Tẩy Răng Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Gì Để Có Hiệu Quả Lâu Dài?

Một số loại thực phẩm mà bạn dung nạp hàng ngày hoàn toàn có thể khiến hàm răng bị ố vàng xỉn màu sau khi tẩy trắng. Bởi lúc này men răng đang giãn nở và tạo thành các lỗ li ti do tác dụng của thuốc tẩy. Vậy tẩy răng kiêng ăn gì và nên ăn gì để có hiệu quả lâu dài?

Tẩy răng kiêng ăn gì để đạt hiệu quả cao?

Trong quá trình làm trắng răng và sau khi tẩy trắng răng hai ngày, răng sẽ nhạy cảm hơn và rất dễ bám màu trở lại. Vì vậy, có một số thực phẩm mà bạn cần kiêng ăn trong thời gian này đó là:

  • Thực phẩm và đồ uống có màu

Các thực phẩm và đồ uống có màu sẽ khiến răng bạn bám màu trở lại. Do đó, bạn nên kiêng ăn chúng trong khoảng vài ngày sau khi tẩy trắng răng. Hoặc nếu muốn sử dụng, bạn cần đánh răng ngay sau khi ăn. Danh sách các loại thực phẩm và đồ uống có màu nên kiêng sau khi tẩy trắng răng đó là: Nước trà, cà phê, chocolate, rượu vang, nước ngọt có màu, cà ri, bột nghệ, tương cà, nước màu kho thịt và các loại nước sốt khác.

Tẩy răng kiêng ăn gì - Hãy loại bỏ ngay rượu vang, trà

  • Mắm tôm

Tẩy trắng răng có được ăn mắm tôm không là thắc mắc của rất nhiều người. Do mắm tôm có màu đậm, rất dễ bám màu lên răng nên đây cũng là thực phẩm mà bạn nên tránh xa nếu muốn có hiệu quả trắng răng lâu dài.

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.
  • Nước mắm nguyên chất

Với thắc mắc tẩy trắng răng ăn nước mắm được không thì bạn không nên ăn loại nước mắm nguyên chất, chưa qua chế biến. Nguyên nhân là do loại nước mắm này vẫn còn giữ nguyên các chất Protein của cốt cá, từ đó tạo nên màu sắc đậm đặc trưng và rất dễ bị bám lên răng.

  • Thực phẩm quá chua

Quá trình tẩy trắng răng chắc chắn khiến răng bạn nhạy cảm hơn so với bình thường. Do đó, với thắc mắc tẩy trắng răng không nên ăn gì thì bạn nên tránh xa các loại thực phẩm có khả năng kích thích mạnh, khiến răng bạn bị ê buốt, đặc biệt là thực phẩm chua (cam, chanh, me, thơm…).

  • Thực phẩm quá nóng/quá lạnh

Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, đặc biệt kem, đá, nước sôi, lẩu, súp nóng,… đều là những tác nhân khiến răng bị kích ứng gây ê buốt, khó chịu. Do đó bạn nên kiêng chúng sau khi thực hiện tẩy răng, tránh tình trạng tẩy trắng răng xong bị vàng lại.

  • Thuốc lá

Với thắc mắc tẩy trắng răng xong kiêng gì thì các nha sĩ khuyên bạn nên tránh xa thuốc lá. Trên thực tế, người nghiện thuốc lá thì tẩy trắng có thể sẽ không mang lại kết quả tốt. Bởi màu thuốc lá là tác nhân hàng đầu gây mảng bám trên răng. Thông thường, bạn cần chờ ít nhất 2 giờ sau khi tẩy răng mới hút thuốc và tốt nhất là không nên sử dụng.

Người nghiện thuốc lá thì tẩy trắng có thể sẽ không mang lại kết quả tốt

Tẩy trắng răng cần kiêng ăn bao lâu?

