Niềng Răng Là Gì? Quy Trình, Phương Pháp Làm & Các Lưu Ý

Tình trạng răng mọc khấp khểnh, răng hô vẩu, mọc lệch lạc… không chỉ khiến nhiều người bị tự ti trong giao tiếp mà nó còn gây ra các bệnh lý răng miệng khác. Do đó, niềng răng được coi là một giải pháp chỉnh nha an toàn, mang đến hiệu quả cao với cả người lớn và trẻ em hiện nay. Nếu bạn đang có ý định chỉnh nha niềng răng, dưới đây là một số thông tin hữu ích bạn có thể tham khảo.

Niềng răng – chỉnh nha là gì? 

Niềng răng là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong chỉnh nha. Quá trình này tác động vào những hàm răng mọc sai lệch, răng hô, răng móm, răng thưa,… bằng những khí cụ chuyên dụng để đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm, giúp răng đều đẹp hơn.

Thông thường, quá trình niềng răng kéo dài trong khoảng 1-3 năm hoặc có thể lâu hơn. Việc này tùy thuộc theo độ tuổi, mức độ sai lệch của hàm răng, loại mắc cài đeo và kế hoạch chỉnh nha của bác sĩ.

Niềng răng - chỉnh nha là gì?
Niềng răng – chỉnh nha là gì?

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành nha khoa hiện nay, các biện pháp chỉnh nha ngày càng được cải tiến trong công nghệ và kỹ thuật. Khi niềng răng người bệnh cũng có nhiều sự lựa chọn về phương thức, chi phí thực hiện giúp tạo sự thoải mái và hỗ trợ kết quả điều trị tốt nhất. Bên cạnh đó, phương pháp chỉnh nha này còn mang lại những lợi ích vô cùng tuyệt vời cho người đeo niềng

  • Tính thẩm mỹ cao: Đây là lý do chính khiến cho mọi người quyết định tiến hành chỉnh nha niềng răng. Việc niềng răng cho phép dịch chuyển răng về đúng vị trí, giúp bạn sở hữu một hàm răng đều đặn, thẳng đẹp rất thu hút người đối diện. Các tình trạng sai lệch của răng cũng được khắc phục hiệu quả sau khi niềng.
  • Tái tạo lại khớp cắn chuẩn: Tình trạng khớp cắn bị sai như khớp cắn sâu, khớp cắn đối đỉnh,… không chỉ làm mất thẩm mỹ mà, gây ra những khó khăn trong quá trình ăn nhai của người bệnh. Thậm chí nếu tình trạng này kéo dài còn gây ra những bệnh lý nghiêm trọng như: viêm khớp thái dương hàm, đau đầu, viêm chu nha,… Phương pháp niềng răng sẽ giúp căn chỉnh khung xương hàm của răng cân đối chấm dứt những vấn đề này. Từ đó khuôn mặt sau niềng cũng trở nên hài hòa và thon gọn hơn.
  • Chăm sóc răng miệng dễ dàng, nhanh chóng: Chắc chắn rằng việc vệ sinh răng miệng cho một hàm răng thẳng đều sẽ tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều so với hàm răng lệch, khấp khểnh. Nhờ đó răng của bạn cũng được làm sạch loại bỏ các vi khuẩn có hại, giúp phòng ngừa các bệnh lý về răng miệng.
  • Không cần phải bọc răng sứ, trồng răng giả: Thay vì phải tiến hành mài mòn răng để trồng răng gây hại cho sức khỏe và răng miệng. Quá trình niềng răng sẽ giúp phục hồi các khoảng trống do mất răng bằng cách đóng kín khoảng một cách an toàn. Việc ăn nhai bằng răng thật lúc nào cũng chắc chắn và tiện lợi hơn những chiếc răng giả.
  • Phòng ngừa được các vấn đề răng miệng ở trẻ nhỏ: Đối với trẻ em, khi được chẩn đoán và can thiệp niềng răng đúng giai đoạn sẽ giúp xương hàm phát triển thuận lợi. Điều này giúp hạn chế được các tình trạng răng miệng phát triển lệch lạc khi trưởng thành.  Đặc biệt, niềng răng sớm sẽ hạn chế việc phải nhổ răng ở trẻ khi niềng.
  • Hỗ trợ điều chỉnh phát âm đúng cách: Thường những người có hàm răng lệch lạc đều phát âm không chuẩn, bị nói ngọng và khá khó nghe. Khi đó, việc can thiệp chỉnh nha để điều chỉnh hàm răng trở nên đều đặn cũng giúp phát âm của bạn trở nên dễ nghe và cải thiện kỹ năng trò chuyện, giao tiếp đáng kể.

