Tẩy Trắng Răng Xong Bị Vàng Lại: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Tẩy trắng răng là biện pháp cần thiết và hữu hiệu để có thể loại bỏ vết ố vàng trên răng, từ đó mang lại một hàm răng trắng sáng và nụ cười tự tin hơn. Tuy nhiên, tẩy trắng răng xong bị vàng lại là hiện tượng thường gặp. Vậy nguyên nhân là gì và chúng ta cần phải làm thế nào để ngăn chặn hiệu quả tình trạng này?

[Giải đáp] Tẩy trắng răng có bị vàng lại hay không?

Các phương pháp tẩy trắng răng tại nha khoa hiện nay được thực hiện khá nhanh chóng và mang lại hiệu quả ca. Cụ thể, với tẩy trắng răng bằng laser, bác sĩ sẽ chiếu ánh sáng xanh vào răng để kích thích tác dụng của hoạt chất tẩy trắng phá hủy chuỗi màu trên răng. Đây được xem giải pháp làm trắng răng an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Chỉ cần 1 lần thực hiện, phương pháp này đã có kết quả tức thì mà hoàn toàn không tốn nhiều thời gian và công sức.

Tẩy trắng răng có bị vàng lại không hiện đang là thắc mắc chung của rất nhiều người. Các chuyên gia nha khoa lý giải rằng, trên thực tế, không phải không phải phương pháp tẩy trắng răng hay bất kỳ phương pháp thẩm mỹ răng nào khác có thể tồn tại suốt đời. Thông thường, thời gian răng giữ được màu đẹp sau khi tẩy trắng là khác nhau ở mỗi người. Bên cạnh đó, điều này cũng tùy thuộc vào phương pháp tẩy trắng răng mà bạn lựa chọn.

Với thắc mắc tẩy trắng răng có bị vàng lại hay không thì câu trả lời là có
Với thắc mắc tẩy trắng răng có bị vàng lại hay không thì câu trả lời là có

Với cách làm trắng răng bằng laser hiện đại nhất là dùng tia laser, răng có thể giữ sắc trắng lâu hơn so với các phương pháp khác nếu bạn biết cách chăm sóc tốt. Trong trường hợp bình thường, răng được làm trắng bằng phương pháp này sẽ ngả vàng trở lại sau 4-5 năm do chất làm trắng bị bào mòn theo thời gian.

Với tẩy trắng răng bằng máng, răng có thể bị ố vàng rất nhanh trong thời gian ngắn. Nguyên nhân là do thuốc tẩy trắng trên thực tế chỉ tác động trên bề mặt, hoàn toàn không có tác dụng nuôi dưỡng hay tái tạo men răng. Thậm chí, việc dùng sai cách hoặc quá lạm dụng kỹ thuật này còn có thể làm hỏng men răng và khiến răng ố vàng trở lại.

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.

Tẩy trắng răng xong bị vàng lại nguyên nhân do đâu?

Bên cạnh thắc mắc tẩy trắng răng có bị vàng lại không thì bạn cũng cần quan tâm đến nguyên nhân khiến răng ố vàng, xỉn màu trở lại sau một thời gian ngắn. Như đã phân tích ở trên, các yếu tố liên quan đến vấn đề này sẽ bao gồm biện pháp áp dụng, cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng và cả chế độ dinh dưỡng.

Cụ thể, các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng tẩy trắng răng xong bị vàng lại là:

  • Lựa chọn phương pháp tẩy trắng răng không phù hợp với tình trạng nhiễm màu của răng là nguyên nhân hàng đầu khiến răng nhanh chóng bị ố vàng trở lại. Răng chỉ trắng lâu dài chỉ khi bạn đã loại bỏ hết các nguyên nhân gây ố vàng bên trong cấu trúc của men răng bằng loại thuốc tẩy trắng răng có cường độ tẩy trắng tương đương.
  • Sau khi tẩy trắng cho răng, bạn đã bỏ qua việc chăm sóc răng đúng cách, đặc biệt là xem thường tác dụng của việc đánh răng đúng phương pháp, tần suất. Ngoài ra, việc không sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám trên răng do việc ăn uống gây nên cũng là yếu tố dẫn đến tình trạng răng bị vàng sau khi tẩy trắng.
  • Hút thuốc lá sau khi thực hiện tẩy trắng răng là nguyên nhân khiến răng nhanh bị xỉn màu trở lại. Thông thường bạn cần kiêng hút thuốc lá sau 1 đến 2 tuần tẩy trắng răng mới giúp bảo đảm về hiệu quả của màu sắc răng lâu dài.
  • Thói quen uống nhiều nước ngọt có ga, nước có nhiều đường, ăn thức ăn có màu sẫm màu, đặc biệt là trà, cà phê, nước ngọt có gas hay sử dụng rượu bia,… cũng là nguyên nhân làm răng bị ố vàng trở lại ngay sau khi tẩy trắng răng.
  • Chủ quan, chây lười trong việc kiểm tra răng miệng và lấy cao răng định kỳ cũng khiến độ bền màu của răng không đảm bảo, làm dễ xỉn màu sau khi tẩy trắng chỉ sau vài tháng tới một năm.

Bài được quan tâm

Có rất nhiều nguyên nhân khiến răng bị vàng sau khi tẩy trắng
Có rất nhiều nguyên nhân khiến răng bị vàng sau khi tẩy trắng

Cách khắc phục tình trạng tẩy trắng răng xong bị vàng lại

Tùy tình trạng răng bị ố vàng, xỉn màu lại sau khi tẩy trắng răng mà bạn có thể áp dụng một trong hai biện pháp sau.

