh của vi khuẩn. Do đó, thuốc sẽ tăng hiệu quả trong việc làm giảm số lượng và nồng độ vi khuẩn trong khoang miệng xuống ở mức thấp nhất không còn khả năng làm bệnh tiến triển và tái phát.

Viên ngậm có chứa thành phần kháng thể IgY giúp bảo vệ răng, giúp tăng cường sức khỏe răng miệng và làm giảm nguy cơ về bệnh lý sâu răng, viêm lợi.

Hướng dẫn sử dụng

  • Mẹ bầu nên sử dụng khoảng từ 4 – 6 viên/ngày trong vòng 30 ngày
  • Sau đó duy trì 2 viên/ngày để tình trạng viêm lợi được thuyên giảm nhanh chóng

Chú ý: 

  • Không nên sử dụng hàng ngày vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, sau khi đánh răng sạch sẽ.
  • Viên ngậm nên được sử dụng ngay sau khi ăn xong.
  • Nên ngậm thuốc cho đến khi tan hết và không được ăn uống ít nhất 30 phút

Thuốc PerioKin

PerioKin là một trong những loại thuốc chữa viêm lợi dạng gel có tính năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm, virus gây hại cho răng miệng. Khi bôi gel thuốc lên vùng da bị tổn thương sẽ thường tạo ra một lớp màng mỏng giúp bảo vệ cho nướu răng cũng như ngăn ngừa tác nhân gây hại cho răng miệng.

Thành phần: Chlorhexidine 0.2% và tá dược vừa đủ 100g

Hướng dẫn sử dụng:

  • Vệ sinh tay thật sạch sẽ sau đó lấy 1 lượng gel vừa đủ ra tay và bôi trực tiếp lên vùng nướu bị tổn thương.
  • Thực hiện bôi liên tục trong vòng từ 2 – 3 ngày vào sáng, tối trước khi đi ngủ.
  • Không cần súc miệng lại sau khi bôi để đảm bảo hiệu quả sử dụng của thuốc.

Giá của thuốc trị viêm lợi PerioKIn đang được bán tại các hiệu thuốc với mức giá từ 120.000VNĐ – 150.000VNĐ/1 tuýp.

Erythromycin – Thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú an toàn nhất

Để trả lời cho câu hỏi nên lựa chọn thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú nào an toàn nhất thì Erythromycin được nhiều nha sĩ khuyên dùng. Đây là dạng thuốc kháng sinh thuộc nhóm macrolid có tác dụng làm giảm ức chế của vi khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn gây hại có trong khoang miệng. Mẹ bỉm sữa có thể sử dụng thuốc Erythromycin để điều trị viêm lợi dưới sự hướng dẫn dùng thuốc của các bác sĩ.

Thành phần thuốc gồm có Erythromycin cùng với một số tá dược khác.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Để thuốc được phát huy tối đa hiệu quả, người bệnh nên uống sau ăn khoảng 30 phút, tốt hơn nên uống thuốc vào trước hoặc sau ăn khoảng 2 giờ.
  • Nên uống thuốc nguyên viên không nên chia nhỏ hoặc nghiền nhỏ thuốc.
  • Nên uống thuốc trong lúc bụng no để giảm sự kích ứng của dạ dày nhưng không được uống cùng sữa, đồ uống có gas,…

Lưu ý: Thuốc Erythromycin có thể xảy ra một số tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy,…. Do đó, người bệnh sử dụng thuốc gặp phải tình trạng này nên dừng lại và đến cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám cũng như kê toa đơn thuốc phù hợp.

Giá bán tham khảo của thuốc Erythromycin 500mg có giá 215.000VNĐ/hộp 100 viên.

Xem thêm: Bị viêm lợi nên ăn gì? Kiêng ăn gì? Thực đơn lành mạnh dành cho người viêm lợi

Đây là loại thuốc kháng sinh chữa các bệnh lý về răng miệng như viêm lợi
Đây là loại thuốc kháng sinh chữa các bệnh lý về răng miệng như viêm lợi

Thuốc Azithromycin

Thuốc Azithromycin cũng là lựa chọn hàng đầu cho mẹ bỉm sữa đang trong thời gian cho con bú nên sử dụng để chữa viêm lợi an toàn mà hiệu quả. Loại thuốc này thuộc nhóm thuốc macrolid có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn phát triển trong khoang miệng và ức chế quá trình nhiễm khuẩn nhanh chóng. 