Độ tuổi lý tưởng để niềng răng

Đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc khi tìm hiểu về phương pháp niềng răng. Việc xác định được độ tuổi thích hợp để áp dụng phương pháp chỉnh nha sẽ mang lại hiệu quả cao.

Độ tuổi thích hợp niềng răng là khi trẻ ở khoảng 10 - 16 tuổi
Độ tuổi thích hợp niềng răng là khi trẻ ở khoảng 10 – 16 tuổi

Theo các các chuyên gia của Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ (ADA), thời điểm chỉnh nha niềng răng lý tưởng nhất là khi trẻ 10 – 16 tuổi. Ở độ tuổi này, hệ thống xương hàm của trẻ đang trong giai đoạn phát triển, còn tương đối mềm nên dễ tác động dịch chuyển và thời gian điều trị cũng được rút ngắn. Ngoài ra, niềng răng sớm ở trẻ thường ít gây đau nhức, khó chịu và hiệu quả niềng răng cũng được duy trì được ổn định dài lâu.

Tuy nhiên, hiện nay việc niềng răng không hoàn toàn bị giới hạn bởi độ tuổi, chỉ cần người bệnh có đủ điều kiện sức khỏe vẫn có thể thực hiện được. Đặc biệt, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của kỹ thuật nha khoa, các bác sĩ cho biết bất cứ độ tuổi nào cũng có thể niềng răng. Hiệu quả và thời gian điều trị sẽ được bác sĩ xác định chính xác sau khi tiến hành thăm khám và phân tích cụ thể.

Nếu bạn đã lớn tuổi cấu trúc xương cứng và tác động khó hơn khiến kết quả điều trị có thể giảm đi hoặc chậm hơn so với khi niềng lúc còn trẻ. Do đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ có chuyên môn cao trước khi tiến hành niềng răng để đảm an toàn và kết quả điều trị.

Các phương pháp niềng răng phổ biến nhất hiện nay

Trên thực tế có nhiều phương pháp niềng răng, nhưng tùy theo tình trạng lệch lạc, độ tuổi, điều kiện kinh tế,… của mỗi người mà bác sĩ sẽ tư vấn loại niềng răng phù hợp nhất. Dưới đây là một số phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng nhất hiện nay bạn có thể tham khảo.

Chỉnh nha bằng mắc cài buộc thun

Đây là biện pháp chỉnh nha cơ bản nhất, sử dụng mắc cài được gắn cố định trên răng. Bác sĩ sẽ tạo lực để di chuyển răng nhờ sự liên kết giữa dây cung nằm trên rãnh mắc cài và thun buộc nha khoa. Theo thời gian bác sĩ sẽ điều hướng răng đến vị trí đúng trên cung hàm, giúp hàm răng trở nên đều đẹp, tự nhiên hơn.

  • Niềng răng mắc cài kim loại

Là loại mắc cài được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong chỉnh nha. Chất liệu của mắc cài kim loại thường là thép không gỉ, bạc hoặc đôi khi là vàng. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản dễ sử dụng, giá thành rẻ nhất trong các loại mắc cài, chịu được lực kéo lớn và có độ bền rất cao. Vì vậy, bác sĩ có thể tác động lực kéo mạnh giúp rút ngắn thời gian chỉnh nha.

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha được sử dụng phổ biến nhất hiện nay
Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Với những trường hợp răng có triệu chứng hô móm, cấu trúc hàm lệch lạc nặng khi áp dụng phương pháp niềng răng mắc cài thường mang đến hiệu quả tốt. Ngoài ra, các loại thun nhiều màu có thể làm cho trẻ cảm thấy thích thú, không sợ hãi khi tiến hành điều trị.

Tuy nhiên thời gian đầu khi đeo mắc cài kim loại có thể gây tổn thương phần má và nướu răng. Và phương pháp này có tính thẩm mỹ không cao vì các mắc cài sẽ lộ khi bạn giao tiếp.