Tẩy trắng răng lại

Trong trường hợp răng bị ố vàng, xỉn màu lại sau khi tẩy trắng răng do nhiễm màu thực phẩm, nhiễm tetracycline hay flour ở mức độ nhẹ có thể tẩy trắng răng lại một lần nữa. Tuy nhiên, cần thực hiện việc làm này ở địa chỉ nha khoa uy tín để nhận được sự hướng dẫn, điều trị tận tình từ nha sĩ giỏi chuyên môn.

Riêng đối với trường hợp răng bị nhiễm màu trở lại do nghiện thuốc lá, cà phê hay trà thì việc tẩy trắng răng hầu như chỉ mang lại tác dụng tạm thời. Do đó, nếu bạn không từ bỏ được thói quen này thì tốt nhất không nên đi tẩy trắng.

Dán sứ Veneer

Việc tẩy trắng răng dù bằng phương pháp nào cũng không thể duy trì hiệu quả đến suốt đời. Nhất là khi răng bị nhiễm màu, ố vàng nặng do nghiện thuốc lá, nhiễm màu kháng sinh lâu năm. Lúc này, phương pháp dán sứ Veneer nên được ưu tiên hơn để đảm bảo hiệu quả làm trắng răng lâu dài.

Mặt dán sứ Veneer được tạo từ khối sứ nguyên chất theo công nghệ CAD/CAM 3D hiện đại nên có màu trắng, độ trong, bóng và độ “gợn” tự nhiên tương tự ngà răng. Đây chính là ưu điểm tuyệt vời của sản phẩm này mà chưa có loại răng sứ nào hiện nay có thể vượt qua được.

Với thiết kế đặc biệt, mặt dán sứ Veneer 3D không chỉ giúp khắc phục hiệu quả tình trạng răng ố vàng, xỉn màu, nhiễm kháng sinh mà còn loại bỏ được tình trạng răng sứt mẻ, lệch, vẹo, mọc không đều nhau về chiều dài, bề ngang,…

Đặc biệt, mặt dán sứ Veneer 3D có tuổi thọ cao hơn hẳn so với các loại răng sứ khác trung bình từ 10 – 15 năm. Đặc biệt nếu được phục hình bởi đội ngũ bác sĩ giỏi kết hợp chế độ chăm sóc đúng cách thì độ bền của nó có thể duy trì lâu hơn. Cùng với đó, do được làm từ chất liệu kết dính đặc biệt, không dễ dàng bị hóa lỏng nên mặt dán sứ Veneer 3D bám chắc trên thân răng. Điều này giúp đảm bảo sau khi phục hình răng không bị kênh cộm và không dễ bị bong khi nhai cắn, chải răng.

Dán sứ Veneer sẽ mang lại cho bạn hàm răng trắng sáng, đều màu trong thời gian dài
Dán sứ Veneer sẽ mang lại cho bạn hàm răng trắng sáng, đều màu trong thời gian dài

Một số biện pháp giúp ngăn ngừa răng bị vàng sau khi tẩy trắng

Để ngăn ngừa răng bị vàng lại và duy trì độ trắng sáng lâu dài, tốt nhất bạn nên kiêng những thực phẩm dưới đây trong vòng 24 giờ sau khi tẩy trắng răng:

  • Không ăn uống trong vòng ít nhất 2 giờ sau khi làm trắng răng.
  • Hạn chế ăn các thức ăn có màu đậm và có tính axit để có thể ngăn ngừa răng bị tái đổi màu, vì men răng sau khi tẩy trắng vốn mỏng manh dễ bị ố vàng trở lại.
  • Nên ăn nhiều thức ăn mềm, chẳng hạn như cơm, cháo, súp… Ngược lại, tránh ăn thức ăn quá cứng, dai để không làm hỏng lớp men răng vừa tẩy.
  • Đánh răng, làm sạch răng bằng nước súc miệng và dùng chỉ nha khoa hai lần mỗi ngày để ngăn ngừa mảng bám tích tụ trên răng.
  • Không ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh trong 24h đầu sau khi tẩy trắng răng. Vì những thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến độ trắng sáng của răng, khiến chân răng bị ê buốt.

Chú ý: Các lưu ý trên tốt nhất cần thực hiện hàng ngày để đảm bảo hiệu quả làm răng trắng lâu dài và cố gắng hạn chế tình trạng vàng răng trở lại sau khi tẩy trắng răng.

Ngoài ra, để đảm bảo hiệu quả trắng răng lâu dài sau khi tẩy trắng răng, bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Đánh răng ít nhất hai lần một ngày, ưu tiên sử dụng kem đánh răng có fluor để giúp răng chắc khỏe.
  • Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày sau khi ăn để làm sạch các mảnh vụn thức ăn còn sót lại dưới chân răng và nướu.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày nhằm giúp loại bỏ vi khuẩn trong miệng và giữ cho răng chắc khỏe hơn.
  • Để không phải quá lo lắng về vấn đề tẩy trắng răng xong bị vàng lại, bạn cần loại bỏ thói quen hút thuốc lá đồng thời hạn chế sử dụng những đồ ăn thức uống dễ làm răng bị ố vàng.
  • Khám răng và lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần để bác sĩ kiểm tra, đánh giá màu răng từ đó đưa ra lời khuyên hữu ích về việc duy trì độ trắng sáng của răng.
Hãy chải răng thật kỹ để loại bỏ hết mảng bám
Hãy chải răng thật kỹ để loại bỏ hết mảng bám

Tẩy trắng răng xong bị vàng lại hoàn toàn không phải là hiện tượng hiếm gặp. Theo thời gian, răng sẽ dần mất đi màu trắng sáng do chất làm trắng bị bào mòn mỗi ngày. Để hạn chế tối đa tình trạng trên, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng đúng cách mỗi ngày.

QUAN TÂM NHIỀU VỀ TRỒNG RĂNG

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309