Tẩy Trắng Răng Bị Buốt: Nguyên Nhân Và Biện Pháp Khắc Phục

Tẩy trắng răng bị buốt là hiện tượng hết sức bình thường và gần như ai cũng gặp phải. Việc tìm hiểu rõ nguyên nhân của tình trạng này sẽ giúp chúng ta tìm ra hướng khắc phục hiệu quả, từ đó tránh ảnh hưởng đến hoạt động ăn nhai và sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân tẩy trắng răng bị buốt

Hiện nay, có nhiều phương pháp tẩy trắng răng tại nha khoa. Nhìn chung, tất cả đều có nguyên lý cơ bản là dùng thuốc tẩy trắng kết hợp với năng lượng ánh sáng để tác động, từ đó làm phá vỡ các liên kết hóa học nhằm loại bỏ hoàn toàn lớp ngà răng nhiễm màu, ố vàng. Chính điều này đã đem đến sự thay đổi màu sắc răng, giúp hàm răng trở nên trắng sáng hơn.

Theo các chuyên gia nha khoa, trong khoảng vài giờ sau liệu trình tẩy trắng răng, thuốc tẩy vẫn đang trong quá trình tác động vào men răng nên cảm giác ê buốt vẫn tồn tại. Nếu tình trạng không kéo dài thì bạn không cần lo lắng. Nguyên nhân là do ê răng là hiện tượng khá bình thường, gần như ai cũng có thể gặp phải khi làm trắng răng.

Tẩy trắng răng bị buốt là hiện tượng bình thường mà khá nhiều người gặp phải
Tẩy trắng răng bị buốt là hiện tượng bình thường mà khá nhiều người gặp phải

Phương pháp này được giới chuyên gia nha khoa đánh giá là khá an toàn và giúp bảo tồn được chức năng ăn nhai. Tuy nhiên, các trường hợp ê buốt, sau khi tẩy trắng trên thực tế không hề hiếm gặp. Tình trạng tẩy trắng răng bị buốt có thể từ khởi phát từ các nguyên nhân sau:

  • Nền răng yếu: Nguyên lý hoạt động của phương pháp tẩy trắng răng luôn có sự tác động của thuốc tẩy trắng dù ít hay nhiều nhằm đánh bật các phân tử gây xỉn màu răng. Các hoạt chất này có gây ảnh hưởng đến nền răng. Do đó nếu nền răng không được khỏe, hiện tượng ê buốt sau khi tẩy trắng răng chắc chắn sẽ xuất hiện.
  • Các bệnh lý về răng: Nhiều bệnh lý về răng như sâu răng, viêm chân răng, viêm nướu, mòn men răng,… nếu không được điều trị tốt trước khi tẩy trắng răng thì răng có biện sẽ có nguy cơ cao bị ê buốt sau đó dưới tác động của thuốc tẩy trắng.
  • Cổ răng bị mòn: Những trường hợp bị mòn cổ răng thường xuyên gặp tình trạng ê buốt ngay cả trong điều kiện bình thường. Nhất là sau khi tẩy trắng răng, nếu cổ răng không được che chắn kỹ lưỡng, các hoạt chất trong thuốc tẩy trắng dễ dàng tác động mạnh và khiến tình trạng ê buốt răng trở nên nặng nề hơn.
  • Nồng độ thuốc tẩy trắng răng đã vượt quá ngưỡng cửa an toàn: Tình trạng răng ê buốt răng cũng thường xuyên xảy ra nếu bạn tẩy trắng răng tại các cơ sở áp dụng phương pháp tẩy trắng thô sơ với loại thuốc tẩy có nồng độ quá cao.
  • Tẩy trắng răng sai kỹ thuật: Tẩy trắng răng tại nhà bị ê buốt là hiện tượng không hiếm gặp. Nguyên nhân của tình trạng này thường thao tác không chính xác khi căn lượng thuốc tẩy trắng tiếp xúc với răng. Bên cạnh đó việc đặt thuộc tẩy không cẩn thận khiến thuốc bị dây ra ngoài cũng làm ảnh hưởng đáng kể đến răng, nướu thậm chí là môi, gây nên cảm giác ê buốt, bỏng rát.

Tẩy trắng răng sau bao lâu mới hết ê buốt?

Tẩy trắng răng bao lâu thì hết ê buốt chắc hẳn vẫn đang là thắc mắc của rất nhiều người. Thông thường, cảm giác ê buốt có thể kéo dài 1 – 2 ngày sau đó giảm dần và biến mất hoàn toàn.