  • Niềng răng mắc cài sứ

Mắc cài sứ được làm từ chất liệu sứ và một số chất liệu vô cơ khác nên có tính thẩm mỹ cao hơn so với mắc cài kim loại, giúp bạn tự tin trong giao tiếp. Dây thun kéo có độ đàn hồi cao giúp quá trình chỉnh nha đạt hiệu quả cao

Nhược điểm của mắc cài sứ là gây vướng víu cho người dùng và đòi hỏi kỹ thuật chỉnh nha cao, bác sĩ phải thao tác chính xác nếu không dễ bị hư hỏng. Hơn hết, lực tác động của mắc cài sứ cũng “yếu hơn” mắc cài kim loại nên thời gian niềng sẽ dài hơn. Do đó niềng răng mắc cài sứ không được bác sĩ khuyên dùng trong trường hợp răng bị lệch lạc nghiêm trọng.

Chỉnh nha hiệu quả bằng mắc cài tự đóng

Mắc cài tự đóng (tự khóa) là phương pháp niềng răng được cải tiến từ loại mắc cài kim loại truyền thống. Mặc dù mới được áp dụng trong chỉnh nha trong thời gian gần đây nhưng niềng răng bằng mắc cài tự đóng được rất nhiều bệnh nhân đánh giá cao về hiệu quả mang lại.

Điểm ưu việt của mắc cài tự đóng là phần mắc cài có nắp trượt cố định. Dây cung sẽ tự động di chuyển tự động trong rãnh mắc cài, nhờ đó làm giảm bớt lực ma sát và lực tác động lên dây được kiểm soát dễ dàng. Cũng nhờ vào nguyên lý hoạt động này mà thời gian đeo mắc cài tự đóng cũng ngắn hơn so với loại niềng răng khác.

Bên cạnh đó chỉnh nha bằng mắc cài tự đóng cũng không tránh khỏi một số khuyết điểm. Chi phí của phương pháp chỉnh nha này cao hơn nhiều so với các loại niềng răng mắc cài thông thường. Ngoài ra, phương pháp này đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn cao, phòng khám có đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ mới có thể đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người niềng răng.

Phương pháp niềng răng này gồm 2 loại mắc cài là: Mắc cài kim loại tự đóng và mắc cài sứ tự đóng. Tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng răng của mỗi người, bác sĩ sẽ tư vấn loại mắc cài tự đóng phù hợp nhất.

Phương pháp chỉnh nha mắc cài mặt trong (mặt lưỡi)

Đúng như tên gọi, niềng răng mắc cài mặt trong là phương pháp chỉnh nha mắc cài được gắn ở mặt bên trong của răng, giúp tăng hiệu quả thẩm mỹ cho người đeo niềng. Phương pháp này rất phù hợp với những ai phải làm những công việc giao tiếp nhiều, cần hình ảnh như: diễn viên, ca sĩ, mc,…  bởi bạn có thể hoàn toàn tự tin và thoải mái giao tiếp.

Niềng răng mặt lưỡi - Giải pháp chỉnh nha có tính thẩm mỹ cao
Niềng răng mặt lưỡi – Giải pháp chỉnh nha có tính thẩm mỹ cao

Ngoài ra, mắc cài mặt trong được thiết kế cá nhân hóa cho từng người đeo niềng, điều này giúp bác sĩ tác động lực liên tục trên răng một cách chính xác và hiệu quả.

Tuy nhiên, do niềng ở mặt trong nên việc vệ sinh răng miệng, ăn uống khó khăn hơn như niềng ở mặt ngoài. Giá thành cao và thời gian niềng răng kéo dài cũng là điều mà bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng phương pháp chỉnh nha này.

Sử dụng máng trong suốt invisalign trong chỉnh nha

Khay niềng invisalign là phương pháp chỉnh nha hiện đại nhất hiện nay. Thay vì gắn trực tiếp các loại mắc cài lên răng, phương pháp này sẽ sử dụng hệ thống khay nhựa chất lượng cao để điều chỉnh răng. Các khay này có thể dễ dàng tháo lắp và gần như vô hình khi đeo lên răng nên mang lại tính thẩm mỹ rất cao.

Thông thường quá trình chỉnh nha bằng invisalign người niềng răng phải đeo từ 25 – 50 khay khác nhau tùy thuộc vào tình trạng răng. Mỗi khay sẽ mang khoảng 2 tuần cho đến khi đạt được kết quả như mong muốn sẽ kết thúc điều trị.

Khi đeo khay trong suốt bạn cũng sẽ không cảm thấy bị đau nhức hay ê buốt như niềng răng bằng các loại mắc cài. Một số trường hợp có thể xảy ra tình trạng ê buốt nhẹ trong 1-2 ngày đầu do răng chưa làm quen với việc đeo niềng.