Hướng dẫn sử dụng: 

  • Dạng viên uống: Người bệnh cần uống thuốc trong lúc đói hoặc no
  • Dạng bột: Thực hiện pha gói bột cùng nước và uống ngay sau khi pha
  • Dạng bột pha cùng hỗn dịch (chai): Pha thuốc với 1 lượng nước vừa đủ theo hướng dẫn, lắc đều chai mỗi khi lấy thuốc và uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

Lưu ý: 

  • Đối với phụ nữ đang cho con bú cần uống thuốc theo đúng như chỉ định của bác sĩ kê đơn
  • Không nên sử dụng thuốc nhiều hơn 3 ngày liên tục sẽ có thể ảnh hưởng bởi tác dụng phụ như nôn mửa, đau đầu, đau bụng,…

Lưu ý khi sử dụng thuốc

Trong quá trình sử dụng những loại thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ trong giai đoạn cho con bú có thể làm cho các bà mẹ bỉm sữa lo lắng bởi tác dụng phụ ảnh hưởng cho cả mẹ và bé. Do đó, để tránh được những sự cố xảy ra, bạn cần chú ý sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Dưới đây là một số lưu ý về việc sử dụng thuốc Tây y chữa viêm lợi an toàn mà hiệu quả:

  • Trước khi lựa chọn bất kỳ loại thuốc nào, các mẹ nên chú ý kiểm tra xem đã đúng tên thuốc chưa, hạn sử dụng đến ngày nào, thuốc có bị lỗi bao bì hay không?
  • Đối với các mẹ đang cho con bú, không được sử dụng thuốc kháng sinh chữa viêm lợi mà được chỉ định bởi người khác. Mỗi người bệnh đều có cơ địa, thể trạng khác nhau nên sử dụng liệu lượng không đúng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không được dồn thuốc vào lần sau để bù cho lần trước nếu chưa uống đúng theo chỉ định. Bên cạnh đó, người bệnh không được tự ý bỏ thuốc hoặc dừng uống thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Điều này sẽ gây ra tình trạng nhờn thuốc và tái phát bệnh trở lại, gây khó khăn để điều trị hơn.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc có thể xuất hiện một số phản ứng phụ gây chóng mặt, buồn nôn, kích ứng gây mẩn ngứa hay bất kỳ dấu hiệu nào. Lúc này, người bệnh cần phải ngưng sử dụng thuốc và đến gặp bác sĩ để được điều trị nhanh chóng.
  • Trường hợp một số mẹ bỉm sữa muốn kết hợp sử dụng thuốc Tây y cùng một số mẹo chữa dân gian tại nhà cần phải có sự tư vấn bởi các bác sĩ. Nếu tự ý thực hiện có thể gây ra phản ứng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.
  • Nếu thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú đã hết liều lượng nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm nên tạm dừng thuốc và lựa chọn cơ sở nha khoa y tế để được các bác sĩ trực tiếp khám chữa bệnh.
Các mẹ nên tìm hiểu thật kỹ các loại thuốc trước khi uống
Các mẹ nên tìm hiểu thật kỹ các loại thuốc trước khi uống

Mặc dù việc sử dụng thuốc Tây Y có tác dụng điều trị nhanh chóng nhưng không thể chữa trị dứt điểm những căn nguyên gốc gây bệnh. Do đó, cần đảm bảo kết quả đem lại là tốt nhất, bạn hãy thăm khám nha khoa để được các bác sĩ xác định nguyên nhân chính gây bệnh và lên phác đồ điều trị cụ thể hiệu quả.

Sau khi sinh, nhiều bà mẹ thường gặp phải một số vấn đề về tâm sinh lý mà nhiều bệnh lý cũng có thể xảy ra khi sức đề kháng còn yếu. Trong đó viêm lợi là tình trạng phổ biến mà nhiều bà mẹ bỉm sữa thường gặp sau khi sinh. Chính vì vậy, phải làm sao lựa chọn thuốc chữa viêm lợi cho phụ nữ cho con bú là điều vô cùng cần thiết. Bài viết này đã giải đáp một phần thắc mắc cho các mẹ để có thể khắc phục được tình trạng này một cách hiệu quả.

Đừng bỏ qua:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448