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.
Sau khoảng 1, 2 ngày, tình trạng ê buốt sau khi tẩy trắng răng sẽ thuyên giảm
Sau khoảng 1, 2 ngày tình trạng ê buốt sau khi tẩy trắng răng sẽ thuyên giảm

Trên thực tế có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian hết ê buốt sau khi tẩy trắng răng. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất chính là tình trạng sức khỏe răng miệng trước khi tẩy trắng. Đối với những người có tình trạng răng miệng tốt và cơ địa bình thường thì thông thường chỉ sau vài giờ tẩy trắng răng cảm giác ê buốt sẽ biến mất. Ngược lại, với những người có sức khỏe răng miệng yếu hơn, cơ địa nhạy cảm hơn thì sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Ngoài ra, một số yếu tố khác như cách chăm sóc răng miệng và chế độ dinh dưỡng cũng có thể tác động đến thời gian ê buốt của răng sau khi thực hiện tẩy trắng. Chính vì vậy, để có thể giảm thiểu cảm giác khó chịu này một cách nhanh chóng, chúng ta cần phải hết sức chú ý đến vấn đề chăm sóc, vệ sinh răng miệng.

Tẩy trắng răng bị buốt phải làm sao, khắc phục bằng cách nào?

Bị ê buốt khi tẩy trắng răng là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên chúng ta cần khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến hoạt động ăn uống, giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày.

Vậy tẩy trắng răng bị ê buốt phải làm sao? Bạn hãy thử áp dụng một số biện pháp khắc phục đơn giản như sau:

Dùng thuốc giảm ê buốt răng

Sau khi tẩy trắng răng, để giảm thiểu cảm giác ê buốt, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc bôi hoặc uống. Tuy nhiên, điều này cần có sự chỉ dẫn chi tiết của bác sĩ chuyên khoa.

Một số thuốc dạng gel thường dùng để bôi ngoài da nhằm giảm ê buốt răng cấp tính bao gồm: SensiKin, GC Tooth Mousse, Emoform, Eucryl, Venci Fluor Pro Varnish,… Công dụng chung của các sản phẩm trên chính là hỗ trợ các trường hợp ê buốt răng do tẩy trắng, sau khi trám răng, mài răng phục hình hoặc sau khi phẫu thuật nha chu.

Xem thêm

Thuốc giảm ê buốt răng Sensikin
Thuốc giảm ê buốt răng Sensikin

Trong khi sử dụng thuốc giảm ê buốt răng, bạn cần tuân thủ đúng liều lượng, số lần dùng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Việc tự ý dùng hay tăng giảm lượng thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Súc miệng nước muối sinh lý

Súc miệng với nước muối sinh lý là một trong những biện pháp vệ sinh răng miệng quen thuộc mỗi ngày. Đáng chú ý, cách này không chỉ giúp loại bỏ các mảng bám trên răng, làm sạch răng, ngăn ngừa vi khuẩn gây viêm nhiễm mà còn có tác dụng giảm cơn ê buốt vô cùng hiệu quả.

Theo các chuyên gia nha khoa, bạn nên sử dụng nước muối sinh lý tại các nhà thuốc thay vì nước muối tự pha. Nguyên nhân là do nếu pha sai cách, tỉ lệ sẽ khiến nước muối không đảm bảo vô trùng đồng thời không phát huy tác dụng.

Để giảm cảm giác ê buốt khi tẩy trắng răng xong, bạn hãy đánh răng sạch sẽ sau đó lấy một lượng nước muối vừa đủ để ngậm và súc miệng trong vòng 1 – 2 phút. Bạn có thể thực hiện cách làm này 3 – 4 lần mỗi ngày để cảm nhận hiệu quả tốt nhất.

Dùng sản phẩm kem đánh răng cho răng nhạy cảm

Khi tẩy trắng răng bị buốt, bạn nên đổi sang các loại kem đánh răng chuyên biệt dành riêng cho răng nhạy cảm. Nguyên nhân là do sản phẩm này có nhiều nhiều hợp chất có tác dụng ngăn chặn ê buốt chân răng. Đặc biệt, do sở hữu thành phần chính là Kali Nitrat, kem đánh răng cho răng nhạy cảm còn có tác dụng chặn cơn đau từ các dây thần kinh răng lên não bộ.

Một số dòng kem đánh răng cho răng nhạy cảm, giúp giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng răng mà bạn có thể tham khảo là: Sensodyne, PS Sensitive Expert, Ngọc Châu, Median Hàn Quốc, Pro Max Sensitive của Hàn Quốc và Emoform-F của Thụy Sỹ,…

Việc sử dụng kem đánh răng cho răng nhạy cảm cũng giúp thuyên giảm cảm giác ê buốt răng
Việc sử dụng kem đánh răng cho răng nhạy cảm cũng giúp thuyên giảm cảm giác ê buốt răng

Sử dụng mẹo dân gian giảm ê buốt răng

Ngoài các biện pháp đơn giản trên, bạn cũng có thể áp dụng các mẹo dân gian để làm giảm ê buốt răng hiệu quả. Các nguyên liệu thường được sử dụng là tỏi, trà xanh, lá ổi.