Do mang đến nhiều ưu điểm vượt trội như vậy nên chi phí niềng răng bằng khay trong suốt invisalign rất cao, khoảng từ 70 – 120 triệu tùy loại khay niềng. Ngoài ra, phương pháp này chỉ có kết quả điều trị cao với những trường hợp răng khấp khểnh, lệch lạc nhẹ.

Quy trình chỉnh nha niềng răng

Quá trình chỉnh nha kéo dài khá lâu và cần sự hợp tác của người đeo niềng để đảm bảo mang đến hiệu quả tối ưu nhất. Thời gian niềng răng trung bình khoảng từ 1,5 – 3 năm với quy trình diễn ra cụ thể như sau:

Bước 1: Thăm khám lâm sàng và thu thập dữ liệu cần thiết

Đây là bước đầu tiên trong quy trình chỉnh nha niềng răng. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ yêu cầu tiến hành chụp phim X quang cần thiết và lấy dấu hàm.

Bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng trước khi tiến hành chỉnh nha
Bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng trước khi tiến hành chỉnh nha

Kết hợp với việc thăm khám lâm sàng và phân tích hình ảnh chuyên sâu, các bác sĩ sẽ xác định chính xác tình trạng răng hàm mà người bệnh đang gặp phải.

Bước 2: Lên kế hoạch điều trị chi tiết và tư vấn

Khi đã xác định được nguyên nhân và vấn đề của người bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành trao đổi với bệnh nhân về nhu cầu, điều kiện kinh tế,…  để đưa ra được phác đồ điều trị riêng cho từng trường hợp cụ thể. Khi đó bạn sẽ biết được những thông tin cần thiết như:

  • Loại mắc cài đeo niềng nào phù hợp với bạn
  • Chi phí niềng bao nhiêu, có phát sinh thêm gì trong quá trình niềng không?
  • Thời gian điều trị dự tính khoảng bao lâu
  • Bạn có cần phải nhổ răng không
  • Dự đoán được tỷ lệ thay đổi hàm răng và khuôn mặt sau khi tháo niềng.

Đây là bước quan trọng nhất để bạn biết quá trình điều trị của mình sẽ diễn ra như nào, từ đó đưa ra quyết định có tiến hành niềng răng hay không.

Bước 3: Làm sạch răng miệng

Trước khi gắn mắc cài lên răng, bác sĩ sẽ vệ sinh răng sạch sẽ, lấy cao răng cũng như xử lý các bệnh lý về răng như: răng sâu, răng chết tủy, viêm lợi… Việc này giúp răng được khỏe mạnh, đảm bảo hiệu quả trong quá trình niềng răng.

Ngoài ra ở bước này bác sĩ có thể thực hiện việc nhổ răng với những bệnh nhân được chỉ định từ ban đầu.

Bước 4: Tiến hành gắn mắc cài

Mắc cài sẽ được bác sĩ gắn ở vị trí chính xác trên mặt ngoài hoặc trong của răng, để tạo lực kéo theo như phác đồ điều trị đã lên. Quá trình gắn mắc cài sẽ diễn ra khá nhẹ nhàng trong khoảng từ 45 – 60 phút.

Bước 5: Hướng dẫn chăm sóc răng miệng khi niềng

Thời gian đầu gắn mắc cài, bạn sẽ cảm thấy khá khó chịu, vướng víu và bạn cần mất khoảng 3 – 4 ngày để làm quen với việc này. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ và không gây hại cho răng khi đeo mắc cài.

Bước 6: Lên lịch hẹn chỉnh nha định kỳ

Bác sĩ sẽ lên lịch tái khám cho bạn tùy theo giai đoạn chỉnh và tiến trình thay đổi của răng. Thông thường khoảng sau 3 – 4 tuần bạn sẽ đến thăm khám và điều chỉnh định kỳ. Đối với phương pháp niềng răng mắc cài tự đóng hoặc khay invisalign thời gian hẹn gặp bác sĩ có thể lâu hơn.

Mỗi lần tái khám, bác sĩ sẽ thay chun, thay dây cung và điều chỉnh lực kéo phù hợp. Bên cạnh đó còn chụp hình răng và hàm để theo dõi, đánh giá hiệu quả cũng như sự thay đổi của quá trình niềng răng. Nhờ đó có thể can thiệp kịp thời nếu như có những vấn đề xảy ra ngoài lộ trình chỉnh ra đã đưa ra từ trước.