Chế độ kiêng ăn sau khi tẩy trắng răng tiêu chuẩn mà các các chuyên gia nha khoa đưa ra cụ thể như sau:

  • Kiêng ăn trong 2 tiếng sau khi tẩy trắng, lúc này bạn có thể uống nước lọc ở nhiệt độ trung bình.
  • Kiêng ăn các đồ ăn nóng, lạnh, đồ ăn chứa nhiều axit trong 24 giờ đầu sau tẩy trắng. Bởi đây là thời điểm răng còn khá nhạy cảm, các đồ ăn nêu trên có thể khiến răng ê buốt hơn.
  • Kiêng ăn các đồ dễ bám màu ố vàng 48 – 72 giờ đầu sau tẩy trắng. Bởi đây là khoảng thời gian tối thiểu bạn cần kiêng để duy trì độ trắng sáng cho hàm răng.
  • Kiêng sử dụng rượu bia, thuốc lá trong vòng 3 – 5 ngày đầu sau tẩy trắng răng để giúp răng bền màu hơn.

Chú ý: Nhìn chung, tẩy trắng răng kiêng ăn trong bao lâu còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa răng của mỗi người. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu kiêng càng lâu thì hiệu quả trắng sáng của răng càng kéo dài.

Mới tẩy trắng răng nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần kiêng sau khi tẩy trắng răng được đề cập ở trên, bạn vẫn cần bổ sung thêm một số loại đồ ăn, thức uống tốt cho sức khỏe răng miệng dưới đây:

  • Các loại thịt trắng: Thịt gà, cá, lòng trắng trứng gà, phomai trắng, sữa chua, ruột bánh mì, cháo,…đều là những thực phẩm nên ăn sau khi tẩy trắng răng. Bởi chúng mang màu trắng tự nhiên nên sẽ không làm cho hàm răng của bạn bị nhiễm màu trở lại.
  • Hải sản: Hải sản tươi sống là nhóm thực phẩm luôn luôn được các chuyên gia khuyên dùng sau tẩy trắng răng. Cụ thể đó là các loại cua, cá, tôm, sò, bào ngư,… bởi chúng giúp bổ sung vitamin D và canxi hỗ trợ răng chắc khỏe. Tuy nhiên cần lưu ý, bạn không nên chấm đồ ăn với tương ớt hoặc xì dầu vì điều này sẽ khiến hàm răng của bạn bị ố vàng.
  • Nước tinh khiết: Sau tẩy trắng răng, bạn nên uống nhiều nước lọc để rửa trôi các mảng bám màu. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp nước bọt tiết ra nhiều hơn nhằm hạn chế sâu răng, viêm nướu.
  • Các loại rau có màu trắng: Các loại có màu trắng như hành tây trắng, cải thảo, súp lơ trắng, củ cải, nấm,… rất giàu chất dinh dưỡng và giữ hàm răng trắng sáng lâu hơn.

Bạn có thể bổ sung sữa chua sau mỗi bữa ăn hàng ngày sau khi làm trắng răng

Một số lưu ý khi thực hiện chế độ ăn uống sau khi tẩy răng

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với kết quả tẩy trắng răng, đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn. Vậy nên, khi áp dụng chế độ ăn uống như hướng dẫn để trên, có một số điều bạn cần lưu ý như sau:

  • Ăn uống không nên kiêng khem quá mức, tốt nhất hãy ăn uống đủ chất để đảm bảo sức khỏe, tránh bị mệt mỏi hoặc thèm ăn.
  • Thực phẩm nên được chế biến thành nhiều món để không bị nhàm chán trong quá trình ăn.
  • Khi nấu nướng hãy đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, mua đồ tươi ngon, các gia vị cần còn hạn dùng.
  • Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như tình hình răng miệng.
  • Không nên ăn những đồ ăn bị dị ứng, việc kiêng ăn nên theo khoa học.
  • Ngoài ra, bạn cũng chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn, tốt nhất nên dùng chỉ nha khoa và nên đi lấy cao răng định kỳ.

Hy vọng với những thông tin trên bạn đã có lời giải đảm cho thắc mắc tẩy răng kiêng ăn gì và nên ăn gì. Theo các chuyên gia nha khoa, một chế độ ăn uống phù hợp chắc chắn sẽ giúp bạn đảm bảo hiệu quả làm trắng răng tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý hơn tới cách chăm sóc răng miệng hàng ngày sau khi tẩy trắng bằng việc thực hiện đồng thời các biện pháp: Đánh răng, súc miệng và dùng chỉ nha khoa.

Đọc nhiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448