  • Giảm ê buốt răng bằng tỏi

Tỏi từ lâu đã được biết đến là thực phẩm tốt trong việc nâng cao sức đề kháng. Đối với sức khỏe răng miệng, do có chứa thành phần allicin nên tỏi còn sở hữu tác dụng kháng khuẩn, giảm đau và bảo vệ răng khỏi sự kích ứng hiệu quả.

Cách làm: Dùng 1 củ tỏi khô, rửa sạch rồi thái lát mỏng. Lấy từng lát tỏi chà trực tiếp lên vùng chân răng bị ê buốt liên tục trong vòng 2-3 phút rồi súc miệng lại với nước sạch. Mỗi ngày thực hiện cách trên 2-3 lần sẽ thấy tình trạng ê buốt giảm đáng kể.

  • Sử dụng lá trà xanh

Các nghiên cứu khoa học đều cho thấy, trong lá trà xanh có chứa các catechin EGCG và ECG. Hai chất này khi liên kết với nhau sẽ tạo màng bọc ngăn chặn vi khuẩn trong khoang miệng hiệu quả. Bên cạnh đó, trong trà xanh cũng chứa fluoride – một thành phần có tác dụng làm chắc men răng và chống oxy hóa. Vì vậy, súc miệng bằng nước của loại lá này là một trong những cách làm giảm tê buốt răng và giúp răng chắc khỏe.

Cách làm: Lấy một nắm lá trà xanh tươi, nhặt bỏ lá úa và đem rửa sạch. Cho lá trà vào nồi, thêm một ít muối và lượng nước lọc vừa đủ rồi đun sôi. Sử dụng nước này khi còn ấm để súc miệng ngày 3 – 4 lần.

  • Sử dụng lá ổi

Hợp chất astringents trong lá ổi phát huy tác dụng hiệu quả đối với việc chữa trị nhiều bệnh về răng miệng, đặc biệt là ê buốt và đau nhức. Nguyên nhân là do chất này giúp làm chặt hơn nướu răng và chân răng, từ đó giúp cho cơn đau răng tạm thời biến mất. Vì thế, bạn có thể dùng lá ổi để giảm buốt răng sau tẩy trắng.

Khi tẩy trắng răng bị buốt, bạn có thể súc miệng bằng nước lá ổi non để giảm cảm giác khó chịu
Khi tẩy trắng răng bị buốt, bạn có thể súc miệng bằng nước lá ổi non để giảm cảm giác khó chịu

Cách làm: Dùng 1 nắm lá ổi non rửa sạch, để ráo nước sau đó đem giã nát với một ít muối. Cho thêm 1 ly nước vào hỗn hợp vừa giã ở trên, rồi lọc bỏ bã. Nước lá ổi thu được dùng để súc miệng, mỗi ngày 2 – 3 lần và mỗi lần khoảng 10 phút.

Biện pháp phòng tránh tẩy răng bị buốt

Để hạn chế tình trạng ê buốt sau khi tẩy trắng răng, các chuyên gia nha khoa luôn khuyên chúng ta lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chú ý hơn tới việc ăn uống: Không ăn đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng, thay vào đó chỉ sử dụng thức ăn với độ ấm vừa phải. Đặc biệt, việc ăn đồ ăn quá lạnh sẽ khiến tình trạng buốt răng trầm trọng hơn . Bên cạnh đó, đồ ăn nóng sẽ làm ảnh hưởng đến độ sáng của răng sau khi tẩy trắng.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Sau khi thực hiện tẩy trắng, răng sẽ bị nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Do đó, tốt nhất bạn nên lựa chọn những loại kem đánh răng chuyên biệt dành cho răng ê buốt có chứa Potassium Nitrate hoặc Strontium Acetate. Bên cạnh đó, cũng nên chọn bàn chải đánh răng có đầu lông mềm, mảnh để có thể làm sạch sâu mảng bám gây xỉn màu răng.
  • Chọn địa chỉ tẩy trắng răng uy tín: Để hạn chế ê buốt răng, bạn nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn địa chỉ nha khoa tẩy trắng răng uy tín. Tại đây, quá trình tẩy trắng răng sẽ được thực hiện bởi các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và tay nghề cao , từ đó giúp đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa các tác dụng phụ.

Tẩy trắng răng bị buốt là hiện tượng bình thường nhưng cần được khắc phục sớm để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt. Nếu đã áp dụng nhiều biện pháp mà cảm giác trên không thuyên giảm, tốt nhất bạn nên liên hệ phòng khám nha khoa uy tín để được hỗ trợ sớm.

Đọc nhiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448