Bước 7: Tháo mắc cài và đeo hàm duy trì

Khi hàm đã đạt được sự ổn định hoàn toàn và bệnh nhân hài lòng về kết quả chỉnh nha các bác sĩ chỉnh nha sẽ tiến hành tháo mắc cài và theo dõi sau niềng. Bạn cũng cần thực hiện các biện pháp chăm sóc răng miệng ở giai đoạn này.

Sau khi tháo niềng bệnh nhân vẫn phải tái khám kiểm tra đến khi răng ổn định
Sau khi tháo niềng bệnh nhân vẫn phải tái khám kiểm tra đến khi răng ổn định

Có thể thấy rằng, phương pháp niềng răng đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn sâu về sự phát triển của hệ thống sọ mặt và các kiểu sai lệch xương hàm. Từ đó mới có thể tiến hành điều chỉnh răng một cách chính xác và an toàn nhất. Do đó, bạn hãy lựa chọn những địa chỉ phòng khám uy tín hoặc viện răng hàm mặt để kết quả điều trị như mong muốn.

>>>> Xem thêm: Quá Trình Niềng Răng Diễn Ra Thế Nào, Thay Đổi Trong Từng Giai Đoạn?

Nha khoa ViDental – Địa chỉ niềng răng theo quy trình Chuẩn Quốc Tế

Nha khoa ViDental là một trong những địa chỉ niềng răng uy tín, nổi tiếng với quy trình niềng răng chuẩn Quốc tế. ViDental sử dụng công nghệ niềng răng tiên tiến Vi-Smile, chế độ bảo hành minh bạch. Ngoài ra, khách hàng còn được xem trước kết quả niềng răng thông qua phần mềm CEPPRO 3.0.

Quy Trình Niềng Răng Chuẩn Quốc Tế

Tại ViDental, mỗi khách hàng được trải qua một quy trình niềng răng chuẩn Quốc tế, bắt đầu từ việc thăm khám tổng quát, chụp X-quang và lập kế hoạch điều trị cụ thể. Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm của ViDental sẽ đảm bảo rằng mỗi bước điều trị đều tuân thủ nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quốc tế, đem lại kết quả niềng răng tối ưu nhất cho khách hàng.

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm

Nha khoa ViDental sở hữu đội ngũ bác sĩ niềng răng giàu kinh nghiệm, tiêu biểu trong đó là:

  • Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái hiện đang giữ vai trò là Giám đốc chuyên môn của Hệ thống nha khoa Quốc tế ViDental với hơn 25 kinh nghiệm trong ngành nha. Bác sĩ Thái đã từng thực hiện hơn 5000+ ca niềng răng từ đơn giản đến phức tạp và là 1 trong 10 bác sĩ Nha khoa đầu tiên tại Hà Nội đạt chứng chỉ niềng răng trong suốt Invisalign. Bác sĩ cũng là người đi nghiên cứu sinh và đào tạo tại các quốc gia hàng đầu về nha khoa như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị THái ViDental

  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội Phạm Thùy Anh với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực niềng răng. Bác sĩ Thùy Anh hiện đang giữ chức vụ là Giám đốc đốc Trung tâm Niềng răng thẩm mỹ quốc tế ViDental Brace. Với kinh nghiệm chuyên sâu và tay nghề vững vàng, bác sĩ Thùy Anh được đánh giá cao không chỉ về chuyên môn mà còn về cách tiếp cận thân thiện và gần gũi với bệnh nhân.

Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội Phạm Thùy Anh - Nha khoa ViDental

Công Nghệ Niềng Răng Vi-Smile

Công nghệ Vi-Smile là bước đột phá trong lĩnh vực nha khoa, giúp tăng gấp ba lần tác dụng của quá trình niềng răng thông thường. Với Vi-Smile, thời gian điều trị được rút ngắn đáng kể, đồng thời giảm thiểu sự khó chịu và tăng cường sự thoải mái cho người dùng trong suốt quá trình niềng.
Công nghệ Vi-Smile là sự kết hợp hài hòa giữa 3 công nghệ/thiết bị bao gồm:

  • Thiết bị quét dấu răng iTero 5D

Thiết bị này sử dụng sự trợ giúp của công nghệ Al, giúp cung cấp hình ảnh chính xác và chi tiết về cấu trúc răng miệng của khách hàng, hỗ trợ bác sĩ lập kế hoạch niềng răng một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Công nghệ niềng răng Vi-Smile độc quyền ViDental

  • Công nghệ SMILE CHECK

Smile Check là một hệ thống đánh giá và phân tích tự động giúp bác sĩ nha khoa có thể kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch niềng răng dựa trên tiêu chuẩn chính xác, đảm bảo rằng kết quả cuối cùng sẽ phù hợp với mong đợi của khách hàng.

  • Công nghệ SMILE STREAM

Công nghệ Smile Stream giúp kiểm soát hiệu quả mật độ xương hàm và tình trạng các mô xung quanh một cách chính xác. Nhờ đó giúp bác sĩ điều chỉnh hướng và lực dịch chuyển răng chính xác, đảm bảo an toàn đến 99%.

>>>> XEM NGAY Công nghệ niềng răng ViDental được giới thiệu trên Truyền hình quốc gia VTV2

  • Bảo Hiểm Niềng Răng ViDental Standard

ViDental cung cấp chương trình bảo hiểm niềng răng ViDental Standard, đồng hành cùng khách hàng trọn đời. Chương trình này đảm bảo rằng khách hàng sẽ luôn nhận được sự chăm sóc và hỗ trợ tốt nhất, kể cả sau khi quá trình niềng răng đã hoàn tất.

  • Xem trước kết quả niềng răng với phần mềm CEPPRO 3.0

Với phần mềm CEPPRO 3.0, khách hàng có thể xem trước kết quả niềng răng của mình một cách chính xác. Phần mềm này sử dụng công nghệ 3D tiên tiến để mô phỏng kết quả sau niềng, giúp khách hàng hình dung rõ ràng về nụ cười của mình sau khi điều trị.

ViDental ứng dụng công nghệ phần mềm Cepro 3.0

Giải đáp những thắc mắc về niềng răng

Để hoàn toàn hiểu rõ và an tâm hơn trong suốt quá trình chỉnh nha, bạn nên nắm rõ một số vấn đề sau đây:

Trường hợp nào được chỉ định nhổ răng khi niềng?

Trong một số trường hợp bác sĩ sẽ có chỉ định nhổ răng khi niềng. Việc này giúp cho quá trình di chuyển răng diễn ra thuận lợi và kết quả niềng răng được tối ưu nhất. Thông thường các trường hợp bắt buộc phải nhổ răng là:

  • Răng hô hoặc móm nặng: Khi này bệnh nhân sẽ được chỉ định nhổ răng để có thêm khoảng trống cho răng dịch chuyển về vị trí chuẩn với khớp cắn. Mang lại thẩm mỹ cho người niềng răng.
  • Răng mọc chen chúc: Là tình trạng cung hàm quá nhỏ không đủ chỗ cho tất cả các răng mọc đúng vị trí. Do đó, phải nhổ bớt răng để có thể tạo thêm khoảng cho các răng xếp đều đặn.
  • Thiếu răng bẩm sinh: Khi răng vĩnh viễn bị thiếu sẽ tạo nên những khoảng trống gây mất cân xứng trên cung hàm. Nếu trồng thêm răng thì chi phí sẽ rất cao, vì vậy phương pháp tối ưu cho người bệnh khi này nhổ răng để cân bằng lại cung hàm. Các khoảng trống sẽ được đóng khít trong quá trình niềng răng.
  • Có răng ngầm hoặc răng khôn: Những chiếc răng ngầm hay răng khôn đều gây trở ngại trong quá trình di chuyển răng khi niềng. Không phải trong tất cả các trường hợp đều phải nhổ răng khôn, do đó bác sĩ sẽ tính toán và cân nhắc từ tình hình thực tế để đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Niềng răng có đau không?

Đây là câu hỏi mà bất kỳ ai trước khi thực hiện niềng răng đều thắc mắc. Niềng răng là quá trình di chuyển răng nhờ lực siết của dây cung nên việc đau nhức, khó chịu là chắc chắn có, nhất là trong giai đoạn kéo răng.

Tuy nhiên việc đau ít hay nhiều, đau lâu hay chỉ vài ngày còn phụ thuộc vào loại mắc cài và tay nghề của bác sĩ. Với những bác sĩ có chuyên môn sẽ biết cách điều chỉnh lực vừa đủ và chuẩn xác để hạn chế sự đau nhức cho bệnh nhân. Do đó, việc lựa chọn bác sĩ chỉnh nha là rất quan trọng, không chỉ quyết định đến kết quả mà còn làm bạn cảm thấy thật sự thoải mái trong suốt quá trình điều trị.

Chi phí chỉnh nha niềng răng có đắt không?

Chi phí niềng răng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tình trạng răng phức tạp hay đơn giản, loại mắc cài mà bạn lựa chọn,… Ví dụ như niềng răng mắc cài kim loại tự đóng giá sẽ cao hơn niềng răng kim loại truyền thống và thời gian niềng cũng nhanh hơn. Hay những trường hợp răng phức tạp như: hô móm nặng, chen chúc chi phí niềng cũng sẽ cao so với ca có tình trạng nhẹ.

Chi phí chỉnh nha phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Chi phí chỉnh nha phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Dưới đây là bảng giá niềng răng của các loại mắc cài phổ biến nhất hiện nay chúng tôi tổng hợp được mà bạn có thể tham khảo:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: 20 – 30 triệu đồng
  • Niềng răng mắc cài sứ, pha lê: 25 – 40 triệu đồng.
  • Niềng răng bằng mắc cài kim loại tự đóng: 40 – 60 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài sứ tự đóng: 50 – 70 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong: 70 – 110 triệu đồng.
  • Niềng răng bằng khay trong suốt invisalign: 80 – 120 triệu đồng.

Hiện nay tại các phòng khám nha khoa đều có dịch vụ trả góp niềng răng. Vì vậy. bạn có thể lựa chọn phương án này để không phải trả quá nhiều tiền cùng một thời điểm.

>>>> Xem thêm: Bảng Giá Niềng Răng Các Loại Mắc Cài Cập Nhật Mới Nhất 

Những lưu ý khi niềng răng cần nhớ nếu muốn có hàm răng đều đẹp

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha hiệu quả giúp điều chỉnh vị trí của răng đều đẹp, khớp cắn chuẩn và xử lý triệt để những răng sai lệch. Nhờ vậy mà bệnh nhân có được hàm răng chắc khỏe, một nụ cười đẹp, hàm răng chắc khỏe và tự tin hơn vào bản thân mình. Dưới đây là một số lưu ý khi chỉnh nha mà bạn cần thực hiện nếu muốn quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Tuân thủ đúng những chỉ định của bác sĩ

Trong quá trình niềng răng bác sĩ sẽ có những hướng dẫn đeo thun tại nhà cho người bệnh. Bạn cần phải tuân theo đúng lộ trình để lực kéo được ổn định và kết quả dịch chuyển răng đạt tốt nhất.

  • Cần tới thăm khám định kỳ theo đúng hẹn để bác sĩ có thể nắm rõ được sự thay đổi, tiến triển của răng. Thậm chí là các sai lệch để có thể kịp thời xử lý, không gây ra hậu quả nghiêm trọng.
  • Quá trình niềng răng thường diễn ra trong thời gian dài nên bạn hãy chọn bác sĩ hay địa chỉ chỉnh nha mà bạn tin tưởng để yên tâm điều trị lâu.
  • Sau khi tháo mắc cài, răng cần thời gian để ổn định lại cấu trúc tại vị trí mới nên bạn cần đeo hàm duy trì theo chỉ định của bác sĩ. Nếu không răng có dễ chạy lại vị trí ban đầu.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

  • Thường xuyên dùng nước muối hoặc nước súc miệng để làm sạch và loại trừ các vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.
Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp răng trắng, khỏe hơn
Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp răng trắng, khỏe hơn
  • Chải răng nhẹ nhàng bằng bàn chải đầu mềm để tránh làm bung mắc cài.
  • Nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn còn sót lại trên răng mà không gây hại đến lợi.

Có chế độ ăn uống khoa học

  • Bổ sung các dưỡng chất, vitamin cần thiết để tăng sức đề kháng cho cơ thể
  • Nên cắt nhỏ thức ăn hoặc ăn những đồ ăn mềm như: cháo, súp, đồ hầm,…
  • Hạn chế tối đa thức ăn dai, cứng để tránh làm bung vỡ mắc cài.

Trên đây là tất tần tật những thông tin cơ bản về phương pháp chỉnh nha niềng răng. Hy vọng đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi niềng răng là gì? những lợi ích của niềng răng và qua đó lựa chọn được cho mình biện pháp chỉnh nha phù hợp.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309